Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có 2 văn bản gửi Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Trên cơ sở nội dung cam kết với các nhà thầu trước đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 7 và Ban quản lý dự án Thăng Long theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần.
Đến ngày 15/10, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Ban quản lý dự án 7 báo cáo Bộ để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Nếu đến ngày 30/10 tiếp tục không hoàn thành, Ban quản lý dự án thực hiện chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh. Khi đó, Bộ thực hiện giải pháp với khối lượng thi công còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
![]() |
Công trường thi công đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết |
Đối với những nhà thầu còn lại, trên cơ sở tiến độ cam kết, các ban quản lý dự án tổ chức theo dõi hàng ngày, hàng tuần. Với các hạng mục bị chậm, phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng.
Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án, lãnh đạo các nhà thầu ký biên bản cam kết mốc tiến độ hoàn thành.
Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bộ GTVT “điểm danh” các nhà thầu ký biên bản cam kết gồm Tổng công ty xây dựng công trình Thăng Long tại gói thầu XL01, Công ty Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi tại gói thầu XL02, Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 tại gói thầu XL03, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty Xây dựng Cầu đường NewSun tại gói thầu XL04. Biên bản cam kết mốc tiến độ hoàn thành gói thầu ngày 30/10.
Tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự Thăng Long, lãnh đạo các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10 và 30/10.
![]() |
Nhà thầu không đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam sẽ bị xử lý nghiêm |
Theo báo cáo của Bộ GTVT trình Quốc hội, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ đạt 50,65% giá trị các hợp đồng thi công, chậm hơn 2% so với kế hoạch. Tuyến Phan Thiết - Dầu Giây chậm 0,69% so với kế hoạch với sản lượng đạt 56,32% giá trị các hợp đồng.
Bộ thành lập Tổ công tác đặc biệt với các dự án nhằm đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn và giải ngân vốn.
Tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án 7 thực hiện cắt chuyển khối lượng tổng cộng 16,5 km của 3 nhà thầu và 7 tổ, đội thi công yếu kém.
Theo Bộ GTVT, các nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, sự bất thường của thời tiết, diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, biến động lớn về giá vật tư - vật liệu xây dựng.