Đại biểu Quốc hội:

Nhu cầu người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất lớn, không thể chờ hơn 1 năm

21/06/2023 14:00 Nhà ở NGUYỄN LUẬN
Theo đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bến Tre, nhu cầu của người dân về chuyển đổi mục đích sử dụng đất là rất lớn, và cần được thực hiện trong thời gian ngắn, không thể chờ thời gian hơn 1 năm, nên tình trạng cất nhà trước, làm giấy tờ sau diễn ra phổ biến. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có cách tiếp cận khác về quy trình, có giải pháp rút ngắn về thời gian trong tổ chức thực hiện để người dân tiếp cận ngay cơ hội.
Vẫn áp dụng bảng giá đất hiện hành đến hết năm 2025 Hơn 1 triệu lượt ý kiến góp ý đối với Dự thảo, về tài chính đất đai, giá đất Thời gian sở hữu nhà chung cư phải theo thời hạn công trình thiết kế

Cần giải quyết tốt hai vấn đề về chênh lệch địa tô và giá đất

Sáng 21/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trần Văn Khải - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho biết, một trong những nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết 18 là hoàn thiện cơ chế chính sách về tài chính đất đai, nghiên cứu, có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.

Đại biểu cho biết, chênh lệch địa tô được hình thành từ việc chuyển mục đích sử dụng đất, từ loại đất có giá trị thấp sang loại đất có giá trị cao, đất nông nghiệp được mua gom, đền bù với giá rẻ rồi chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ có giá cao gấp chục lần. Vấn đề xử lý chênh lệch địa tô đối với đất đai của người dân đang tiềm ẩn nhiều bất công trong xã hội.

Đại biểu nêu rõ, Luật Đất đai (sửa đổi) lần này phải xóa bỏ bất công từ lợi ích do chênh lệch địa tô, tránh nguồn lực đất đai bị thất thoát, xây dựng chính sách tài chính đất đai, phương thức xác định giá đất, bảo đảm hài hòa lợi ích trong khai thác chênh lệch địa tô giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai, đại biểu cho rằng cần giải quyết tốt hai vấn đề về chênh lệch địa tô và giá đất.

Về nguyên tắc xác định giá đất, đại biểu cho rằng quy định trong dự thảo luật chưa đủ điều kiện để thực hiện xác định giá đất trong đời sống thực tế. Cơ sở để xác định giá đất tiệm cận với giá thị trường vẫn là điều mơ hồ. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất theo giá thị trường, bảo đảm rõ ràng, thể chế hóa đầy đủ, toàn diện theo yêu cầu của Nghị quyết 18.

Liên quan đến việc xác định giá đất, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An cũng có ý kiến đề nghị tiếp tục đánh giá để quy định cho hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất vì hiện nay trong 4 phương pháp theo quy định hiện hành có vướng mắc, khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung chỉ rõ thực tế, công tác xác định giá đất trong thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn, đó là việc lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất. Theo quy định hiện hành, trường hợp giá gói thầu trên 100 triệu đồng thì phải áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đã mất rất nhiều thời gian để chọn đơn vị tư vấn giá. Do đó, để giải quyết khó khăn, vướng mắc này, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung quy định trong một số trường hợp như không có đơn vị tư vấn giá đăng ký tham gia thầu hoặc dự án có tính chất đặc thù ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương thì giao cho địa phương thành lập Hội đồng khác và độc lập với Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể hoặc đơn vị tư vấn xác định giá đất trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường có chức năng tư vấn, xác định giá đất và chịu trách nhiệm với kết quả thực hiện nhằm để địa phương chủ động kịp thời quản lý và triển khai thực hiện các dự án ở địa phương.

Nhu cầu của người dân về chuyển đổi mục đích sử dụng đất là rất lớn

Đại biểu Quốc hội: Nhu cầu của người dân về chuyển đổi mục đích sử dụng đất là rất lớn
Đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre. Nguồn ảnh: Media Quốc hội.

Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho biết, cử tri đánh giá cao Chính phủ đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Hàng triệu ý kiến là hàng triệu niềm tin người dân gửi gắm tới Quốc hội, Chính phủ, kỳ vọng Luật Đất đai sau sửa đổi sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý đất đai thời gian qua.

Đi vào nội dung cụ thể về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đại biểu cho biết, thời gian qua, ngành tài nguyên sớm ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý, cho thấy sự tập trung cao của ngành, nổi bật nhất là hệ thống cơ sở dữ liệu về đất đai bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân về ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vẫn còn rất rườm rà, mất nhiều thời gian.

Thực tế, nhu cầu của người dân về chuyển đổi mục đích sử dụng đất là rất lớn, và cần được thực hiện trong thời gian ngắn, không thể chờ thời gian hơn 1 năm, nên tình trạng cất nhà trước, làm giấy tờ sau diễn ra phổ biến. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có cách tiếp cận khác về quy trình, có giải pháp rút ngắn về thời gian trong tổ chức thực hiện để người dân tiếp cận ngay cơ hội.

Theo đại biểu, khi chưa có quy hoạch ngắn hạn thì phải dựa vào quy hoạch dài hạn để giải quyết cho người dân. Khu vực đã quy hoạch là đất ở, thì khi người dân có nhu cầu, cần giải quyết ngay, không nên yêu cầu người dân đăng ký và chờ đợi thời gian dài đến khi cơ kế hoạch phân bổ mới giải quyết, trong khi thời gian là cơ hội của người dân.

Cần tăng nguồn cung trước nhu cầu nhà ở xã hội của người dân đang rất cao Cần tăng nguồn cung trước nhu cầu nhà ở xã hội của người dân đang rất cao

Tại tọa đàm “Tháo gỡ điểm nghẽn nhà ở xã hội (NOXH)” được Báo Thanh niên tổ chức mới đây, ông Hà Quang Hưng, Phó ...

Hơn 1 triệu lượt ý kiến góp ý đối với Dự thảo, về tài chính đất đai, giá đất Hơn 1 triệu lượt ý kiến góp ý đối với Dự thảo, về tài chính đất đai, giá đất

Ở tổ thảo luận Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hai lần nhấn mạnh Luật Đất đai là luật khó, nhạy cảm, ...

Thời gian sở hữu nhà chung cư phải theo thời hạn công trình thiết kế Thời gian sở hữu nhà chung cư phải theo thời hạn công trình thiết kế

Đó là đề xuất của đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) tại Hội trường thảo luận Dự thảo Luật Nhà ở ...

Các tin khác

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng đã giải ngân đến đâu cho người mua nhà ở xã hội?

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng đã giải ngân đến đâu cho người mua nhà ở xã hội?

Về triển khai thực hiện gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, đến nay, các Ngân hàng Thương mại (NHTM) đã giải ngân với số tiền là 1.234 tỷ đồng bao gồm: 1.202 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; 32 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án. Thông tin này được nêu ra trong Thông cáo 165/TC-BXD về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II năm 2024.
Hé mở Công ty Hùng Anh Land - nhà đầu tư dự án căn hộ Elias Riverpark ở Đà Nẵng

Hé mở Công ty Hùng Anh Land - nhà đầu tư dự án căn hộ Elias Riverpark ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Hùng Anh Land làm chủ đầu tư dự án Elias Riverpark ở Lô B4-3 Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn, giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở đang ngày càng phát triển tại khu vực quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.
Nhà ở xã hội đang bán với giá hơn 12 triệu đồng/m2 ở Bình Định

Nhà ở xã hội đang bán với giá hơn 12 triệu đồng/m2 ở Bình Định

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thông báo, tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Bình Định áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội mới từ 28/08/2024

Bình Định áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội mới từ 28/08/2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định quy định khung giá thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực từ 28/08/2024.
Mua căn hộ 3 ngủ tại Eurowindow River Park, khách hàng hưởng đa lợi ích

Mua căn hộ 3 ngủ tại Eurowindow River Park, khách hàng hưởng đa lợi ích

Bên cạnh ưu điểm về diện tích sinh hoạt, chủ nhân các căn hộ 3 phòng ngủ (3PN) tại dự án Eurowindow River Park còn được hưởng những đặc quyền về sức khỏe, tinh thần, tài chính và nhiều lợi thế khác.
Dự án nhà ở xã hội lớn nhất Đà Nẵng với 2.100 căn đã bán hết

Dự án nhà ở xã hội lớn nhất Đà Nẵng với 2.100 căn đã bán hết

Vừa qua, chủ đầu tư dự án Chung cư nhà ở xã hội (NOXH) ở Lô B4-2 (The Ori Garden), khu đô thị Xanh Bàu Tràm Lakeside là Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng và đơn vị phát triển kinh doanh BHS Miền Trung đã tổ chức thành công sự kiện “Bốc thăm lựa chọn đối tượng và lựa chọn căn hộ”. Sự kiện đánh dấu hơn 2.100 căn NOXH tại Đà Nẵng chính thức có chủ nhân.
Tiềm năng sinh lời tại shop Luxury dự án Eurowindow Garden City

Tiềm năng sinh lời tại shop Luxury dự án Eurowindow Garden City

Bên cạnh sức hấp dẫn từ môi trường sống đẳng cấp với hàng loạt tiện ích đặc quyền, khu đô thị Eurowindow Garden City còn hút khách bởi dòng sản phẩm shop Luxury sở hữu nhiều yếu tố tích cực cho tiềm năng sinh lời.
Nhiều dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng đủ điều kiện mở bán, giá từ 14 triệu đồng/m2

Nhiều dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng đủ điều kiện mở bán, giá từ 14 triệu đồng/m2

Tại TP. Hải Phòng, những dự án đủ điều kiện mở bán, đã được duyệt giá bán gồm: Khu nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền; Nhà ở xã hội thuộc Dự án khu đô thị mới Hoàng Huy NewCity tại huyện Thuỷ Nguyên; Nhà ở xã hội thuộc Dự án ĐTXD Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương.
Điều kiện xây dựng, mua bán chung cư mini từ 1/8/2024 được quy định như thế nào?

Điều kiện xây dựng, mua bán chung cư mini từ 1/8/2024 được quy định như thế nào?

Luật Nhà ở 2023 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, trong đó có một số quy định mới về loại hình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (thường gọi là chung cư mini) người dân cần biết.
Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 3-5%, hỗ trợ đối tượng thu nhập thấp

Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 3-5%, hỗ trợ đối tượng thu nhập thấp

Ngân hàng Nhà nước đang xin ý kiến với các bộ, ban, ngành liên quan đến hồ sơ dự thảo Tờ trình, Nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 33/NQ-CP theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3-5%. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến đồng thuận với nội dung đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.
Lạ lùng, thị trường bất động sản phía Đông sôi động tháng Ngâu

Lạ lùng, thị trường bất động sản phía Đông sôi động tháng Ngâu

Thông lệ, tháng Ngâu được xem là “tháng giáp hạt” của thị trường bất động sản, các hoạt động giao dịch thời điểm này duy trì cầm chừng. Tuy nhiên, tại thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội xảy ra hiện tượng chưa có tiền tệ: tấp nập giao dịch, nhiều sàn vẫn xem đây là dịp tốt để hút khách. Vì sao vậy?
Quy định mới nhất về tiêu chí phân hạng nhà chung cư có hiệu lực từ 1/8/2024

Quy định mới nhất về tiêu chí phân hạng nhà chung cư có hiệu lực từ 1/8/2024

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, trong đó có 3 hạng chung cư và 13 tiêu chí phân hạng nhà chung cư.
Noble ra mắt dự án bất động sản hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho và 5 dự án cao cấp

Noble ra mắt dự án bất động sản hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho và 5 dự án cao cấp

Ngày 4/8/2024, thương hiệu bất động sản Noble ra mắt dự án hàng hiệu (Branded Residences) Noble Crystal Tay Ho và chuỗi dự án cùng thương hiệu Noble, với điểm chung là các giá trị cốt lõi của bất động sản cao cấp dành cho người dùng cuối.
Tìm ra giải pháp chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em là trách nhiệm của cả cộng đồng

Tìm ra giải pháp chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em là trách nhiệm của cả cộng đồng

Ngày 2/8/2024, Tạp chí Trẻ em Việt Nam và Diễn đàn Người mua nhà đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em” nhằm giúp bậc phụ huynh nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc tìm kiếm, lựa chọn căn hộ phù hợp, góp phần quan trọng trong hành trình xây dựng tổ ấm, chốn an cư hạnh phúc.
HoREA: Thành phố Hồ Chí Minh chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ 1/8/2024

HoREA: Thành phố Hồ Chí Minh chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ 1/8/2024

Ngày 31/7/2024, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã ra văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, “đề nghị chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/8/2024, mà nên tập trung xây dựng Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai 2024”.
Hé mở Cường Thịnh Phát Land - chủ dự án Bac Cuong Tower quy mô 112 căn hộ ở Đà Nẵng

Hé mở Cường Thịnh Phát Land - chủ dự án Bac Cuong Tower quy mô 112 căn hộ ở Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo 112 căn nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán tại dự án Chung cư Bắc Cường (Bac Cuong Tower) do Công ty CP Cường Thịnh Phát Land làm chủ đầu tư.
Thành phố Quy Nhơn sẽ có chung cư với 442 căn hộ, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Thành phố Quy Nhơn sẽ có chung cư với 442 căn hộ, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở chung cư, dịch vụ thương mại tại khu đất số 592 đường Tây Sơn, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng.
Điều kiện để người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Điều kiện để người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết điều kiện về nhà ở và thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với từng đối tượng cụ thể.
Nhà sáng lập Ecopark giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự đắt giá bậc nhất tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự đắt giá bậc nhất tại Nghệ An

Nằm tại trái tim Eco Central Park - vùng đất đáng sống nhất miền Trung, 100% các căn biệt thự được bao quanh bởi cảnh quan cây xanh và sông nước; hệ thống an ninh 4 vòng, tuyệt mật, an toàn với hệ tiện ích riêng biệt nằm ngay trong nội khu giúp biệt thự đảo Central Island trở thành định nghĩa mới về lối sống xa xỉ, là lựa chọn mới của giới nhà giàu ưa sự kín tiếng tại Nghệ An.
Thị trường bất động sản: Sức cầu căn hộ sẽ tăng vọt sau thời điểm 1/8/2024

Thị trường bất động sản: Sức cầu căn hộ sẽ tăng vọt sau thời điểm 1/8/2024

Lịch sử đã chứng minh cứ sau mỗi lần Luật Đất đai mới được áp dụng, thị trường bất động sản lại chứng kiến một nhịp thăng hoa. Với Luật Đất đai 2024, cơn sốt cũng đang lặp lại, đặc biệt với các dự án căn hộ hiện hữu vùng lõi các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động