| Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: 2 Trung Quốc, 1 Việt Nam, chọn nhà đầu tư nào? |
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo kinh tế xã hội TP.HCM mới đây, Ban Giao thông cho biết hiện Ban đã tiếp nhận hồ sơ của 3 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quan tâm thi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
![]() |
| Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông |
Về việc đánh giá hồ sơ của 3 ứng viên này, Ban Giao thông nêu: Ban đã tiếp nhận hồ sơ quan tâm của các ứng viên, đã yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ về năng lực kinh nghiệm, tài chính theo quy định.
Sau khi hết thời hạn làm rõ hồ sơ quan tâm, Ban sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 11.
Hiện có 3 nhà đầu tư/liên danh nhà đầu tư đã gửi hồ sơ quan tâm xây dựng, vận hành cao tốc này là Liên danh Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam); Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc – Tập đoàn CT (China Road and Bridge Corporation và Công ty cổ phần Đầu tư Metro Star, Việt Nam); China Harbour Engineering Company Limited (Bắc Kinh, Trung Quốc).
Hiện Ban Giao thông (chủ đầu tư) chưa quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư có thể áp dụng theo 2 hình thức.
Thứ nhất, sẽ thực hiện theo Điều 34 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, là đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp có dưới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất một nhà đầu tư được thành lập theo luật pháp nước ngoài đăng ký quan tâm.
Thứ hai, hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP sẽ được áp dụng trong trường hợp không có nhà đầu tư quốc tế quan tâm hoặc áp dụng theo Điều 39, Điều 40 Nghị định 35/2021/NĐ-CP, khi dự án thuộc trường hợp cần bảo đảm về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước hoặc xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng cho các hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng vốn đầu từ 19.617 tỉ đồng. Trong đó, 50% là vốn Nhà nước cho giải phóng mặt bằng và các chi phí khác, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027.
Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.491 tỷ đồng; vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác của nhà đầu tư là 8.452 tỷ đồng. Vốn nhà nước trong dự án (nếu có) khoảng 478 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương và thành phố là 9.674 tỷ đồng. Dự án không có nguồn vốn nước ngoài (ODA).
Dự án có quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục. Giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến.
Dự án này có 4 DATP. Bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1, DATP1) theo phương thức đối tác công tư (PPP, hợp đồng BOT).
Dự án đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc (DATP2);
Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (DATP3);
Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh (DATP4).
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang tiếp nhận hồ sơ của 3 ... |