| Vietnam Airlines báo lãi sau chuỗi 12 quý thua lỗ liên tiếp | 
Đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, hàng không là nặng nề nhất. Tuy nhiên, trong khi Vietjet Air đã vượt khó thành công, Vietnam Airlines vẫn còn phải đối diện với nhiều vấn đề.
|  | 
| Gần đây, Vietnam Airlines khiến dư luận xôn xao khi Vietnam Airlines thu phí và cân hành lý trực tiếp trước khi lên máy bay. Ảnh: Internet | 
Trong quý 3/2025, dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận hãng bay vẫn suy giảm. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của Vietnam Airlines đạt 30.445 tỷ đồng, tăng 3.615 tỷ đồng, tương đương 13,5%; lũy kế 9 tháng đầu năm tăng 9.196 tỷ đồng, tương đương 11,5% lên 89.120 tỷ đồng.
Hết âm vốn nhưng vẫn lỗ lũy kế tỷ đô
Doanh thu quý 3 tăng nhưng lợi nhuận lại “cài số lùi”. Lợi nhuận sau thuế quý 3/2025 của Vietnam Airlines đạt 732 tỷ đồng, giảm 130 tỷ đồng, tương đương 15,1% so với quý 3/2024. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm, chỉ tiêu này vẫn tăng từ 6.264 tỷ đồng lên 7.174 tỷ đồng.
Hồi cuối năm 2024, Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 9.344 tỷ đồng nên 7.174 tỷ đồng lợi nhuận 9 tháng đầu năm chưa đủ bù đắp. Tuy nhiên, trong kỳ, công ty thực hiện tăng vốn điều lệ từ 22.144 tỷ đồng lên 31.115 tỷ đồng nên tại ngày 30/9/2025, Vietnam Airlines đã hết âm vốn và ghi nhận vốn chủ sở hữu đạt 6.369 tỷ đồng.
Vietnam Airlines đã hết âm vốn chủ sở hữu nhưng vẫn gánh khoản lỗ lũy kế lên đến 27.013 tỷ đồng (tương đương 1,02 tỷ USD).
Gần đây, Vietnam Airlines khiến dư luận xôn xao khi Vietnam Airlines thu phí và cân hành lý trực tiếp trước khi lên máy bay.
Theo thông báo của Vietnam Airlines, hãng sẽ bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá số cân quy định từ ngày 3/11 tới. Theo đó, hãng bay này khuyến khích hành khách chỉ mang hành lý xách tay theo tiêu chuẩn quy định để đảm bảo an toàn khai thác, đúng giờ và chất lượng dịch vụ.
Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá tiêu chuẩn, Vietnam Airlines sẽ triển khai chính sách thu phí tại cửa ra máy bay với mức phí: quá trọng lượng tối đa lên đến 10 kg hoặc quá tiêu chuẩn 1 kiện (tối đa 10 kg), mức phí bằng 1 kiện hành lý ký gửi tại sân bay.
Động thái này của Vietnam Airlines đã gây tranh cãi trên cộng động mạng. Tranh cãi này càng lớn hơn khi hãng bay ghi nhận biên lợi nhuận gộp quý 3/2025 đã cải thiện đáng kể, tăng từ hơn 10% lên 12,3%.
Khả năng trả nợ yếu
Thời gian qua, bên cạnh thua lỗ, một trong những vấn đề lớn của Vietnam Airlines chính là nợ lớn.
|  | 
| Theo thông báo của Vietnam Airlines, hãng sẽ bắt đầu thu phí hành lý xách tay quá số cân quy định từ ngày 3/11 tới. Ảnh: Internet | 
Tại ngày 30/9/2025, nợ phải trả của Vietnam Airlines đạt 67.368 tỷ đồng (tương đương 2,55 tỷ USD), giảm nhẹ so với 67.531 tỷ đồng hồi cuối năm 2024. Tổng nợ giảm nhưng vẫn cao vượt trội so với vốn. Hiện tại, Nợ phải trả lớn hơn gấp 10,6 lần vốn chủ sở hữu. Đáng chú ý, nợ tập trung nhiều vào nợ ngắn hạn nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của công ty.
Cụ thể, hồi cuối quý 3, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đạt 56.748 tỷ đồng, chiếm 84,2% nợ phải trả và cao gấp 8,9 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn là 32.684 tỷ đồng.
Như vậy, hệ số khả năng thanh toán hiện thời của Vietnam Airlines hồi cuối quý 3 năm nay chỉ là 0,58.
Theo lý thuyết, hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn 1: “Thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản”.
Có thể thấy, Vietnam Airlines vẫn chưa thoát khỏi tình trạng: “Khả năng trả nợ yếu” vốn đã kéo dài. Dù vậy, bức tranh tài chính của ông lớn ngành hàng không đã tốt hơn đôi chút khi mà công ty thoát cảnh thanh khoản yếu”.
Trước đó, hồi cuối năm 2024, với việc hệ số khả năng thanh toán nhanh chỉ đạt 0,23, Vietnam Airlines đã trong hoàn cảnh “đang gặp khó khăn trong việc chi trả, tính thanh khoản thấp”.
|  Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023 Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với ... | 
|  Vietnam Airlines trả thêm lương phi công Việt nếu lương thấp hơn phi công ngoại Chính phủ quy định phi công Việt Nam được trả thêm lương nếu mức hiện tại thấp hơn phi công nước ngoài cùng làm việc ... | 
|  Mức lương phi công Việt bằng một nửa so với phi công người nước ngoài Trước thực trạng lương phi công người Việt bằng một nửa so với phi công người nước ngoài, Chính phủ cho phép Vietnam Airlines trả ... | 
 
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                         
                                                                                    
                                        