Sân bay Long Thành đang chậm tiến độ thế nào?
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia |
Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, các thủ tục như giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng… đang thực hiện chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần. Do đó, để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.
Tuy nhiên đến nay, ngoài Cảng vụ hàng không miền Nam được bố trí vốn và Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ các dự án thành phần còn lại không có thay đổi do các bộ chủ quản và UBND tỉnh chưa bố trí vốn trung hạn.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ và Bộ GTVT, bảo đảm khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ trên diện tích sàn 373.000 m2. Công suất sân bay 25 triệu hành khách một năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm. Thời gian thực hiện từ năm 2020-2025.
Để Dự án thực hiện đúng tiến độ, đưa sân bay vào vận hành theo kế hoạch đề ra, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp chủ đầu tư ACV (chủ đầu tư Dự án thành phần 3) và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác giao nhận đất để triển khai dự án.
Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư để kết nối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai, hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và các chủ đầu tư khác công tác lập bản vẽ tổng mặt bằng, đấu nối. Cục Hàng không Việt Nam cũng phải chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam về công tác bàn giao đất để triển khai Dự án.
Cục Hàng không cũng được giao là đầu mối, chủ trì họp cùng các đơn vị để thống nhất về quy mô, quy hoạch chi tiết. Cục nghiên cứu, kiến nghị cụ thể trong điều kiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu chức năng bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm công năng của các hạng mục xây dựng phục vụ Dự án, báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.
Cơ quan này cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại sân bay Long Thành.
Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong Dự án thành phần 1, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng tổng hợp.
Đề nghị “trảm” 6 nhà thầu
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu thi công chậm tiến độ tại 6 gói thầu của Dự án thành phần 4 - xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 407 tỷ đồng, gồm 28 gói thầu, trong đó có 11 gói thầu xây dựng và 17 gói thầu thiết bị, lắp đặt.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn của dự án sân bay Long Thành |
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, tới đầu tháng 9, có 2 gói thầu hoàn thành gồm trường mầm non 3 và trụ sở UBND xã, 3 gói thầu có khối lượng hoàn thành đạt trên 80%. Ngoài ra, có tới 6 gói thầu chậm tiến độ, làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án hạ tầng xã hội.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai điểm mặt các nhà thầu thi công bê bối gây chậm tiến độ.
Cụ thể, tại gói thầu xây dựng Tiểu học tại lô đất III-GD-4, Công ty Phước Đạt phải hoàn thành vào ngày 13/11/2021. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu Phước Đạt mới hoàn thành 20% khối lượng.
Tại gói thầu xây dựng trung tâm văn hóa tại lô đất II-CC, Công ty xây dựng 493 cũng chỉ đạt 20% khối lượng hợp đồng bất chấp quá thời hạn hoàn thành hơn 9 tháng.
Tình trạng chậm tiến độ cũng diễn ra với 3 gói thầu xây trường học khác cùng do Công ty xây dựng 493 thi công, gồm gói thầu xây trường THCS tại lô đất III-GD-5 (hoàn thành 30% khối lượng, quá thời hạn hơn 8 tháng), gói thầu xây Tiểu học tại lô đất I-GD-1 (hoàn thành khoảng 20% khối lượng, quá thời hạn hơn 7 tháng), gói thầu xây dựng THCS tại lô đất II-TH-2 (hoàn thành khoảng 18% khối lượng, quá thời hạn gần 6 tháng).
Trong số 4 gói thầu do Công ty xây dựng 493 đảm nhiệm, có 3 gói dừng thi công từ sau Tết 2022 và 1 gói dừng thi công từ tháng 3.
Cuối cùng, gói thầu thứ 6 chậm tiến độ là gói thầu xây dựng chợ tại lô đất II-TM-1 do Công ty Đầu tư Thành Công thi công. Gói thầu được khởi công từ ngày 27/5/2021 và dự kiến hoàn thành vào ngày 21/12 với tổng giá trị hợp đồng 25 tỷ đồng. Nhà thầu Thành Công mới hoàn thành 20% khối lượng xây lắp và hiện không triển khai thi công.
Để hạn chế ảnh hưởng tới tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh cho phép chấm dứt và thanh lý hợp đồng thi công đối với nhà thầu thi công 6 gói thầu chậm tiến độ.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi được chấp thuận, Ban sẽ thông báo chấm dứt hợp đồng, chốt khối lượng hoàn thành, thực hiện cập nhật dự toán và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện khối lượng còn lại.
Phối cảnh sân bay Long Thành |
4 dự án thành phần xây dựng sân bay Long Thành
Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng gồm nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 - các công trình khác… thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.
Các dự án thành phần 2, 3, 4 sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.