Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm: Nhìn từ góc độ pháp lý

24/03/2023 06:06 Ngân hàng THS. LẠI SƠN TÙNG - LÝ VIỆT HÀ, Học viện Cảnh sát Nhân dân
Bán bảo hiểm nhưng “đội lốt” gửi tiết kiệm đầu tư với mức lãi suất hấp dẫn là từ khóa đang được rất nhiều cơ quan báo chí, truyền thông, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng quan tâm, đề cập đến trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội. Bài viết đưa ra một số quan điểm về vấn đề từ góc độ pháp lý và đề xuất một số phương hướng xử lý.

Bán bảo hiểm “đội lốt” gửi tiết kiệm đầu tư

Thời gian vừa qua, nhiều khách hàng đã gửi đơn đến Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khiếu nại về việc được nhân viên ngân hàng tư vấn, giới thiệu, chào mời sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư với nhiều ưu đãi và mức lãi suất hấp dẫn, nhưng thực chất những sản phẩm tiết kiệm đầu tư này là việc bán bảo hiểm nhân thọ “trá hình”.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm: Nhìn từ góc độ pháp lý
Trước khi gửi tiền tiết kiệm đầu tư vào bất kỳ một sản phẩm nào có mức lãi suất hấp dẫn tại các ngân hàng, mỗi khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ về từng gói sản phẩm trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không? Ảnh minh họa (Nguồn: vneconomy.vn).

Tháng 6/2021, chị Đỗ Như Hương biết tới sản phẩm “Tâm An đầu tư” khi đến chi nhánh của Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tại Hà Nội đáo hạn sổ tiết kiệm. Khi được nhân viên SCB gợi ý chuyển sang hình thức tiết kiệm đầu tư linh hoạt kỳ hạn 6 năm, được rút trước hạn và hưởng lãi suất cao hơn, chị Hương đã nhiều lần tỏ ý nghi ngờ, nhân viên SCB vẫn khẳng định “sản phẩm này không phải là bảo hiểm nhân thọ mà là tiết kiệm kết hợp đầu tư”. Tới khi nhận thông báo từ hãng bảo hiểm Manulife yêu cầu đóng thêm khoản phí 50 triệu đồng để duy trì hợp đồng bảo hiểm, chị Hương mới hay “không có khoản tiết kiệm nào ở đây”. 110 triệu đồng này đã được bỏ vào sản phẩm bảo hiểm kết hợp đầu tư của Manulife, trong đó 50 triệu đồng là khoản phí bảo hiểm cơ bản đóng hàng năm, 60 triệu còn lại phân bổ vào quỹ liên kết đầu tư. Chị Hương cho biết nhân viên ngân hàng cam kết mức lãi 9,5% một năm, nhưng điều này là sai sự thật, chị Hương phải chấp nhận toàn bộ rủi ro khi đầu tư, thậm chí khoản tiền đầu tư này có lúc lỗ mấy chục phần trăm [1].

Vụ việc trên là một trong số rất nhiều vụ việc mà khách hàng phản ánh, khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền về việc nhân viên một số ngân hàng tư vấn, giới thiệu, chào mời sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư không trung thực, minh bạch; đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan. Đối với những vụ việc như vậy, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, rất khó để quy kết trách nhiệm cho những nhân viên ngân hàng giới thiệu, tư vấn, chào bán sản phẩm cho khách hàng bởi thông thường tính pháp lý của những tài liệu mà khách hàng cung cấp không “đủ mạnh”, chưa thực sự rõ ràng để các cơ quan có thẩm quyền dựa vào đó để đưa ra những nhận định, đánh giá về tính chất, mức độ của vụ việc.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm - Nhìn nhận từ góc độ pháp lý

Khách hàng cùng viết đơn khiếu nại sau khi nhận ra đã mua bảo hiểm nhân thọ thay vì gửi tiết kiệm. Ảnh: Bông Mai.

Có quan điểm cho rằng, hành vi của những nhân viên ngân hàng khi tư vấn, giới thiệu, chào mời khách hàng sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư nhưng thực chất là bán bảo hiêm nhân thọ “trá hình” có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, dấu hiệu pháp lý về mặt khách quan của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm hữu trái phép tài sản của người khác để tạo cho mình khả năng định đoạt tài sản sản đó một cách gian dối. Cụ thể, đó là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản tin là sự thật nên đã tự nguyện giao tài sản cho người có hành vi gian dối để họ chiếm đoạt tài sản. Hành vi gian dối ở đây là đưa ra thông tin giả (không đúng sự thật) để chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Việc đưa thông tin giả có thể bằng nhiều cách khác nhau như lời nói, chữ viết, hành động để chiếm đoạt tài sản. Trong Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì bị hại (chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản) phải là người nhận được thông tin gian dối từ phía người phạm tội và tin vào thông tin gian dối đấy. Và vấn đề quan trọng mang tính chất quyết định trong việc định tội danh đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi gian dối phải đi kèm với hành vi chiếm đoạt tài sản.

Quay trở lại với nội dung của hai vụ việc kể trên, việc nhân viên ngân hàng giới thiệu, tư vấn, chào mời sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư có thể có hành vi gian dối là đưa ra những thông tin không đúng sự thật trong việc tư vấn, chào bán, giới thiệu sản phẩm của ngân hàng; và khách hàng là người nhận được những thông tin gian dối đó. Tuy nhiên, hành vi gian dối này không đi kèm với hành vi chiếm đoạt, nhân viên ngân hàng không chiếm đoạt số tiền mà khách hàng gửi tiết kiệm đầu tư nhưng thực chất là mua bảo hiểm nhân thọ, thực tế có thể là do áp lực doanh số, áp lực chỉ tiêu của cấp quản lý nên buộc những nhân viên ngân hàng này phải làm trái với lương tâm, dẫn tới tình trạng khi tư vấn, chào bán các sản phẩm đến khách hàng, nhân viên ngân hàng cố tình nhập nhằng, mập mờ, luồn lách các thông tin để tìm cách bán bảo hiểm cho khách hàng. Hành vi này xét về mặt đạo đức là sai, nhưng xét về mặt pháp lý hiện chưa có chế tài quy định cụ thể để có thể giải quyết tận gốc rễ của vấn đề.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm - Nhìn nhận từ góc độ pháp lý

Tờ rơi về quà tặng kèm khi tham gia gói "Tiết kiệm thông minh" mà khách hàng được chào mời. Ảnh: Quỳnh Trang.

Những kiến nghị hạn chế tình trạng bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm

Thứ nhất, trước khi gửi tiền tiết kiệm đầu tư vào bất kỳ một sản phẩm nào có mức lãi suất hấp dẫn tại các ngân hàng, mỗi khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ về từng gói sản phẩm trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không, cần phân biệt rõ ràng về tiền gửi tiết kiệm và bảo hiểm đầu tư và hãy lưu ý một điều “những gì ngon, bổ thì sẽ thường không rẻ”. Việc tìm hiểu thông tin về các gói sản phẩm gửi tiết kiệm tại ngân hàng có thể thông qua người thân, bạn bè hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng… Quá trình làm việc với nhân viên tư vấn của các ngân hàng, khách hàng nên ghi âm, quay lại video quá trình nhân viên tư vấn trao đổi, giới thiệu về gói sản phẩm của ngân hàng làm căn cứ, cơ sở khiếu nại nếu có tình huống phát sinh. Khi nhân viên ngân hàng đưa xác nhận chữ ký trên từng hợp đồng của gói sản phẩm, khách hàng cần đọc kỹ nội dung ghi trên hợp đồng, trách các trường hợp gửi tiết kiệm thành hợp đồng mua bảo hiểm. Đối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần minh bạch hóa các gói sản phẩm của mình cho khách hàng và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của ngân hàng; đồng thời, lãnh đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần quán triệt đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn chào bán, giới thiệu sản phẩm phải trung thực, không chạy theo chỉ tiêu mà dẫn dắt lời nói sai sự thật khiến khách hàng hiểu sai, hiểu không đúng về các gói sản phẩm.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước cần ban hành các công văn chấn chỉnh hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng về cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó, chú trọng chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Đồng thời, cần ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với những trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần ban hành Thông tư hướng dẫn và biện pháp thi hành đối với Luật kinh doanh bảo hiểm, tăng cường công tác quản lý, giám sát và thanh tra theo chuyên đề, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, trong đó lưu ý hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm - Nhìn nhận từ góc độ pháp lý
Khi nhân viên ngân hàng đưa xác nhận chữ ký trên từng hợp đồng của gói sản phẩm, khách hàng cần đọc kỹ nội dung ghi trên hợp đồng, trách các trường hợp gửi tiết kiệm thành hợp đồng mua bảo hiểm. Ảnh: Q.T:

Thứ ba, nếu trong tình huống xấu nhất có thể phát sinh, những khách hàng “trót” gửi tiết kiệm nhưng không biết bản chất là mua bảo hiểm nhân thọ, cần nhanh chóng liên hệ theo đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước theo số điện thoại 02438266344 hoặc 02439361017, địa chỉ Email: [email protected] hay đường dây nóng của Bộ Tài chính theo số điện thoại 02422208018, địa chỉ Email: [email protected] để các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tiếp nhận thông tin, có phương hướng xử lý kịp thời đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của khách hàng.

Chú thích:

1 https://vnexpress.net/ngan-hang-bi-to-ban-bao-hiem-doi-lot-tiet-kiem-dau-tu-4572453.html

Nhận diện 4 bất cập khi phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng quá nóng Nhận diện 4 bất cập khi phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng quá nóng

Bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) ngày càng trở nên phổ biến. Việc phát triển thị trường bảo hiểm quá nóng, trong đó kênh ...

Khách tố nhân viên ngân hàng tư vấn sai lệch để kí hợp đồng bảo hiểm, TPBank nói gì? Khách tố nhân viên ngân hàng tư vấn sai lệch để kí hợp đồng bảo hiểm, TPBank nói gì?

Đại diện Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa chia sẻ với Nhịp sống Doanh nghiệp về việc khách hàng khiếu nại việc bị nhân ...

Các nhà băng Việt đang chi bao nhiêu cho bảo hiểm tiền gửi? Các nhà băng Việt đang chi bao nhiêu cho bảo hiểm tiền gửi?

Theo thống kê của chúng tôi từ báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 của 26 ngân hàng niêm yết cho thấy, trong tổng ...

Các tin khác

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vào thời điểm cuối quý 2 là 11,35% - có xu hướng giảm dần kể từ quý 2/2024, nhưng vẫn dẫn đầu ngành ngân hàng trong 13 quý liên tiếp.
Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động