Quyết định lựa chọn hình thức nhà đầu tư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài trong tháng 11

03/11/2025 07:15 Dự án BẢO BÌNH
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, trong tháng 11 Ban đang tiếp nhận hồ sơ quan tâm của các nhà đầu tư và sẽ trình UBND TP.HCM quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: 2 Trung Quốc, 1 Việt Nam, chọn nhà đầu tư nào?

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo kinh tế xã hội TP.HCM mới đây, Ban Giao thông cho biết hiện Ban đã tiếp nhận hồ sơ của 3 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quan tâm thi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

 Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông
Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông

Về việc đánh giá hồ sơ của 3 ứng viên này, Ban Giao thông nêu: Ban đã tiếp nhận hồ sơ quan tâm của các ứng viên, đã yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ về năng lực kinh nghiệm, tài chính theo quy định.

Sau khi hết thời hạn làm rõ hồ sơ quan tâm, Ban sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 11.

Hiện có 3 nhà đầu tư/liên danh nhà đầu tư đã gửi hồ sơ quan tâm xây dựng, vận hành cao tốc này là Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam); Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc – Tập đoàn CT (China Road and Bridge Corporation và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star, Việt Nam); China Harbour Engineering Company Limited (Bắc Kinh, Trung Quốc).

Hiện Ban Giao thông (chủ đầu tư) chưa quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư có thể áp dụng theo 2 hình thức.

Thứ nhất, sẽ thực hiện theo Điều 34 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, là đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp có dưới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất một nhà đầu tư được thành lập theo luật pháp nước ngoài đăng ký quan tâm.

Thứ hai, hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP sẽ được áp dụng trong trường hợp không có nhà đầu tư quốc tế quan tâm hoặc áp dụng theo Điều 39, Điều 40 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, khi dự án thuộc trường hợp cần bảo đảm về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước hoặc xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng cho các hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng vốn đầu từ 19.617 tỉ đồng. Trong đó, 50% là vốn Nhà nước cho giải phóng mặt bằng và các chi phí khác, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027.

Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.491 tỷ đồng; vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư là 8.452 tỷ đồng. Vốn nhà nước trong dự án (nếu có) khoảng 478 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương và thành phố là 9.674 tỷ đồng. Dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).

Dự án có quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục. Giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến.

Dự án này có 4 DATP. Bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1, DATP1) theo phương thức đối tác công tư (PPP, hợp đồng BOT).

Dự án đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc (DATP2);

Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (DATP3);

Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh (DATP4).

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: 2 Trung Quốc, 1 Việt Nam, chọn nhà đầu tư nào? Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: 2 Trung Quốc, 1 Việt Nam, chọn nhà đầu tư nào?

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang tiếp nhận hồ sơ của 3 ...

Các tin khác

Số 4 Đặng Thái Thân, Hà Nội: Đất công thành đất tư với giá 85,3 triệu đồng/m2 rồi bỏ hoang

Số 4 Đặng Thái Thân, Hà Nội: Đất công thành đất tư với giá 85,3 triệu đồng/m2 rồi bỏ hoang

Mảnh đất số 4 Đặng Thái Thân, Hà Nội do Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia quản lý và sử dụng đã vào tay công ty tư nhân với giá đấu giá 85,3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua đất “kim cương” này vẫn bị bỏ hoang.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: 2 Trung Quốc, 1 Việt Nam, chọn nhà đầu tư nào?

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: 2 Trung Quốc, 1 Việt Nam, chọn nhà đầu tư nào?

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang tiếp nhận hồ sơ của 3 nhà đầu tư/liên danh nhà đầu tư quan tâm đến gói thầu xây dựng, vận hành cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (Dự án thành phần 1 – DATP1), dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 3/2026. Nhà đầu tư nào sẽ được chọn?
“Đất kim cương” ven sông Hàn: Bồi thường cho dân giá rẻ mạt, mang lợi lớn cho DN đầu tư

“Đất kim cương” ven sông Hàn: Bồi thường cho dân giá rẻ mạt, mang lợi lớn cho DN đầu tư

Các chủ sở hữu 62 lô đất nằm ở “vị trí vàng” P. Hòa Cường (TP. Đà Nẵng) với view trực diện sông Hàn chỉ được Nhà nước bồi thường chưa tới 40 triệu đồng/m2, khiến họ thiệt hại nặng khi đầu tư vào đây hơn 17 năm, từ đầu năm 2008.
Đà Nẵng: Quy hoạch khu “đất kim cương” ven sông Hàn có lợi cho DN nhưng khốn cùng cho nhà đầu tư nhỏ lẻ

Đà Nẵng: Quy hoạch khu “đất kim cương” ven sông Hàn có lợi cho DN nhưng khốn cùng cho nhà đầu tư nhỏ lẻ

Một khu đất rộng khoảng 3,2 ha tại khu vực Đông Nam Đài Tưởng niệm (P. Hòa Cường Bắc, TP. Đà Nẵng) đang trở thành “điểm nóng” kéo dài suốt hơn một thập kỷ.
Cận cảnh dự án chung cư Galia Hà Nội: Mới khởi công dự án đã “rầm rộ” nhận đặt chỗ, ký quỹ

Cận cảnh dự án chung cư Galia Hà Nội: Mới khởi công dự án đã “rầm rộ” nhận đặt chỗ, ký quỹ

Dự án chung cư Galia tọa lạc trên đường Đỗ Mười, phường Yên Sở (mới), quận Hoàng Mai (cũ), do Tập đoàn Tân Á Đại Thành làm chủ đầu tư, hiện đang bắt đầu thi công phần móng, song đã được các sàn giao dịch bất động sản “rầm rộ” nhận đặt chỗ và ký thỏa thuận ký quỹ với khách hàng từ cuối tháng 6/2025.
Casa Centra Hà Nam: Đã bị "cầm cố" ngân hàng, trên mạng đang rao bán

Casa Centra Hà Nam: Đã bị "cầm cố" ngân hàng, trên mạng đang rao bán

Casa Centra Hà Nam đang được một số trang mạng bất động sản rao bán, nhưng trước đó dự án này đã bị "cầm cố" tại HDBank khiến người lao động băn khoăn về tính pháp lý thời điểm này dự án có được bán hay không.
Sun Group đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa

Sun Group đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa

Tập đoàn Sun Group đã đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa tại TP.HCM, với quy mô 423,61ha, hướng đến phát triển đô thị sinh thái hiện đại.
Sun Group đề xuất đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm tại TP.HCM

Sun Group đề xuất đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm tại TP.HCM

Tập đoàn Sun Group vừa đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM, bao gồm Khu liên hợp Thể dục - thể thao quốc gia Rạch Chiếc, Khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc và tuyến đường ven sông Sài Gòn, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
THACO đề xuất tích hợp hai dự án chiến lược

THACO đề xuất tích hợp hai dự án chiến lược

THACO vừa đề xuất nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.
Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Sáng 27/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi), đồng thời chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho các dự án đường sắt tốc độ cao, bao gồm phương thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư kinh doanh trực tiếp.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho vốn tư nhân, kỳ vọng đột phá

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho vốn tư nhân, kỳ vọng đột phá

Chiều 25/6, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội xem xét bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bên cạnh hình thức đầu tư công đã được phê duyệt trước đó.
Dòng nước đen "lạ" từ công trường xả thẳng ra biển

Dòng nước đen "lạ" từ công trường xả thẳng ra biển

Ngày 12/6, một đoạn video do người dân quay lại và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một dòng nước đen kịt, lợn cợn đang chảy mạnh từ một mương dẫn nước tại khu vực công trường dự án Khu đô thị đường 3 Tháng 2 (phường 10, TP Vũng Tàu) ra thẳng biển. Clip này nhanh chóng lan truyền và thu hút sự quan tâm lớn của dư luận với không ít ý kiến lo ngại.
Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Mekolor lấy đâu ra 100 tỷ USD để muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Mekolor lấy đâu ra 100 tỷ USD để muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Công ty Mekolor có vốn điều lệ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, đăng ký với chỉ 4 lao động. Trong đó, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc góp đến 940 triệu đồng, tương đương 94% vốn.
Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành: Lối ra cho kẹt xe, bước đệm cho sân bay Long Thành

Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành: Lối ra cho kẹt xe, bước đệm cho sân bay Long Thành

Việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phê duyệt chủ trương mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng là một quyết định có tính chiến lược, không chỉ nhằm “giải cứu” một trong những tuyến đường trọng điểm đang ngày càng tắc nghẽn, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và phát huy hiệu quả vận hành của sân bay quốc tế Long Thành.
Khơi thông “huyết mạch” đường sắt quốc gia

Khơi thông “huyết mạch” đường sắt quốc gia

Bộ Xây dựng vừa thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt quốc gia, một quyết định đánh dấu bước chuyển lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Khi doanh nghiệp Việt vào “trận đánh lớn”

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Khi doanh nghiệp Việt vào “trận đánh lớn”

Việc các tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam như Hòa Phát, Vingroup, Thaco, FPT, CMC đồng loạt bày tỏ mong muốn tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một tín hiệu tích cực cho thấy năng lực và khát vọng kiến tạo quốc gia của khu vực tư nhân. Càng nhiều doanh nghiệp tham gia, Chính phủ càng có thêm lựa chọn và người dân càng được hưởng lợi từ một cuộc cạnh tranh minh bạch, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động