![]() |
Giao thông thuận lợi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc (Ảnh minh họa) |
Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 147 km có nhà thầu là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải).
Sáng 19/9, gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai được khởi công. XL01 cũng là một trong 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.
Tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6 m, bề rộng nền đường 9 m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9 m, bề rộng nền 10 m.
Gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, được thi công trong 30 tháng.
![]() |
Các tuyến kết nối giao thông với các tỉnh Tây Bắc sẽ giúp nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh minh họa) |
Tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai nằm trong Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147 km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.
Ban Quản lý dự án 2 cho biết hiện nay, ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp, chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp 5, 6 miền núi.
Vì vậy, việc lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Lai Châu với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch...
Với Lai Châu, việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua 2 tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 4, 5 miền núi.
Trong đó, QL32 hiện tại xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng.
Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc và tỉnh Lai Châu.