![]() |
Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ đã phải hạ triển vọng về lợi nhuận của mình vì giá xăng và thực phẩm cao hơn, buộc người dân mua sắm ít hơn. (Ảnh minh họa) |
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, 7 tháng năm 2022, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Song, tình hình kinh tế nước ta tiếp tục khởi sắc, đạt được kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên toàn lĩnh vực.
GDP tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, 2021 và đạt mức tương đương trước khi xảy ra đại dịch. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiềm chế, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục với đà tăng trưởng cao.
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng năm 2022 đạt 435 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,8%.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, thương mại toàn cầu đứng trước nhiều sức ép, lạm phát tiếp tục tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn, tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian tới có thể nghiêm trọng hơn, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế trong nước.
![]() |
Các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và đại diện các tỉnh thành tham dự hội nghị. |
Trung Quốc nới lỏng chính sách nhập khẩu
Tại hội nghị, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết hiện nay Trung Quốc đã có một số điều chỉnh chính sách xuất nhập khẩu, tạo điều kiện tốt hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đáng lưu ý, trong chính sách nhập khẩu mới Trung Quốc mới ban hành, nước này không nhắc đến việc tạm dừng nhập khẩu đối với những lô hàng thủy hải sản đông lạnh nếu phát hiện COVID-19.
Từ tháng 7, phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu quả chanh leo của Việt Nam qua 7 cửa khẩu quốc tế đường bộ khu vực tỉnh Quảng Tây; mở cửa thí điểm nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt đối với doanh nghiệp Việt Nam do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn trên thế giới.
Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cũng cho biết, trong 7 tháng qua, nhu cầu tiêu dùng nội địa của Trung Quốc giảm mạnh, nhiều nhà máy tạm dừng sản xuất do dịch COVID-19 bùng phát.
Tuy vậy, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn ghi nhận những kết quả tích cực. Nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu tăng cao, trong đó cá và động vật giáp xác đạt kim ngạch 844 triệu USD, tăng mạnh, trái cây và quả hạch đạt kim ngạch 910 triệu USD, tăng 53,4%, riêng thanh long đạt 377 triệu USD với khối lượng 415,6 nghìn tấn.
Chính sách kiểm soát dịch COVID-19 chặt chẽ của Trung Quốc đã khiến tăng trưởng GDP nước này giảm mạnh trong nửa đầu năm. Do đó, Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp để khôi phục kinh tế và thúc đẩy nhu cầu nội địa.
Dù thị trường này có tín hiệu nới lỏng điều kiện nhập khẩu hàng hóa, song Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc vẫn khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy hải sản đông lạnh nhập khẩu cần tập trung quản lý an toàn thực phẩm từ đầu nguồn để tránh bị liệt vào danh sách hạn chế nhập khẩu.
Với nhóm hàng nông lâm thủy sản tươi sống, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ nhằm giảm thiểu các lô hàng bị phát hiện nhiễm COVID-19. Trường hợp lô hàng bị nhiễm COVID-19, doanh nghiệp cần phối hợp với các Bộ, ngành điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.
Ông Nông Đức Lai lưu ý doanh nghiệp nếu có lô hàng bị nhiễm COVID-19 cần phối hợp với các bộ, ngành điều tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.
Đặc biệt, các loại trái cây tươi vừa được cấp phép xuất khẩu vào Trung Quốc, trong thời gian chờ đợi phê duyệt cấp mã số xuất khẩu cần thực hiện đúng yêu cầu, hướng dẫn đóng gói. Hơn nữa, để tránh rủi ro, doanh nghiệp phải xuất khẩu chanh leo tại 7 cửa khẩu được cho phép mà không thực hiện ở cửa khẩu khác.
Kinh tế Mỹ suy thoái tác động đến xuất khẩu Việt Nam
Thông tin về thị trường Mỹ, ông Trần Minh Thắng, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, cho biết về thương mại Việt Nam - Mỹ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Mỹ đạt 64,15 tỷ USD.
Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 56,6 tỷ USD, tăng 24,1%, nhập khẩu 7,55 tỷ USD, giảm 2,4%.
Việt Nam đang là đối tác lớn thứ 7/15 của Mỹ, chiếm 2,6% trong tổng kim ngạch thương mại Mỹ với thế giới. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu lớn thứ 6 vào Mỹ, chiếm 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước sang Mỹ.
Cập nhật về tình hình kinh tế Mỹ tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, ông Trần Minh Thắng cho biết, Mỹ có dân số 332 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ. GDP nước này năm 2021 đạt 23.000 tỷ USD, tăng 5,7% so với 2020.
Sau khi tăng trưởng ở mức cao nhất trong 37 năm thì nền kinh tế Mỹ bắt đầu suy giảm trong quý 1/2022 với mức giảm 1,6% so với cùng kỳ. Quý thứ 2/2022 giảm tiếp 0,9%.
Sự sụt giảm của GDP đến từ nhiều nguyên nhân, do giảm hàng tồn kho, suy giảm đầu tư khu vực tư nhân, cắt giảm chi tiêu của Chính phủ và các bang và các địa phương.
![]() |
Vải Việt Nam xuất khẩu và bày bán tại siêu thị Mỹ |
Ông Thắng đánh giá, nền kinh tế Mỹ đã rơi vào tình trạng suy thoái sau hai quý suy giảm liên tiếp. Nhưng khi nghiên cứu sâu hơn thì thấy có nhiều tín hiệu trái chiều.
Cụ thể, trong khi lạm phát, lãi suất tăng, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, tăng trưởng GDP hụt hơi nhưng thị trường việc làm vẫn đang phát triển vững chắc. Nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục bổ sung hàng trăm nghìn việc làm mỗi tháng, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức 3,6% trong bốn tháng gần đây, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Ông Thắng cho biết, theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã tăng vọt lên 9,1% trong tháng 6, cao chưa từng có kể từ năm 1981. Một số mặt hàng có mức tăng giá mạnh nhất như xăng tăng 61%, vé máy bay tăng 34%, trứng tăng 33%, thịt gia cầm tăng 11,7%, rau quả tăng 8,1%, điện tăng 13,7%, gas tăng 38,4%.
Trước tình hình xấu đi, FED đã có 4 lần tăng lãi suất, kể từ tháng 3/2022 với tổng mức tăng 2,25-2,5%. Việc tăng lãi suất này thúc đẩy sự tăng giá của đồng USD và góp phần tạo ra nhiều bất ổn với nhiều nền kinh tế.
Theo ông Thắng, bối cảnh này cũng tác động rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng, khiến niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 do quan ngại về sức khoẻ nền kinh tế.
Ngày 25/7 mới đây, Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ đã phải hạ triển vọng về lợi nhuận của mình vì giá xăng và thực phẩm cao hơn, buộc người dân mua sắm ít hơn các nhu cầu không thiết yếu, điều này cũng sẽ tác động tới xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam.