Kênh Quan Chánh Bố thông luồng sẽ thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển mạnh mẽ

05/01/2023 18:48 An sinh Nguyễn Huyền
Kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, giúp tái khởi động tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với những giá trị trên, Kênh Quan Chánh Bố được thông luồng sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Gỡ “nút thắt” kìm hãm phát triển kinh tế ĐBSCL

Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống đường thủy huyết mạch thông qua Kênh Quan Chánh Bố cho tàu tải trọng lớn ra, vào sông Hậu. Sau khi Kênh Quan Chánh Bố thông luồng, tiềm năng logistics Đồng bằng sông Cửu Long phát triển, và trở thành điểm thu hút thêm các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển kinh tế TP Cần Thơ nói riêng và khu vực nói chung.

Cuối tháng 12/2022, tại cảng Tân Cảng Cái Cui, TP. Cần Thơ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”; tái khởi động tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Chuyến tàu khởi hành tại Cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12/2022 và đến Cảng Tân Cảng Cái Cui vào ngày 29/12/2022, đã xếp dỡ được 174 teu hàng xuất và nhập. Tần suất: 2 chuyến/tháng trong giai đoạn đầu và có thể tăng dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kế hoạch năm 2023, TCSG và VIMC mỗi bên sẽ đưa 1 tàu vào khai thác, với tần suất: Hải Phòng - TP.HCM - Cần Thơ - Hà Tĩnh (Cảng Vũng Áng) - Hải Phòng hoặc Hải Phòng - TP.HCM - Cần Thơ - Hải Phòng. Với việc thiết kế tuyến hành trình linh hoạt ghé Cảng Vũng Áng, hàng hoá tại ĐBSCL có thể vận chuyển trực tiếp đi thị trường Hà Tĩnh và Lào, giúp tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng so với phương thức hiện hữu. Tân Cảng Shipping là hãng tàu nội địa duy nhất cung cấp tuyến dịch vụ này.

Đại diện TCSG cho biết, sự kết hợp giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng ĐBSCL, cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui & Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành “chợ” container và trung tâm Logistics của vùng, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container trực tiếp đi từ các cảng ĐBSCL, mở ra triển vọng để TP Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng, tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực TP.HCM, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất nhập khẩu trong khu vực.

Kênh Quan Chánh Bố thông luồng sẽ thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển mạnh mẽ
Ảnh minh họa

Mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng/Hà Tĩnh vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ các tàu quốc tế tuyến Nội Á, kết nối hàng hóa từ sân bay Quốc tế Cần Thơ trong tương lai, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL với cả nước và quốc tế, phát triển trung tâm Logistics vùng ĐBSCL.

Nhận định về sự kiện thông luồng Kênh Quan Chính Bố, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành 4 (Phước Thành 4) cho biết, hiện nay lượng gạo nội địa tương đối lớn việc mở lại tuyến tàu container nội địa sẽ giúp cho lượng gạo này lưu thông được thuận lợi hơn, như gạo đi miền Trung, miền Bắc ngược lại hàng hóa ở miền Trung, miền Bắc như nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, gốm sứ, vật liệu xây dựng, than đá... vận chuyển vào miền Tây dễ dàng hơn và có chi phí thấp.

Đối với xuất khẩu gạo trước đây khi chưa thông luồng Kênh Quan Chính Bố chỉ có tàu 5.000 tấn - 10.000 tấn đi vào nhưng nay không chỉ tàu container mà cả tàu rời 15.000 tấn cũng vào được giúp giải quyết chi phí vận chuyển. Hiện nay luồng Quan Chính Bố vận chuyển hàng nội địa là chính, còn vận chuyển hàng xuất khẩu sang cảng trung chuyển Singapore thì vẫn qua cảng Cát Lái ở TP.HCM.

Hiện nay chi phí logistics hàng xuất khẩu tuy chưa trở về vị trí thời trước dịch COVID-19 nhưng cũng đã giảm được 40% - 50% so với thời điểm chi phí logistics căng thẳng.

Do vậy, khi Kênh Quan Chính Bố thông luồng sẽ kéo giảm được từ 30% - 40% chi phí bốc dỡ, giúp các doanh nghiệp kinh doanh nội địa hưởng lợi nhiều hơn trong đó có doanh nghiệp kinh doanh gạo nội địa, vì nếu đưa hàng lên TP.HCM phải chịu tiền bốc dỡ cao hơn từ hai đến ba lần so với ĐBSCL, riêng gạo xuất khẩu vẫn phải về cảng Cát Lái nhưng vẫn có tàu rời ăn hàng ở cảng Cần Thơ và cảng Mỹ Thới.

Để giảm chi phí logistic cho ĐBSCL chính phủ và chính quyền địa phương đã mất nhiều năm tính toán và thời gian gần đây chính phủ đã nhiều lần họp với Bộ Giao Thông Vận Tải và các bên liên quan để giải quyết vấn đề Kênh Quan Chính Bố.

Khi Kênh Quan Chính Bố thông luồng thì chi phí vận chuyển hàng hóa đến và đi trong khu vực, nhất là các loại hàng hóa nặng, như phân bón, vật liệu xây dựng, chất đốt, thức ăn gia súc, thủy sản... hoặc hàng cồng kềnh doanh nghiệp sẽ sử dụng tàu lớn và đi theo sông Hậu về cảng Cần Thơ hoặc cảng Mỹ Thới những cảng này có khả năng bốc dỡ hàng tương đối tốt, chi phí bốc dỡ thấp, ước giảm được từ 20% - 30%.

“Chi phí đầu vào giảm thì chi phí sản xuất cũng giảm theo giúp người nông dân, người chăn nuôi được hưởng lợi, không chỉ vậy mà doanh nghiệp, người tiêu dùng của tất cả các ngành hàng đều được hưởng lợi. Đây là tin vui đối với các bà con nông dân người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất tất cả đều được hưởng lợi”, Tổng giám đốc Công ty Phước Thành 4 nói.

Doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu đang “ngóng” cảng Trần Đề

Theo một số thương nhân ở miền Tây cho biết luồng Quan Chính Bố chỉ có tàu container nhỏ vào được, và các tàu container của TCSG đa phần tàu container nội địa đi miền Trung, miền Bắc, còn các còn tàu container lớn vận chuyển hàng xuất khẩu vẫn phải vào cảng Cát Lái (cảng nước sâu).

Để hàng hóa ở ĐBSCL xuất khẩu trực tiếp phải qua cảng Trần Đề (thuộc cảng biển Sóc Trăng). Đây là nhóm dự án được ưu tiên đầu tư để trở thành cảng cửa ngõ khu vực ĐBSCL, với năng lực thông qua từ 30 – 35 triệu tấn/năm…

Khi dự án cảng Trần Đề hoàn thành sẽ trở thành cảng nước sâu tiếp nhận tàu tải trọng từ 20.000 đến 30.000 tấn, và khi các đường cao tốc đấu nối dọc, ngang từ TP.HCM đi Châu Đốc, Cần Thơ, Sóc Trăng hoàn thành sẽ tạo thành “xương sống logistics”, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển mạnh mẽ. Vì khi đó doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu sẽ đưa hàng đến cảng Trần Đề xuất đi thẳng Singapore, Hồng Kông không qua cảng Cát Lái, giúp giảm chi phí vận chuyển từ 50% đến 60%, kéo giảm chi phí giá thành nông sản xuất khẩu, giảm áp lực cho doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nêu rõ: Khu bến Trần Đề (cảng biển Sóc Trăng) định hướng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL...

Các tin khác

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Làm việc đến khi về hưu thì bảo hiểm thất nghiệp có còn được hưởng?

Không ít người lao động (NLĐ) đang băn khoăn, nếu làm việc cho đến khi nghỉ hưu, chưa từng nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì khoản tiền đã đóng BHTN sẽ thế nào? NLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Thưởng Tết ở công ty đông công nhân lao động nhất ở TP. HCM

Với tư tưởng luôn tìm cách làm lợi nhất cho người lao động, những năm qua, BCH CĐCS Công ty PouYuen luôn thương lượng, kí thỏa ước lao động tập thể với ban giám đốc công ty với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng

Ngày 9/1/2025, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước lên trên 21.000 đồng/lít.
Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động trăn trở về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quan tâm tới việc đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp.
Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Doanh nghiệp chăm lo thiết thực, thưởng Tết cao, người lao động phấn khởi

Tết Nguyên đán này, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chăm lo chu đáo cho NLĐ bằng những món quà Tết, khoản thưởng xứng đáng. Qua đó, vun đắp thêm tình cảm gắn bó và động viên NLĐ.
Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng mạnh. Tuy đây không phải những chiêu trò mới nhưng vẫn nhiều nạn nhân dính bẫy, chuyên gia khuyến cáo gì?
Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Người lao động lo lắng về tiền thưởng Tết

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các con phố, siêu thị và chợ truyền thống. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lý và kỳ vọng của người lao động về tiền thưởng Tết trở thành một chủ đề nóng hổi.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm sau 2 lần tăng liên tiếp

Ngày 26/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước xuống dưới 21.000 đồng/lít.
VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

VnExpress Marathon Hải Phòng tiếp tục truyền cảm hứng về lối sống năng động, lành mạnh

Giải VnExpress Marathon tổ chức tại thành phố cảng Hải Phòng đã thu hút 10.000 người tham gia. Trong đó, Herbalife Việt Nam tiếp tục là Nhà tài trợ Dinh dưỡng cho giải chạy này.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành sau 2 năm, kết nối Vinhomes Global Gate Cổ Loa với trung tâm Hà Nội

Việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên đúng kế hoạch sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa cho khu vực Đông Bắc Thủ đô Hà Nội.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiên phong trong cuộc “cách mạng” điều trị ung thư tại Việt Nam

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), với sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), đã công bố triển khai Dự án VISTA-1 về thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư RBS2418 của Mỹ.
Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Giải thưởng “L’Oréal - sắc màu cuộc sống 2024” vinh danh những tấm gương vượt qua nghịch cảnh

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập chương trình trao quyền cho phụ nữ Việt - L’Oreal Vì Cuộc sống tốt đẹp hơn, cuộc thi L’Oréal Sắc Màu Cuộc Sống - một sân chơi dành cho những tài năng trẻ đã vượt lên nghịch cảnh để khẳng định bản thân trong ngành tóc đã được khởi động lại sau nhiều năm gián đoạn.
Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Đâu là nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ tăng vọt trong tháng 10/2024

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023. Các chuyên gia cho rằng lý do của việc này đến từ việc giảm phí trước bạ, nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao dịp cuối năm, chính sách cho vay của ngân hàng hấp dẫn và thị trường bất động sản sôi động.
Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Dịp cận Tết, người lao động cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua hàng, nhận quà trúng thưởng qua mạng

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đăng bán hàng kém chất lượng trên mạng, giả mạo doanh nghiệp giảm giá hàng hóa, tặng quà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy người lao động cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo?
Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhiều chiêu trò bán vé máy bay Tết 2025 giá rẻ để lừa đảo người lao động, chuyên gia khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đặt mua vé máy bay, vé tàu,... cần thực hiện giao dịch thông qua website chính thống, ứng dụng di động hoặc trực tiếp tại phòng vé và đại lý chính thức của hãng.
Giá xăng dầu trong nước bật tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước bật tăng sau 2 lần giảm liên tiếp

Sau 2 kỳ giảm giá liên tiếp, giá xăng được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng trở lại từ 15 giờ ngày 28/11.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thống nhất chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030 gồm cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024”

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2024”

Mùa giải thứ hai của chương trình truyền hình thực tế “Sinh Viên Thế Hệ Mới 2024” đã kết thúc thành công tốt đẹp với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
CPI bình quân cả năm được dự báo không vượt quá 4%

CPI bình quân cả năm được dự báo không vượt quá 4%

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 có thể tăng khoảng 0,1 - 0,15% so với tháng trước. CPI bình quân cả năm sẽ không vượt quá 4% bởi nhiều yếu tố làm giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Việc triển khai áp dụng giá điện 2 thành phần cần có lộ trình cụ thể từng giai đoạn

Việc triển khai áp dụng giá điện 2 thành phần cần có lộ trình cụ thể từng giai đoạn

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa đề xuất Bộ Công Thương về cơ chế và lộ trình áp dụng giá điện 2 thành phần nhằm tính đúng, tính đủ các chi phí người tiêu dùng gây ra cho hệ thống điện để sử dụng điện hiệu quả hơn. Từ đó, nghiên cứu và đề xuất lộ trình áp dụng các biểu giá điện hai thành phần cho các nhóm khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động