Những xu hướng mua sắm nổi bật qua thương mại điện tử dịp Tết Nguyên đán 2023
Theo khảo sát từ Lazada, 4 xu hướng mua sắm nổi bật sẽ xuất hiện trong giai đoạn Tết Nguyên đán và năm mới 2023 là:Chi tiêu cẩn trọng và thông minh hơn; chi tiêu rộng rãi hơn cho các nhu cầu cá nhân và giải trí; ưa chuộng mua sắm thông qua livestream và ưu tiên chăm sóc sức khỏe thông qua rèn luyện và bổ sung dinh dưỡng lành mạnh.
Báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” công bố gần đây từ Lazada cho thấy, hiện cứ 10 người Việt được khảo sát thì có 8 người cho biết đã tham gia mua sắm trực tuyến.
Và xu hướng mua sắm này sẽ tiếp tục được duy trì, dự báo tiếp tục tăng cao vào dịp cuối năm – giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm với nhiều lễ hội quan trọng.
Dữ liệu từ Lazada ghi nhận, trong quý 4 năm 2022, càng về cuối năm, người Việt càng gia tăng chi tiêu. Cụ thể, hơn 75% nhóm ngành hàng của Lazada có tăng trưởng đều về số lượng sản phẩm bán ra so với quý 3 năm 2022. Trong đó, hầu hết các ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong tháng 11, tháng 12 và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong tháng 1 năm 2023.
Mặt khác, với tâm lí hướng đến chi tiêu hiệu quả và thông minh, người tiêu dùng sẽ tiếp tục tận dụng các voucher giảm giá được tung ra hằng ngày cũng như lựa chọn các kênh LazLive, LazFlash Sale và các dịp Lễ hội mua sắm lớn cuối năm trên các sàn TMĐT để tận hưởng các ưu đãi về giá, đồng thời chủ động tìm kiếm các ưu đãi khác để sở hữu “hàng chất, giá hời”.
Tại Lazada, trong Lễ hội mua sắm 11/11, LazFlash Sale (Deal Giảm Sâu Chớp Nhoáng) được ghi nhận là một trong những kênh được người dùng yêu thích để săn sản phẩm với mức giá giảm sâu khi ghi nhận số lượng khách hàng mua trên kênh này tăng gấp 27 lần so với ngày thường.
![]() |
Những xu hướng mua sắm nổi bật của thị trường thương mại điện tử Tết nguyên đán 2023 |
Người Việt chi tiêu rộng rãi hơn cho các nhu cầu cá nhân và giải trí
Theo Lazada, người dùng Việt hiện chi tiêu rộng rãi hơn cho các nhu cầu cá nhân và giải trí thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Trong quý 4 năm 2022, ngành hàng Thời trang, Điện tử và Làm đẹp là các nhóm ngành hàng được ưa chuộng nhất.
Trong đó, các từ khóa như “áo khoác nam”, “ giày nam”, “túi xách nữ”, “dép nữ”, “sản phẩm dưỡng da”, “kem chống nắng”, “son môi”… đang đứng hàng đầu về lượt tìm kiếm. Tương tự, Điện tử cũng liên tục góp mặt trong danh sách các ngành hàng nhận được lượt mua sắm cao với các từ khóa nổi bật như “Samsung Z Flip 3”,” iPhone 14 promax”, “tai nghe không dây”.
![]() |
Những xu hướng mua sắm nổi bật của thị trường thương mại điện tử Tết nguyên đán 2023 |
Sản phẩm chăm sóc sức khỏe thông qua rèn luyện và bổ sung dinh dưỡng lành mạnh được ưu tiên
Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm thông qua livestream trên TMĐT cũng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng.
Đơn cử, tại Lazada, trong Lễ hội mua sắm 11/11 vừa qua, khách hàng gia tăng chi tiêu trên livestream gấp 36 lần so với ngày thường với top các sản phẩm là bia, serum dưỡng da và dầu gội đầu. Sự tăng trưởng này cũng được ghi nhận trong Lễ hội mua sắm 12/12 ngay sau đó và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong mùa Tết 2023.
Đồng thời, dữ liệu từ Lazada Việt Nam trong Lễ hội mua sắm 11/11 và 12/12 vừa qua cho thấy, các sản phẩm trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe luôn nằm trong top tăng trưởng như sữa dinh dưỡng, sữa công thức và thực phẩm chức năng. Song song đó, các sản phẩm như giày, quần áo và các dụng cụ thể thao cũng ghi nhận lượng mua sắm lớn trong quý 4 năm 2022.
Ngoài ra, giỏ quà Tết cũng được dự đoán sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, đặc biệt là các giỏ quà có sản phẩm tốt cho sức khỏe như sữa, thực phẩm chức năng, yến sào…
Theo báo cáo vừa công bố ngày 4/1 của nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo, bước sang năm 2023, xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là hướng tới mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến. Theo đó, bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục thể hiện ưu thế. Người mua hàng sẽ trở thành “người tiêu dùng kỹ thuật số”, tiếp tục duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trong 12 tháng tới...
Báo cáo của Sapo cho thấy, trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn TMĐT vẫn là kênh được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.
|
Các tin khác

Không có chuyện mất sạch tiền hay dữ liệu máy tính khi nghe điện thoại số lạ

Nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm tự ban hành quy định riêng trái luật

Sẽ kiểm tra toàn diện TikTok trong tháng 5 tới

Giải pháp ứng dụng thành công AI trong nông nghiệp

Từ hôm nay miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

Đề xuất không phạt ô tô quá hạn đăng kiểm 15 ngày, ngàn chủ xe bớt "thấp thỏm"

Nữ sinh sáng lập ứng dụng Y khoa FA Quiz, sau 1 năm ra mắt có doanh thu hơn 1 tỷ đồng

Top 5 vị trí công việc có khả năng bị ảnh hưởng bởi AI

ChatGPT và công nghệ AI tác động như thế nào tới thị trường lao động?

FPT Software xây Trung tâm trí tuệ nhân tạo 2.000 tỷ đồng tại Quy Nhơn

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Nhật, Hà Lan hợp tác với Mỹ trong hạn chế Trung Quốc phát triển công nghệ chip

Năm 2023, khai trương, mở hàng ngày nào tốt?

Những điều nên làm vào đêm Giao thừa để chuẩn bị hành trình cho năm 2023

Chính phủ Trung Quốc sẽ nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp công nghệ hàng đầu

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam năm 2022 tăng 33%

Toyota Vios bán chạy nhất năm 2022

Lý do Samsung chọn chiến lược đầu tư ngược dòng?

Việt Nam nhập khẩu ô tô cao kỷ lục năm 2022

Tesla đối mặt khủng hoảng “giảm giá xe”

Dragon Capital bán hơn 1,2 triệu cổ phiếu KDH, giảm sở hữu tại Nhà Khang Điền

HoREA: TP.HCM không nên nâng cấp đường hiện hữu bằng hình thức BOT

Công ty con Tổng Công ty LICOGI lỗ triền miên, nợ thuế hơn 12 tỷ

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) miễn nhiệm một Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam: Khai thác dầu thô, sản xuất xăng dầu tăng trưởng ấn tượng

Chân dung tân Chủ tịch Xổ số Vietlott Nguyễn Thanh Đạm

Bất động sản An Gia có nữ Tổng Giám đốc thế hệ 8X

Tổng Giám đốc Đường Quảng Ngãi không mua hết 1 triệu cổ phiếu QNS như đăng ký

Chân dung tân Tổng Giám đốc Điện lực EVNFinance vừa được bổ nhiệm

MB chính thức bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

Hà Tĩnh thu hút hàng loạt các nhà đầu tư, dự án lớn vào tỉnh

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

EVN lại kiến nghị tăng giá điện từ tháng 9/2023: Phải làm rõ nhiều vấn đề

Tổng công ty Điện lực TKV chia cổ tức 5%, công nợ với EVN ở mức 2.000 tỷ đồng
