Đẩy mạnh xuất khẩu, tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường lớn
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8/2022 diễn ra sáng ngày 30/8. |
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Theo Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa rất lạc quan, tháng 8/2022 ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, thặng dư thương mại ước tính 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 82,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, hiện nay các nền kinh tế lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ, suy giảm tăng trưởng có thể ảnh hưởng sự tăng trưởng của kinh tế thế giới, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8/2022 diễn ra sáng ngày 30/8, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết, nhiều yếu tố bất lợi làm gia tăng áp lực lạm phát và suy thoái kinh tế, buộc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ phải tăng lãi suất đồng USD, đồng thời, ban hành nhiều chính sách hạn chế nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại, khuyến khích sản xuất nội địa tác động trực tiếp và gián tiếp đến hàng hoá Việt Nam.
Việc gia tăng tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam cũng như chưa công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường dẫn đến bất lợi lớn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Ông Đỗ Ngọc Hưng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, tăng cường cơ chế cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Ông Đỗ Ngọc Hưng cũng đề nghị các hiệp hội, ngành hàng cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thể thay thế trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung từ chuỗi cung ứng toàn cầu như mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, sắt thép, tiếp tục làm việc và đề nghị phía Hoa Kỳ mở cửa thị trường thêm cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam, ngoài 6 loại hoa quả tươi hiện nay là vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa, xoài, thì còn có các mặt hàng có thế mạnh như sầu riêng, chanh leo, bơ, dừa, măng tây...
Kiểm soát khâu khử khuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc
Báo cáo tại hội nghị, đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc) cho biết tính đến tháng 7/2022, kim ngạch thương mại hai chiều của Vân Nam với Việt Nam đạt 1,79 tỷ USD, giảm 41,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Vân Nam xuất khẩu đạt 1,49 tỷ USD, giảm 30,2% so với cùng kỳ, Vân Nam nhập khẩu đạt 292,5 triệu USD, giảm 67,6% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Vân Nam là nông sản, than cốc, phân bón, năng lượng điện, máy móc thiết bị điện, hóa chất khác. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Vân Nam là phốt pho vàng, hoa quả nhiệt đới, sản phẩm gỗ, ván bóc, dược liệu, sắn tươi, tinh bột sắn, nông sản...
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh đề nghị các địa phương, hiệp hội thông báo cho các doanh nghiệp tăng cường kiểm soát tốt các khâu khử khuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đông lạnh qua các cửa khẩu của Vân Nam (Trung Quốc) cần nắm bắt tình hình tại cửa khẩu để có kế hoạch xuất nhập khẩu hợp lý, tránh tình trạng hàng hóa kéo lên cửa khẩu không xuất khẩu được do việc đóng mở bất thường của các cửa khẩu.
Vân Nam là cửa ngõ để hàng hóa các nước Đông Nam Á đi sâu vào thị trường các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc. Vốn có nhu cầu lớn về các loại hoa quả nhiệt đới, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh thường xuyên nhận được đề nghị của các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam về việc giới thiệu danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng hoa quả nhiệt đới của Việt Nam như xoài, thanh long, sầu riêng, chanh leo.
Tại hội nghị, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương xây dựng danh sách doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng hoa quả nhiệt đới của Việt Nam, nhằm hỗ trợ chi nhánh trong việc giới thiệu kết nối thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng hoa quả nhiệt đới của Việt Nam.