Doanh nghiệp cần tích cực cơ cấu lại phân khúc và giá thành sản phẩm bất động sản

14/12/2023 14:13 Chuyển động doanh nghiệp NGUYỄN LUẬN
Đó là thông tin kết luận tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô tổ chức mới đây. Hội nghị có sự tham dự, chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Doanh nghiệp 'hút' khoảng 220 nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu Ngành Ngân hàng phát hành trái phiếu lớn nhất trong 11 tháng năm 2023

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng khẳng định, về tổng thể, trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động kép từ những yếu tố bên ngoài và bên trong, nền kinh tế chúng ta đang chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, độ mở lớn, sức chống chịu còn hạn chế, song kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện.

Góp phần vào những kết quả đạt được rất cơ bản, đáng trân trọng, ghi nhận đó, có đóng góp quan trọng của hệ thống ngân hàng. Trong đó, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành để vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong tháng 9, tháng 10/2023.

Doanh nghiệp chưa tích cực cơ cấu lại phân khúc và giá thành sản phẩm bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC.

Bên cạnh những kết quả, Thủ tướng cho rằng tăng trưởng tín dụng còn thấp; mức tăng trưởng tín dụng không đồng đều. Cụ thể, một số tổ chức tín dụng, Ngân hàng thương mại (NHTM) tăng trưởng khá cao, một số tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm; doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn.

Dư địa còn lại của toàn hệ thống để các tổ chức tín dụng mở rộng tăng trưởng tín dụng là rất lớn, còn khoảng trên 700.000 tỷ đồng cấp cho nền kinh tế. Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi chưa đạt như kỳ vọng, nhất là gói 120.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội. Nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống,…

Về nguyên nhân của khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nêu rõ, từ phía cung (các tổ chức tín dụng, NHTM) thì hồ sơ, thủ tục cho vay vẫn còn phức tạp; lãi suất mặc dù đã giảm song vẫn còn cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp; còn hiện tượng tiêu cực mà các cơ quan có trách nhiệm sẽ làm sáng tỏ.

Từ phía cầu (doanh nghiệp, người dân), trong bối cảnh kinh tế, đầu tư, thương mại toàn cầu gặp khó khăn ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trong nước, làm giảm khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế (cả về tín dụng của doanh nghiệp và tín dụng tiêu dùng); một số doanh nghiệp có nhu cầu vay nhưng không đáp ứng được điều kiện cho vay (nhất là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ); mức độ rủi ro của khách hàng bị đánh giá cao hơn khi khó chứng minh được tính hiệu quả.

Nêu một số điểm cần lưu ý trong điều hành chính sách tín dụng trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ rõ: Tín dụng tăng trưởng còn chậm, một phần là do kinh tế khó khăn, khả năng hấp thụ vốn, nhu cầu vốn của người dân và doanh nghiệp còn yếu, một phần là do khả năng đáp ứng điều kiện tín dụng có phần kém đi, nhưng cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành, đối với các tổ chức tín dụng cần bám sát tình hình, lĩnh vực, ngành nghề và linh hoạt hơn về điều kiện cho vay (nhất là về tài sản bảo đảm…) và cần đánh giá triển vọng dòng tiền nhiều hơn, sát hơn; có tiêu chuẩn, tiêu chí chung và có ưu tiên, có hạn chế đúng, trúng, phù hợp.

Việc điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa (bao gồm cả việc cấp hạn mức tăng tín dụng) mới đảm bảo luôn đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Việc ban hành một số cơ chế, chính sách tín dụng còn hơi cứng nhắc, chưa thực sự sát tình hình và yêu cầu thực tiễn (như một số điều kiện, điều khoản trong Thông tư 06, sau đó đã được sửa đổi, bổ sung bằng Thông tư 10).

Việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém còn chậm, chưa quyết liệt, khiến cho cạnh tranh lãi suất vẫn diễn ra (do các tổ chức tín dụng yếu kém này phải đẩy mặt bằng lãi suất lên cao để huy động được tiền gửi của người dân…), khiến cho quá trình giảm lãi suất trở nên khó khăn hơn,…

Về tư tưởng chỉ đạo trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, các chủ thể phải cùng nhau vào cuộc, chung tay, chung sức, đồng lòng, hơn lúc nào hết trong lúc này phải phát huy tinh thần đại đoàn kết, trách nhiệm với đất nước, nhân dân, vì nền kinh tế. Đại đoàn kết, tương thân, tương ái cũng là văn hóa, truyền thống của đất nước ta.

Tất cả phải hành động, tư tưởng phải thông với quan điểm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người dân; quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Cùng với đó, đẩy mạnh chống tiêu cực, không hạ chuẩn tín dụng, nhưng xử lý linh hoạt phù hợp tình hình; kịp thời xử lý các vướng mắc pháp lý; đẩy mạnh sử dụng các công cụ thị trường, giảm bớt và tiến tới loại bỏ công cụ hành chính.

Đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp để tham gia huy động vốn cho nền kinh tế; đẩy mạnh chính sách tài khóa liên quan vốn, thuế, lệ phí, đầu tư công,… để hỗ trợ chính sách tiền tệ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải cơ cấu lại phân khúc và giá thành sản phẩm. Qua hai hội nghị về bất động sản, Thủ tướng đã đề nghị điều này, đến nay chưa được triển khai tích cực,...

Báo cáo của NHNN cho biết, về chương trình tín dụng 20.000 tỷ đồng cho công nhân, đến hết tháng 11 đã giải ngân khoảng 9.386 tỷ đồng.

Về chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được triển khai tại 4 NHTM. Kết quả, các Ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 6 dự án với số tiền cam kết là 1.986 tỷ đồng, đã giải ngân cho 4 dự án với số tiền là 143 tỷ đồng.

Đến ngày 30/11, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với cuối năm 2022 (cùng kỳ 2022 tăng 12,02%). Hiện lãi suất huy động, cho vay đã giảm bình quân 2-3% so với cuối năm 2022 và dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Sau 7 tháng thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, đến ngày 31/10, tổng dư nợ (gốc, lãi) được tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 158.694 tỷ đồng, với 167.220 lượt khách hàng.

Doanh nghiệp chưa quyết liệt cơ cấu lại phân khúc và giá thành sản phẩm bất động sản
Thông tin được công bố trong Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Đồ họa: NGUYỄN LUẬN.
10 tháng đầu năm, hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản giải thể 10 tháng đầu năm, hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản giải thể

Theo Tổng cục Thống kê, trong kỳ 10 tháng đầu năm 2023, bất động sản là ngành chứng kiến lượng doanh nghiệp giải thể lớn ...

Chuyên gia dự báo bức tranh bất động sản trong 2 năm tới, có nhiều bất ngờ Chuyên gia dự báo bức tranh bất động sản trong 2 năm tới, có nhiều bất ngờ

Chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, song thị trường bất động sản đã giữ được ...

Tăng doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động, chủ yếu nhóm ngành dịch vụ Tăng doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động, chủ yếu nhóm ngành dịch vụ

Theo Tổng Cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2023, cả nước có 201,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay ...

Các tin khác

CEO Group khai trương Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Vân Đồn với 6 cái nhất

CEO Group khai trương Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Vân Đồn với 6 cái nhất

Đến hiện tại, Wyndham Garden Sonasea Van Don đang sở hữu nhiều cái nhất và đầu tiên tại Vân Đồn: khách sạn lớn nhất; tòa nhà cao nhất hoàn thành đi vào hoạt động; khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên; khách sạn 5 sao đầu tiên; thương hiệu Wyndham đầu tiên…
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Quý I/2024: Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19%

Quý I/2024: Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19%

Trong quý I/2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ; nhiều đơn vị thành viên, trực thuộc có kết quả vượt cao so với kế hoạch.
ABBANK đẩy mạnh Dự án Làm mới Chiến lược Ngân hàng và các công tác chuyển đổi

ABBANK đẩy mạnh Dự án Làm mới Chiến lược Ngân hàng và các công tác chuyển đổi

Ngày 05/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông năm 2024. Hội đồng Cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới Chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Công ty CP Hàng hải Vsico khởi công dự án hơn 1.600 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế

Công ty CP Hàng hải Vsico khởi công dự án hơn 1.600 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế

Dự án Cảng Vsico Chân Mây (bến số 4 và 5) tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) do Công ty CP Hàng hải Vsico đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí hơn 1.678 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lên đến 70.000 tấn và tàu container lên đến 4.000 TEUS.
Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL khắc phục sự cố công nghệ thông tin

Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL khắc phục sự cố công nghệ thông tin

Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành Hóa đơn điện tử của PVOIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này.
PVOIL thông tin về sự cố công nghệ thông tin

PVOIL thông tin về sự cố công nghệ thông tin

Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu, PVOIL và các Đơn vị thành viên vẫn duy trì phục vụ bán hàng cho các khách hàng.
Năm 2024, TPBank đặt mục tiêu lãi 7.500 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu 15 triệu khách hàng

Năm 2024, TPBank đặt mục tiêu lãi 7.500 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu 15 triệu khách hàng

TPBank tiếp tục đầu tư công nghệ và mở rộng mạng lưới LiveBank 24/7 lên 450-460 điểm. Ngân hàng dự kiến tổng tài sản tăng 9,36% lên 390.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay và trái phiếu doanh nghiệp tăng 15,75% lên 251.821 tỷ đồng, huy động vốn tăng 3,31% lên 327.000 tỷ đồng.
Quảng Trị: Khu bến cảng Mỹ Thủy triển khai thi công, mở lối rộng ra Biển Đông

Quảng Trị: Khu bến cảng Mỹ Thủy triển khai thi công, mở lối rộng ra Biển Đông

Sau 5 năm từ khi khởi công, Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) do Công ty Cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 14.000 tỉ đồng đã tiến hành triển khai thi công vào ngày 25/03.
Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường cao tốc mẫu, thử nghiệm vận hành tàu dát vàng

Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường cao tốc mẫu, thử nghiệm vận hành tàu dát vàng

Công ty TNHH Hòa Bình vừa khánh thành đoạn cao tốc mẫu xây dựng theo công nghệ mới nhất và thử nghiệm vận hành tàu dát vàng chạy ở đường sắt trên cao.
Rủi ro thị trường gia tăng, Petrovietnam vẫn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng

Rủi ro thị trường gia tăng, Petrovietnam vẫn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng

Trong 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng 19% và nộp ngân sách Nhà nước tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Lãnh đạo Sun Group, Becamex, Vietnam Airlines gửi nhiều kiến nghị đến Chính phủ

Lãnh đạo Sun Group, Becamex, Vietnam Airlines gửi nhiều kiến nghị đến Chính phủ

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Tại đây, lãnh đạo Tập đoàn Sun Group, Becamex, Vietnam Airlines đã gửi nhiều kiến nghị đến lãnh đạo Chính phủ.
Agribank triển khai tài trợ Dự án đầu tư dành cho Khách hàng doanh nghiệp năm 2024

Agribank triển khai tài trợ Dự án đầu tư dành cho Khách hàng doanh nghiệp năm 2024

Với mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 15.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư thuộc 6 ngành trọng điểm và dự án thuộc lĩnh vực xanh với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn, áp dụng với khoản giải ngân kể từ ngày 01/02/2024 đến hết ngày 31/12/2024 (hoặc đến khi hết quy mô chương trình).
“Mùa vàng” trên đảo ngọc Phú Quốc

“Mùa vàng” trên đảo ngọc Phú Quốc

Không chỉ tạo ra đặc sản cho Phú Quốc, nghề nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc còn tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp đời sống người dân được cải thiện...
Công đoàn Agribank phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Công đoàn Agribank phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Trên cơ sở Kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam năm 2024, Nghị quyết số 01 của HĐTV Agribank về chỉ tiêu nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2024, Công đoàn Agribank đã phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hệ thống Công đoàn Agribank năm 2024.
Techcombank 3 năm liên tiếp dẫn đầu "Top 1 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất"

Techcombank 3 năm liên tiếp dẫn đầu "Top 1 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất"

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục dẫn đầu “Top 1 Nhà tuyển dụng được yêu thích ngành Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán” trong 3 năm liên tiếp, theo kết quả khảo sát được CareerViet (trước đây là CareerBuilder Việt Nam) công bố tháng 2/2024.
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Nhằm nỗ lực khơi thông dòng tín dụng, Agribank đã tăng cường các biện pháp để cung - cầu gặp nhau và triển khai theo đúng ý nghĩa của chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp ở mọi nhu cầu về vốn, từ ngắn hạn tới trung, dài hạn. Theo đó, hàng nghìn tỷ đồng đã được Agribank hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng việc giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, cho vay mới với lãi suất ưu đãi...
Phát huy chuỗi liên kết - động lực tăng trưởng mới của Petrovietnam

Phát huy chuỗi liên kết - động lực tăng trưởng mới của Petrovietnam

Trong những năm qua, việc đẩy mạnh triển khai chuỗi liên kết giá trị, liên kết các nguồn lực, phát triển hệ sinh thái nội bộ đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tăng khả năng ứng phó với tác động tiêu cực từ bên ngoài, biến thách thức thành cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, thật sự trở thành động lực tăng trưởng mới của Tập đoàn.
Petrovietnam khởi động năm 2024 với nhiều kết quả tích cực

Petrovietnam khởi động năm 2024 với nhiều kết quả tích cực

Trong tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tốt so với tháng 12/2023 và cùng kỳ, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, cũng như đảm bảo an ninh năng lượng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Doanh nghiệp dệt may đang bằng mọi cách giữ chân lực lượng lao động

Doanh nghiệp dệt may đang bằng mọi cách giữ chân lực lượng lao động

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết ngành dệt may năm 2023 và đưa ra những cơ hội, thách thức trong năm 2024 do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động