Thế Giới Di Động công bố doanh thu 3 tháng đầu năm giảm 26%
Ông chủ Thế Giới Di Động rời “ghế nóng” điều hành chuỗi Bách Hóa Xanh, ai thay thế? |
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, Thế Giới Di Động ước tính doanh thu đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ và chỉ đạt 20% so với kế hoạch (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).
Đáng chú ý, đây là lần thứ hai liên tiếp sau báo cáo 2 tháng đầu năm 2023 Thế Giới Di động không công bố lợi nhuận. Điều này diễn ra từ đầu năm 2023, còn trong các kỳ báo cáo tháng những năm trước, công ty luôn công bố cả doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.
Báo cáo của MWG cho thấy, trong cơ cấu doanh thu 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu lũy kế 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 34% từ nền cơ sở rất cao của quý I/2022. Doanh thu của hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ, ngoại trừ máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh khoảng 40-50%.
Trong đó, các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cchiếm trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, do đó doanh thu online cũng sụt giảm 40% so với cùng kỳ.
Với chuỗi Bách hóa Xanh, doanh thu 3 tháng đầu năm tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% số điểm bán so với quý I/2022. Trong đó, riêng kênh online tăng trưởng 19%. Công ty cho biết doanh thu bình quân 3 tháng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4.
Theo ngành hàng, thực phẩm tươi sống vẫn được đánh giá là động lực chính của Bách Hóa Xanh, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.
Xét về số cửa hàng, tính từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3/2023, chuỗi Thế Giới Di Động giảm 1 cửa hàng và chuỗi Bách hóa Xanh giảm 19 cửa hàng. Tính đến hết tháng 3, Thế Giới Di Động đang có tổng cộng 1.188 cửa hàng, bao gồm 100 cửa hàng Topzone; Điện Máy Xanh có tổng 2.291 cửa hàng, bao gồm 1.035 cửa hàng Điện máy Xanh supermini; Bách Hóa Xanh có tổng cộng 1.710 cửa hàng đang hoạt động; An Khang đang có tổng cộng 510 nhà thuốc đang hoạt động và AVA KIDs có 64 cửa hàng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, lãnh đạo MWG xác định mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt 135.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,2% và 2,4% so với năm 2022. Mục tiêu kinh doanh được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023.
Chủ tịch Thế giới Di động kỳ vọng biến Bách Hóa Xanh thành điểm đến của các bà nội trợ Lãnh đạo công ty cho biết, năm nay chỉ mở mới chuỗi Bách Hóa Xanh, mục tiêu biến chuỗi này thành điểm đến của các ... |