Ngành may mặc: Rủi ro chi phí đầu vào, “điểm huyệt” phụ thuộc 2 thị trường lớn

18/03/2022 12:19 Thương trường Huyền Châm
Mirae Asset đưa ra nhận định tín hiệu khả quan với ngành dệt may, tuy nhiên cũng nhận diện nhiều rủi ro cho ngành này.

Trong báo cáo ngành dệt may 2022, CTCK Mirae Asset đánh giá triển vọng năm 2022 với các FTA tiếp tục hỗ trợ tích cực và nhu cầu tiêu thụ phục hồi ở các thị trường chính.

Mảng may mặc: Động lực từ các FTA

Cập nhật tình hình tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu chính, trong năm 2021, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt gần 15,5 tỷ USD, chiếm 13,6% thị phần (giảm so với mức 14,9% năm 2020). Trong đó, xuất khẩu hàng thời trang đạt 14,3 tỷ USD, chiếm 17,6% thị phần (giảm so với mức 19,6% năm 2020). Việc các đơn hàng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách trong quý 3/2021 có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm thị phần trong năm 2021, trong bối cảnh thị phần của các đối thủ cùng phân khúc như Ấn Độ, Bangladesh tăng trưởng.

2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Mỹ đạt 2,8 tỷ USD. Mirae Asset kỳ vọng xuất khẩu hàng may mặc vào Mỹ có thể đạt 18 tỷ USD trong năm nay, tương ứng với mức tăng gần 17%, trong bối cảnh tăng trưởng GDP Mỹ đạt 5,7% trong năm 2021 và hoạt động bán lẻ thời trang ghi nhận tăng trưởng mạnh trong quý 4/2021.

Tại thị trường EU, năm 2021, xuất khẩu hàng quần áo, thời trang sang thị trường này đạt gần 2,8 tỷ Euro, duy trì ở mức đi ngang so với trung bình giai đoạn 2016-2020 là 2,87 tỷ Euro. Với việc thuế nhập khẩu của hầu hết mặt hàng Việt Nam thuộc chương 61 và 62 chỉ được xóa bỏ dần theo lộ trình tối thiểu 4 năm, hiện tại, hàng may mặc Việt Nam vẫn chưa thực sự được ưu đãi về thuế suất như với các đối thủ cùng phân khúc như Bangladesh. Do đó, Mirae Asset kỳ vọng xuất khẩu may mặc Việt Nam vào EU trong năm 2022 tiếp tục duy trì ở mức quanh 3 tỷ Euro mặc dù nền kinh tế khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 5,2% trong năm 2021, trở về quy mô cuối năm 2019 và hoạt động bán lẻ hàng thời trang tiếp tục phục hồi.

Ngành may mặc: Rủi ro chi phí đầu vào, “điểm huyệt” phụ thuộc 2 thị trường lớn ảnh 1

Tại thị trường Nhật, năm 2021, xuất khẩu hàng may mặc vào thị trường này đạt 3,3 tỷ USD, chiếm 14,1% thị phần (giảm so với mức 16% năm 2020). Trong khi đó, các đối thủ như Cambodia (8,9%), Bangladesh (15,9%), Malaysia (54,9%) ghi nhận mức tăng trưởng tốt cả về giá trị và thị phần. Mirae Asset cho rằng ảnh hưởng từ đợt giãn cách quý 3/2021 là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu hàng vào Nhật.

Cập nhật đến hết tháng 1/2022, thị phần của hàng may mặc Việt Nam tại thị trường Nhật cải thiện lên 14,3% với giá trị xuất khẩu đạt 300 triệu USD. Mirae Asset kỳ vọng hàng may mặc vào Nhật sẽ phục hồi lại mức tăng trưởng dương trong năm nay do khả năng các biện pháp phong tỏa chống dịch COVID sẽ không xảy ra và hoạt động bán lẻ thời trang ở Nhật Bản đã dần cải thiện trong 3 tháng cuối năm 2021.

Với thị trường Hàn Quốc, thị phần hàng thời trang Việt Nam tại thị trường này năm 2021 giảm về 31,8% với giá trị xuất khẩu đạt 3,08 tỷ USD. Với việc hoạt động sản xuất ở Việt Nam đang phục hồi tốt, Mirae Asset kỳ vọng giá trị xuất khẩu và thị phần hàng may mặc vào Hàn Quốc sẽ cải thiện trong năm 2022…

Ngành may mặc: Rủi ro chi phí đầu vào, “điểm huyệt” phụ thuộc 2 thị trường lớn ảnh 2

Đề cập động lực mảng may mặc cho năm 2022, Mirae Asset cho rằng nhu cầu ở các thị trường chính sẽ tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh cuộc sống trở lại bình thường.

Ngoài ra, các FTA tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu. Trong đó với CPTPP, năm 2022 là năm thứ 4 kể từ khi hiệp định có hiệu lực ở 8/11 nước thành viên hiệp định, trong đó có các thị trường quan trọng của dệt may VN như Australia, Nhật Bản, Canada. Hầu hết các mặt hàng may mặc sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0% từ năm nay, Mirae Asset cho rằng đây là một động lực lớn hỗ trợ giá trị xuất khẩu của hàng may mặc Việt Nam.

Với EVFTA, mặc dù hiện tại phần lớn sản phẩm may mặc, thời trang của Việt Nam vẫn phải chịu thuế nhập khẩu vào EU, nhưng thuế suất được giảm dần theo từng năm cũng sẽ hỗ trợ và tăng dần khả năng cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam ở EU.

Với RCEP, hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2022 giúp các công ty dệt may có thêm lựa chọn liên quan đến quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước RCEP, trong đó có các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Mảng sợi: Động lực từ sự phục hồi thị trường lớn

Hai tháng đầu năm 2022, xuất khẩu sợi Việt Nam ước đạt 883 triệu USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu vào Trung Quốc ước đạt 425,8 triệu USD, tăng 13,8%. Tại Hàn Quốc, tính đến cuối tháng 1/2022, xuất khẩu sợi filament và staple lần lượt ước đạt 13,8 triệu USD và 9,2 triệu USD, lần lượt đạt thị phần 12,9% và 12,5%.

Nhu cầu sợi ở thị trường nội địa cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi chỉ số tiêu thụ và tồn kho ngành dệt trong năm 2021 tăng trưởng lần lượt 5,3% và 14,8% so cùng kỳ.

Ngành may mặc: Rủi ro chi phí đầu vào, “điểm huyệt” phụ thuộc 2 thị trường lớn ảnh 3

Đề cập động lực cho năm 2022 với mảng sợi, Mirae Asset cho biết, nhu cầu sợi nguyên liệu cho ngành dệt may Trung Quốc phục hồi là động lực lớn nhất hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam khi tỷ trọng thị trường này đạt trung bình hơn 50% trong tổng cơ cấu xuất khẩu sợi của Việt Nam. Việc Tổng thống Mỹ Biden ký luật cấm nhập khẩu sản phẩm Tân Cương – khu vực cung cấp hơn 30% bông cho ngành dệt may Trung Quốc, có khả năng làm tăng thêm nhu cầu đối với sản phẩm sợi nhập khẩu trong ngắn hạn năm 2022 khi hoạt động sản xuất sợi ở Trung Quốc có thể gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu.

Mảng này cũng nhận được hỗ trợ từ FTA: để được hưởng các ưu đãi thuế quan, các doanh nghiệp phải đáp ứng quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi” (CPTPP) và “từ vải trở đi” (EVFTA), điều này giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sợi nội địa cũng như xuất khẩu. Ngoài ra, việc hầu hết các sản phẩm sợi thuộc chương 54 và 55 được xóa bỏ thuế NK vào EU từ khi EVFTA có hiệu lực đã và đang hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.

Bên cạnh đó, hiệp định RCEP có hiệu lực từ 01/01/2022 giúp các doanh nghiệp dệt may trong khối ASEAN+5 có thêm nhiều lựa chọn xuất xứ để hưởng các ưu đãi thuế quan, điều này có thể hỗ trợ xuất khẩu sợi của Việt Nam.

Các yếu tố rủi ro chính trong năm 2022

Chi phí đầu vào tăng cao: Giá dầu thô và cotton tiếp tục đà tăng từ giữa năm 2020 cộng với chi phí vận tải biển tăng cao gia tăng gánh nặng cho các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh nhiều chi phí phát sinh trong việc phòng chống dịch COVID và tái bố trí hoạt động sản xuất.

Thêm vào đó, áp lực tăng chi phí nhân công trong nước đang hiện hữu khi các chi phí sinh hoạt và lạm phát dự báo tăng trong năm nay. Việc các chi phí tăng cao nhiều khả năng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh và biên lợi nhuận của các công ty Việt Nam khi hầu hết các công ty trong ngành chủ yếu tham gia vào công đoạn gia công trong chuỗi giá trị và rất nhạy cảm với biến động chi phí đầu vào, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sản xuất.

Zero-COVID ở Trung Quốc: Việc nước này kiên trì tiếp tục áp dụng chính sách Zero-COVID và phong tỏa diện rộng có khả năng làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất dệt may, khiến nhu cầu về sợi suy giảm. Ngoài ra, Trung Quốc là nhà cung cấp vải nguyên liệu chính của ngành may mặc Việt Nam, trong trường hợp nguồn cung suy giảm – tình huống đã xảy ra trong quý 2/2020 – sẽ làm ảnh hưởng đến giá đầu vào và việc đáp ứng đơn hàng của các công ty may mặc Việt Nam.

Rủi ro phụ thuộc vào các thị trường trọng điểm: Hiện nay, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào 2 thị trường chính là Trung Quốc (chiếm hơn 50% xuất khẩu mặt hàng sợi) và Mỹ (chiếm 56,2% xuất khẩu hàng may mặc, thời trang).

Do đó, bất kỳ thay đổi nào ở 2 thị trường này cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dệt may Việt Nam. Cụ thể, khi ngành dệt ở Trung Quốc đi xuống trong năm 2019, các công ty sản xuất sợi truyền thống như ADS, FTM ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng và ở một số công ty giả định hoạt động liên tục đã bị đặt dấu hỏi.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động