Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm: Nhìn từ góc độ pháp lý

24/03/2023 06:06 Tài chính THS. LẠI SƠN TÙNG - LÝ VIỆT HÀ, Học viện Cảnh sát Nhân dân
Bán bảo hiểm nhưng “đội lốt” gửi tiết kiệm đầu tư với mức lãi suất hấp dẫn là từ khóa đang được rất nhiều cơ quan báo chí, truyền thông, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng quan tâm, đề cập đến trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội. Bài viết đưa ra một số quan điểm về vấn đề từ góc độ pháp lý và đề xuất một số phương hướng xử lý.

Bán bảo hiểm “đội lốt” gửi tiết kiệm đầu tư

Thời gian vừa qua, nhiều khách hàng đã gửi đơn đến Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khiếu nại về việc được nhân viên ngân hàng tư vấn, giới thiệu, chào mời sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư với nhiều ưu đãi và mức lãi suất hấp dẫn, nhưng thực chất những sản phẩm tiết kiệm đầu tư này là việc bán bảo hiểm nhân thọ “trá hình”.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm: Nhìn từ góc độ pháp lý
Trước khi gửi tiền tiết kiệm đầu tư vào bất kỳ một sản phẩm nào có mức lãi suất hấp dẫn tại các ngân hàng, mỗi khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ về từng gói sản phẩm trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không? Ảnh minh họa (Nguồn: vneconomy.vn).

Tháng 6/2021, chị Đỗ Như Hương biết tới sản phẩm “Tâm An đầu tư” khi đến chi nhánh của Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tại Hà Nội đáo hạn sổ tiết kiệm. Khi được nhân viên SCB gợi ý chuyển sang hình thức tiết kiệm đầu tư linh hoạt kỳ hạn 6 năm, được rút trước hạn và hưởng lãi suất cao hơn, chị Hương đã nhiều lần tỏ ý nghi ngờ, nhân viên SCB vẫn khẳng định “sản phẩm này không phải là bảo hiểm nhân thọ mà là tiết kiệm kết hợp đầu tư”. Tới khi nhận thông báo từ hãng bảo hiểm Manulife yêu cầu đóng thêm khoản phí 50 triệu đồng để duy trì hợp đồng bảo hiểm, chị Hương mới hay “không có khoản tiết kiệm nào ở đây”. 110 triệu đồng này đã được bỏ vào sản phẩm bảo hiểm kết hợp đầu tư của Manulife, trong đó 50 triệu đồng là khoản phí bảo hiểm cơ bản đóng hàng năm, 60 triệu còn lại phân bổ vào quỹ liên kết đầu tư. Chị Hương cho biết nhân viên ngân hàng cam kết mức lãi 9,5% một năm, nhưng điều này là sai sự thật, chị Hương phải chấp nhận toàn bộ rủi ro khi đầu tư, thậm chí khoản tiền đầu tư này có lúc lỗ mấy chục phần trăm [1].

Vụ việc trên là một trong số rất nhiều vụ việc mà khách hàng phản ánh, khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền về việc nhân viên một số ngân hàng tư vấn, giới thiệu, chào mời sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư không trung thực, minh bạch; đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan. Đối với những vụ việc như vậy, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, rất khó để quy kết trách nhiệm cho những nhân viên ngân hàng giới thiệu, tư vấn, chào bán sản phẩm cho khách hàng bởi thông thường tính pháp lý của những tài liệu mà khách hàng cung cấp không “đủ mạnh”, chưa thực sự rõ ràng để các cơ quan có thẩm quyền dựa vào đó để đưa ra những nhận định, đánh giá về tính chất, mức độ của vụ việc.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm - Nhìn nhận từ góc độ pháp lý

Khách hàng cùng viết đơn khiếu nại sau khi nhận ra đã mua bảo hiểm nhân thọ thay vì gửi tiết kiệm. Ảnh: Bông Mai.

Có quan điểm cho rằng, hành vi của những nhân viên ngân hàng khi tư vấn, giới thiệu, chào mời khách hàng sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư nhưng thực chất là bán bảo hiêm nhân thọ “trá hình” có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, dấu hiệu pháp lý về mặt khách quan của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm hữu trái phép tài sản của người khác để tạo cho mình khả năng định đoạt tài sản sản đó một cách gian dối. Cụ thể, đó là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản tin là sự thật nên đã tự nguyện giao tài sản cho người có hành vi gian dối để họ chiếm đoạt tài sản. Hành vi gian dối ở đây là đưa ra thông tin giả (không đúng sự thật) để chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Việc đưa thông tin giả có thể bằng nhiều cách khác nhau như lời nói, chữ viết, hành động để chiếm đoạt tài sản. Trong Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì bị hại (chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý tài sản) phải là người nhận được thông tin gian dối từ phía người phạm tội và tin vào thông tin gian dối đấy. Và vấn đề quan trọng mang tính chất quyết định trong việc định tội danh đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi gian dối phải đi kèm với hành vi chiếm đoạt tài sản.

Quay trở lại với nội dung của hai vụ việc kể trên, việc nhân viên ngân hàng giới thiệu, tư vấn, chào mời sử dụng sản phẩm tiết kiệm đầu tư có thể có hành vi gian dối là đưa ra những thông tin không đúng sự thật trong việc tư vấn, chào bán, giới thiệu sản phẩm của ngân hàng; và khách hàng là người nhận được những thông tin gian dối đó. Tuy nhiên, hành vi gian dối này không đi kèm với hành vi chiếm đoạt, nhân viên ngân hàng không chiếm đoạt số tiền mà khách hàng gửi tiết kiệm đầu tư nhưng thực chất là mua bảo hiểm nhân thọ, thực tế có thể là do áp lực doanh số, áp lực chỉ tiêu của cấp quản lý nên buộc những nhân viên ngân hàng này phải làm trái với lương tâm, dẫn tới tình trạng khi tư vấn, chào bán các sản phẩm đến khách hàng, nhân viên ngân hàng cố tình nhập nhằng, mập mờ, luồn lách các thông tin để tìm cách bán bảo hiểm cho khách hàng. Hành vi này xét về mặt đạo đức là sai, nhưng xét về mặt pháp lý hiện chưa có chế tài quy định cụ thể để có thể giải quyết tận gốc rễ của vấn đề.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm - Nhìn nhận từ góc độ pháp lý

Tờ rơi về quà tặng kèm khi tham gia gói "Tiết kiệm thông minh" mà khách hàng được chào mời. Ảnh: Quỳnh Trang.

Những kiến nghị hạn chế tình trạng bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm

Thứ nhất, trước khi gửi tiền tiết kiệm đầu tư vào bất kỳ một sản phẩm nào có mức lãi suất hấp dẫn tại các ngân hàng, mỗi khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ về từng gói sản phẩm trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không, cần phân biệt rõ ràng về tiền gửi tiết kiệm và bảo hiểm đầu tư và hãy lưu ý một điều “những gì ngon, bổ thì sẽ thường không rẻ”. Việc tìm hiểu thông tin về các gói sản phẩm gửi tiết kiệm tại ngân hàng có thể thông qua người thân, bạn bè hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng… Quá trình làm việc với nhân viên tư vấn của các ngân hàng, khách hàng nên ghi âm, quay lại video quá trình nhân viên tư vấn trao đổi, giới thiệu về gói sản phẩm của ngân hàng làm căn cứ, cơ sở khiếu nại nếu có tình huống phát sinh. Khi nhân viên ngân hàng đưa xác nhận chữ ký trên từng hợp đồng của gói sản phẩm, khách hàng cần đọc kỹ nội dung ghi trên hợp đồng, trách các trường hợp gửi tiết kiệm thành hợp đồng mua bảo hiểm. Đối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần minh bạch hóa các gói sản phẩm của mình cho khách hàng và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của ngân hàng; đồng thời, lãnh đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần quán triệt đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn chào bán, giới thiệu sản phẩm phải trung thực, không chạy theo chỉ tiêu mà dẫn dắt lời nói sai sự thật khiến khách hàng hiểu sai, hiểu không đúng về các gói sản phẩm.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước cần ban hành các công văn chấn chỉnh hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng về cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó, chú trọng chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Đồng thời, cần ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với những trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần ban hành Thông tư hướng dẫn và biện pháp thi hành đối với Luật kinh doanh bảo hiểm, tăng cường công tác quản lý, giám sát và thanh tra theo chuyên đề, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, trong đó lưu ý hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm - Nhìn nhận từ góc độ pháp lý
Khi nhân viên ngân hàng đưa xác nhận chữ ký trên từng hợp đồng của gói sản phẩm, khách hàng cần đọc kỹ nội dung ghi trên hợp đồng, trách các trường hợp gửi tiết kiệm thành hợp đồng mua bảo hiểm. Ảnh: Q.T:

Thứ ba, nếu trong tình huống xấu nhất có thể phát sinh, những khách hàng “trót” gửi tiết kiệm nhưng không biết bản chất là mua bảo hiểm nhân thọ, cần nhanh chóng liên hệ theo đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước theo số điện thoại 02438266344 hoặc 02439361017, địa chỉ Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn hay đường dây nóng của Bộ Tài chính theo số điện thoại 02422208018, địa chỉ Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn để các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tiếp nhận thông tin, có phương hướng xử lý kịp thời đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của khách hàng.

Chú thích:

1 https://vnexpress.net/ngan-hang-bi-to-ban-bao-hiem-doi-lot-tiet-kiem-dau-tu-4572453.html

Nhận diện 4 bất cập khi phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng quá nóng Nhận diện 4 bất cập khi phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng quá nóng

Bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) ngày càng trở nên phổ biến. Việc phát triển thị trường bảo hiểm quá nóng, trong đó kênh ...

Khách tố nhân viên ngân hàng tư vấn sai lệch để kí hợp đồng bảo hiểm, TPBank nói gì? Khách tố nhân viên ngân hàng tư vấn sai lệch để kí hợp đồng bảo hiểm, TPBank nói gì?

Đại diện Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa chia sẻ với Nhịp sống Doanh nghiệp về việc khách hàng khiếu nại việc bị nhân ...

Các nhà băng Việt đang chi bao nhiêu cho bảo hiểm tiền gửi? Các nhà băng Việt đang chi bao nhiêu cho bảo hiểm tiền gửi?

Theo thống kê của chúng tôi từ báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 của 26 ngân hàng niêm yết cho thấy, trong tổng ...

Các tin khác

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank cũng vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Sau chuyển giao bắt buộc, DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Sau chuyển giao bắt buộc, DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Ngân hàng TNHH MTV Đông Á (DongA Bank) vừa chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH Một thành viên Số Vikki (Vikki Bank). Trước đó, ngày 17/1/2025, DongABank đã được chuyển giao bắt buộc về Ngân hàng Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Bước vào kỷ nguyên vươn mình với vai trò của kinh tế tư nhân đang được công nhận và trở thành động lực chính của nền kinh tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh. Trong số đó, Techcombank và hệ sinh thái được đánh giá là đa dạng, hiệu quả, toàn diện nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ, dữ liệu và liên tục mở rộng.
SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống. Việc liên tục tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, tăng khả năng cạnh tranh của SHB trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.
SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Từ nay đến hết 30/4/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi “Sinh trắc ngay - Quà trao tay” với tổng giá trị quà tặng lên đến 1 tỷ đồng nhằm tiếp tục khuyến khích khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau khi Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.
Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Gần đây, các vụ việc lừa đảo đặt phòng khách sạn, homestay liên tiếp xảy ra, nhất là thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu du xuân, du lịch của người dân tăng cao. Tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản cho các nạn nhân.
Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Là một ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có những bước đi vững chắc trên con đường chuyển đổi số, đặc biệt khi khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để ngân hàng phát triển mạnh mẽ.
Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước biến động thế nào, chuyên gia khuyên gì?

Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước biến động thế nào, chuyên gia khuyên gì?

Hôm nay, ngày 7/2/2025 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ, còn được gọi là ngày vía Thần Tài), giá vàng miếng trong nước quay đầu tăng lên trên 90 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, trong thời tiết rét đậm, nhiều người dân vẫn xếp hàng từ sớm mua vàng để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm.
Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao

Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao

Đầu năm mới, nhiều người tìm đến bói toán, giải hạn online với mong muốn an lành, tài lộc, vô tình trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo. Bên cạnh đó, các chiêu trò mạo danh nhà mạng, kiểm soát điện thoại qua tài khoản ngân hàng cũng đang gia tăng. Người lao động cần chú ý phòng tránh những “bẫy” này để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân.
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, thu hút tiền gửi dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, thu hút tiền gửi dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhằm thu hút tiền gửi dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động tiền gửi trong thời gian gần đây, với đa dạng sản phẩm dịch vụ.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Từ ngày 26/11/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.
Tiêu Tết an toàn và thông minh

Tiêu Tết an toàn và thông minh

Tết không chỉ là thời điểm gia đình sum họp, mà còn là dịp để mỗi người tự thưởng cho mình những món quà sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, sự hào hứng mua sắm có thể khiến chúng ta “vung tay quá trán” nếu không có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Vậy, làm thế nào để có một cái Tết an toàn, vui vẻ mà vẫn đảm bảo “tiền vào như nước, tiền ra có kiểm soát”?
Giá vàng thế giới tăng vọt trước những lo ngại về chính sách kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

Giá vàng thế giới tăng vọt trước những lo ngại về chính sách kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

Giá vàng thế giới biến động mạnh trong những ngày gần đây, đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng. Sự suy yếu của đồng USD, chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhu cầu từ các ngân hàng trung ương đang tác động mạnh đến giá vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động