Lazada ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh, nhắm tới “miếng bánh” thị trường giao nhận
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng khả quan ở mức 16% với doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021.
Trong đó, tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trên tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020. Ước tính số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến năm 2022 là 57 - 60 triệu người, Ước tính, giá trị mua sắm của trung bình của mỗi người Việt đạt tư 260 - 285 USD (khoảng 7 triệu đồng) trong năm 2022.
Chi phí logistics còn quá cao và miếng bánh tỷ USD từ giao hàng đa kênh
Cùng với sự bùng nổ của hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), thị trường logistics tại Việt Nam cũng đang chứng kiến những bước tăng trưởng mạnh mẽ cùng sự cạnh tranh gay gắt.
Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), thị trường logistics Việt Nam hơn 5.000 doanh nghiệp; trong đó 89% là doanh nghiệp Việt có quy mô vừa và nhỏ, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia.
Đáng chú ý, những chi phí liên quan đến logistics hiện đang chiếm tới khoảng 20% GDP ở Việt Nam. Trong khi ở các nước tiên tiến, con số này chỉ chiếm khoảng 7-9%.
Việc bùng nổ về hoạt động TMĐT tại Việt Nam những năm gần đây với các doanh nghiệp lớn như Shopee, Lazada hay Tiki... đã trở thành cơ hội tiềm năng để các tập đoàn đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại.
Theo báo cáo của RedSheer Strategy Consultants, đến năm 2023, tổng sản lượng bưu kiện trên thị trường giao nhận dự kiến đạt khoảng 156 triệu đơn/tháng. Trong đó, thị phần của các sàn TMĐT chiếm khoảng 45%, các nền tảng mạng xã hội chiếm 25%, và bưu kiện phát sinh trực tiếp từ các thương hiệu, nhà bán hàng chiếm khoảng 30%.
Bên cạnh các sàn TMĐT, các kênh ngoại sàn như website hay mạng xã hội cũng đóng góp tỷ trọng đáng kể trong tổng sản lượng đơn hàng trực tuyến. Theo đó, kinh doanh đa kênh trở thành xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ để tăng cường tiếp cận khách hàng và tối đa hóa doanh thu.
Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà bán hàng đa kênh đang gặp phải không ít thách thức trong khâu vận hành, từ việc tiếp nhận, xử lý đơn hàng, đặc biệt là khâu giao hàng đến tận tay người tiêu dùng.
Nhận thấy "miếng bánh tỷ USD" từ thị trường này, Lazada vừa cho biết, công ty con của tập đoàn là Lazada Logistics vừa chính thức ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tiềm lực logistics cùng đội ngũ giao vận hùng hậu của mình.
Đại diện hãng cho biết, sáng kiến này là minh chứng tiếp theo cho cam kết không ngừng đầu tư, nâng cấp và cải tiến hệ sinh thái logistics bền vững nhằm hỗ trợ các thương hiệu, nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả, cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành TMĐT nói riêng và nền kinh tế số Việt Nam nói chung.
Theo đó, với giải pháp này, các đơn hàng có thể được giao tới tận tay khách hàng trong thời gian tối ưu cùng chi phí cạnh tranh. Hệ thống theo dõi đơn hàng theo thời gian thực cho phép nhà bán hàng nắm rõ hành trình của đơn hàng. Cùng với dịch vụ hỗ trợ giao lại nhiều lần, nhà bán hàng có thể dễ dàng quản lý chiến lược kinh doanh đa kênh, đồng thời đảm bảo trải nghiệm thông suốt cho người mua.
Lazada ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh, nhắm tới “miếng bánh tỷ đô” từ thị trường giao nhận. |
Chia sẻ với người viết, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Logistics cho biết, hiện nay giải pháp giao hàng đa kênh đã được triển khai rộng rãi và phủ sóng trên toàn quốc (bao gồm cả huyện đảo).
Theo đó, các nhà bán hàng có thể dễ dàng trải nghiệm dịch vụ này ngay sau khi đăng ký tài khoản thành công trên website Lazada Logistics. Khi tài khoản đã được kích hoạt, nhà bán hàng có thể bắt đầu chuẩn bị hàng hóa, tạo đơn hàng và gửi hàng.
“Ngay từ những ngày đầu thành lập, Logistics là một trong những trụ cột chính tại Lazada và được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa và đặc biệt là ưu tiên phát triển con người”, ông Vũ Đức Thịnh nói.
Đại diện hãng cũng cho biết, trong thời gian tới, Lazada Logistics sẽ tiếp tục đưa vào vận hành một trong những trung tâm chia chọn hàng hoá lớn và hiện đại nhất hiện nay với khả năng xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày.
Đồng thời, nền tảng này cũng sẽ tăng cường chuyển đổi số trong quản lý vận hành, mở thêm nhiều dịch vụ mới giúp nâng cao năng lực và quy mô vận hành như Công nghệ phân loại hàng hoá tự động (Auto-sort), mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, đối tác thương hiệu và nhà bán hàng.