Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt

30/06/2022 07:47 An sinh Nguyễn Huyền
Vận chuyển gạo bằng container rất phổ biến nhưng phí vận chuyển từ ĐBSCL đi Đà Nẵng, Hải Phòng từ trước đến nay rất cao, từ 13-15 triệu đồng/container. Điều này đã và đang gây khó doanh nghiệp và người nông dân...
Hiện có 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua các cảng cửa ngõ TP.HCM và Cái Mép (Ảnh minh họa)
Hiện có 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua các cảng cửa ngõ TP.HCM và Cái Mép (Ảnh minh họa)

Nút thắt logistics hạn chế sức cạnh tranh nông sản ĐBSCL

Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và khoảng 70% sản lượng trái cây xuất khẩu của cả nước, và nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.

Song, do thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và hệ thống trung tâm logistics vệ tinh, bãi container rỗng, các cảng nước sâu cho tàu trọng tải lớn nên có tới 80% lượng hàng hóa của ĐBSCL phải đưa đến các cảng lớn ở TP.HCM, cảng Cái Mép Thị Vải, khiến chi phí vận tải tăng cao từ 10% - 40% tùy từng chuyến hàng, làm ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh nông sản nơi đây.

Trao đổi các vấn đề cước vận chuyển, logistics trong hoạt động xuất khẩu gạo tại hội thảo “Khơi thông dòng chảy hạt gạo Việt Nam” do Nhịp sống Doanh nghiệp – BizLIVE, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức tại TP. Cần Thơ vừa qua, ông Nguyễn Chánh Trung - Phó tổng giám đốc Tân Long group cho biết chi phí logistic trong nước đang ở mức rất cao so với các nước trong khu vực.

Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt ảnh 1

Ông Nguyễn Chánh Trung - Phó tổng giám đốc Tân Long group

Với gạo bán buôn và bán lẻ nội địa, chi phí vận chuyển từ các nhà máy tại ĐBSCL đến các tỉnh miền Đông, Tây nguyên, miền Trung và miền Bắc từ 300 đến hơn 600 đồng/kg, cao hơn cước vận tải từ Việt Nam đi Singapore, Philippines và Thái Lan.

Với gạo xuất khẩu, chi phí về logistic nội địa bao gồm vận chuyển, xếp hàng, nâng hạ container, dịch vụ cảng… hiện từ 300-400 đồng/kg, (tương đương 15 USD/tấn). Nếu cộng gộp tất cả chi phí vận chuyển, bốc dỡ hàng từ khu vực sản xuất đến khi giao hàng thì logistic chiếm đến khoảng 6% giá FOB của hàng xuất khẩu.

Cước phí vận chuyển và logistic của Việt Nam, đặc biệt là vận tải thuỷ rất cạnh tranh và thấp hơn Cambodia, Thái Lan (do Thái Lan không có hệ thống sông ngòi thuận lợi như ở ĐBSCL). Vận chuyển gạo bằng container mặc dù rất phổ biến nhưng chi phí vận chuyển từ ĐBSCL đi Đà Nẵng, Hải Phòng từ trước đến nay đều rất cao, khoảng 13-15 triệu đồng/container, bình quân 500-600 đồng/kg.

Doanh nghiệp thụ động với logistics

Tại hội thảo trên, Phó tổng giám đốc Tân Long cũng chia sẻ những vất vả về logistics, qua thực tiễn chuyến hàng đầu tiên tập đoàn này giao đi Hàn Quốc bằng tàu rời năm 2017.

"Là công ty thương mại khi tham gia vào một thương vụ quốc tế mà Chính phủ đối tác quá nghiêm ngặt và yêu cầu phải khai báo trước khi lên hàng, buộc chúng tôi thuê tàu vào cảng Mỹ Thới lấy hàng và tách bill ra 7.200 tấn. Khi lên được 6.200 tấn gạo thì thuyền trưởng thông báo nếu lên thêm 1.000 tấn nữa khi tàu ra luồng sẽ bị mắc cạn nên phải bỏ lại 1.000 tấn gạo.

1.000 tấn gạo còn lại sẽ giao bằng cách gì, giao bằng container họ không nhận, trong khi chúng tôi không thể gọi điện thoại sang Chính phủ Hàn Quốc để trao đổi?", ông Trung kể lại một vướng mắc thực tế và điển hình.

Cuối cùng thì vẫn giải quyết được nhưng vấn đề ông Trung muốn nói là qua bao nhiêu năm tham gia xuất khẩu gạo, nhưng cả khu vực ĐBSCL không có được cảng nước sâu, mặc dù hiện nay cảng Cần Thơ, cảng Cái Cui làm rất tốt về lưu lượng.

Đến nay các doanh nghiệp vẫn phải đưa hàng lên cảng TP.HCM đóng. Việc đóng hàng tại bãi rất dễ bị mất hàng và dễ thiếu sự chu đáo, nhưng nếu mang container về nhà máy đóng thì không phải nhà máy nào cũng có thể làm được được.

“Để tăng tính cạnh tranh hàng hóa cần kéo giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng và doanh nghiệp phải kiểm soát được hàng hóa của họ, vì một trong những rủi ro lớn nhất của hàng xuất khẩu là rủi ro trong logistic. Do vậy, doanh nghiệp cần kiểm soát quá trình đóng hàng container cho đến khi hàng được gài seal thì mới an tâm.

Không chỉ vậy, hầu hết các rủi ro bị ẩm ướt hàng, hỏng hư hàng, trễ tiến độ giao hàng đều nằm ở khâu đóng container, nếu trễ một giờ thôi có thể trễ chuyến tàu, trễ một lô hàng và trễ cả L/G thanh toán… có rất nhiều vấn đề dây chuyền xảy ra mà ai làm xuất khẩu đều biết, mỗi khi đóng hàng thức trắng đêm để làm là chuyện bình thường.

Nếu giải quyết được các vấn đề trên doanh nghiệp đã tiết kiệm được quỹ thời gian từ 3 đến 5 ngày thậm chí 10 ngày, và vòng quay vốn thương mại cho doanh nghiệp sẽ tốt hơn rất nhiều”, ông Trung nhấn mạnh.

Xúc tiến các trung tâm logistics ở ĐBSCL là nhu cầu cấp bách hiện nay

Từ những khó khăn trên cho thấy hình thành các trung tâm logistics để hỗ trợ thông thương hàng nông sản đang là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Ông Đỗ Hà Nam – Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Intimex Group cho rằng, nếu Nhà nước bỏ vốn đầu tư xây dựng các trung tâm logistics sẽ cần nguồn vốn rất lớn lại chưa chắc thành công, nhưng nếu Nhà nước cho một số doanh nghiệp lớn chuyên về logistic đầu tư vào có khả năng thành công hơn.

Theo vị lãnh đạo của Intimex, khi có vài doanh nghiệp đầu tư rồi thì các doanh nghiệp khác sẽ làm theo, và khi đã theo thành một chuỗi thì việc cắt giảm chi phí logistics ở ĐBSCL mới thành công.

Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt ảnh 2

Ông Đỗ Hà Nam – Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Intimex Group

“Nếu Chính phủ xây dựng hệ thống logistics và có phối hợp với doanh nghiệp sẽ tạo được bước đột phá về logistic cho ĐBSCL, thúc đẩy kinh tế nơi đây phát triển mạnh mẽ lên. Nếu để tình hình logistics ở ĐBSCL phập phù như hiện nay sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, doanh nghiệp giảm giá mua nông sản của nông dân và cuối cùng thì nông dân vẫn là người chịu thiệt", ông Nam nói.

Đưa cảng đến gần chân hàng

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp gạo đang gặp phải, bà Đỗ Thu Hường – Phó giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết, hiện có 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua các cảng cửa ngõ TP.HCM và Cái Mép.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong logistics, giải pháp trước mắt và toàn diện của TCSG là đưa cảng đến gần chân hàng, cụ thể là đưa dịch vụ đến với khách hàng và vận tải đường thuỷ sẽ là giải pháp tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, để thực hiện được giải pháp này đầu năm TCSG đã gặp những khó khăn nhất định là container rỗng không có ở đây, nên các doanh nghiệp tự tìm và mang container rỗng về nhà máy đóng hàng xong vận chuyển bằng sà lan lên TP.HCM, mà phần lớn các doanh nghiệp gạo ở đây không đủ tiêu chuẩn đóng hàng.

Do vậy, TCSG sẽ phối hợp với các hãng tàu đưa chợ container rỗng về ĐBSCL, khách hàng sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn container rỗng đóng hàng, sau đó vận tải đường thuỷ lên các cảng cửa ngõ tại TP.HCM và cảng Cái Mép là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp.

Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt ảnh 3

Bà Đỗ Thu Hường – Phó giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

“Đây là giải pháp mà TCSG sẽ tập trung trong một hệ sinh thái khai thác cảng và logistics và đang cung cấp cho khách hàng. Để thực hiện thành công chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp hãy thay đổi cách suy nghĩ, phương án đóng hàng để phối hợp với hãng tàu. Sự hợp tác giữa khách hàng, cảng, hãng tàu và tất nhiên chính quyền địa phương cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sà lan lưu thông.

Giải pháp của TCSG là sẽ hợp tác với các hãng tàu một cách toàn diện để đưa container rỗng về ĐBSCL, và chúng tôi có thể giảm chi phí ở chỗ này nhưng sẽ có những chi phí chỗ khác bù đắp lại. Đó cũng là chủ trương của TCSG”, Phó giám đốc Marketing TCSG khẳng định.

Các tin khác

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng mạnh. Tuy đây không phải những chiêu trò mới nhưng vẫn nhiều nạn nhân dính bẫy, chuyên gia khuyến cáo gì?
Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các con phố, siêu thị và chợ truyền thống. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lý và kỳ vọng của người lao động về tiền thưởng Tết trở thành một chủ đề nóng hổi.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Ngày 26/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước xuống dưới 21.000 đồng/lít.
VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

Giải VnExpress Marathon tổ chức tại thành phố cảng Hải Phòng đã thu hút 10.000 người tham gia. Trong đó, Herbalife Việt Nam tiếp tục là Nhà tài trợ Dinh dưỡng cho giải chạy này.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên đúng kế hoạch sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa cho khu vực Đông Bắc Thủ đô Hà Nội.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), với sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), đã công bố triển khai Dự án VISTA-1 về thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư RBS2418 của Mỹ.
Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập chương trình trao quyền cho phụ nữ Việt - L’Oreal Vì Cuộc sống tốt đẹp hơn, cuộc thi L’Oréal Sắc Màu Cuộc Sống - một sân chơi dành cho những tài năng trẻ đã vượt lên nghịch cảnh để khẳng định bản thân trong ngành tóc đã được khởi động lại sau nhiều năm gián đoạn.
Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023. Các chuyên gia cho rằng lý do của việc này đến từ việc giảm phí trước bạ, nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao dịp cuối năm, chính sách cho vay của ngân hàng hấp dẫn và thị trường bất động sản sôi động.
Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đăng bán hàng kém chất lượng trên mạng, giả mạo doanh nghiệp giảm giá hàng hóa, tặng quà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy người lao động cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo?
Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đặt mua vé máy bay, vé tàu,... cần thực hiện giao dịch thông qua website chính thống, ứng dụng di động hoặc trực tiếp tại phòng vé và đại lý chính thức của hãng.
Giá xăng dầu trong nước bật tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước bật tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Sau 2 kỳ giảm giá liên tiếp, giá xăng được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng trở lại từ 15 giờ ngày 28/11.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thống nhất chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030 gồm cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024”

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024”

Mùa giải thứ hai của chương trình truyền hình thực tế “Sinh Viên Thế Hệ Mới 2024” đã kết thúc thành công tốt đẹp với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
CPI bình quân cả năm được dự báo không vượt quá 4%

CPI bình quân cả năm được dự báo không vượt quá 4%

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 có thể tăng khoảng 0,1 - 0,15% so với tháng trước. CPI bình quân cả năm sẽ không vượt quá 4% bởi nhiều yếu tố làm giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Việc triển khai áp dụng giá điện 2 thành phần cần có lộ trình cụ thể từng giai đoạn

Việc triển khai áp dụng giá điện 2 thành phần cần có lộ trình cụ thể từng giai đoạn

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa đề xuất Bộ Công Thương về cơ chế và lộ trình áp dụng giá điện 2 thành phần nhằm tính đúng, tính đủ các chi phí người tiêu dùng gây ra cho hệ thống điện để sử dụng điện hiệu quả hơn. Từ đó, nghiên cứu và đề xuất lộ trình áp dụng các biểu giá điện hai thành phần cho các nhóm khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động