Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn

06/02/2022 19:25 Kinh tế đầu tư Nguyễn Thắm
Chuyến tàu đầu tiên đã lăn bánh ngay trong những ngày nóng bỏng nhất, gian khó nhất của đất nước với cao điểm bùng phát làn sóng thứ 4 đại dịch COVID-19.
Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn

Những chuyến tàu xuyên giới hạn, tái thiết sự đứt gãy của logistics trong giao thương, trong căng thẳng thiếu container rỗng và ùn tắc các bến cảng…

Thêm một tuyến đường sắt container xuyên thẳng từ Việt Nam đi châu Âu, tạo thêm một nét chấm phá điển hình cho nỗ lực vượt khó, góp phần cùng tạo nên điểm sáng tăng trưởng và kỷ lục kim ngạch xuất nhập khẩu năm qua.

*****

Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 1

Tháng 7/2021, cao điểm đợt dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Giao thương nội địa như vỡ vụn bởi ngăn cách, phong tỏa, chốt chặn dày kín nhiều tuyến đường… Các tuyến vận tải biển quốc tế vật lộn với tình trạng thiếu container rỗng, ùn ứ các hệ thống cảng diễn ra căng thẳng. Vận tải hàng không trở nên “xa xỉ” bởi chi phí đắt đỏ không phải chuyến một, chuyến hai.

Ngày 20/7, đoàn tàu chuyên container thương mại đầu tiên của Việt Nam đi châu Âu đã xuất phát tại ga Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội), chở 23 container 40HC đi Bỉ, đánh dấu sự ra đời của tuyến đường sắt xuyên giới hạn thứ 2 phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.

Tuyến đường sắt này có hành trình xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Theo lộ trình, đoàn tàu này thẳng đến Trinh Châu (Trung Quốc) để kết nối tiếp vào đoàn tàu chuyên container Á - Âu xuyên sang châu Âu sau khi quá cảnh qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức và Bỉ.

Chỉ tính riêng thời gian, hành trình tuyến đường sắt container đi châu Âu cũng đã giảm được khoảng 2 tuần so với đi bằng đường biển, và đây cũng chính là tiền.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Ratraco - doanh nghiệp đảm nhận thực hiện vận chuyển hàng liên vận đường sắt đi các nước, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu, vận tải đường biển đang đối mặt với những khó khăn như ách tắc tuyến vận chuyển, hệ thống cảng biển và đặc biệt là việc mất cân đối container rỗng thì vận tải đường sắt chính là giải pháp hỗ trợ để đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông thương sang thị trường châu Âu.

Với những ưu thế bởi hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế Á - Âu, Đường sắt Việt Nam đã tổ chức kết nối, phối hợp cùng các đối tác trong lĩnh vực logistics quốc tế tổ chức vận chuyển hàng hóa theo hình thức nguyên đoàn container (block train) sang châu Âu trên nền tàng các tuyến vận chuyển liên vận quốc tế đã thực hiện trước đây sang thị trường Đức, Ba Lan, Nga…

Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 2

Ông Thanh cũng nhìn nhận, trong bối cảnh dịch bệnh COVID bùng phát trên toàn cầu cũng như việc mất cân đối vỏ container của các hãng tàu, giá cước vận tải đường biển và đường hàng không tăng không ngừng thì đây chính là cơ hội của vận tải hàng hóa đường sắt, đặc biệt trong vận tải hàng hóa liên vận quốc tế cũng như lợi ích cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ nhất, đường sắt có ưu điểm là lịch chạy tàu linh hoạt, thời gian vận chuyển ngắn hơn đường biển. Hiện tại thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đến châu Âu thông thường chỉ bằng 2/3 thời gian vận chuyển đường biển giúp cho các doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu có thêm phương án vận chuyển tiếp cận với các thị trường đặc biệt ở châu Âu nhanh chóng hơn. Thời gian ở đây cũng chính là chi phí và lợi nhuận.

Thông qua kết hợp kết nối khai thác hệ thống mạng lưới đường sắt Á - Âu, hàng hóa sau khi đến các ga chính tại châu Âu sẽ được tiếp chuyển đến các điểm nằm sâu cách xa cảng biển bằng hệ thống vận tải đường sắt nội địa tại thị trường này, qua đó giúp khách hàng tiết kiệm thêm thời gian cũng như các chi phí và thủ tục trung chuyển hàng hóa.

Thứ hai, với sự kết hợp của các bên đối tác cùng tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ, vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế hiện tại đã cung cấp cho doanh nghiệp một sản phẩm dịch vụ tổng thể trọn gói bao gồm vận chuyển hai đầu, khai báo hải quan toàn chặng, chuyển tải tại các ga biên giới (do thay đổi khổ đường), giám sát hàng hóa vận chuyển bằng hệ thống online, nhận - giao hàng hóa đến tận kho nhằm tạo thêm chủ động, thuận tiện cho khách hàng.

Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 3 Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 4

Ngày 20/7/2021, đoàn tàu chuyên container thương mại đầu tiên của Việt Nam lên đường đi châu Âu.

Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 5

Lợi ích và lợi thế là vậy, song để thiết lập tuyến tàu này, ngành đường sắt Việt Nam gặp không ít khó khăn. Những rào cản đầu tiên phải kể đến là việc thuyết phục được các đối tác để có sự nhìn nhận và đánh giá đúng đắn về các dịch vụ liên quan đến vận tải do Đường sắt Việt Nam cung cấp (như dịch vụ giao nhận hàng hóa, khai báo hải quan, kết nối vận chuyển liên vận quốc tế…).

Đối tác lần này được lựa chọn là Mearsk - một đối tác lớn đứng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đã có 30 kinh nghiệm kinh doanh vận tải hàng hóa tại thị trường Việt Nam đồng thời có những yêu cầu hết sức khắt khe trong việc tổ chức giao nhận hàng hóa trên phạm vi cả nước.

“Yêu cầu về thời gian thực hiện, về chất lượng dịch vụ và khả năng cung cấp dịch vụ… của Mearsk đều tương đối cao”, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó tổng giám đốc Ratraco cho biết. Vì đối với Mearsk (văn phòng Việt Nam) đây cũng là lần đầu tiên họ tham gia chuỗi cung ứng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế, họ hoàn toàn chưa có trải nghiệm về các dịch vụ do đường sắt cung cấp trong khi các thông tin về đường sắt còn khá bất lợi.

Tuyến vận tải này đã khai thác bình quân 3 chuyến/tuần; năm 2022 dự kiến nâng tần suất lên từ 4 - 5 chuyến/tuần với nhiều điểm đến khác nhau tại châu Âu như Pháp, Italia…, cũng như khai thác nguồn hàng về lại Việt Nam với 2 chuyến/tháng.

Ngoài ra, tại thời điểm chuẩn bị tổ chức chạy đoàn tàu chuyên biệt đầu tiên này, đúng vào giai đoạn cao điểm đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát trên phạm vi toàn quốc gây rất nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị tập kết hàng hóa từ khu vực miền Trung, miền Nam đưa ra phía Bắc để tổ chức lập tàu.

Tuy nhiên, vượt qua rất nhiều khó khăn, tính đến thời điểm hiện tại, Ratraco đã phối hợp cùng các đối tác tổ chức vận hành được 31 đoàn, tương đương với 1.426 TEUs với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam chủ yếu như dệt may, điện tử, nội thất… Một tuyến vận tải mới đã thành công trong tham gia tái thiết lĩnh vực logistics năm qua, và đang hướng đến mở rộng.

Sau thời gian đầu triển khai, trung bình 1 tuần Ratraco đã nâng sức vận hành và khai thác 3 chuyến; theo kế hoạch trong năm 2022 sẽ nâng tần suất lên từ 4 - 5 chuyến/tuần với nhiều điểm đến khác nhau tại châu Âu như Pháp, Italia… Bên cạnh đó sẽ phối hợp cùng các đối tác tổ chức khai thác các nguồn hàng từ châu Âu về lại Việt Nam với tần suất 2 chuyến/tháng.

Bên cạnh các chuyến tàu nguyên đoàn chuyên container, Ratraco đã bắt đầu đưa ra sản phẩm tổ chức chạy tàu gom thẳng tới châu Âu nhưng không nguyên đoàn (dưới 23 container/chuyến). Tàu sẽ xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam) tùy theo đích đến ở châu Âu, các đoàn tàu container này sẽ được nối vào các đoàn tàu khác nhau tại các ga lập tàu Trung - Âu đi đến các điểm đích theo yêu cầu của khách hàng như Italia, Bỉ, Hà Lan và Anh.

Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 6
Tái thiết logistics và tuyến đường sắt container xuyên giới hạn ảnh 7

Đánh giá về tuyến đường sắt này, một chuyên gia đường sắt nhận định, đầu tư cho đường sắt kết nối quốc tế không thể chỉ xét đến yếu tố ngành vận tải thu được bao nhiêu cước mà phải nhìn nhận ở yếu tố tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam với các nước.

Riêng tàu đi châu Âu rất thuận lợi, chỉ tính thời gian hành trình đã giảm được khoảng 2 tuần so với đi bằng đường biển, và đây cũng chính là tiền và hơn nữa chi phí vận tải thấp hơn...

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ân cũng nhìn nhận rằng, hiệu quả kinh tế trực tiếp từ việc chạy tàu liên vận qua đường sắt Trung Quốc đi châu Âu không lớn. Nhưng ở tầm vĩ mô, hiệu quả lan tỏa rất lớn vì sẽ thêm một kênh vận chuyển hữu hiệu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, những chuyến tàu xuyên giới hạn này tạo thêm một giải pháp trong bối cảnh lĩnh vực logistics gặp nhiều khó khăn bởi COVID-19, qua đó tạo điều kiện kết nối các thị trường. Với thị trường châu Âu, các doanh nghiệp có thêm thuận lợi trong nắm bắt cơ hội khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) không ngừng mở rộng giá trị sau năm đầu tiên có hiệu lực (từ 1/8/2020). Giá trị ở đây không bó hẹp ở cước phí ngành đường sắt thu được, hay hiệu quả của riêng tuyến.

Các tin khác

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Quyết định mới nhất của Moody’s phản ánh đánh giá của tổ chức này về sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường và khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cú sốc vĩ mô bên ngoài.
BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Quảng Ninh cũng đang có mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...
Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam có niềm tin vững chắc vào việc cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Sau hai năm gián đoạn do đại dịch, vấn đề về cơ sở hạ tầng cuối cùng đã trở lại...
Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Đất sạch của Long An phục vụ công nhiệp còn trên 2.500 ha, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện kêu gọi đầu tư 800 ha, còn lại nằm trong diện xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng.
5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, khu công nghiệp tiếp tục được xác định là một mô hình hiệu quả, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển.
IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF quan sát thấy rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không đồng đều, với thị trường lao động còn đang trì trệ, các điểm dễ tổn thương trong khu vực tài chính đang gia tăng.
VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.
HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

WB cảnh báo Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ khiến GDP của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050.
Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia đề cập 4 bước chính để Việt Nam thực hiện tham vọng đưa nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 30% GDP của cả nước vào năm 2030.
TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

Ý kiến được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 với chủ đề kinh tế số do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức ngày 15/4.
Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Quy hoach này phải thích hợp với quy hoạch tổng thể của TP.HCM và kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An.
TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có đến 85% lượng thủy sản xuất khẩu và phụ thuộc hoàn toàn vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở thành phố, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

“Với kịch bản mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng cao hơn, trong khi đó tại Việt Nam, việc Chính phủ và NHNN với mục tiêu tạo điều kiện cho khôi phục mức độ tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo ra những khác biệt về chính sách. Những khác biệt này sẽ tạo ra những áp lực…”
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

Mặc dù nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca nhiễm OMICRON đang quét qua cả nước và xung đột Nga-Ukraine gia tăng tính bất định.
sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

Trong không ít trường hợp, hàng hóa Việt Nam xuất ra nước ngoài nhiều nhưng chưa có chỗ đứng vững chắc, bởi còn thiếu vị thế thương hiệu riêng của chính mình.
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2022 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

Một số ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, dệt may, da giày, thủy sản…
Xem thêm
Phiên bản di động