Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt

30/06/2022 07:47 Thương trường Nguyễn Huyền
Vận chuyển gạo bằng container rất phổ biến nhưng phí vận chuyển từ ĐBSCL đi Đà Nẵng, Hải Phòng từ trước đến nay rất cao, từ 13-15 triệu đồng/container. Điều này đã và đang gây khó doanh nghiệp và người nông dân...
Hiện có 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua các cảng cửa ngõ TP.HCM và Cái Mép (Ảnh minh họa)
Hiện có 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua các cảng cửa ngõ TP.HCM và Cái Mép (Ảnh minh họa)

Nút thắt logistics hạn chế sức cạnh tranh nông sản ĐBSCL

Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và khoảng 70% sản lượng trái cây xuất khẩu của cả nước, và nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.

Song, do thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và hệ thống trung tâm logistics vệ tinh, bãi container rỗng, các cảng nước sâu cho tàu trọng tải lớn nên có tới 80% lượng hàng hóa của ĐBSCL phải đưa đến các cảng lớn ở TP.HCM, cảng Cái Mép Thị Vải, khiến chi phí vận tải tăng cao từ 10% - 40% tùy từng chuyến hàng, làm ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh nông sản nơi đây.

Trao đổi các vấn đề cước vận chuyển, logistics trong hoạt động xuất khẩu gạo tại hội thảo “Khơi thông dòng chảy hạt gạo Việt Nam” do Nhịp sống Doanh nghiệp – BizLIVE, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức tại TP. Cần Thơ vừa qua, ông Nguyễn Chánh Trung - Phó tổng giám đốc Tân Long group cho biết chi phí logistic trong nước đang ở mức rất cao so với các nước trong khu vực.

Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt ảnh 1

Ông Nguyễn Chánh Trung - Phó tổng giám đốc Tân Long group

Với gạo bán buôn và bán lẻ nội địa, chi phí vận chuyển từ các nhà máy tại ĐBSCL đến các tỉnh miền Đông, Tây nguyên, miền Trung và miền Bắc từ 300 đến hơn 600 đồng/kg, cao hơn cước vận tải từ Việt Nam đi Singapore, Philippines và Thái Lan.

Với gạo xuất khẩu, chi phí về logistic nội địa bao gồm vận chuyển, xếp hàng, nâng hạ container, dịch vụ cảng… hiện từ 300-400 đồng/kg, (tương đương 15 USD/tấn). Nếu cộng gộp tất cả chi phí vận chuyển, bốc dỡ hàng từ khu vực sản xuất đến khi giao hàng thì logistic chiếm đến khoảng 6% giá FOB của hàng xuất khẩu.

Cước phí vận chuyển và logistic của Việt Nam, đặc biệt là vận tải thuỷ rất cạnh tranh và thấp hơn Cambodia, Thái Lan (do Thái Lan không có hệ thống sông ngòi thuận lợi như ở ĐBSCL). Vận chuyển gạo bằng container mặc dù rất phổ biến nhưng chi phí vận chuyển từ ĐBSCL đi Đà Nẵng, Hải Phòng từ trước đến nay đều rất cao, khoảng 13-15 triệu đồng/container, bình quân 500-600 đồng/kg.

Doanh nghiệp thụ động với logistics

Tại hội thảo trên, Phó tổng giám đốc Tân Long cũng chia sẻ những vất vả về logistics, qua thực tiễn chuyến hàng đầu tiên tập đoàn này giao đi Hàn Quốc bằng tàu rời năm 2017.

"Là công ty thương mại khi tham gia vào một thương vụ quốc tế mà Chính phủ đối tác quá nghiêm ngặt và yêu cầu phải khai báo trước khi lên hàng, buộc chúng tôi thuê tàu vào cảng Mỹ Thới lấy hàng và tách bill ra 7.200 tấn. Khi lên được 6.200 tấn gạo thì thuyền trưởng thông báo nếu lên thêm 1.000 tấn nữa khi tàu ra luồng sẽ bị mắc cạn nên phải bỏ lại 1.000 tấn gạo.

1.000 tấn gạo còn lại sẽ giao bằng cách gì, giao bằng container họ không nhận, trong khi chúng tôi không thể gọi điện thoại sang Chính phủ Hàn Quốc để trao đổi?", ông Trung kể lại một vướng mắc thực tế và điển hình.

Cuối cùng thì vẫn giải quyết được nhưng vấn đề ông Trung muốn nói là qua bao nhiêu năm tham gia xuất khẩu gạo, nhưng cả khu vực ĐBSCL không có được cảng nước sâu, mặc dù hiện nay cảng Cần Thơ, cảng Cái Cui làm rất tốt về lưu lượng.

Đến nay các doanh nghiệp vẫn phải đưa hàng lên cảng TP.HCM đóng. Việc đóng hàng tại bãi rất dễ bị mất hàng và dễ thiếu sự chu đáo, nhưng nếu mang container về nhà máy đóng thì không phải nhà máy nào cũng có thể làm được được.

“Để tăng tính cạnh tranh hàng hóa cần kéo giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng và doanh nghiệp phải kiểm soát được hàng hóa của họ, vì một trong những rủi ro lớn nhất của hàng xuất khẩu là rủi ro trong logistic. Do vậy, doanh nghiệp cần kiểm soát quá trình đóng hàng container cho đến khi hàng được gài seal thì mới an tâm.

Không chỉ vậy, hầu hết các rủi ro bị ẩm ướt hàng, hỏng hư hàng, trễ tiến độ giao hàng đều nằm ở khâu đóng container, nếu trễ một giờ thôi có thể trễ chuyến tàu, trễ một lô hàng và trễ cả L/G thanh toán… có rất nhiều vấn đề dây chuyền xảy ra mà ai làm xuất khẩu đều biết, mỗi khi đóng hàng thức trắng đêm để làm là chuyện bình thường.

Nếu giải quyết được các vấn đề trên doanh nghiệp đã tiết kiệm được quỹ thời gian từ 3 đến 5 ngày thậm chí 10 ngày, và vòng quay vốn thương mại cho doanh nghiệp sẽ tốt hơn rất nhiều”, ông Trung nhấn mạnh.

Xúc tiến các trung tâm logistics ở ĐBSCL là nhu cầu cấp bách hiện nay

Từ những khó khăn trên cho thấy hình thành các trung tâm logistics để hỗ trợ thông thương hàng nông sản đang là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Ông Đỗ Hà Nam – Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Intimex Group cho rằng, nếu Nhà nước bỏ vốn đầu tư xây dựng các trung tâm logistics sẽ cần nguồn vốn rất lớn lại chưa chắc thành công, nhưng nếu Nhà nước cho một số doanh nghiệp lớn chuyên về logistic đầu tư vào có khả năng thành công hơn.

Theo vị lãnh đạo của Intimex, khi có vài doanh nghiệp đầu tư rồi thì các doanh nghiệp khác sẽ làm theo, và khi đã theo thành một chuỗi thì việc cắt giảm chi phí logistics ở ĐBSCL mới thành công.

Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt ảnh 2

Ông Đỗ Hà Nam – Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Intimex Group

“Nếu Chính phủ xây dựng hệ thống logistics và có phối hợp với doanh nghiệp sẽ tạo được bước đột phá về logistic cho ĐBSCL, thúc đẩy kinh tế nơi đây phát triển mạnh mẽ lên. Nếu để tình hình logistics ở ĐBSCL phập phù như hiện nay sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, doanh nghiệp giảm giá mua nông sản của nông dân và cuối cùng thì nông dân vẫn là người chịu thiệt", ông Nam nói.

Đưa cảng đến gần chân hàng

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp gạo đang gặp phải, bà Đỗ Thu Hường – Phó giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết, hiện có 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua các cảng cửa ngõ TP.HCM và Cái Mép.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong logistics, giải pháp trước mắt và toàn diện của TCSG là đưa cảng đến gần chân hàng, cụ thể là đưa dịch vụ đến với khách hàng và vận tải đường thuỷ sẽ là giải pháp tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, để thực hiện được giải pháp này đầu năm TCSG đã gặp những khó khăn nhất định là container rỗng không có ở đây, nên các doanh nghiệp tự tìm và mang container rỗng về nhà máy đóng hàng xong vận chuyển bằng sà lan lên TP.HCM, mà phần lớn các doanh nghiệp gạo ở đây không đủ tiêu chuẩn đóng hàng.

Do vậy, TCSG sẽ phối hợp với các hãng tàu đưa chợ container rỗng về ĐBSCL, khách hàng sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn container rỗng đóng hàng, sau đó vận tải đường thuỷ lên các cảng cửa ngõ tại TP.HCM và cảng Cái Mép là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp.

Logistics ở ĐBSCL phập phù gây khó xuất khẩu gạo, cuối cùng nông dân là người chịu thiệt ảnh 3

Bà Đỗ Thu Hường – Phó giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

“Đây là giải pháp mà TCSG sẽ tập trung trong một hệ sinh thái khai thác cảng và logistics và đang cung cấp cho khách hàng. Để thực hiện thành công chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp hãy thay đổi cách suy nghĩ, phương án đóng hàng để phối hợp với hãng tàu. Sự hợp tác giữa khách hàng, cảng, hãng tàu và tất nhiên chính quyền địa phương cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sà lan lưu thông.

Giải pháp của TCSG là sẽ hợp tác với các hãng tàu một cách toàn diện để đưa container rỗng về ĐBSCL, và chúng tôi có thể giảm chi phí ở chỗ này nhưng sẽ có những chi phí chỗ khác bù đắp lại. Đó cũng là chủ trương của TCSG”, Phó giám đốc Marketing TCSG khẳng định.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động