Hyundai Elantra 2023 có gì để cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng C?
Ở phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Kia K3 đang là mẫu xe bán tốt nhất với doanh số cộng dồn từ đầu năm là 9.042 chiếc. Mazda 3 đứng thứ 2 khi tiêu thụ 7.129 xe sau 9 tháng đầu năm. Tiếp theo là Toyota Altis (doanh số cộng dồn 2.667 xe) và Honda Civic (1.637 xe). Trong khi đó, Hyundai Elantra có doanh số cộng dồn 9 tháng chỉ 1.365 chiếc do dừng bán ở Việt Nam nhiều tháng qua.
Chiếc sedan hạng C thế hệ mới được Hyundai Thành Công sản xuất và lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Ninh Bình. Xe có 6 màu sắc lựa chọn gồm đen, trắng, bạc, vàng, xanh, đỏ.
Giá bán của phiên bản 1.6 AT tiêu chuẩn, 1.6 AT đặc biệt lần lượt là 559 triệu và 669 triệu đồng. Elantra 2023 2.0 AT cao cấp có giá 729 triệu đồng trong khi phiên bản cao cấp nhất N-line bán với giá 799 triệu đồng.
Elantra 2023 vừa ra mắt được Hyundai Thành Công Việt Nam đặt kỳ vọng trở thành đối trọng với Kia K3, Mazda 3, Toyota Altis, Honda Civic. Cách đặt giá Elantra mới được đánh giá là “biết mình biết ta” cho thấy hãng xe Hàn Quốc muốn chiếm thị phần ở phân khúc sedan hạng C từ tay các đối thủ.
Ngoại hình lột xác, vận hành khác biệt
Lần đầu được giới thiệu năm 1990, trải qua 6 thế hệ, hơn 10 triệu chiếc Elantra được bán trên toàn cầu. Đến nay, vẫn chưa có mẫu xe nào của Hyundai vượt qua được con số này. Thế hệ thứ 7 của Elantra với những cải tiến về thiết kế, công nghệ, vận hành… nhận được các giải thưởng danh giá do các tổ chức uy tín trao tặng như Xe của năm tại Bắc Mỹ, Xe đáng mua nhất (Best Buy Award)…
Hyundai Elantra 2023 có ngoại hình lột xác so với thế hệ trước |
Elantra 2023 sở hữu ngoại thất với cảm hứng thiết kế “sensous sportiness”- thể thao gợi cảm với điểm nhấn là sự hài hòa giữa 4 yếu tố tỷ lệ, kiến trúc, kiểu dáng và công nghệ. Xe cũng được sử dụng phương pháp thiết kế “parametric dynamics” - động lực học tham số. Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống thông qua sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế.
Xe có kích thước lớn hơn thế hệ cũ với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.675 x 1.825 x 1.430 mm cùng chiều dài cơ sở 2.720 mm.
Xe mới của Hyundai mang phong cách của chiếc coupe 4 cửa thể thao với thiết kế khí động học, hệ số cản gió 0,28 Cd. Phần mui xe được vuốt xuống thấp, nắp capo được tạo đường gân hút gió hình chữ V vát dần về sau. Cột A, B và C được kết nối liền mạch, trong đó cột C được kéo dài gần hết phần cốp.
Elantra 2023 nổi bật với lưới tản nhiệt rộng, xếp tầng tạo thành một khối liền mạch tích hợp cùng đèn chiếu sáng dạng LED. Đèn ban ngày DRL cũng được đặt ẩn vào trong lưới tản nhiệt, tạo nên thiết kế tinh xảo đầy ấn tượng.
Thân xe sở hữu thiết kế tiếp nối mui xe dài, bề mặt tạo hình với sự kết hợp của các đường cắt thẳng góc cạnh tạo các hình khối hiện đại. Đuôi xe ấn tượng với dải đèn LED nối liền và kéo dài sang hai bên, tạo hình chữ H. Cản sau được thiết kế các cánh khuếch tán gió.
Thân xe có nhiều đường gân tạo cảm giác khoẻ khoắn |
Thiết kế ngoại thất nổi bật ở phiên bản N-line, Elantra trang bị lazang 18 inch, lớn nhất phân khúc. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết trên xe được thiết kế mang tính nhận diện cao hơn với lưới tản nhiệt trước gắn logo N Line, bên cạnh là ốp trang trí mới bên viền hốc gió vừa giúp tăng khả năng làm mát động cơ, cánh gió sau, bộ khuếch tán gió N Line và miệng ống xả mạ chrome.
Elantra All New sở hữu không gian nội thất với vật liệu da kết hợp cùng những chi tiết bằng kim loại. Đây là phong cách thiết kế “streamliner” với sự liền mạch từ không gian đến các chi tiết đặt trong.
Xe có chức năng sưởi và làm mát ghế. Bảng taplo có màn hình giải trí 10,25 inch cảm ứng hỗ trợ Apple Carplay/ Android Auto. Màn hình thông tin của xe cũng là dạng Digital 10,25 inch.
Hyundai Elantra 2023 sở hữu 2 màn hình kích thước lớn |
Elantra 2023 sở hữu những trang bị cao cấp khác như phanh tay điện tử, autohold, chìa khóa thông minh Smartkey cùng nút bấm khởi động Start/Stop engine kết hợp khởi động từ xa, sạc không dây chuẩn Qi, lẫy chuyển số sau vô lăng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, cốp điều khiển từ xa thông minh, điều khiển hành trình Cruise Control, cảm biến đèn và gạt mưa tự động, kính lái chống sương mù tự động...
Không gian hàng sau của Hyundai Elantra 2023 rộng hơn đời cũ |
Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Vô lăng xe tích hợp các nút điều khiển thông số cài đặt, chuyển nhạc, nhận cuộc gọi đảm bảo tính tiện lợi và an toàn khi vận hành. Cốp xe có dung tích 402L, đem đến không gian chứa đồ thỏa mái cho người dùng.
Phiên bản Elantra N-line sẽ được cá nhân hóa mang phong cách thể thao hơn với nội thất đen chỉ đỏ, logo N-line xuất hiện ở nhiều vị trí. Đặc biệt, ghế ngồi của Elantra N-line được chế tạo ôm người hơn với cảm hứng từ các mẫu xe đua, giúp người lái tự tin và chính xác hơn ở mỗi cú đánh lái.
Phần đuôi của Hyundai Elantra 2023 có thiết kế ấn tượng |
Elantra All New được sử dụng hệ thống khung gầm mới mang mã hiệu K3 - Platform, thay thế cho hệ thống mang mã hiệu J6 - Platform của thế hệ trước. Hệ khung gầm mới nặng 280 kg, nhẹ hơn 15% so với đời cũ, cho phép các kỹ sư hạ thấp trọng tâm của xe linh hoạt hơn. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nền tảng này cải thiện độ an toàn bởi sử dụng cấu trúc đường dẫn đa tải.
Với khung gầm K3 mới, Elantra cũng xử lý tiếng ồn, độ rung tốt hơn. Bên cạnh đó, khả năng chịu lực vặn xoắn của Elantra mới tốt hơn với công nghệ hàn lazer chuyên dụng cho trần xe, sử dụng các thành phần thép lạnh chịu lực 150K tại các vị trí quan trọng. Elantra 2023 được đánh giá cao nhất tại các tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất hiện nay như Top Safety Pick của IIHS, 5 sao của NHTSA…
Động cơ thế hệ mới SmartStream |
Elantra 2023 tại thị trường Việt Nam được trang bị thế hệ động cơ SmartStream mới, đem đến hiệu suất vận hành tốt hơn. Động cơ SmartStream 1.6L T-GDi (mã hiệu G4FP) trang bị cho bản N-line cho công suất cực đại 204 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 265 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút.
Động cơ này ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD thay thế cho động cơ Gamma 1.6L T-GDi cũ, được tối ưu gia tăng 4% công suất, tăng 5% hiệu suất cũng như giảm 12% lượng khí thải. Phiên bản động cơ này đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp DCT. Theo thử nghiệm, phiên bản N-line cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ 7,7 giây.
Phiên bản sử dụng động cơ xăng SmartStream 2.0l MPI (mã hiệu G4NM) cho công suất 159 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng momen xoắn 192 Nm tại 4.500 vòng/phút. Khối động cơ này cũng được cải tiến hơn so với động cơ Nu 2.0L MPI cũ bằng hệ thống quản lý nhiệt tích hợp ITMS, hệ thống di chuyển giảm thiểu ma sát FOMS… Phiên bản sử dụng động cơ này được đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Phiên bản sử dụng động cơ xăng SmartStream 1.6L MPI (mã hiệu G4FM) cho công suất 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 155 Nm tại 4.850 vòng/phút. Xe trang bị động cơ này sử dụng hộp số tự động 6 cấp.
Elantra mới trang bị Drive Mode 4 chế độ lái Eco (tiết kiệm) - Normal (thông thường) - Sport (thể thao) - Smart (thông minh). Hệ thống trực tiếp can thiệp vào các hệ thống truyền động của xe gồm vô lăng, hộp số, chân ga… nhằm tạo ra sự khác biệt về cảm giác lái cũng như khả năng hoạt động của xe.
Cốp để đồ rộng rãi |
Elantra N-line trang bị treo sau độc lập đa điểm, hệ thống phuộc giảm xóc thể thao có kích cỡ lớn hơn bản tiêu chuẩn, đem đến khả năng vận hành chính xác và ổn định hơn, phù hợp với những khách hàng có đam mê và yêu cầu cảm xúc khi vận hành. Theo kiểm nghiệm, phiên bản Elantra này cho khả năng phanh giảm tốc từ 0-100 km/h trong 2,7 giây và quãng đường phanh chỉ 35 m.
Xe mới của Hyundai trang bị hàng loạt công nghệ và tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát thân xe VSM, hệ thống chống trộm Immobilizer, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, 8 cảm biến trước sau và 6 túi khí.