Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là dự án có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Ngày 20/11, Chính phủ trao quyết định đầu tư cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cho tỉnh Lâm Đồng.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 200,3 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Với tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, nguồn vốn được huy động theo hình thức BOT và vốn nhà nước.
Tuyến đường gồm 3 dự án thành phần là cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Giai đoạn 1: Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài 60,1 km.
Giai đoạn 2: Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là đoạn giữa của dự án cao tốc, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng, với chiều dài tuyến đường 67 km, tổng kinh phí xây dựng dự kiến 17.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 3: Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là đoạn cuối của dự án cao tốc, chiều dài 73 km, tổng mức đầu tư 13.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 3.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên bổ sung một số trục tuyến cao tốc như cao tốc Đà Lạt - Nha Trang, Đà Lạt - Phan Thiết, Liên Khương - Buôn Ma Thuột.
Như vậy, dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là tuyến tạo động lực liên kết vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh.
Ngoài ra, các dự án giao thông lớn khác của vùng cũng đang được đầu tư mạnh. Đường Trường Sơn Đông là trục giao thông liên kết vùng quan trọng, rút ngắn thời gian đi từ Đà Lạt với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, dự kiến hoàn thành trước năm 2023.
Đây là trục giao thông xuyên suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, bắt đầu từ tỉnh Quảng Nam đi qua Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng kết thúc tại Đà Lạt với chiều dài khoảng 700 km, nằm song với đường Trường Sơn Tây và Quốc lộ 1A.
Tiếp đó, tuyến đường tỉnh ĐT725 được đầu tư kết hợp mở mới một số đoạn có tổng chiều dài 140 km từ TP Đà Lạt đến huyện Đạ Tẻh thành tuyến quốc lộ Trường Sơn Đông theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng mở rộng các tuyến đường nội thị và đèo Prenn, TP Đà Lạt nhằm thu hút lượng du khách tăng đột biến đến Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong tương lai.
![]() |
Thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt được rút ngắn sau khi cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thành. Ảnh minh hoạ |
Theo tính toán, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương rút ngắn thời gian đường bộ đi từ TP Đà Lạt đến TP.HCM, thay vì 6 giờ hiện nay chỉ còn 3 giờ, Bảo Lộc - TP.HCM thay vì 4 giờ chỉ còn 2 giờ. Dự án góp phần phát huy liên kết vùng giữa Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ.
Quy mô kinh tế của vùng Tây Nguyên trong những năm qua tăng nhanh, năm 2020 gấp hơn 14 lần năm 2002. Tây Nguyên trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Một số địa phương có sự phát triển bứt phá, tạo nên những điểm sáng trong vùng và cả nước.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là dự án trọng điểm có quy mô lớn, có nhiều tác động theo hướng tích cực, tạo động lực cho các nhà đầu tư đầu tư nhiều dự án chiến lược, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng trong tương lai.