Lượng khách hàng không Việt Nam giảm mạnh trong tháng 10
Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10 (tính từ ngày 19/9-18/10), số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 7,2 triệu khách, giảm 11,6% so tháng 9 và giảm 23,3% so tháng 10/2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).
Trong số này, khách quốc tế đạt 1,3 triệu, giảm 1,4% so tháng 9 và giảm 61,8% so tháng 10/2019. Khách nội địa đạt 5,8 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019.
Với các hãng hàng không Việt Nam, sản lượng bay cũng chứng kiến đà giảm mạnh trong tháng 10. Cụ thể, tổng cộng 3,5 triệu khách được các hãng hàng không Việt Nam phục vụ bay trong tháng 10, giảm 11,7% so tháng 9 và giảm gần 20% so tháng 10/2019.
Trong đó, khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019. Khách quốc tế đạt 614 nghìn khách, giảm 1,2% so tháng 9 và giảm 59,1% so tháng 10/2019.
Trong tháng 10, VietJet Air là hãng phục vụ số chuyến bay nhiều nhất, là 9.688 chuyến. Tuy vậy, số lượng này thấp hơn tháng 9 tới 21,3%. Đứng thứ 2 là Vietnam Airlines với số lượng chuyến bay 8.726 chuyến (ít hơn tháng 9 là 12,6%) và Bamboo Airways (4.371 chuyến - giảm 9,6%).
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng vận chuyển khách của các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm. Trước đó, những hãng bay nội địa phục vụ số lượng khách trong tháng 9 giảm tới 13% so với tháng 8.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá mức sụt giảm sản lượng vận chuyển hành khách là điều bình thường, bởi thị trường vận chuyển hành không bước vào giai đoạn thấp điểm. Mùa thấp điểm cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết Nguyên đán.
Lượng hành khách bay chỉ có thể phục hồi trở lại vào đợt cao điểm Tết |
Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, trong giai đoạn từ ngày 19/9-18/10, các hãng hàng không trong nước thực hiện 25.037 chuyến bay, giảm 17,6% so với tháng trước, trong đó có 23.314 chuyến cất cánh đúng giờ chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 93,1% tăng 2,5 điểm so với tháng trước.
Số chuyến bay bị chậm là 1,723 chiếm tỷ lệ 6,9%, giảm 2,5 điểm so với tháng trước. Tổng số chuyến bay bị hủy là 112 chuyến chiếm tỷ lệ là 0,45%, tăng 0,3 điểm so với tháng trước.
Trong đó, Vietravel có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất là 10% với 44 chuyến trong tổng số 440 chuyến hãng thực hiện trong tháng 10. Hãng có số lượng bay chậm chuyến cao nhất là VietJet Air (719 chuyến), tỷ lệ 7,4%. Vietnam Airlines như thường lệ là hãng bị “delay” chuyến bay nhiều top đầu với 590 chuyến, tỷ lệ 6,8%.