Người dân háo hức ngày đầu mở cửa khẩu

09/01/2023 15:32 Thương trường TRẦN TUẤN - VĂN ĐỨC - ĐOÀN HƯNG
Sau 3 năm tạm dừng do dịch COVID-19, từ 8h sáng 8/1, tại các cửa khẩu quốc tế trên các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh đã nhộn nhịp người làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh. Phóng viên Lao Động đã ghi nhanh tại các cửa khẩu quốc tế này.
Người dân háo hức ngày đầu mở cửa khẩu
Nhiều người hứng khởi khi làm thủ tục xuất nhập cảnh (ảnh chụp sáng 8.1 tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh). Ảnh: Đoàn Hưng

Quảng Ninh: Đông nhưng không ùn ứ

Từ sáng sớm hàng trăm người đã xếp hàng dài tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Đây chủ yếu là người Trung Quốc đang làm việc tại một số doanh nghiệp, KCN ở Quảng Ninh về nước ăn Tết Nguyên đán 2023.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, ngay trong sáng 8/1, đã có hơn 1.000 công dân Trung Quốc đến làm thủ tục xuất cảnh để nhập cảnh vào Trung Quốc qua Cửa khẩu Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc). Cũng trong sáng ngày đầu tiên thông quan trở lại, nhiều người dân Việt Nam đã đến đây để làm thủ tục nhập cảnh từ Trung Quốc về nước. Mặc dù lượng người đông nhưng không ùn ứ, thủ tục thông quan nhanh chóng, gọn gàng.

Cũng trong ngày 8/1, UBND TP. Móng Cái đã tổ chức lễ khánh thành thí điểm hệ thống Wifi miễn phí và điểm quét QrCode thông tin du lịch trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong Đề án phát triển du lịch thành phố Móng Cái đến năm 2025.

Việc lắp đặt và phát sóng Wifi công cộng miễn phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, nhân dân truy cập Internet để tìm hiểu các nội dung thông tin, hình ảnh, video clip giới thiệu khu, điểm du lịch, danh sách cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của TP. Móng Cái.

Qua đó góp phần đẩy nhanh xu hướng phát triển công nghệ số về du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao việc người dân và khách du lịch sử dụng công nghệ thông tin, hướng đến xây dựng du lịch Móng Cái trở thành “Thành phố du lịch thông minh”.

Lạng Sơn: Sôi động tại các cửa khẩu

7h sáng ngày 8/1, hơn 1.000 người tập trung tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) tiến hành các bước thủ tục xuất cảnh, hồi hương đón Tết. Khoảng 10h, số lượng người tại đây đã lên đến hơn 3.000. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, mặc dù lượng khách rất đông nhưng tình hình an ninh, trật tự vẫn đảm bảo. Người xuất nhập cảnh xếp hàng trật tự để làm thủ tục.

Trong dòng người chờ xuất cảnh, ông Thịnh Bình Siêu, 47 tuổi, quê ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc không giấu nổi cảm xúc. Ông Siêu cho biết, đang làm việc tại một khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai. 3 năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, ông chưa thể về nước thăm gia đình. Khi nắm bắt được thông tin Trung Quốc mở cửa biên giới, người đàn ông 47 tuổi đã nhanh chóng di chuyển đến Lạng Sơn để xuất cảnh qua đường bộ về nước.

Dự báo trước tình hình, lực lượng Biên phòng Lạng Sơn đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương làm tốt công tác chuẩn bị đón tiếp, làm thủ tục để việc qua lại cửa khẩu một cách linh hoạt, thuận lợi, nhanh chóng.

Cũng trong ngày 8/1, tại cửa khẩu Tân Thanh, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá diễn ra nhộn nhịp.

Theo quy trình xuất nhập khẩu mới, từ 8/1, cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song 2 phương án giao nhận hàng hoá: Sử dụng tài xế chuyên trách trung chuyển hàng qua biên giới hoặc các lái xe có thể chở thẳng hàng qua biên giới để giao nhận mà không cần thuê trung chuyển. Tuy vậy, ghi nhận của phóng viên trong sáng cùng ngày, hầu hết các phương tiện vẫn sử dụng phương án thuê tài xế trung chuyển do chưa kịp làm giấy thông hành để lái xe thẳng qua biên giới giao hàng.

Trưa 8/1, nhiều xe hàng đã có mặt tại khu vực thông quan hàng hoá cửa khẩu Tân Thanh, chuẩn bị vào nội địa Trung Quốc giao nhận hàng. Các lái xe trung chuyển hàng qua biên giới phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 48 giờ.

Tài xế Lê Hồng Phong (quê Bình Định) lái xe chở hàng mít từ Tiền Giang đi xuất khẩu cũng không giấu nổi niềm vui. "Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng 2 nước đã tích cực hội đàm để xây dựng quy trình thông quan mới, tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, hàng hoá", tài xế Phong nói.

Lào Cai: Người dân háo hức

9h sáng ngày 8/1, Ban Quản lý Khu Kinh tế Lào Cai tổ chức đón những du khách và cư dân biên giới đầu tiên qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Những người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần theo dõi thân nhiệt, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm nhanh và xử lý theo quy định nếu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong tâm trạng hồ hởi, vui mừng vì sau 3 năm mới được trở về nước, Chị Đinh Thu Hằng (ở Lào Cai) không giấu được tâm trạng hồi hộp tâm sự, thật sự rất vui và hạnh phúc vì sau 3 năm giờ mới được về nhà chồng thăm con vì cửa khẩu được khôi phục. Chỉ Phạm Thu chia sẻ: Tôi lập gia đình và làm việc tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trước kia, mỗi năm tôi về nhà một lần nhưng khi dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động xuất - nhập cảnh tạm dừng, hơn 3 năm tôi mới được về thăm gia đình. Tôi thực sự rất hạnh phúc, vui mừng trong giây phút này. Tôi chuẩn bị được gặp lại người thân, bạn bè.

Trong khi đó, một trong số những người dân Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh đến Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Tôi cảm ơn Chính phủ 2 nước đã tạo điều kiện để hoạt động xuất, nhập cảnh được hoạt động trở lại. Chắc gián giao thương, du lịch sẽ thuận lợi hơn rất nhiểu.

Chiều 8/1, trao đổi với Báo Lao Động, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, các Sở, ngành, địa phương và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị kỹ mọi phương án, nhân lực, vật lực trước thời điểm nước bạn mở cửa biên giới, dỡ bỏ kiểm dịch. "UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để đảm bảo thực hiện hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu trong tình hình mới thông suốt", bà Đoàn Thu Hà cho biết.

Theo nguồn: laodong.vn

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động