Xây 9 cầu mới, nâng cấp vận tải đường thủy ở đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án có mục tiêu xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành, dự án giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng bằng đường thủy nội địa giữa khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM, các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.155,9 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 597,8 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng.
Công trình dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành 2025. Dự kiến phân bổ vốn từng năm, 2022 là 35 tỷ đồng, 2023 là 988 tỷ đồng, 2024 là 1.106 tỷ đồng và 2025 là 26,95 tỷ đồng. Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Nhiều cầu mới dự kiến được xây dựng ở đồng bằng sông Cửu Long từ nay đến năm 2025 (Ảnh minh họa) |
Dự án được triển khai trên địa bàn thị xã Kiến Tường (Long An), TP Sa Đéc, TP Hồng Ngự và huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre), quận Ô Môn và huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long).
9 cầu được xây dựng mới gồm Ô Môn, Thới Lai, Đông Thuân, Đông Bình, Vàm Xáng - Thị Đội, Sa Đéc (Nàng Hai), Mộc Hóa, Hồng Ngự, Mỏ Cày và 2 tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía Nam).
Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng. Cầu bị tháo dỡ, thanh thải là Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.