Người lao động mua ô tô điện có thể được hỗ trợ 1.000 USD
Người lao động bị giảm giờ làm, mất việc được hỗ trợ số tiền 1 đến 3 triệu đồng |
Ảnh minh hoạ |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi tới 7 Bộ, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện.
7 Bộ gồm: Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ. Đồng thời, các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, gồm: Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Công ty CP ô tô Trường Hải, Công ty CP tập đoàn Thành Công.
Theo đó, cơ quan quản lý đề xuất trợ cấp cho người dân mua ô tô điện một khoản tiền hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe. Đây được đánh giá là chính sách hấp dẫn giúp tỷ lệ sở hữu xe điện của người Việt tăng trưởng mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất miễn giảm phí trước bạ cho dòng xe điện. Nếu được thông qua, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí để sở hữu ô tô điện so với ô tô xăng truyền thống.
Cụ thể, so sánh 2 chiếc ô tô xăng và ô tô điện có cùng giá niêm yết là trên dưới 1 tỷ đồng. Nếu mua ô tô xăng thì người sử dụng sẽ phải đóng ít nhất 50 - 60 triệu đồng phí trước bạ. Trong khi đó, nếu mua ô tô điện, người sử dụng trong vòng 3 năm tới sẽ không phải đóng loại phí này, như vậy sẽ tiết kiệm được khoảng 100 - 120 triệu đồng. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất thực hiện chính sách miễn lệ phí cấp biển số 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển số cho ô tô điện.
Cũng theo Bộ GTVT, tính đến hết tháng 7 năm 2023, cả nước có khoảng 20.065 ô tô điện đang sử dụng, trong đó đa phần là xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện, Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; và đến năm 2030 có 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2050, có 100% phương tiện giao thông, máy thi công chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh, đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.
Các chuyên gia nhận định, chính sách miễn phí trước bạ và miễn lệ phí cấp biển số 3 năm đầu sẽ khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm hơn đến dòng xe ô tô điện. Ngoài người tiêu dùng được lợi, việc miễn thuế trước bạ cho ô tô điện cũng kỳ vọng kêu gọi thêm nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường này.
Hỗ trợ giá bán điện cho các trạm/trụ sạc, thu phí khí thải với các phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện, hỗ trợ kinh phí với công tác nghiên cứu công nghệ, chuyển giao công nghệ…
Công nhân, người lao động làm việc tại DN ngoài KCN được hỗ trợ về nhà ở xã hội |