“Thị trường chứng khoán không còn rủi ro giảm nhiều”

25/12/2022 15:25 Đầu tư Huyền Châm
Chuyên gia cho rằng, cơ sở của nhận định trên là dòng vốn ngoại trở lại, tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn và định giá thị trường chứng khoán hấp dẫn.

Mặc dù nhận diện còn nhiều khó khăn nhưng các chuyên gia nêu lên các yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán 2023...

Chính sách hỗ trợ ngắn hạn, nút thắt vẫn còn

Đề cập tới các chính sách tiền tệ trong talkshow Chọn danh mục do báo Đầu tư tổ chức mới đây, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research nêu, sau những căng thẳng trên thị trường vốn và tiền tệ diễn ra tháng 10, 11 thì đã có những chính sách được Chính phủ đưa ra. Cụ thể, trong tháng 11, Chính phủ thành lập Tổ công tác đặc biệt giải quyết các vấn đề trên thị trường bất động sản. Sang tháng 12 là thông tin sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu riêng lẻ, TPDN; trong đó nổi bật điều kiện cho phép giãn thời hạn đáo hạn TPDN thêm khoảng 2 năm nữa với điều kiện được 65% trái chủ đồng ý và cho phép chuyển đổi trái phiếu sang các dạng tài sản khác như các khoản cho vay hay bất động sản.

Trong tháng 12, NHNN cũng nới room tín dụng khoảng 2% cho các ngân hàng, trong các buổi họp giữa các ngân hàng thương mại và Hiệp hội Ngân hàng, NHNN cũng đưa ra thông điệp là lãi suất huy động cần được giữ ở mức tối đa là 9,5% sau khi tính cả những khoản lãi suất thường.

Chuyên gia SSI cho biết, ngay khi tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt và lạm phát phần nào được kiểm soát, chúng ta đã thấy Chính phủ đã có các biện pháp để phần nào gỡ vấn đề tắc thanh khoản trong ngắn hạn cho hệ thống ngân hàng cũng như trên thị trường vốn. Đồng thời cũng đưa ra quyết tâm lãi suất cần được duy trì ở mức ổn định và hợp lý hơn.

Cùng vấn đề trên, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư, Người điều hành Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam (VESAF), VinaCapital cho biết, gần đây Chính phủ bắt đầu có những động thái chuyển sang chính sách hỗ trợ, SBV bổ sung thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thông qua việc bơm tiền thông qua OMO; có kế hoạch mua USD, đồng thời điều chỉnh cho vay/huy động LDR của các ngân hàng …đều hỗ trợ thanh khoản để ngân hàng có điều kiện cho vay.

Về nới room tín dụng tổng 15,5%-16% (thay vì 14%, các ngân hàng thỏa mãn được tiêu chí thanh khoản sẽ có dư địa hỗ trợ cho vay, giải quyết các nút thắt về vốn SXKD, thậm chí người mua nhà.

Nhưng, chuyên gia VinaCapital đánh giá thanh khoản giảm bớt căng thẳng ngắn hạn, nhưng hiệu ứng hỗ trợ cho nền kinh tế sẽ là từ từ. Bởi vì, thứ nhất việc SBV mua USD chỉ xảy ra khi giá USD trong ngân hàng tiếp tuc giảm. Cân đối với nguồn USD mà Việt Nam thu hút được trong thời gian sắp tới.

Hai là niềm tin của nhà đầu tư vào TPDN chưa trở lại nên còn cần thời gian để các thương thảo thu xếp các khoản nợ, các khoản trái phiếu bất động sản lớn đáo hạn trong 2023.

Cuối cùng, lãi suất huy động vẫn cao ở một số ngân hàng thanh khoản kém do tỷ lệ LDR theo quy định mới. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giữ ở nền cao sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu vay, đặc biệt nhu cầu mua bất động sản, sẽ vẫn tạo áp lực dòng tiền cho các doanh nghiệp bất động sản. Nên mặc dù các ngân hàng cam kết trần huy động lãi suất ở mức 9,5% nhưng tốc độ hạ lãi suất từ mức 10%-11% hiện tại sẽ diễn ra chậm.

“Tóm lại, động thái điều chỉnh chính sách của SBV là mang tính hỗ trợ ngắn hạn, vẫn còn khá nhiều thách thức, áp lực chủ yếu vẫn đến từ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn”, chuyên gia VinaCapital nêu.

Điểm tích cực được chuyên gia này nêu là chủ trương hướng tín dụng đến các lĩnh vực thiết yếu, SXKD, nông nghiệp, xuất khẩu, hạn chế dòng vốn trực tiếp vào các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Cơ hội để phân loại lại các doanh nghiệp tốt, xấu. Các doanh nghiệp hứng được dòng vốn này sẽ có cơ hội bứt phá, thể hiện trên kết quả kinh doanh cũng như giá cổ phiếu.

Không còn rủi ro giảm nhiều

Về thị trường chứng khoán, chuyên gia SSI cho rằng, nếu nói về yếu tố thị trường, thông thường TTCK sẽ đi trước tất cả những chuyển động vĩ mô. Chẳng hạn chúng ta nhìn thấy bằng chứng rất rõ ngay trong tháng 10, tháng 11 là dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt, bao gồm cả các ETF và các quỹ chủ động đạt mức vào ròng 490 triệu USD. Đây là sự đảo chiều rất tích cực nếu nhìn lại nhiều năm trước đây, có khoảng thời gian dài là có sự rút ròng của các NĐTNN. Việc định giá đã sụt giảm rất mạnh phản ánh khá nhiều rủi ro trong năm nay, kể cả thời gian sắp tới, chính vì vậy đã kích hoạt dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam.

“Tôi nghĩ đó là điểm rất tích cực và mình có thể tiếp tục theo dõi yếu tố này, mặc dù nó có thể không liên tục, nhưng sẽ có những thời điểm mang lại cú huých cho thị trường Việt Nam”, Giám đốc SSI Research nêu.

Cùng nhìn về thị trường chứng khoán, chuyên gia VinaCapital đánh giá, dòng vốn nước ngoài trở lại dẫn dắt khi thị trường giảm điểm quá nhiều, nhưng đồng thời các nhà đầu tư trong nước cũng có sự giảm bán ròng trong tháng 12. Tín hiệu này cho thấy tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn, bớt hoảng, nhìn rõ hơn rủi ro thị trường. Định giá hấp dẫn của thị trường khi VN-Index ở mức thấp cũng đã phản ánh khá nhiều những rủi ro của nền kinh tế, vì vậy bất kỳ tin tức tích cực nào cũng có thể giúp thị trường hồi phục.

“Câu hỏi là thị trường có giảm điểm nhiều hay không từ mức độ này, câu trả lời của chúng tôi là không còn rủi ro giảm nhiều. Cơ sở là từ các yếu tố đã nói ở trên, đồng thời, sự phục hồi gần đây, thị trường vẫn dao động biên độ hẹp thể hiện tâm lý phần nào còn giằng co, vì vậy sẽ còn dư địa để thị trường hồi phục khi các yếu tố hỗ trợ kinh tế và thị trường lần lượt được phản ánh trong các tháng tới”, Giám đốc Đầu tư VESAF nêu quan điểm.

Về dòng vốn nước ngoài vừa qua, bà Hoài Phương cho rằng được hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô và chính sách tiền tệ thế giới. Khi đồng USD giảm xuống, DXY giảm từ 114 xuống còn 104 trong bối cảnh tốc độ tăng lãi suất của Mỹ giảm dần, và các nước khác tăng lãi suất nhanh hơn nên dòng tiền rời khỏi Mỹ và chuyển sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây là yếu tố hỗ trợ cho dòng tiền nước ngoài giai đoạn qua.

Nói rõ hơn, chuyên gia SSI đề cập, với dòng vốn ngoại thông thường nó đến từ hai nhóm ETF là quỹ đầu tư thụ động và nhóm chủ động. Nhóm quỹ đầu tư chủ động thông thường tập trung vào viêc chọn cổ phiếu như bà Phương vừa chia sẻ cách VinaCapital nhìn nhận và lựa chọn danh mục đầu tư như thế nào. Còn với các quỹ ETF, thông thường đó là quỹ đầu tư bị động nên họ sẽ phân bổ theo dòng cổ phiếu đã được định sẵn từ trước và cách phân bổ của họ khá nhanh.

Sự khác biệt giữa hai loại hình này là với quỹ chủ động thì có thời hạn đầu tư khá dài và nhìn vào triển vọng tăng trưởng Việt Nam trong thời gian dài. Còn ETF có thời hạn đầu tư tương đối ngăn hơn, với việc rút ra đảo chiều có thể khá nhanh, nhưng thời gian gần đây phía SSI không quan sát thấy việc đảo chiều đó diễn ra quá bất ngờ, nhất là trong thời điểm thị trường Việt Nam đang ở định giá thấp như vậy, có lẽ là chúng ta cũng không kỳ vọng có những sự đảo chiều quá nhanh sau khi có dòng vốn mới vào.

Keyword cho nhà đầu tư

Theo chuyên gia VinaCapital, với nhà đầu tư cá nhân, muốn có danh mục an toàn hơn, đồng thời có cơ hội bứt phá thì tốt nhất là phân bổ đồng đều, tỷ trọng ở những doanh nghiệp mang tính phòng thủ, có dòng tiền tốt, cổ tức cao. Nhà đầu tư nên chọn doanh nghiệp có sự bứt phá, kinh doanh vẫn đang trong giai đoạn tốt, có cơ hội lấy được thị phần trong điều kiện kinh tế khó khăn. Nên tập trung công ty có yếu tố cơ bản thực sự tốt, không nên tập trung quá nhiều vào những cổ phiếu có các chất xúc tác ngắn hạn vì sẽ đối diện rủi ro đảo chiều nhanh khi thị trường đảo chiều.

Còn theo chuyên gia SSI, với đầu tư dài hạn, chúng ta nhìn thấy rất nhiều cơ hội trong thời điểm này, có những cổ phiếu đầu ngành chúng ta chỉ mua được giờ này với mức giá rất thấp, chỉ cần chọn thời điểm thích hợp để mua vào dần dần trong khoảng thời gian 6 tháng sắp tới chẳng hạn.

Với trường phái đầu tư ngắn hạn sẽ khó hơn nhiều, như đã trao đổi, mình có thể thấy năm 2023 vẫn sẽ là một năm gập ghềnh có những đợt lên xuống do có những rủi ro của thị trường vẫn còn. Do vậy, việc xác định các nhóm ngành như thế nào thì SSI vẫn khuyến nghị không nên vào nhóm ngành có mức độ rủi ro cao liên quan đến các thị trường đang gặp các vấn đề, cho đến khi các vấn đề đó được giải quyết ít nhất là phần lớn hoặc về mặt chính sách, chúng ta thấy có những định hướng rất rõ ràng giải quyết những vấn đề đó, thị trường sẽ đi trước một bước.

“Trong năm 2023, nếu mình nhìn một cách dài hạn rõ ràng đó là những cơ hội vì rất nhiều khó khăn của thị trường đã được phản ánh vào định giá và chúng ta đang chờ những thời điểm mà chính sách đã đi vào thực tế, lãi suất hạ nhiệt, vấn đề trên thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu được tháo gỡ dần. TTCK sẽ phản ánh và đi trước tất cả các yếu tố đó. Tất nhiên chúng ta sẽ không biết chính xác nó rơi vào thời điểm nào, tuy nhiên, chúng ta có quyền kỳ vọng vào những điều đó”, chuyên gia SSI nêu.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động