Lợi nhuận MWG thụt lùi, Bách hóa Xanh có cơ hội hòa vốn vào 2023?

26/11/2022 07:27 Tài chính Đăng Khôi
Số liệu kết quả kinh doanh ảm đạm nhưng vẫn cho thấy những điểm sáng của Bách hóa Xanh sau quá trình tái cơ cấu hệ thống. Dự báo phân tích sau khi cải tổ hoạt động, Bách hóa Xanh dần tự chủ về doanh thu và bắt đầu có lãi trong thời gian tới.

Theo báo cáo tại buổi họp nhà đầu tư mới đây, tháng 10/2022, MWG có doanh thu thuần 10,9 nghìn tỷ (giảm 11% so với cùng kỳ). Lũy kế 10 tháng đầu năm, MWG thu về 113,7 nghìn tỷ ( tăng 15% so với cùng kỳ). Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG nhận định, không biết rằng đây là kết quả dở hay tương đối đáng khích lệ so với các doanh nghiệp lớn khác trên thị trường trong bối cảnh chung khó khăn, MWG có thể đạt kế hoạch về doanh thu nhưng lợi nhuận chỉ đạt 90% so với năm trước.

Trong đó, Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu thuần 2,37 nghìn tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ). Lũy kế 10 tháng, BHX thu về 22,3 nghìn tỷ đồng (giảm 9% so với cùng kỳ).

Tính đến cuối tháng 10, BHX đã đóng cửa hơn 400 cửa hàng, số lượng cửa hàng giảm xuống còn 1.729 cửa hàng, doanh thu bình quân 1 cửa hàng đạt 1,37 tỷ đồng. BHX ghi nhận mức lợi nhuận trực tiếp (đã bao gồm khấu hao) ở cấp độ cửa hàng dương vào tháng 10 và cao nhất kể từ đầu năm 2022. Như vậy, BHX đang hòa vốn EBITDA ở cấp độ Công ty.

Theo ông Nguyễn Đức Tài thế giới có nhiều vấn đề cần giải quyết: Chiến tranh, lạm phát, giá xăng dầu…. và có tác động đến Việt Nam. Việt Nam luôn đi chậm hơn so với những ảnh hưởng xảy ra trên thế giới trong khoảng 6 tháng. Tình hình trong nước đang bước vào giai đoạn khó khăn về dòng tiền vào bất động sản, chứng khoán.

Ông Tài cũng dẫn thực tế hiện nay công nhân thay vì phải tăng ca lại chia ca, 1 tháng làm 14 ngày, ai không chịu nổi thì về quê hoặc nghỉ việc. Thu nhập người lao động ảnh hưởng đến sức mua và tác động lên ngành bán lẻ.

Trước đó vào tháng 7/2021, BHX từng ghi nhận doanh thu kỷ lục gần 4.240 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng. Qua đó giúp tỷ lệ đóng góp của BHX vào tổng doanh thu của MWG đến 45%.

Mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến doanh thu chung của các doanh nghiệp, BHX vẫn ghi nhận tăng trưởng dương và liên tiếp đạt được thành tích kỷ lục. Cũng vào tháng 7/2021, BHX thông báo có 315 nghìn đơn giao hàng thành công trên nền tảng bán hàng trực tuyến, thời gian cao điểm có thể thu về 20 nghìn đơn/ngày. Tại thời điểm đó, BHX vượt mặt các đối thủ khác khi có thể cung ứng hơn 10 nghìn đơn hàng hàng thiết yếu mỗi ngày phục vụ khắp các tỉnh thành phía Nam. Kết thúc năm 2021, BHX mang về doanh thu 28.216 tỷ đồng, chiếm 23% trong tỷ trọng doanh thu của MWG.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này BHX đối mặt với hàng loạt những vấn đề liên quan đến vận hành hệ thống như lùm xùm về giá bán và nghi vấn về chất lượng sản phẩm gây bức xúc cho khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến truyền thông và uy tín của các chuỗi cửa hàng. Đại diện BHX đã thừa nhận sai sót và đưa ra biện pháp khắc phục.

Lợi nhuận MWG đi lùi, Bách hóa Xanh có cơ hội hòa vốn vào 2023?
Kết quả kinh doanh chuỗi Bách hóa Xanh. Nguồn: Thế giới Di động

10 tháng đầu năm, BHX ghi nhận doanh thu 22,3 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng giảm 21% so với 2021. Kể từ tháng 4/2022, BXH tiến hành tái định vị và củng cố nền tảng vận hành, thay đổi nhận diện cửa hảng. Theo chia sẻ từ lãnh đạo MWG, BHX tiến hành đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả để sắp xếp lại hệ thống, thay đổi diện mạo.

Trong quý 3, BHX ghi nhận khoản lỗ 814 tỷ đồng do chi phí thanh lý 229 tỷ đồng và một số chi phí phát sinh khác trong quá trình tái cấu trúc chuỗi BHX như chi phí hợp đồng cho thuê. Do đó, báo cáo của Công ty chứng khoán VnDirect ước tính khoản lỗ hoạt động của BHX vào khoảng 400 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lỗ khoảng 600 tỷ đồng trong quý 1/2022.

VnDirect đưa ra ước tính doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng đạt 1,45 tỷ đồng trong quý 4 và 1,52 tỷ đồng trong năm 2023, sẽ bắt đầu có lãi kể từ quý 2/2023.

Công ty chứng khoán SSI cũng dự báo BHX có khả năng sinh lời từ quý 4/2022 trở đi nhờ doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng được cải thiện và không phát sinh chi phí một lần liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả do công ty đã ghi nhận 540 tỷ đồng khoản chi phí này trong quý 2/2022 và quý 3/2022.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu từ Vietnam Report cho biết, kết quả khảo sát doanh nghiệp bán lẻ cho thấy 53,8% đơn vị đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch COVID-19. Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp cho rằng, triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.

Tuy vậy BHX vẫn đối mặt với không ít khó khăn trước đối thủ mạnh và tình hình kinh tế nói chung. Hiện tại, chuỗi cửa hàng BHX đang tập trung phân phối trong khu vực miền Nam. Trong khi đó, các đối thủ trong ngành hàng bán lẻ như Winmart trong tháng 9 đã chính thức hoạt động chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích tại Hà Nội và TP.HCM, dự kiến cuối năm 2022 tiếp tục mở rộng trên cả nước với kỳ vọng đạt 4.000 cửa hàng và 170 siêu thị.

Các siêu thị có vốn đầu tư từ nước ngoài như Aeon hay Central Retail có được chỗ đứng vững chắc. Aeon hiện có 4 trung tâm mua sắm lớn tại tỉnh thành lớn là Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương. Dự kiến trong tương lai, Aeon dự định mở rộng gấp 3 lần số trung tâm mua sắm với vốn đầu tư cả trăm triệu USD trên mỗi cửa hàng.

Bên cạnh đó, lạm phát tạo áp lực khiến sức mua của người tiêu dùng giảm đi. Theo dự báo của SSI, lạm phát sẽ làm tăng chi phí cho MWG, công ty khó có thể chuyển phần tăng lên của chi phí sang giá bán cho khách hàng.

BVSC cũng đưa ra những dự đoán về sức mua của mặt hàng tiêu dùng - hàng không thiết yếu sẽ giảm so với kỳ vọng dưới áp lực lạm phát và lãi suất tăng và biến động tỷ giá, nguồn cung thiếu hụt do chính sách zero-COVID từ Trung Quốc và việc cắt giảm việc làm tác động đến nhóm tiêu dùng công nhân. Đơn vị này vẫn đánh giá cao MWG trong năm 2023 nhờ tái cơ cấu lại BHX.

Các tin khác

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank cũng vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động