Vẫn kỳ vọng vào động lực giải ngân vốn đầu tư công?

17/12/2022 09:21 Thương trường NGUYỄN NGỌC
Khi mà nhiều động lực tăng trưởng trên đà suy giảm, đầu tư công được kỳ vọng là động lực rất lớn để kề vai, cũng như tạo thêm thanh khoản trong nền kinh tế...

Theo tính toán, vốn đầu tư công giải ngân tăng thêm 1% sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế với GDP tăng thêm 0,06%. Chính vì vậy, trong bối cảnh nhiều động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trên đà suy giảm, đầu tư công được kỳ vọng là động lực rất lớn cho phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Nhưng, dự kiến giải ngân đầu tư công năm nay vẫn thấp sâu so với chỉ tiêu kế hoạch. Ngoài các nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công như giá cả nguyên vật liệu tăng cao, tình hình thời tiết..., một trong những nguyên nhân chủ quan là có tâm lý sợ làm sai. Khi sợ làm sai bao giờ cũng phải xin ý kiến nhiều nơi, nhiều lần... khiến thời gian thực hiện kéo dài.

Vậy, chuyển tiếp sang năm 2023, khi nhiều động lực trên đà suy giảm, có nên kỳ vọng giải ngân đầu tư công sẽ thực sự trở thành động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế?

CÓ SỰ QUYẾT LIỆT...

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), trong năm 2022, do tác động của nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina kéo dài và nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng tăng ở châu Âu khiến nhiều động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam như xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI bị suy giảm.

Trong bối cảnh đó, đầu tư công được kỳ vọng là động lực rất lớn cho phục hồi tăng trưởng kinh tế hậu COVID-19. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định thành lập 6 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Vẫn kỳ vọng vào động lực giải ngân vốn đầu tư công?
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

“Các Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công, nhất là dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn”, ông Cung dẫn lại.

Cùng với đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính liên tục có các buổi làm việc với các bộ ngành và địa phương và ban hành nhiều chỉ thị và công điện thúc đẩy yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

“Cần tập trung, phấn đấu cao nhất để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2022 đạt 95-100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Cung nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra.

Với chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính cho rằng, trong thời gian vừa qua, giải ngân vốn đầu tư công tại các cơ quan nhà nước đã được thay đổi tích cực.

Bộ Tài chính liên tục có đề nghị Kho bạc Nhà nước thực hiện giải ngân vốn nhanh nhất khi có khối lượng công việc xác nhận hoàn thành và có chứng từ thủ tục đầy đủ và thậm chí bên Kho bạc Nhà nước giải ngân theo hình thức điện tử nhanh chóng và có hậu kiểm.

Đặc biệt, dù kết quả giải ngân vốn đầu tư công của ngành giao thông luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh cần phải tiếp tục tăng tốc giải ngân.

“Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và có các biện pháp xử lý, điều chuyển hoặc thay thế các nhà thầu yếu, xử lý đối với nhà thầu không tiếp tục thực hiện hợp đồng theo quy định; theo dõi, đánh giá và báo cáo bộ các nhà thầu hạn chế năng lực, không hoàn thành khối lượng theo hợp đồng”, ông Thịnh đánh giá cao quyết tâm của người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải.

Vẫn kỳ vọng vào động lực giải ngân vốn đầu tư công?
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính

VÌ SAO VẪN CHẬM?

Theo Bộ Tài chính, ước tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước 11 tháng năm 2022 mới đạt 52,43% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 58,33%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (63,86%).

Lý giải về sự chậm trễ này, ông Đinh Trọng Thịnh cho rằng, từ tháng 2 đến tháng 7, giá nguyên nhiên vật liệu tăng 40% nhưng các chính quyền địa phương - những người được xem xét tính toán định mức xây dựng lại không thay đổi kịp thời. Vì vậy, các chủ đầu tư không kịp thay đổi dự án trong khi nếu thi công với giá cũ thì chủ đầu tư cũng chịu được nên phải dừng lại

“Thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, dẫn đến nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công”, ông Thịnh nêu rõ.

Nhìn nhận về những khó khăn của các nhà thầu, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết, từ đầu năm đến tháng 8, tỷ lệ giải ngân đầu tư công luôn ở mức thấp. Tuy nhiên, từ tháng 9, 10 và 11, con số này đã liên tục tăng đáng kể lần lượt là 36%, 46% và 52%

Theo bà Thảo, để có kết quả này bên cạnh sự nỗ lực của mình, các chủ đầu tư hay chủ dự án cũng chịu áp lực rất lớn khi tham gia vào các dự án đầu tư công.

“Có nhiều chủ đầu tư chia sẻ, họ trúng thầu rồi và giờ không muốn làm vì chi phí quá cao. Trong khi dù các bộ ngành đã điều chỉnh các định mức nhưng vẫn chậm và chưa đáp ứng trên thực tiễn. Có thể, trong thời gian ngắn các doanh nghiệp có thể duy trì cầm cự nếu xét về dài hạn đây là áp lực với nhà thầu”, bà Thảo quan ngại.

Vẫn kỳ vọng vào động lực giải ngân vốn đầu tư công?
Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM)

Bên cạnh yếu tố khách quan, bà Thảo cũng chỉ ra những nguyên nhân chủ quan như ở một số bộ ngành và địa phương có tâm lý sợ làm sai và khi sợ làm sai đối với một công trình dự án bao giờ cũng phải xin ý kiến nhiều nơi, kéo dài thời gian thực hiện.

“Cần chấn chỉnh hơn ở cấp thực thi khi mà có những thủ tục lấy ý kiến quá nhiều, nhiều khi không cần thiết, làm kéo dài dự án đầu tư công”, bà Thảo khuyến nghị.

Bên cạnh đó, cùng một thể chế có những bộ ngành và địa phương giải ngân tốt, có những bộ ngành và địa phương lại chậm. Điều này cho thấy yếu tố về tổ chức thực hiện là lý do có nơi thực hiện tốt, có nơi chưa đạt yêu cầu.

“Vai trò của con người và tổ chức thực hiện là quan trọng, cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như bộ ngành khách nhau cũng khiến mức độ lệ giải ngân khác nhau”, bà Thảo nhìn nhận.

ĐỘNG LỰC VÀ THANH KHOẢN CHO NỀN KINH TẾ

Dù khẳng định mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công ở mức 95-100% là thách thức, song bà Nguyễn Minh Thảo cho rằng, các bộ ngành và địa phương cần nỗ lực có giải pháp để đạt được 70-80% theo mục tiêu đề ra, tạo tiền đề cho năm 2023 với số vốn đầu tư công dự kiến lớn hơn năm 2022.

Về giải pháp cụ thể, bà Thảo cho rằng, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt mạnh mẽ, các bộ ngành và địa phương cũng cần sự đồng cảm chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu, các chủ đầu tư.

“Trong hoạt động đầu tư, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, khi có vướng mắc, nhà thầu hay doanh nghiệp hỏi ý kiến cơ quan nhà nước, trong điều kiện như vậy chúng ta phải tăng cường thời gian giải quyết cho nhà đầu tư. Từ đó, giúp cho quá trình giải ngân nhanh hơn”, bà Thảo nêu.

Đối với các dự án đang gặp khó khăn mà bộ ngành và địa phương không giải quyết được, người đứng đầu cần thông tin đến Tổ công tác của Thủ tướng - nơi tháo gỡ khó khăn một cách nhanh nhất

Về lâu dài, cơ quan làm luật cần phải sửa đổi các hệ thống văn bản pháp luật, cần thay đổi những quy định để thủ tục đầu tư đơn giản hơn, đặc biệt là thủ tục về điều chỉnh đầu tư cũng cần đơn giản hơn.

“Các thủ tục này đang rất phức tạp và tạo ra rào cản lớn khiến chủ đầu tư không biết nên điều chỉnh hay dừng lại hoạt động này”, bà Thảo quan ngại.

Còn theo ông Nguyễn Đình Cung, chậm triển khai giải ngân đầu tư ngày nào thì vốn sẽ đội lên ngày đó, thậm chí nhiều lần và như thế là lãng phí và kém hiệu quả, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.

Trong đó, có nhiều dự không thể không làm như Dự án vành đai 3, Dự án vành đai 4, Dự án sân bay Tân Sơn Nhất, Dự án sân bay Long Thành,… thì "không cần thủ tục nào hết", mà phải tập trung vốn, nguồn lực và triển khai càng nhanh các tốt và lấy hiệu quả làm đầu tiên.

“Theo tính toán, vốn đầu tư công giải ngân tăng thêm 1% sẽ làm GDP tăng thêm 0,06%, góp phần tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, nếu đẩy mạnh giải ngân đầu tư công thì sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế, trong đó tác động đến thanh khoản với nền kinh tế, đối với các tổ chức tín dụng, đối với tiếp cận vốn của doanh nghiệp”, ông Cung nêu rõ.

Các tin khác

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai đạt 405 tỷ đồng, giảm 23%

Sau khi khấu trừ các chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ thuần 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ công ty ghi nhận lợi nhuận khác hơn 247 tỷ đồng. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 113 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Doanh nghiệp bất động này đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng. Được biết, đây là lần thứ 2 trong tháng 7 doanh nghiệp thông báo về việc trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác.
Doanh thu của Vietnam Airlines  tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47% trong nửa đầu năm 2023

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.
Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

Vietjet sắp phát hành 2.000 tỷ trái phiếu để chi trả tiền lương, xăng dầu

HĐQT CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) mới đây đã thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng.
BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

BĐS Phát Đạt: Doanh thu giảm 167 lần, không bán được sản phẩm nào suốt 3 tháng

Quý II/2023, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) gặp khó khi ghi nhận doanh thu sụt giảm 167 lần so với cùng kỳ, xuống chỉ còn vỏn vẹn 5 tỷ đồng.
Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí chính thức rời sàn

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn.
Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Phương án mới đưa Trung tâm điều độ hệ thống điện rời EVN về Bộ Công Thương

Bộ Công Thương mới đây đổi phương án đề xuất, tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) khỏi EVN để lập công ty TNHH MTV, thay vì là đơn vị sự nghiệp.
Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Chứng khoán Bảo Việt đã bán giải chấp hơn 4 triệu cổ phiếu Egroup của Shark Thuỷ

Trước đó Chứng khoán Bảo Việt cũng đã đăng ký bán giải chấp 15 triệu cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Tập đoàn Egroup.
Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Vướng quy định phòng cháy chữa cháy, hơn 70 cây xăng tại Bình Dương tạm dừng hoạt động

Việc hàng chục cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhiên liệu phục vụ nhu cầu đi lại.
Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Egroup của Shark Thủy sắp bị Chứng khoán Bảo Việt bán 15 triệu cổ phiếu IBC

Chứng khoán Bảo Việt dự kiến bán 15 triệu cổ phiếu IBC do Tập đoàn Giáo dục Egroup sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/6 - 12/7 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.
Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc cho dự án 5 tỷ USD của Novaland

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Vinfast tiết lộ doanh thu quý đầu tiên tại thị trường Mỹ

Cuối tháng 11/2022, VinFast đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng khi lô xe điện đầu tiên gồm 999 chiếc VinFast VF8 bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ.
EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

EVN đã bố trí nhân sự điều hành trung tâm điều độ điện quốc gia

Sau khi tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bố trí nhân sư trực tiếp điều hành A0.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways bị phạt 7,5 triệu vì đăng tin xúc phạm chủ tịch ngân hàng

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng với cựu Chủ tịch Bamboo Airways do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của một chủ tịch nhà băng.
Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất diện tích 10ha, tài nguyên dự báo khoảng 900.000m3 đất với giá 10,485 tỷ đồng, gấp 5,8 lần so với giá khởi điểm.
Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Nhất Tín và A Ba trong danh mục đầu tư của Mekong Capital đều báo lỗ trong năm 2022. Mức lỗ lần lượt của hai công ty này là 25 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược

Nhận định chung về nền kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu bên ngoài suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu, dẫn đến sản xuất công nghiệp suy yếu.
Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Một số doanh nghiệp lớn phải bán tài sản với giá trị thấp, bị mua lại hoặc sáp nhập

Thông tin trên được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về đánh giá bổ sung kinh tế xã hội 2022, tình hình năm 2023. Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Doanh nghiệp bảo hiểm chi 200 - 300 tỷ đồng làm truyền thông mỗi năm

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Manulife Việt Nam hay AIA Việt Nam mỗi năm đều chi hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động truyền thông.
Xem thêm
Phiên bản di động