Thủ tướng yêu cầu làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội

16/03/2024 17:18 Nhà ở NGUYỄN LUẬN
Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội.
Người lao động được vay tối đa bao nhiêu khi mua nhà ở xã hội? Dự án Lumi Hanoi chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Việc phát triển nhà ở xã hội đã có chuyển biến tích cực

Thủ tướng yêu cầu làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội
Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội. Ảnh VGP.

Theo tường thuật của Cổng thông tin Chính phủ, phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước ta xác định xây dựng, phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột (xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa). Quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Theo Thủ tướng, nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, "an cư mới lạc nghiệp", công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.

Thủ tướng nêu rõ, việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa – lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc ta là lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Thủ tướng điểm lại một số cơ chế ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội như: Được dành tối đa 20% tổng diện tích đất để xây dựng công trình, dịch vụ, nhà ở thương mại; được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án; chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất; được vay vốn với lãi suất ưu đãi; cắt giảm quy định về điều kiện cư trú đối với đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; các đối tượng là công nhân, lực lượng vũ trang được hưởng thêm các chính sách riêng về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và nhà ở cho lực lượng vũ trang,…

Thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội đã có chuyển biến tích cực, các bộ ngành, địa phương, ngân hàng, doanh nghiệp cùng tìm cách, cùng làm, người dân cũng cố gắng, đã làm được một số việc, nhưng đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, chỉ rõ những việc đã làm được và chưa làm được; nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm; những vấn đề trọng tâm cần giải quyết và đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng yêu cầu làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP.

Làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng phát biểu: "Cơ chế, chính sách đã đúng, trúng chưa, nếu cơ chế, chính sách đã đúng, trúng rồi mà chưa làm được thì nguyên nhân chủ quan, khách quan do đâu, cách tháo gỡ thế nào, mỗi chủ thể phải làm gì. Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình trong công việc này, phát huy đạo đức xã hội theo truyền thống văn hóa – lịch sử "chia ngọt sẻ bùi" của dân tộc ta.

Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc, nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, đặt mình vào địa vị của người khác, "trong tôi có anh, trong anh có tôi", đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động".

Thủ tướng lấy ví dụ, doanh nghiệp đã làm thì phải có lãi, nhưng vấn đề là lãi ở mức nào vì nếu lãi nhiều thì người dân không mua được, lãi ít thì doanh nghiệp không vui?

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đã giao chỉ tiêu cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì phải tập trung làm; phải đặt bài toán này trong tổng thể của các nguồn lực; cần suy nghĩ xem có vận dụng được kinh nghiệm nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây vào phát triển nhà ở xã hội hiện nay hay không?

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của cấp cơ sở - nơi gần dân nhất, sát dân nhất; tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội.

Ngày 3/4/2023, Thủ tướng ban hành quyết định số 388/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030". Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất, triển khai gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Sắp tới, Thủ tướng sẽ tiếp tục phát động phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc.

Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611ha làm nhà ở xã hội. Như vậy so với báo cáo năm 2020 (3.359 ha) thì diện tích đất phát triển nhà ở xã hội đến nay đã tăng thêm 5.252 ha.

Theo đó, một số địa phương quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội như: Đồng Nai 1.063ha, TP. HCM 608 ha, Long An 577ha, Hải Phòng 471ha, Hà Nội 412ha.

Về kết quả triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương trên địa bàn cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 411.250 căn.

Trong đó, số lượng dự án hoàn thành là 72 dự án với quy mô 38.128 căn; số lượng dự án đã khởi công xây dựng là 129 dự án với quy mô 114.934 căn; số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư là 298 dự án với quy mô 258.188 căn.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian vừa qua đã đạt được kết quả quan trọng, nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội như: tỉnh Bắc Ninh 15 dự án, 6.000 căn; Bắc Giang 05 dự án, 12.475 căn; Hải Phòng 07 dự án, 11.678 căn; Bình Dương 07 dự án, 6.557 căn; Đồng Nai 08 dự án, 9.074 căn; Bình dương 07 dự án, 6.557 căn; Thanh Hóa 09 dự án, 4.948 căn...

Xem thêm: Người lao động mua nhà ở xã hội cần đáp ứng điều kiện gì?

Cận cảnh nhà ở xã hội mở bán cho công nhân Đà Nẵng, thấp nhất gần 747 triệu đồng/căn Cận cảnh nhà ở xã hội mở bán cho công nhân Đà Nẵng, thấp nhất gần 747 triệu đồng/căn

Theo thông báo của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, cho bán 196 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) tại tòa nhà CT05, CT08 ...

Người lao động được vay tối đa bao nhiêu khi mua nhà ở xã hội? Người lao động được vay tối đa bao nhiêu khi mua nhà ở xã hội?

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP. Đà Nẵng, đối với vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội ...

Vì đâu gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội giải ngân ì ạch? Vì đâu gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội giải ngân ì ạch?

Thực tế cho thấy từ thời điểm bắt đầu giải ngân đến nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) ...

Các tin khác

Một chung cư cao cấp tại Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sổ hồng”

Một chung cư cao cấp tại Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sổ hồng”

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất Động Sản Hà Nội - Chủ đầu tư tổ hợp căn hộ The Diamond Residence vừa ra thông báo tới các chủ nhân căn hộ tại đây về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (sổ hồng) cho các chủ nhân căn hộ, khẳng định tính pháp lý vững vàng của tổ hợp căn hộ được đánh giá đẹp nhất trục phát triển phía Tây Thủ đô này, giúp các chủ nhân căn hộ an tâm về tính pháp lý đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư cho các căn hộ tại đây.
Chuyên gia hiến loạt giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Chuyên gia hiến loạt giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất và quy định hoán đổi quỹ đất 20% ở vị trí khác “có giá trị tương đương” để tăng nguồn cung và kéo giảm giá thành nhà ở xã hội là kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu.
Môi trường giáo dục - Yếu tố quan trọng bậc nhất khi tìm kiếm nơi an cư

Môi trường giáo dục - Yếu tố quan trọng bậc nhất khi tìm kiếm nơi an cư

Giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của cha mẹ người Việt trong quyết định thay đổi chỗ ở. Do đó, các dự án bất động sản sở hữu tiện ích nội ngoại khu đầy đủ và gần kề mạng lưới trường học chất lượng sẽ sở hữu lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường.
Các ngôi sao MICHELIN Guide trình diễn trên mặt đá nung kết cao cấp Vasta Stone

Các ngôi sao MICHELIN Guide trình diễn trên mặt đá nung kết cao cấp Vasta Stone

Vừa qua, Vasta Stone đã đồng hành cùng MICHELIN Guide tại Lễ trao giải Michelin Guide 2024 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hợp tác tiếp tục lần này khẳng định đá nung kết là sản phẩm mang đến không gian bếp đẳng cấp và an toàn cho sức khỏe người dùng.
Gần 1.200 căn hộ, nhà thấp tầng của Novaland được cấp sổ hồng

Gần 1.200 căn hộ, nhà thấp tầng của Novaland được cấp sổ hồng

Trong tháng 6/2024, Novaland bắt đầu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các cư dân thuộc khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP. Thủ Đức).
Muốn vay 318 tỷ đồng làm nhà ở xã hội, Công ty Cổ phần Hàng Hải Bình Định là ai?

Muốn vay 318 tỷ đồng làm nhà ở xã hội, Công ty Cổ phần Hàng Hải Bình Định là ai?

UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố bổ sung các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo danh sách công bố có 2 doanh nghiệp, trong đó, Công ty CP Hàng Hải Bình Định có nhu cầu vay 318 tỷ đồng làm Dự án nhà ở xã hội Hàng Hải Bình Định tại số 78 đường Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn.
Lưu ý gì khi mua nhà tại dự án Moonbay Residence của Công ty Bình Phát?

Lưu ý gì khi mua nhà tại dự án Moonbay Residence của Công ty Bình Phát?

Sở Xây dựng TP. Hải Phòng thông báo 38 căn nhà ở liền kề (nhà ở thương mại) hình thành trong tương lai tại Dự án Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông (tên thương mại Moonbay Residence) do Công ty CP Hóa chất vật liệu điện Bình Phát làm chủ đầu tư đủ điều kiện được bán. Người lao động mua nhà tại đây cần nắm rõ các thông tin lưu ý, đề nghị của Sở Xây dựng với chủ đầu tư dự án.
Nhiều địa phương mong muốn thí điểm mua nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư

Nhiều địa phương mong muốn thí điểm mua nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư

Đồng thời đề nghị cho phép các hộ dân thuộc diện được bồi thường, tái định cư nhưng địa phương không có quỹ đất, quỹ nhà tái định cư thì được ưu tiên mua nhà ở xã hội; sử dụng ngân sách nhà nước mua nhà ở thương mại phục vụ tái định cư.
Hà Nội: Sẽ cấp sổ đỏ cho 33.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm

Hà Nội: Sẽ cấp sổ đỏ cho 33.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sắp tới sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ tại các dự án vi phạm.
Quảng Ngãi muốn phối hợp công đoàn để xây nhà ở cho công nhân, thiết chế công đoàn

Quảng Ngãi muốn phối hợp công đoàn để xây nhà ở cho công nhân, thiết chế công đoàn

Đó là một giải pháp được UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu ra tại kế hoạch triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Luật Nhà ở: Loạt điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Luật Nhà ở: Loạt điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp thường kỳ ngày 14/6 của Bộ Xây dựng, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Luật Nhà ở năm 2023 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng.
Bình Định cho thuê nhà ở xã hội ở khu chung cư An Phú Thịnh

Bình Định cho thuê nhà ở xã hội ở khu chung cư An Phú Thịnh

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa đăng tải thông báo của Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội An Phú Thịnh (đợt 5), số lượng 20 căn.
Dự án căn hộ hơn 2.900 tỷ của Phát Đạt ở Đà Nẵng đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù

Dự án căn hộ hơn 2.900 tỷ của Phát Đạt ở Đà Nẵng đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù

Dự án Trần Phú Đà Nẵng quy mô hơn 2.900 tỷ đồng, sản phẩm là 413 căn hộ và khách sạn của Công ty CP Đầu tư Bắc Cường (công ty con do Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, mã chứng khoán PDR sở hữu 99% vốn) hiện đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù.
Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo cho thuê 263 căn hộ nhà ở xã hội ở dự án chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Vậy người lao động muốn thuê căn hộ nhà ở xã hội cần đáp ứng điều kiện gì?
Vì sao cần tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho dự án nhà ở xã hội?

Vì sao cần tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho dự án nhà ở xã hội?

HoREA đề xuất thêm, cần khuyến khích nhà đầu tư thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội.
Tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Ecohome Nhơn Bình, giá hơn 12 triệu đồng/m2

Tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Ecohome Nhơn Bình, giá hơn 12 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thông báo, Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình với số lượng 16 căn, giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2.
Biết gì về Thái - Holding đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua 806 căn nhà ở xã hội?

Biết gì về Thái - Holding đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua 806 căn nhà ở xã hội?

Công ty CP Thái - Holding thành lập cuối năm 2021. Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (Harbor Residence) có quy mô lớn nhất và cũng là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của doanh nghiệp được triển khai trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Dự án nhà ở xã hội đang xây đã bị rao bán "hét giá"

Dự án nhà ở xã hội đang xây đã bị rao bán "hét giá"

Dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai được rao bán với mức giá chênh lệch hơn 100 triệu đồng/căn so với giá gốc.
Đà Nẵng thông báo cho bán và thuê gần 470 căn nhà ở xã hội

Đà Nẵng thông báo cho bán và thuê gần 470 căn nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có ba thông báo cho mở bán và cho thuê gần 470 căn nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội ở lô đất B4-1 và B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, quận Liên Chiểu.
Hà Nội phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội vào tháng 10/2024

Hà Nội phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội vào tháng 10/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo rõ, mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động