Nữ tướng Qualcomm nói về bước chuyển mình của Việt Nam trong nền kinh tế số

01/01/2023 13:20 Thương trường Tuấn Việt
”Việt Nam có rất nhiều khu vực chưa được xây dựng, có thể ứng dụng những công nghệ mới nhất khi bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây. Đôi khi phá bỏ cái cũ còn khó hơn là xây mới ngay từ đầu. Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều cơ hội, và hầu như không có hạn chế nào cả".

Đó là nhận định của TS. Trần Mỹ An – Phó chủ tịch phụ trách Kỹ thuật Tập đoàn Qualcomm về những cơ hội, lợi thế của Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số tại Talkshow The Next Power ngày 29/12.

Là người gốc Việt có hơn 21 năm kinh nghiệm làm việc tại Qualcomm, tại talkshow, TS. Trần Mỹ An đã chia sẻ góc nhìn của mình xoay quanh tương lai của công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam; cũng như những thách thức, cơ hội của quá trình chuyển đổi này...

Trong khoảng thời gian đối thoại cùng host Trương Lý Hoàng Phi, từ khoá "chuyển đổi số" được bà An nhấn mạnh nhiều lần. Vị tiến sĩ gốc Việt cho rằng: "Tương lai sẽ rất đáng sống với sự phát triển của công nghệ", cũng như tin tưởng, trong 5 – 10 năm tới, những công nghệ mà Qualcomm đang phát triển tại nhiều lĩnh vực sẽ mang lại những lợi ích cho quá trình chuyển đổi số của Việt Nam.

Cơ hội cho Việt Nam rất đa dạng và hầu như không có hạn chế

Tại cuộc đối thoại, bà Trần Mỹ An đánh giá rất cao lợi thế phát triển cũng như tiềm năng thành công của quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Chuyên gia gốc Việt cho rằng với nhiều khu vực chưa được xây dựng, các cơ hội dành cho Việt Nam rất đa dạng và hầu như không có sự hạn chế.

"Việt Nam có rất nhiều khu vực chưa được xây dựng, nên chúng ta có thể ứng dụng những công nghệ mới nhất khi bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây. Đôi khi phá bỏ cái cũ còn khó hơn là xây mới ngay từ đầu. Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều cơ hội, và hầu như không có hạn chế nào cả”, TS. Trần Mỹ An nói.

Cũng theo bà An, phá bỏ những rào cản cũ đã khó, nhưng áp lực của việc phải đưa ra lựa chọn và đầu tư đúng đắn ngay từ bước đầu tiên còn nặng hơn. Và với vị thế là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Qualcomm có thể giúp Việt Nam lựa chọn những công nghệ tốt nhất để sớm tận dụng được các lợi thế, đón đầu thành công các cơ hội.

Nữ tiến sĩ cũng cho rằng khi xây dựng cơ sở hạ tầng hay ứng dụng một công nghệ mới, Việt Nam cần có những kế hoạch phát triển xa hơn trong tương lai. Khi áp dụng bất kỳ công nghệ tiên tiến nào vào các sản phẩm, dự án, cơ sở hạ tầng, các nhà đầu tư cần cân nhắc tính linh hoạt của công nghệ này cần phải đủ để nâng cấp về sau.

“Nếu chúng ta quá thiển cận và đưa vào một công nghệ mà không nâng cấp được hay không sử dụng được, thì quá trình loại bỏ nó lại rất tốn kém. Vậy nên đưa ra lựa chọn và đầu tư đúng đắn ngay từ ban đầu là điều rất quan trọng”, TS. Mỹ An cho biết.

Bà An cũng nhìn nhận, một trong những lợi thế của môi trường công nghệ Việt Nam là được hưởng lợi từ sự kết nối sâu rộng với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

"Nếu các startup biết tận dụng những hỗ trợ công nghệ của Qualcomm, giải quyết các vấn đề ở Việt Nam, sức lan tỏa của những thành công này sẽ không giới hạn tại thị trường trong nước mà có thể ảnh hưởng ở Đông Nam Á và khắp nơi trên thế giới", bà An nói.

Nữ tướng Qualcomm nói về bước chuyển mình của Việt Nam trong nền kinh tế số

Theo TS. An, việc nhiều tập đoàn công nghệ lớn đang dần dịch chuyển cung ứng về Việt Nam đang mang lại lợi thế cho các công ty trong nước và giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Đại diện Qualcomm tin rằng, bối cảnh hiện nay mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, khi càng nhiều công ty quy tụ, nhu cầu cơ sở hạ tầng càng tăng và các công nghệ nền tảng để hỗ trợ càng trở nên cần thiết. Việt Nam hiện cũng sở hữu lợi thế về mặt nhân sự có trình độ và sự quyết tâm cao. TS. An cho biết, bà ấn tượng với sự thân thiện và kiên cường của người Việt Nam.

"Điều chúng tôi ấn tượng về nhân lực Việt Nam là sự tận tâm với công việc. Người Việt Nam rất cần cù, chịu khó, quyết tâm hoàn thành công việc một cách tốt nhất, không chỉ vì tiền lương mà còn vì niềm tự hào khi làm tốt công việc của mình", Phó chủ tịch phụ trách Kỹ thuật của Qualcomm nhấn mạnh.

Việt Nam là trọng tâm trong chiến lược đầu tư của Qualcomm tại Đông Nam Á

Là một người phụ nữ gốc Việt, xuyên suốt quá trình trao đổi, bà Trần Mỹ An luôn thể hiện mối quan tâm đặc biệt với thị trường Việt Nam. Theo bà An, Việt Nam là điểm đến ở Đông Nam Á đầu tiên mà Qualcomm triển khai hợp tác nghiên cứu đại học và Chương trình đổi mới sáng tạo dành cho startup.

Theo đó, chính thức khởi động và tổ chức từ cuối 2019, Việt Nam là điểm đến thứ ba của cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC), sau Ấn Độ và Đài Loan. Qualcomm kỳ vọng QVIC có thể trở thành nền móng kiến tạo tầm nhìn đổi mới sáng tạo công nghệ tại Việt Nam thông qua việc nuôi dưỡng và phát triển các startup công nghệ trong nước.

Theo bà An, cách Qualcomm đồng hành cùng hành trình chuyển đổi số, thúc đẩy các công ty công nghệ vừa và nhỏ phát triển các sản phẩm liên quan đến kết nối 5G, IoT, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh... cũng gắn liền và đúng với định hướng từ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

Vị tiến sĩ gốc Việt cho rằng, tinh thần Việt trong chiến lược phát triển của Qualcomm được thể hiện rõ nét khi tập đoàn này thành lập một đội ngũ kỹ thuật riêng để hỗ trợ các đối tác trong hệ sinh thái ở Việt Nam để họ tự thiết kế và xây dựng được các giải pháp kỹ thuật.

TS. Trần Mỹ An và host Trương Lý Hoàng Phi tại Talkshow The Next Power
TS. Trần Mỹ An và host Trương Lý Hoàng Phi tại Talkshow The Next Power.

Trong cuộc trao đổi, host Trương Lý Hoàng Phi nhìn nhận Việt Nam đang là điểm đến đầu tư đáng mong đợi của các "ông lớn" công nghệ khi các doanh nghiệp này dần dịch chuyển chuỗi cung ứng về Việt Nam trong bối cảnh nước ta giành được thị phần đáng kể trong xuất khẩu điện thoại và chip xử lý.

Về câu chuyện này, TS. Trần Mỹ An chia sẻ, khi càng nhiều công ty quy tụ về Việt Nam thì nhu cầu về cơ sở hạ tầng của họ càng tăng. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam và cả Qualcomm trong thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, khi nói về phong cách quản trị để xây dựng một đội ngũ nhân viên tiềm năng tại Việt Nam, TS. Trần Mỹ An cho rằng người lãnh đạo cần dành thời gian quan sát, tìm hiểu thế mạnh, năng lực cũng như mối quan tâm của các nhân viên trong đội ngũ. Từ đó, có thể bố trí nhân viên vào vị trí phù hợp, nơi họ có thể thể hiện khả năng của mình. Theo bà An, nếu làm được điều này, đội ngũ nhân sự sẽ nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp.

“Tôi luôn khuyến khích các bạn nhân viên phát biểu ý kiến. Nếu trong một cuộc họp để xem xét một thiết kế mà không có ai tranh luận, tôi sẽ thấy lo lắng vì điều đó có nghĩa là mọi người không quan tâm đến nó...”, TS. Trần Mỹ An chia sẻ.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động