Vietnam Airlines: Hết âm vốn nhưng vẫn lỗ lũy kế tỷ đô, khả năng trả nợ yếu

31/10/2025 12:36 Sản xuất kinh doanh BẢO BÌNH
Dù đã hết âm vốn chủ sở hữu, nhưng Vietnam Airlines vẫn lỗ lũy kế tỷ đô và chưa thoát cảnh khả năng trả nợ yếu. Trong bối cảnh đó, dàn lãnh đạo cấp cao hãng bay được tăng lương, vượt mốc 1 tỷ đồng.
Vietnam Airlines báo lãi sau chuỗi 12 quý thua lỗ liên tiếp

Đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, hàng không là nặng nề nhất. Tuy nhiên, trong khi Vietjet Air đã vượt khó thành công, Vietnam Airlines vẫn còn phải đối diện với nhiều vấn đề.

Gần đây, Vietnam Airlines khiến dư luận xôn xao khi Vietnam Airlines thu phí và cân hành lý trực tiếp trước khi lên máy bay. Ảnh: Internet
Gần đây, Vietnam Airlines khiến dư luận xôn xao khi Vietnam Airlines thu phí và cân hành lý trực tiếp trước khi lên máy bay. Ảnh: Internet

Trong quý 3/2025, dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận hãng bay vẫn suy giảm. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của Vietnam Airlines đạt 30.445 tỷ đồng, tăng 3.615 tỷ đồng, tương đương 13,5%; lũy kế 9 tháng đầu năm tăng 9.196 tỷ đồng, tương đương 11,5% lên 89.120 tỷ đồng.

Hết âm vốn nhưng vẫn lỗ lũy kế tỷ đô

Doanh thu quý 3 tăng nhưng lợi nhuận lại “cài số lùi”. Lợi nhuận sau thuế quý 3/2025 của Vietnam Airlines đạt 732 tỷ đồng, giảm 130 tỷ đồng, tương đương 15,1% so với quý 3/2024. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm, chỉ tiêu này vẫn tăng từ 6.264 tỷ đồng lên 7.174 tỷ đồng.

Hồi cuối năm 2024, Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 9.344 tỷ đồng nên 7.174 tỷ đồng lợi nhuận 9 tháng đầu năm chưa đủ bù đắp. Tuy nhiên, trong kỳ, công ty thực hiện tăng vốn điều lệ từ 22.144 tỷ đồng lên 31.115 tỷ đồng nên tại ngày 30/9/2025, Vietnam Airlines đã hết âm vốn và ghi nhận vốn chủ sở hữu đạt 6.369 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đã hết âm vốn chủ sở hữu nhưng vẫn gánh khoản lỗ lũy kế lên đến 27.013 tỷ đồng (tương đương 1,02 tỷ USD).

Gần đây, Vietnam Airlines khiến dư luận xôn xao khi Vietnam Airlines thu phí và cân hành lý trực tiếp trước khi lên máy bay.

Theo thông báo của Vietnam Airlines, hãng sẽ bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá số cân quy định từ ngày 3/11 tới. Theo đó, hãng bay này khuyến khích hành khách chỉ mang hành lý xách tay theo tiêu chuẩn quy định để đảm bảo an toàn khai thác, đúng giờ và chất lượng dịch vụ.

Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá tiêu chuẩn, Vietnam Airlines sẽ triển khai chính sách thu phí tại cửa ra máy bay với mức phí: quá trọng lượng tối đa lên đến 10 kg hoặc quá tiêu chuẩn 1 kiện (tối đa 10 kg), mức phí bằng 1 kiện hành lý ký gửi tại sân bay.

Động thái này của Vietnam Airlines đã gây tranh cãi trên cộng động mạng. Tranh cãi này càng lớn hơn khi hãng bay ghi nhận biên lợi nhuận gộp quý 3/2025 đã cải thiện đáng kể, tăng từ hơn 10% lên 12,3%.

Khả năng trả nợ yếu

Thời gian qua, bên cạnh thua lỗ, một trong những vấn đề lớn của Vietnam Airlines chính là nợ lớn.

Theo thông báo của Vietnam Airlines, hãng sẽ bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá số cân quy định từ ngày 3/11 tới. Ảnh: Internet
Theo thông báo của Vietnam Airlines, hãng sẽ bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá số cân quy định từ ngày 3/11 tới. Ảnh: Internet

Tại ngày 30/9/2025, nợ phải trả của Vietnam Airlines đạt 67.368 tỷ đồng (tương đương 2,55 tỷ USD), giảm nhẹ so với 67.531 tỷ đồng hồi cuối năm 2024. Tổng nợ giảm nhưng vẫn cao vượt trội so với vốn. Hiện tại, Nợ phải trả lớn hơn gấp 10,6 lần vốn chủ sở hữu. Đáng chú ý, nợ tập trung nhiều vào nợ ngắn hạn nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của công ty.

Cụ thể, hồi cuối quý 3, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đạt 56.748 tỷ đồng, chiếm 84,2% nợ phải trả và cao gấp 8,9 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn là 32.684 tỷ đồng.

Như vậy, hệ số khả năng thanh toán hiện thời của Vietnam Airlines hồi cuối quý 3 năm nay chỉ là 0,58.

Theo lý thuyết, hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn 1: “Thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản”.

Có thể thấy, Vietnam Airlines vẫn chưa thoát khỏi tình trạng: “Khả năng trả nợ yếu” vốn đã kéo dài. Dù vậy, bức tranh tài chính của ông lớn ngành hàng không đã tốt hơn đôi chút khi mà công ty thoát cảnh thanh khoản yếu”.

Trước đó, hồi cuối năm 2024, với việc hệ số khả năng thanh toán nhanh chỉ đạt 0,23, Vietnam Airlines đã trong hoàn cảnh “đang gặp khó khăn trong việc chi trả, tính thanh khoản thấp”.

Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023 Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với ...

Vietnam Airlines trả thêm lương phi công Việt nếu lương thấp hơn phi công ngoại Vietnam Airlines trả thêm lương phi công Việt nếu lương thấp hơn phi công ngoại

Chính phủ quy định phi công Việt Nam được trả thêm lương nếu mức hiện tại thấp hơn phi công nước ngoài cùng làm việc ...

Mức lương phi công Việt bằng một nửa so với phi công người nước ngoài Mức lương phi công Việt bằng một nửa so với phi công người nước ngoài

Trước thực trạng lương phi công người Việt bằng một nửa so với phi công người nước ngoài, Chính phủ cho phép Vietnam Airlines trả ...

Các tin khác

Vụ đánh bạc triệu USD ở Pullman Hà Nội: “Bóng dáng” BRG phía sau chủ khách sạn

Vụ đánh bạc triệu USD ở Pullman Hà Nội: “Bóng dáng” BRG phía sau chủ khách sạn

Khách sạn Pullman Hà Nội, nơi diễn ra vụ đánh bạc hàng trăm triệu USD là tài sản của Global Toserco, một đơn vị có liên quan Tập đoàn BRG của Madam Nga.
Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
VinFast VF 3 - Linh hoạt, cá tính, lựa chọn hoàn hảo để lên đời từ xe máy

VinFast VF 3 - Linh hoạt, cá tính, lựa chọn hoàn hảo để lên đời từ xe máy

Có giá niêm yết 299 triệu đồng, VF 3 là một trong những dòng ô tô có giá bán thấp nhất thị trường. Bên cạnh đó, dòng xe này còn được hưởng chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đáng kể ngay từ đầu.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Khang Điền: Tồn kho “chất cao như núi”, lợi nhuận “xuống đáy” hơn nửa thập kỷ

Khang Điền: Tồn kho “chất cao như núi”, lợi nhuận “xuống đáy” hơn nửa thập kỷ

Với việc hàng tồn kho “chất cao như núi” và doanh thu khiêm tốn, Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2025 xuống đáy hơn nửa thập kỷ.
Khối nợ “khổng lồ” của Phytopharma: Nợ cao gấp… 28 lần vốn!

Khối nợ “khổng lồ” của Phytopharma: Nợ cao gấp… 28 lần vốn!

Khối nợ của Phytopharma “khổng lồ” tới mức nợ cao gấp 28 lần vốn. Cùng với đó, Phytopharma gây chú ý khi doanh thu vượt 20.000 tỷ đồng nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp lại rất “khiêm tốn”.
Nhiều nhà băng “mắc kẹt” trong khoản nợ xấu 6.000 tỷ đồng của Lộc Trời

Nhiều nhà băng “mắc kẹt” trong khoản nợ xấu 6.000 tỷ đồng của Lộc Trời

Từng được xem là “ngôi sao sáng” trong ngành nông nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời nay đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử hoạt động.
Công ty địa ốc Hoàng Quân: “Vua nhà ở xã hội”, tài khoản còn chưa đầy 33 tỷ đồng

Công ty địa ốc Hoàng Quân: “Vua nhà ở xã hội”, tài khoản còn chưa đầy 33 tỷ đồng

Được mệnh danh là “Vua nhà ở xã hội” và đang chuẩn bị thực hiện loạt dự án nhưng Hoàng Quân ghi nhận tài khoản có chưa đầy 33 tỷ đồng.
Carlsberg Việt Nam đầu tư gần 90 triệu USD mở rộng nhà máy bia ở Huế

Carlsberg Việt Nam đầu tư gần 90 triệu USD mở rộng nhà máy bia ở Huế

Với tổng vốn đầu tư gần 90 triệu USD, dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài (thành phố Huế) đã nâng công suất nhà máy lên thêm 50%, đưa nhà máy có công suất sản xuất bia lớn nhất của Tập đoàn Carlsberg tại châu Á, đồng thời nằm trong nhóm dẫn đầu toàn Tập đoàn về hiệu suất vận hành.
Gang thép Thái Nguyên: Nguy cơ phá sản tăng, vẫn được vay thêm 2.800 tỷ đồng

Gang thép Thái Nguyên: Nguy cơ phá sản tăng, vẫn được vay thêm 2.800 tỷ đồng

Đối diện với nguy cơ phá sản tăng, tính thanh khoản thấp, Gang thép Thái Nguyên vẫn vay thêm được hơn 2.800 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động