Thêm 10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ nằm trong kế hoạch thanh, kiểm tra
Bộ Tài chính chỉ sai phạm của Sun Life và 3 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. |
Thông tin tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết giám sát thị trường bảo hiểm là chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Từ đầu năm, Bộ đã có kế hoạch thanh, kiểm tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm BIDV Metlife, Sun Life, MB Ageas và Prudential.
Kết quả cụ thể đã được công bố công khai. Theo đó, kết quả cho thấy hoạt động này còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới với khách hàng.
Sắp tới Bộ sẽ thanh, kiểm tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 4 đơn vị phi nhân thọ, tập trung vào liên kết hoạt động, kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng.
Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tập trung vào việc thanh kiểm, tra sự liên kết hoạt động, kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng, đồng thời hướng nội dung thanh tra theo Nghị quyết của Quốc hội. Bộ sẽ phối hợp Ngân hàng Nhà nước trong việc chỉ đạo, kiểm tra giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng nêu rõ việc triển khai thanh tra, giám sát thị trường không chỉ khi có Nghị quyết của Quốc hội mới thực hiện, mà đây là chức năng và nhiệm vụ thường xuyên của Bộ Tài chính.
Trong thời gian vừa qua, khi thị trường bảo hiểm có vấn đề phát sinh, qua công tác giám sát và thông tin phản ánh từ thị trường, Bộ Tài chính đã kịp thời triển khai công tác thanh tra, kiểm tra.
Cũng theo kết quả thanh tra được Bộ Tài chính công bố ngày 30/6, một số hành vi vi phạm điển hình được Bộ Tài chính chỉ ra như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp. Nhân viên đồng thời không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Bên cạnh đó, có tình trạng nhân viên cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin cũng như không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Sắp thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm. |
Cũng theo kết quả thanh tra, các doanh nghiệp bảo hiểm thu lớn từ kênh bán qua ngân hàng nhưng tỷ lệ hủy hợp đồng sau năm đầu tiên đều ghi nhận trên 32%.
Điển hình như Sun Life có tỷ lệ huỷ bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng phát hành qua TPBank và ACB lần lượt là 73% và 39%. Còn Prudential có tỷ lệ hủy, mất hiệu lực là 41%. Đối với BIDV Metlife, đơn vị này phát hành tổng cộng 21.123 hợp đồng qua kênh ngân hàng. Tỷ lệ hủy sau năm thứ nhất đạt 39,4%. Hay MB Ageas có tỷ lệ hủy hợp đồng năm đầu tới 32,4%.
Ngoài ra, trong quá trình thanh tra chọn mẫu ngẫu nhiên đối với đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng, Bộ Tài chính cho biết cả 4 doanh nghiệp đều có số lượng trường hợp sai phạm lớn.
Ví dụ như Sun Life phát hiện 44 trường hợp chưa thực hiện đúng quy định khi bán bảo hiểm. Trong đó một số trường hợp (cả đại lý lẫn nhân viên ngân hàng) để người khác ký thay bên mua bảo hiểm tại các hồ sơ, biên nhận.
Lộ diện 10 công ty bảo hiểm nhân uy tín năm 2023, Manulife Việt Nam rớt khỏi Top |