Bộ Tài chính: Không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ
Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn 4.617 tỷ đồng, tăng gấp đôi sau 3 tháng |
Đề nghị thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện báo cáo các khoản chi phí phát sinh
Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Bộ này cho biết đã có văn bản đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện báo cáo các khoản chi phí phát sinh (chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng, khoản Premium trong nước; chi phí kinh doanh định mức) để tổng hợp, rà soát. Trên cơ sở báo cáo chi phí thực tế thực hiện của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; số liệu tổng hợp từ kết quả khảo sát, đánh giá và kiểm chứng xác suất một số tài liệu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp, Bộ Tài chính đã ban hành thông báo khoản chi phí định mức xăng dầu.
Theo đó, về khoản chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động về chi phí kinh doanh xăng dầu, ngày 21/10/2022, Bộ Tài chính đã có công văn số 10856/BTC-QLG đề nghị các thương nhân đầu mối báo cáo tình hình thực hiện đến hết tháng 9/2022.
Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 28/34 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy: Có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 (Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu); 2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm (Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty Anh Phát); 3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường (Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P); 21 đơn vị không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022.
Bên cạnh đó, thông tin thực tế thực hiện tại báo cáo của doanh nghiệp cho thấy, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách, hoạt động của doanh nghiệp (tiền lương, tiền thuê đất, tỷ giá, hàng tồn kho...) nên phải sau khi kết thúc năm tài chính mới phản ánh được đầy đủ và đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.
Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá khoản chi phí định mức kinh doanh xăng dầu để điều chỉnh sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên để về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối năm 2022 theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC.
Về khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, trong năm 2022 khoản chi phí này đã được Bộ Tài chính rà soát, thống nhất với Bộ Công thương điều chỉnh 3 lần vào ngày 10/1/2022; ngày 10/7/2022 và ngày 8/11/2022; trong đó, ngày 8/11/2022, trên cơ sở Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 4/11/2022 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022; báo cáo chi phí thực hiện của các thương nhân đầu mối, sau khi thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo số 11575/BTC-QLG, trong đó điều chỉnh tăng 60 - 660 đồng/lít, kg tùy theo từng chủng loại so với mức chi phí đã thông báo ngày 10/7/2022.
Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1085/CĐ-CP, khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 3 lần và đã thống nhất với Bộ Công thương để ban hành 2 thông báo điều chỉnh vào ngày 10/1/2023 và ngày 21/2/2023; trong đó, mức điều chỉnh có tăng, có giảm tùy theo từng chủng loại xăng dầu.
Ngày 20/3/2023, tiếp tục tổng hợp số liệu báo cáo khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam của các thương nhân đầu mối từ ngày 1/2/2023 đến ngày 28/02/2023 cho thấy có sự tăng, giảm so với mức hiện hành (Thông báo số 1591/BTC-QLG ngày 21/02/2023).
Về khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng, theo Bộ Tài chính, trong năm 2022 khoản chi phí này đã được Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 3 lần và thống nhất với Bộ Công thương để ban hành thông báo điều chỉnh 2 lần vào ngày 10/1/2022 ngày 10/7/2022; ngày 8/11/2022, trên cơ sở Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 4/11/2022 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022, Bộ Tài chính đã tổng hợp báo cáo chi phí thực hiện của các thương nhân đầu mối; trên cơ sở rà soát cho thấy không phát sinh đột biến về các khoản chi phí; mặt khác, các khoản chi phí này mới được rà soát, điều chỉnh ngày 10/7/2022.
Vì vậy, sau khi thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/1/2023 theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC
Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1085/CĐ-CP, khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng đã được Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 3 lần và đã thống nhất với Bộ Công thương để ban hành thông báo điều chỉnh 2 lần vào ngày 10/1/2023 và ngày 21/2/2023; trong đó, mức điều chỉnh có tăng, có giảm tùy theo từng chủng loại xăng dầu.
Đối với khoản Premium trong nước, trong năm 2022 khoản chi phí này đã được Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 03 lần và thống nhất với Bộ Công thương để ban hành 02 Thông báo điều chỉnh vào ngày 10/1/2022 và ngày 10/7/2022; ngày 8/11/2022, trên cơ sở Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 04/11/2022 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022, Bộ Tài chính đã tổng hợp báo cáo chi phí thực hiện của các thương nhân đầu mối, trên cơ sở rà soát cho thấy không phát sinh đột biến; mặt khác, các khoản chi phí này mới được rà soát, điều chỉnh ngày 7/10/2022.
Vì vậy, sau khi thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi, rà soát trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC
Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1085/CĐ-CP, khoản Premium trong nước đã được Bộ Tài chính đã rà soát, tổng hợp 3 lần và đã thống nhất với Bộ Công thương để ban hành thông báo điều chỉnh 2 lần vào ngày 10/01/2023 và ngày 21/02/2023; trong đó, mức điều chỉnh có tăng, có giảm tùy theo từng chủng loại xăng dầu
Không có biến động bất thường về chi phí xăng dầu
Bộ Tài chính sau khi xin ý kiến thống nhất với Bộ Công thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.
Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, hông có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ. |
Theo đó, từ đầu năm, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; cùng với đó, Bộ Tài chính cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.
Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo cho thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá. Bộ Tài chính cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.
Qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.
Cụ thể, qua thời gian tổ chức thực hiện rà soát tổng hợp, thống kê các khoản chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu vào ngày 20 hàng tháng theo Công điện số 1085/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cho thấy do chuỗi số liệu trong kỳ tổng hợp ngắn (1 tháng) nên một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá trong kỳ. Nguyên nhân do trong khoảng thời gian kỳ báo cáo, doanh nghiệp chưa phát sinh hoạt động nhập khẩu hoặc mua một số chủng loại xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước nên không phát sinh chi phí trong kỳ thực hiện báo cáo.
Nếu so sánh mức tăng, giảm chi phí tại kỳ rà soát với giá cơ sở kỳ tại điều hành giá xăng dầu ngày 11/3/2023 do Bộ Công thương công bố thì mức tăng, giảm của khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng chiếm khoảng -1,3% đến + 0,8% (trong thời gian đó doanh nghiệp không phát sinh nhập khẩu xăng nền để pha chế xăng E5 Ron 92 và dầu hỏa); khoản Premium trong nước chiếm khoảng + 0,1% đến +0,5%; khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng chiếm khoảng -1,1% đến + 0,3%, tùy theo từng chủng loại mặt hàng.
Từ vấn đề nêu trên, sau khi xin ý kiến thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định tại Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022: “Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”.
Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Xem xét kỹ lưỡng ý kiến của các doanh nghiệp Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ trực tiếp điều chỉnh rất nhiều ... |