Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao |
Người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng chỉ vì đặt phòng khách sạn
Mới đây, một du khách đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em từ ngày 31/1-3/2 trên Fanpage Facebook khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, Ninh Bình. Sau khi liên lạc và được tư vấn qua Fanpage, người này đã chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng. Sau đó đối tượng lừa đảo thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa.
Qua nhiều lần chuyển khoản, tổng số tiền mà nạn nhân đã chuyển cho đối tượng lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng. Người này chỉ nhận ra mình bị lừa khi không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng và trình báo công an.
Bài đăng của nạn nhân trong sự việc bị lừa đảo 1 tỷ đồng khi đặt khách sạn online. |
Fanpage giả mạo khách sạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. |
Số tài khoản nhận tổng cộng hơn 1 tỷ đồng của đối tượng lừa đảo đều là số tài khoản của các doanh nghiệp Việt. |
Tình trạng lừa đảo này ảnh hưởng đáng kể đến tài chính cá nhân và trải nghiệm du lịch của người lao động. Việc nhận diện và phòng tránh các trang web, ứng dụng lừa đảo rất quan trọng để đảm bảo chuyến đi không gặp phải sự cố không mong muốn.
Cách nhận diện chiêu trò giả mạo resort, khách sạn, homestay và khuyến cáo
Giả mạo trong lĩnh vực du lịch ngày càng trở nên phổ biến, với những kẻ xấu lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo. Các trang web giả mạo này có thể tạo ra giao diện giống hệt với các resort, khách sạn, homestay nổi tiếng hoặc đăng tải những hình ảnh đẹp mắt nhưng thực tế lại không có thật. Điều này khiến nhiều người dễ bị cuốn vào những chiêu trò dụ dỗ và trả tiền trước cho dịch vụ chưa được xác minh.
Các trang web có giao diện tương tự với những thương hiệu uy tín, đi kèm với mức giá rất hấp dẫn. Sau khi khách hàng đặt cọc hoặc thanh toán, họ sẽ không nhận được dịch vụ như đã hứa, và đôi khi không thể liên lạc được với chủ sở hữu.
Hình ảnh resort, khách sạn hoặc homestay được sử dụng có thể là ảnh lấy từ các nguồn khác hoặc chỉnh sửa để trông hấp dẫn hơn. Những bài đăng chuyên nghiệp cùng hình ảnh đẹp dễ dàng nhận được hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn lượt tương tác khiến nhiều người dân sập bẫy.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo cũng có thể tạo các tài khoản giả trên các ứng dụng du lịch nổi tiếng như Booking, Agoda, hoặc Airbnb để quảng bá các chỗ ở không tồn tại.
Theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), người lao động cần lưu ý một số điểm sau khi đặt phòng trên các nền tảng trực tuyến để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.
Thứ nhất, trước khi quyết định đặt phòng, cần kiểm tra kỹ địa chỉ website. Các trang web đáng tin cậy thường có chứng chỉ bảo mật (biểu tượng khóa ở góc trên bên trái của trình duyệt) và có địa chỉ rõ ràng. Tránh những website có tên miền lạ hoặc không có chứng nhận bảo mật.
Thứ hai, tham khảo ý kiến của những người đã từng lưu trú tại khách sạn mình muốn đặt thông qua các trang như TripAdvisor, Google Reviews, hoặc các trang đặt phòng uy tín thường có những đánh giá chi tiết của du khách trước đó.
Thứ ba, không tin tưởng những Fanpage quảng cáo đặt phòng với mức giá quá rẻ so với thị trường, thực hiện so sánh mức giá trên các nền tảng khác nhau để đảm bảo tính hợp lý.
Thứ tư, chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc homestay trước khi thanh toán thông qua các thông tin liên hệ trên trang chính thức như số hotline hoặc gửi email trực tiếp để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ.
Thứ năm, cảnh giác với yêu cầu thanh toán trước quá sớm, nếu đối tượng không cho phép thanh toán trực tiếp hoặc yêu cầu chuyển tiền qua các kênh không chính thức, tuyệt đối không làm theo.
Thứ sáu, không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống,...
Thứ bảy, tuyệt đối không tải xuống ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba.
Cuối cùng, chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín như Booking.com, Agoda, hoặc Airbnb giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, vì các nền tảng này thường có hệ thống bảo vệ thanh toán và các chính sách hoàn tiền nếu xảy ra sự cố. Thêm vào đó, những nền tảng này có đội ngũ hỗ trợ khách hàng, giúp giải quyết khiếu nại nếu có vấn đề phát sinh.
Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng ... |
Cảnh giác với thủ đoạn tiêu thụ tiền giả dịp Tết, cách phân biệt tiền thật - giả Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm và giao dịch tiền tệ của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm tội phạm ... |
Chiêu trò mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền: Nhận tin giả, mất tiền thật Cơ quan chức năng cảnh báo, gần đây, hàng loạt chiêu trò lừa đảo giả mạo nhân viên điện lực khiến nhiều người dân sập ... |