Người Việt tăng mạnh tìm kiếm về du lịch, hàng không

08/08/2022 16:20 An sinh Bảo Nhi
Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước.
Hình minh họa
Hình minh họa

Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 2/2022, điểm lại một số xu hướng khi người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên mạng từ tháng 4-6. Theo đó, lĩnh vực du lịch và hàng không có lượng tìm kiếm tăng vọt. Ngược lại, lĩnh vực tài chính chứng kiến sự “hạ nhiệt” với các từ khóa về thị trường chứng khoán.

Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 2/2022 đưa ra 8 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm từ đầu tháng 4 tới hết tháng 6.

8 chủ đề được đề cập trong báo cáo gồm du lịch và hàng không, thể thao, sức khỏe, giáo dục, tài chính, việc làm, phim ảnh và chương trình truyền hình, thời tiết. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 1/2022.

Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

Người Việt tăng mạnh tìm kiếm thông tin về du lịch và hàng không, "hạ nhiệt" về chứng khoán ảnh 1
Du lịch và hàng không là chủ đề người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc trong quý 2/2022

Theo số liệu từ báo cáo, quý 2/2022 ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề du lịch và hàng không. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Nguyên nhân là nhu cầu du lịch hè của người dân tăng cao sau khi du lịch Việt Nam được mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5, lượng tìm kiếm liên quan đến chủ đề này tăng vọt, gấp 21 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng cũng như tầm ảnh hưởng của SEA Games 31 khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này sau 19 năm.

Sau khi dịch bệnh qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Một số từ khóa như “triệu chứng Covid”, “hậu Covid”, “vacxin Covid” chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Quý 2/2022 cũng chứng kiến xu hướng tìm kiếm về các biến động của thị trường tài chính Việt giảm mạnh. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý 2/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 8 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người dùng.

Du lịch và hàng không dẫn đầu

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là du lịch và hàng không. Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu du lịch, trong bối cảnh du lịch Việt Nam hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 và dịch bệnh dần được đẩy lùi.

Người Việt tăng mạnh tìm kiếm thông tin về du lịch và hàng không, "hạ nhiệt" về chứng khoán ảnh 2
Các từ khoá về địa điểm du lịch trong nước tăng mạnh lượt tìm kiếm

Với du lịch nội địa, Hạ Long và đảo Phú Quý là 2 điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. Tỷ trọng của 2 từ khóa này lần lượt là 59% và 33%. Bên cạnh đó, các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… vẫn là những điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Với du lịch quốc tế, dù đại dịch vẫn chưa chấm dứt trên toàn cầu, nhu cầu du lịch quốc tế tăng trở lại. Trong đó, Thái Lan, Singapore và Mỹ là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm so với quý trước, lần lượt là 97%, 68% và 30%.

Bên cạnh đó, khi nhu cầu du lịch tăng cao, người dùng Cốc Cốc cũng quan tâm nhiều hơn tới thời trang và mỹ phẩm. Lượng tìm kiếm các từ khóa “váy đi biển”, “thời trang đi biển” và “túi du lịch” ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 658%, 192% và 130%.

Bóng đá đứng đầu xu hướng tìm kiếm về SEA Games 31

Sau 19 năm kể từ lần đăng cai đầu tiên, SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5. Trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á, tinh thần thể thao nồng nhiệt của người Việt được thể hiện rõ qua sự tăng trưởng của số lượt tìm kiếm thông tin về chủ đề này. Theo thống kê, lượng tìm kiếm về SEA Games tăng 21 lần so với quý trước.

Theo đó, bóng đá và các trận đấu có đội tuyển nam Việt Nam đều dẫn đầu xu hướng tìm kiếm tại SEA Games 31. Bên cạnh đó, trong không khí đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam liên tiếp đạt được các thành tích xuất sắc tại SEA Games 31, người dùng cũng tìm kiếm nhiều về các hoạt động ăn mừng chiến thắng của đội nhà. Nổi bật là từ khóa “đi bão” với mức tăng trưởng 266%. Điều này cho thấy đội U23 Việt Nam tạo ra sức hút hấp dẫn và nhận được sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ.

Ngoài ra, với việc bộ môn thể thao điện tử (eSports) có mặt trong SEA Games 31, lượng tìm kiếm về các kênh phát sóng eSports cũng tăng mạnh. Từ khóa “vetv7 esports” ghi nhận mức tăng trưởng 359%.

Bệnh dịch mùa hè là nỗi lo mới

Sau khi dịch bệnh Covid qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Cụ thể, tổng lượng tìm kiếm liên quan đến Covid giảm 72% so với quý trước. Một số từ khóa như “triệu chứng Covid”, “hậu Covid”, “vacxin Covid” chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Tuy nhiên, do trong quý 2/2022 có xuất hiện một số mềm bệnh dễ lây lan khác, làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tiếp sau Covid-19. Nổi bật là sự gia tăng lượng tìm kiếm về “bệnh đậu mùa khỉ”, “ba.5” (một biến thể của Covid-19) và bệnh noma.

Chứng khoán “hạ nhiệt”

Quý 2/2022 chứng kiến xu hướng tìm kiếm về các biến động của thị trường tài chính Việt. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

Cụ thể, lượng tìm kiếm về “cổ phiếu” và “trái phiếu” giảm lần lượt là 22% và 8%. Còn lượng tìm kiếm về crypto thì giảm 41% so với quý trước.

Trái ngược với xu hướng này, lượng tìm kiếm về các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm lại tăng nhẹ so với quý trước. Trong đó, lượng tìm kiếm đối với từ khóa “cổng thanh toán” tăng trưởng nhiều nhất, với mức tăng là 20%.

Như vậy, mối quan tâm của người dùng dần chuyển dịch từ các kênh đầu tư mới có nhiều rủi ro như chứng khoán, tiền ảo sang các kênh đầu tư truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm…

Nhu cầu giải trí lên ngôi

Bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (chủ đề giáo dục), trong quý 2/2022, người Việt cũng chủ động tìm tới những phương thức giải trí như phim chiếu rạp, chương trình truyền hình hoặc các cuộc thi sắc đẹp.

Sau thời gian dài đóng cửa vì Covid-19, các rạp phim mở cửa đón khách trở lại trong quý này. So với 3 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm về “phim chiếu rạp 2022” đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 426%. Lượng tìm kiếm theo cú pháp “lịch chiếu phim (rạp)” tăng trưởng ở mức 69%.

Trong đó, một số bộ phim điện ảnh được tìm kiếm nhiều trong quý 2/2022 có thể kể đến là “Em và Trịnh” và “Phi công siêu đẳng”. Người dùng Cốc Cốc có thể sử dụng tính năng Phim chiếu rạp để tìm kiếm phim đang chiếu, phim sắp chiếu và lịch chiếu phim tại các rạp gần nhất.

Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc quan tâm đến các cuộc thi sắc đẹp. Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Vietnam) và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe Vietnam) là 2 chương trình nổi bật được quan tâm nhiều nhất.

Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt, 1 trong 4 sản phẩm duy nhất dành giải Vàng tại Make in Việt Nam 2021, giải thưởng quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chủ trì. Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ 2 tại Việt Nam về thị phần công cụ tìm kiếm (theo thống kê từ Decision Lab và Statcounter).

Các tin khác

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Doanh nghiệp tăng lương thưởng, người lao động ở Huế phấn khởi đón Tết

Mặt bằng chung năm nay, mức tiền lương, tiền thưởng Tết ở các khối doanh nghiệp có tăng hơn so với năm 2024. Nhiều công ty nhận được nhiều đơn hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc nên lương thưởng Tết cho người lao động khấm khá hơn.
Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những chuyến tàu, xe công đoàn an toàn

Những mùa Tết Nguyên đán gần đây, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều chuyến xe - chuyến tàu công đoàn đưa NLĐ làm ăn xa về quê ăn Tết. Không chỉ bảo đảm an toàn tuyệt đối, các chuyến xe - chuyến tàu đó còn mang lại cảm giác ấm áp, tràn đầy tình người. Mùa Tết Ất Tỵ tiếp tục sẽ có nhiều những chuyến xe - chuyến tàu như vậy.
Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Ninh Thuận: Công đoàn mang 'Tết ấm' đến người lao động

Trong không khí rộn ràng chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy – Xuân ơn Đảng" đầy ý nghĩa vào ngày 18/1. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ đón Tết cổ truyền ấm áp.
Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng ở Quảng Ngãi: Ấm áp, sẻ chia yêu thương

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng" và Chợ Tết Công đoàn năm 2025, mang đến niềm vui, sự ấm áp và những món quà ý nghĩa cho hàng nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.
Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Vì sao hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng và không bảo lưu thời gian đã đóng trên 144 tháng?

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tính chia sẻ rủi ro cao, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi gặp rủi ro về việc làm nên cần khống chế thời gian hưởng TCTN tối đa là 12 tháng và không bảo lưu đối với thời gian đóng BHTN trên 144 tháng, góp phần đảm bảo an toàn Quỹ BHTN.
Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng mạnh. Tuy đây không phải những chiêu trò mới nhưng vẫn nhiều nạn nhân dính bẫy, chuyên gia khuyến cáo gì?
Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các con phố, siêu thị và chợ truyền thống. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lý và kỳ vọng của người lao động về tiền thưởng Tết trở thành một chủ đề nóng hổi.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Ngày 26/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước xuống dưới 21.000 đồng/lít.
VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

Giải VnExpress Marathon tổ chức tại thành phố cảng Hải Phòng đã thu hút 10.000 người tham gia. Trong đó, Herbalife Việt Nam tiếp tục là Nhà tài trợ Dinh dưỡng cho giải chạy này.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên đúng kế hoạch sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa cho khu vực Đông Bắc Thủ đô Hà Nội.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), với sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), đã công bố triển khai Dự án VISTA-1 về thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư RBS2418 của Mỹ.
Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập chương trình trao quyền cho phụ nữ Việt - L’Oreal Vì Cuộc sống tốt đẹp hơn, cuộc thi L’Oréal Sắc Màu Cuộc Sống - một sân chơi dành cho những tài năng trẻ đã vượt lên nghịch cảnh để khẳng định bản thân trong ngành tóc đã được khởi động lại sau nhiều năm gián đoạn.
Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023. Các chuyên gia cho rằng lý do của việc này đến từ việc giảm phí trước bạ, nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao dịp cuối năm, chính sách cho vay của ngân hàng hấp dẫn và thị trường bất động sản sôi động.
Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đăng bán hàng kém chất lượng trên mạng, giả mạo doanh nghiệp giảm giá hàng hóa, tặng quà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy người lao động cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo?
Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đặt mua vé máy bay, vé tàu,... cần thực hiện giao dịch thông qua website chính thống, ứng dụng di động hoặc trực tiếp tại phòng vé và đại lý chính thức của hãng.
Xem thêm
Phiên bản di động