Nhiều thủ tục hành chính đang gây khó khăn cho doanh nghiệp

20/08/2022 01:36 Thương trường Tuấn Việt
Theo lãnh đạo VCCI, doanh nghiệp hiện vẫn khó tiếp cận được hỗ trợ từ chính sách do thủ tục còn phức tạp. Trong khi đó, các chi phí của doanh nghiệp đang tăng lên, tiếp cận vốn thì ngày càng khó...
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Quốc hội với VCCI chiều 19/8.
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Quốc hội với VCCI chiều 19/8.

Chiều 19/8, Đoàn công tác của Quốc hội do Phó chủ tịch Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để nắm bắt tình hình hoạt động, lắng nghe phản ánh, đề xuất kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua VCCI.

Mở đầu buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, thời gian tới, Quốc hội sẽ xem xét rất nhiều dự án luật quan trọng, có tác động rất lớn đến người dân, doanh nghiệp như Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở…

Theo đó, để các luật sửa đổi đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đòi hỏi các cơ quan của Quốc hội cần nghe được thông tin nhiều chiều, từ nhiều đối tượng, chủ thể khác nhau; trong đó có cộng đồng các doanh nghiệp, các doanh nhân. Đây là một trong những nguồn thông tin từ thực tiễn hết sức hữu ích với cả các bộ, ngành của Chính phủ cũng như các cơ quan của Quốc hội.

Vì vậy, Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị VCCI quan tâm, có đóng góp tích cực và giá trị để đưa tiếng nói của doanh nghiệp đến với Quốc hội và Chính phủ thông qua các diễn đàn.

Bên cạnh đó, nhìn vào báo cáo của VCCI về số lượng khoảng 94,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường sau 7 tháng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2021, Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định đây là vấn đề rất đáng suy nghĩ và cần VCCI quan tâm, nghiên cứu để tìm kiếm giải pháp khắc phục...

VCCI: Chi phí của doanh nghiệp đang tăng, tiếp cận vốn ngày càng khó ảnh 1
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (giữa) tại buổi làm việc với VCCI chiều 19/8. Ảnh Quốc hội

“Điểm nghẽn” kinh doanh xuất phát từ mâu thuẫn, chồng chéo trong văn bản luật

Làm việc với đoàn công tác của Quốc hội, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, sau một giai đoạn đầy khó khăn dưới tác động của đại dịch COVID - 19, bước sang năm 2022, khu vực doanh nghiệp đã có những bước phát triển tích cực. Thị trường, đặc biệt là thị trường nội địa của các doanh nghiệp trong một số ngành phục hồi trên 75-85% so với thời điểm trước dịch bệnh, trong đó một số ngành như dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành có dấu hiệu phục hồi rõ nét.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VCCI, trong thời gian qua, VCCI tiếp tục nhận được những phản ánh về tình trạng khó tiếp cận được sự hỗ trợ từ những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo khảo sát của VCCI, có tới 47% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn. Trong khi, 4% doanh nghiệp cho biết phải huy động vốn từ các nguồn tín dụng khác.

Cùng với đó là những phản ánh của doanh nghiệp về chi phí liên quan đến người lao động tăng; khó khăn trong tiếp cận vốn; chi phí đầu vào tăng cao, gia tăng chi phí cho doanh nghiệp và vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Đáng chú ý, liên quan đến lĩnh vực đất đai, vẫn còn nhiều tồn tại như công tác giải phóng mặt bằng chậm, việc cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai không thuận lợi và việc xử lý hồ sơ về đất đai lâu hơn quy định... Theo VCCI, những phiền hà liên quan đến thủ tục đất đai là nguyên nhân khiến 53,8% doanh nghiệp phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh.

Mặt khác, với một số ngành đang phục hồi mạnh mẽ như du lịch, dịch vụ thì lại phải đối mặt với khó khăn về thiếu hụt nhân lực; mức độ tiếp cận các chương trình trợ giúp doanh nghiệp trong khuôn khổ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế.

Ngoài ra, các phản ánh của một số doanh nghiệp với VCCI tiếp tục xoay quanh những tồn tại, mâu thuẫn, chồng chéo giữa một số văn bản pháp luật về đầu tư kinh doanh. Điều này tạo nên “điểm nghẽn” trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, ở một số lĩnh vực, các thủ tục hành chính còn gây phiền hà, khó khăn cho việc tuân thủ của doanh nghiệp như thủ tục trong các lĩnh vực thuế, phí, đất đai, bảo hiểm xã hội và xây dựng.

“Nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính cấp phép kinh doanh có điều kiện. Hiệu quả thực thi của một số cơ quan nhà nước còn chưa cao. Có tình trạng mỗi địa phương đưa ra và hiểu một cách khác nhau gây khó khăn cho các hoạt động của doanh nghiệp”, Phó chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nêu lên bất cập.

Về gói hỗ trợ lãi suất 2%, theo VCCI, việc doanh nghiệp tiếp cận được “nguồn vốn rẻ” này cũng không hề đơn giản, do các điều kiện quy định cho vay khó đáp ứng được; trong đó có vấn đề về không có tài sản bảo đảm để thế chấp.

Bên cạnh đó, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại đang có xu hướng tăng, dẫn đến lo ngại cho các doanh nghiệp là lãi suất cho vay sẽ tăng theo. Thời gian gần đây, một số ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay 1-2% so với trước. Như vậy, theo VCCI, khi lãi suất cho vay tăng thì việc ưu đãi lãi suất 2% của chính sách này sẽ giảm đi tính “hỗ trợ” cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất 2%, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN, yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng xác định đây là chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện khẩn trương để hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế. Chủ động triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đồng bộ thống nhất từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các NHTM, từ hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch của NHTM...
Tại Chỉ thị trên, Thống đốc nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của NHNN để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất, các trường hợp khách hàng đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện mà không được hỗ trợ lãi suất...

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động