Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ 3 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng mạnh

26/06/2025 17:07 Hàng hóa tiêu dùng PV
Sau quá trình tái cấu trúc, mảng bán lẻ của Masan – WinCommerce (WCM) đã ghi nhận những cải thiện rõ nét về hiệu quả hoạt động. Theo thông tin từ doanh nghiệp, doanh thu thuần 5 tháng đầu năm 2025 của WCM ước đạt khoảng 14.700 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ.

Tập đoàn Masan (MSN) ước tính lợi nhuận trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý II/2025 đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh, cho thấy hiệu quả từ các nỗ lực tái cơ cấu và tối ưu vận hành.

Đón sóng thị trường nâng hạng

Trong báo cáo mới nhất về khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu, MSCI ghi nhận Việt Nam đã có một số tiến triển trong vòng 12 tháng qua. Cụ thể, Bộ Tài chính Việt Nam đã công bố lộ trình yêu cầu các công ty đại chúng thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh, bắt đầu từ ngày 01/01/2025 và hoàn tất vào ngày 01/01/2028. Bên cạnh đó, từ tháng 12/2024, Việt Nam đã đưa vào áp dụng cơ chế prefunding, theo đó các công ty chứng khoán có trách nhiệm bảo đảm thanh toán giao dịch. MSCI cho biết sẽ tiếp tục theo dõi việc triển khai các cải cách này trong thời gian tới.

Khách hàng trải nghiệm không gian mua sắm nông sản tươi tại Winmart
Khách hàng trải nghiệm không gian mua sắm nông sản tươi tại Winmart

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) ước tính, nếu quá trình nâng hạng diễn ra thành công, thị trường Việt Nam có thể thu hút khoảng 9 tỷ USD từ các quỹ đầu tư toàn cầu. Trong đó, khoảng 800 triệu USD có thể đến từ các quỹ ETF theo dõi chỉ số FTSE Russell, 2 tỷ USD từ các quỹ thụ động khác và 4–6 tỷ USD từ các quỹ chủ động. Dòng vốn này có xu hướng phân bổ vào nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, thanh khoản cao và tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) còn dư địa.

Dựa trên các tiêu chí này, SHS đã đưa ra danh sách các cổ phiếu có khả năng được đưa vào rổ chỉ số FTSE. Nhóm cổ phiếu tiêu dùng – bán lẻ, đặc biệt là các mã thuộc nhóm vốn hóa lớn, được đánh giá là phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư nước ngoài. Trong số này, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được đề cập như một trường hợp tiềm năng, trong bối cảnh doanh nghiệp này đang triển khai các chiến lược phát triển phù hợp với xu hướng tiêu dùng và điều kiện vĩ mô hiện tại.

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam

Định giá cổ phiếu quanh 90.000 đồng, cơ hội đi đôi với thách thức

Các công ty chứng khoán lớn hiện đưa ra định giá tích cực cho cổ phiếu MSN. Theo đó, VCBS khuyến nghị MUA, với giá mục tiêu 93.208 đồng/cổ phiếu – cao hơn 42% so với thị giá tại thời điểm báo cáo. KBSV định giá theo mô hình SoTP ở mức 100.000 đồng/cổ phiếu, với kịch bản cơ sở bao gồm tăng trưởng hai chữ số ở MCH, WCM, MML.

Tuy nhiên, một số yếu tố được các công ty chứng khoán khuyến cáo cần theo dõi bao gồm sự phục hồi không đồng đều của tiêu dùng nội địa; rủi ro địa chính trị và chuỗi cung ứng; cạnh tranh gia tăng trong ngành FMCG và bán lẻ hiện đại.

Công nghệ ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu
Công nghệ ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu

Dù vậy, việc Masan tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý II ước đạt gần 60% so với cùng kỳ cho thấy doanh nghiệp đang kiểm soát tốt các rủi ro vận hành và dần khôi phục niềm tin thị trường. Với kế hoạch lợi nhuận NPAT - Pre MI năm 2025 từ 4.875 đến 6.500 tỷ đồng, doanh nghiệp đã hoàn thành ~51% kế hoạch lợi nhuận kịch bản cơ sở.

Hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ tăng tốc

Sau quá trình tái cấu trúc, mảng bán lẻ của Masan – WinCommerce (WCM) đã ghi nhận những cải thiện rõ nét về hiệu quả hoạt động. Theo thông tin từ doanh nghiệp, doanh thu thuần 5 tháng đầu năm 2025 của WCM ước đạt khoảng 14.700 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ.

Trong riêng tháng 5, doanh thu toàn mạng lưới WCM đạt khoảng 3.031 tỷ đồng, tăng 17,6%. Trong đó, mô hình WinMart+ Nông thôn tiếp tục đóng góp tích cực với mức tăng trưởng 36,6%, đạt gần 700 tỷ đồng. Trong tháng, WCM mở thêm 50 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng mới từ đầu năm lên 257 tương đương gần 40% mục tiêu mở mới cơ sở cả năm.

Song song với mảng bán lẻ, Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML) tiếp tục là những thành phần chủ lực trong hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ của Tập đoàn.

Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ 3 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Trong quý I/2025, MCH ghi nhận doanh thu thuần 7.489 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 46,7%, phản ánh hiệu quả trong cơ cấu sản phẩm và kiểm soát chi phí đầu vào. Doanh nghiệp tiếp tục triển khai chiến lược cao cấp hóa, nổi bật với dòng sản phẩm “Quán Xá Châu Á” thuộc thương hiệu Omachi. Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, cổ đông đã thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2025 tối đa 60% (6.000 đồng/cp). Trước đó, cổ tức năm 2024 đã được MCH chi trả với tỷ lệ 95% (9.500 đồng/cp), tương ứng tổng giá trị hơn 6.884 tỷ đồng, một mức chi trả tương đối lớn so với mặt bằng ngành.

Đối với Masan MEATLife (MML), doanh thu trong quý I/2025 đạt 2.070 tỷ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Cả mảng thịt tươi và thịt chế biến đều tăng trưởng hai chữ số. Đáng chú ý, các thương hiệu thịt chế biến như Ponnie và Heo Cao Bồi đạt tổng doanh thu trung bình 240 tỷ đồng mỗi tháng. Theo báo cáo, MML hiện chiếm khoảng 54% thị phần danh mục protein tại hệ thống WinCommerce, mức thị phần cao gấp nhiều lần so với doanh nghiệp đứng thứ hai.

Triển vọng của Masan trong năm 2025 vẫn còn dư địa tích cực, nhưng không thể tách rời khỏi những biến động chung của nền kinh tế và thị trường tiêu dùng. Với sự linh hoạt trong quản trị danh mục, tối ưu hóa hệ sinh thái và khả năng tái đầu tư, MSN có cơ sở để duy trì đà tăng trưởng, dù cần thận trọng trong việc cân đối tốc độ mở rộng và hiệu quả tài chính.

Tập đoàn Masan 11 năm liền vào danh sách Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Tập đoàn Masan 11 năm liền vào danh sách Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Ngày 17/08, tại TP.HCM, Tập đoàn Masan (“Masan Group”) vừa được vinh danh tại Lễ công bố "50 Công ty niêm yết tốt nhất năm ...

Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói” Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Từ một du học sinh Đông Âu, tiến sĩ vật lý hạt nhân đến "ông trùm" ngành hàng tiêu dùng, Nguyễn Đăng Quang không chỉ ...

Các tin khác

Sốc: Dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người

Sốc: Dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người

Một đường dây sản xuất và phân phối dầu ăn giả quy mô lớn vừa bị triệt phá tại Hưng Yên, phanh phui hành vi sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho thức ăn chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người.
Chân dung Công ty Đại Cát Á vừa bị thu hồi 20 loại mỹ phẩm trên toàn quốc

Chân dung Công ty Đại Cát Á vừa bị thu hồi 20 loại mỹ phẩm trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á - tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
“Tẩu tán” hàng giả - "vùng tối" đang âm thầm lan rộng

“Tẩu tán” hàng giả - "vùng tối" đang âm thầm lan rộng

Hàng loạt vụ phi tang, đổ bỏ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty Cổ phần Thảo Dược Hà Nội sản xuất; còn Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Vụ việc "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" vướng phải tranh cãi lớn liên quan đến quảng cáo đã một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch thông tin và hiệu quả của các chế tài xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Không chỉ là thực phẩm, trứng gà cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và độc đáo cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì (TP. Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn khẳng định mình trên “bản đồ” nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm đông trùng hạ thảo – "thảo dược vàng".
Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ, việc mua sản phẩm OCOP không chỉ là ủng hộ doanh nghiệp địa phương mà còn là cách bảo vệ môi trường, bởi phần lớn sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình bền vững, giảm thiểu hóa chất và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động