Tổng cục Hải quan:
Tạm dừng thủ tục hải quan không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu
Chiều tối 14/10, Tổng cục Hải quan phát đi thông tin chính thức về một số vấn đề xung quanh hoạt động quản lý, xuất nhập khẩu xăng dầu đang được dư luận quan tâm.
Theo đó, thông tin về công tác quản lý hoạt động này, Tổng cục Hải quan cho biết, thủ tục nhập khẩu và thông quan đối với mặt hàng xăng dầu - là một mặt hàng thiết yếu đối với sản xuất và tiêu dùng luôn được cơ quan Hải quan thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và theo đúng quy định của pháp luật.
Về sản lượng và trị giá nhập khẩu các loại xăng dầu vào Việt Nam từ đầu năm đến hết tháng 9/2022, thống kê hải quan cho thấy, tổng lượng xăng dầu các loại được nhập là hơn 6,52 triệu tấn với trị giá hơn 6,83 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và 131,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Tổng cục Hải quan cho biết, để tiếp tục tạo thuận lợi và rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan, kịp thời đưa hàng hóa vào lưu thông trên thị trường, cơ quan này đã có văn bản số 3642/TCHQ-GSQL ngày 31/8/2022 chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu.
Đồng thời bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính đảm bảo thông quan 24/7. Chủ động nắm sát tình hình thực tế, giải quyết các vướng mắc phát sinh, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan tại một số kho chứa không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu
Về quy định pháp luật liên quan, ngày 15/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2020/NĐ-CP (Nghị định 67) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan, có hiệu lực từ ngày 10/08/2020.
Theo đó, Tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 67 sửa đổi, bổ sung Điều 22 Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 về điều kiện kiểm tra, giám sát kho xăng dầu thì thương nhân kinh doanh xăng dầu có 02 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực để hoàn thiện điều kiện theo quy định như lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất, nhập, tồn kho với cơ quan hải quan. Tức là thời gian thực hiện sẽ tính từ ngày 10/08/2022.
Theo Tổng cục Hải quan, quy định này giúp cho cho cơ quan quản lý nắm được chính xác, kịp thời số lượng xăng dầu nhập khẩu, đồng thời thu đúng số thuế để nộp, nâng cao hiệu quả quản trị của doanh nghiệp.
Triển khai Nghị định nêu trên, Tổng cục Hải quan đã có nhiều văn bản để đôn đốc doanh nghiệp và Hải quan đảm bảo thực hiện đúng nội dung, thời hạn quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp cũng đã có thời gian 02 năm để chuẩn bị trước khi Nghị định 67 có hiệu lực đối với quy định về tiêu chuẩn bồn bể.
Công chức hải quan kiểm tra hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu. |
Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua cũng không nhận được phản ánh vướng mắc từ phía các doanh nghiệp khi triển khai Nghị định số 67/2020/NĐ-CP nêu trên.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, hiện nay có 46 trên tổng số 52 kho xăng dầu đầu mối (chiếm gần 88,5%) đáp ứng quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động với cơ quan hải quan và chỉ có 06 kho (chiếm 11,5%) chưa đáp ứng quy định.
Mặt khác, theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, sản lượng sản xuất xăng dầu trong nước đáp ứng 70%, lượng xăng dầu tiêu thụ tại Việt Nam, số còn lại (30%) từ nguồn nhập khẩu.
Vì vậy, cơ quan hải quan khẳng định việc hải quan tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan tại các kho chưa có thiết bị đo bồn bể tự động, chưa kết nối với cơ quan hải quan, không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối.
Cửa hàng xăng dầu phải tạm đóng cửa vì thua lỗ
Có phần trái ngược với khẳng định trên của Tổng cục Hải quan, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 12/10, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, một trong số những nguyên nhân ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu, gây ra tình trạng thiếu xăng cục bộ là do một số doanh nghiệp không nhập khẩu được xăng dầu vì chưa có kết nối điện tử nên cơ quan hải quan không thông quan.
Cũng theo ông Trần Duy Đông, việc giá xăng dầu thế giới quay đầu giảm mạnh khiến giá bán lẻ trong nước cũng đảo chiều, đẩy doanh nghiệp thua lỗ lớn, buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng. Điều này là nguyên nhân khiến cho hiện tượng một số doanh nghiệp xin đóng cửa tạm ngừng kinh doanh.
Cụ thể, theo ông Đông, trong quý 2/2022, do lo ngại nguồn cung thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh nhập khẩu giữa bối cảnh giá cả thế giới tăng cao, từ đó dẫn đến tình trạng thua lỗ.
Sang quý 3, việc giá xăng dầu thế giới quay đầu giảm mạnh khiến giá bán lẻ trong nước cũng đảo chiều, đẩy doanh nghiệp thua lỗ lớn buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng. Hay tình trạng một số doanh nghiệp bị tước giấy phép tạm thời hay không thực hiện được thông quan do chưa kết nối phần mềm kiểm tra điện tử cũng là yếu tố tác động đến thị trường trong nước.
Theo ông Đông, việc kinh doanh thua lỗ này xuất phát ở tất cả các khâu từ đầu mối, phân phối cho đến đại lý buộc doanh nghiệp phải giảm chiết khấu để hạn chế hoạt động lấy hàng của đại lý bán lẻ, dẫn đến tình trạng DN bán lẻ kinh doanh thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/10/2022, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 396/QĐ-TTCP về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu. Trong đó, quyết định nêu rõ, thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2017 đến ngày 30/06/2022, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra, áp dụng với 17 doanh nghiệp đầu mối, sản xuất xăng dầu. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra, trừ những ngày nghỉ theo quy định của pháp luật. |