Từ giữa tháng 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mới khôi phục lại sản xuất
Tình trạng khan hiếm xăng dầu đã xảy ra trong khoảng một tháng gần đây. Ghi nhận của PV tại nhiều tỉnh thành khu vực phía nam, hiện tượng các cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ tạm dừng kinh doanh xảy ra khá phổ biến.
Nguyên nhân ban đầu được cho là do giá bán ngày càng tăng cao khiến các cửa hàng khăm hàng, tạo khan hiếm ảo. Tuy nhiên, mới đây, nhiều tài xế tại Hà Nội cũng phản ánh đi 3-4 cây xăng đều treo biển đóng cửa.
Một tài xế cho biết trên mạng xã hội: "Đi từ An Khánh tới Hà Đông không có cây xăng nào mở cửa". Dưới bài đăng, rất nhiều tài xế cũng phản ánh gặp tình trạng tương tự.
Việc khan hiếm xăng dầu kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân và gây tâm lý hoang mang khi xăng dầu tiếp tục được dự đoán sẽ tăng giá và khan hàng.
CỬA HÀNG NHỎ LẺ THIẾU HỤT NGUỒN CUNG
Nguyên nhân của tình trạng khan hiếm xăng dầu xuất phát từ những vướng mắc tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - đơn vị chiếm tới 35% nguồn cung xăng dầu cả nước. Khó khăn về dòng tiền dẫn đến nhà máy này giảm 20% công suất từ tháng 1/2022.
Để bù lại, Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2/2022 đã nâng công suất lên 105%, tuy nhiên vẫn không đủ nguồn cung xăng dầu.
Đồng thời, một nguyên nhân khác theo các chủ cửa hàng là do mức hoa hồng quá thấp dẫn đến tình trạng họ "thà đóng cửa chứ không bán lỗ".
Chủ một đại lý kinh doanh xăng dầu nhỏ lẻ cho biết, mức chiết khấu trước kia là từ 200-1.000 đồng/lít xăng, nhưng đến trước Tết, một số đầu mối duy trì chiết khấu chỉ 100-150 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại, giờ chiết khấu là bằng 0, thậm chí còn âm. Nguồn cung cũng vô cùng khan hiếm dẫn đến tình trạng đóng cửa hàng loạt tại các cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ.
Về vấn đề này, chiều qua 8/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước và yêu cầu các bộ, ngành không để thiếu xăng dầu trong mọi hoàn cảnh.
Bộ Công Thương khẳng định, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của các doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương phải thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý của mình, thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi găm hàng nhằm trục lợi.
Đồng thời, Bộ Công Thương phải đảm bảo cân đối giữa sản xuất và nhập khẩu xăng dầu, có kế hoạch chi tiết, chính xác hơn, đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rà soát kỹ cơ chế, chính sách hiện hành, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp bởi đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hoá và đời sống nhân dân nên bắt buộc phải quản lý chặt chẽ, khoa học.
NHÀ MÁY LỌC DẦU NGHI SƠN CẮT GIẢM CÔNG SUẤT VÌ CHI PHÍ
Trước đó, Bộ Công Thương cũng từng có văn bản yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý nghiêm hành vi găm hàng xăng dầu. Nguyên nhân là do Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất dẫn đến việc giảm nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước.
Được biết, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm tới 20% công suất do gặp những khó khăn về tài chính và đang làm việc tích cực với các bên liên quan để có phương án giải quyết, đưa nhà máy sớm trở lại hoạt động bình thường.
Thậm chí, nhà máy này cho biết có thể phải tạm dừng sản xuất từ giữa tháng 2 nếu tình hình tài chính không sớm được các bên liên quan tháo gỡ.
Ngay sau đó, Bộ Công Thương cũng đã làm việc với lãnh đạo Lọc dầu Nghi Sơn và một số doanh nghiệp, thương nhân phân phối xăng dầu trong nước. Sau cuộc họp, Bộ đã yêu cầu phía Nghi Sơn báo cáo về kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu (dầu thô), kế hoạch sản xuất như đã đăng ký.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cũng phải báo cáo tiến độ, kế hoạch và tiến độ giao hàng các hợp đồng đã ký với các thương nhân đầu mối xăng dầu, nhằm "tránh chuyện ngừng sản xuất mà không thực hiện hợp đồng, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước".
Đến nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, khó khăn của nhà máy này đã được tháo gỡ và sẽ khôi phục sản xuất từ giữa tháng 2/2022.