Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi phát triển nhà ở xã hội, loạt dự án mới khởi công |
Theo ông Nguyễn Hữu Đường, mặc dù là đảo quốc với diện tích khiêm tốn, thế nhưng hiện nay 100% người dân Singapore đều có nhà ở, với 85% người dân ở trong các dự án nhà ở xã hội, mức giá chỉ bằng 1/3 thương mại. Trong khi đó, tại Việt Nam, nhu cầu mua nhà ở xã hội rất lớn. Báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy có khoảng 22,5 triệu người có nhu cầu mua nhà ở. Phần lớn trong số đó có thu nhập trung bình và trung bình thấp chỉ đủ năng lực mua các dòng nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội.
Tuy nhiên, phân khúc nhà ở xã hội đang rất hiếm nguồn cung, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, ông Đường cho rằng, không chỉ Công ty Hòa Bình, mà nhiều doanh nghiệp khác cũng mong muốn đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội.
Theo ông Nguyễn Hữu Đường, mức giá nhà ở xã hội doanh nghiệp này có thể đưa ra thị trường là 15 triệu đồng/m2 đối với khu vực ngoại thành và 20-21 triệu đồng/m2 tại nội thành Hà Nội. |
Theo Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình, các doanh nghiệp xây dựng như doanh nghiệp ông không khó để làm nhà ở xã hội với chi phí hợp lý. Thậm chí, ông Đường cho biết đã đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp mỗi năm làm 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Nhà nước không phải bỏ tiền.
UBND cấp tỉnh, thành phố chỉ cần có quy hoạch rõ ràng các khu đất làm nhà ở xã hội. Ví dụ, Hà Nội đã có quy hoạch 5 khu làm nhà ở xã hội tập trung. Sau đó, doanh nghiệp có thể tự ứng tiền trước để giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng và thực hiện xây dựng các dự án nhà ở xã hội.
Khi hoàn thành và bán xong các căn hộ, các địa phương có thể thu thuế VAT và một số loại thuế khác từ người mua nhà, các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng, công ty xây dựng,... lấy số tiền thuế đó trả cho chủ đầu tư đã ứng tiền trước đó. Ông Đường khẳng định, vấn đề này hoàn toàn khả thi nếu thực hiện.
Theo tính toán của ông Đường, vật liệu xây dựng, công nghệ xây dựng ngày càng được cải tiến nên mức giá xây dựng rẻ hơn so với trước đây. Vì vậy, mức giá nhà ở xã hội doanh nghiệp này có thể đưa ra thị trường là 15 triệu đồng/m2 đối với khu vực ngoại thành và 20-21 triệu đồng/m2 tại khu vực nội thành Hà Nội.
Phương án tính toán kế hoạch 10 triệu căn nhà ở xã hội với cách làm trên, ngân sách Nhà nước sẽ thu được 33.100 tỷ đồng mà không phải bỏ kinh phí ra. Nhu cầu đối với sản phẩm mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 rất nhiều nên sản phẩm làm ra dễ được hấp thụ.
Công ty TNHH Hòa Bình hiện đang trong quá trình triển khai xây dựng dự án nhà ở xã hội trên 2 khu đất vàng tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Dự kiến khi hoàn thành sẽ cung cấp cho quỹ nhà ở xã hội hơn 2.000 căn hộ.
Cũng tại buổi chia sẻ, ông Nguyễn Hữu Đường đã đưa ra nhiều góp ý liên quan đến thiết kế và thi công đường cao tốc tại Việt Nam.
Ông Đường cho biết, hiện phương án thiết kế 3.000km đường bộ cao tốc trên cả nước vẫn sử dụng phương pháp truyền thống, bao gồm việc dùng đất, cát đắp nền đường. Cách làm này khiến nhiều tuyến đường, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long, thường xuyên xảy ra tình trạng lún. Để khắc phục, hàng năm phải thực hiện bù lún, gây tốn kém ngân sách. Ngoài ra, việc sử dụng dầm dự ứng lực Super T - vốn có chi phí đầu tư cao và số lượng lớn trên mặt cắt ngang cầu - cũng làm tăng đáng kể chi phí xây dựng.
Hiện cả nước đã đưa vào khai thác 8 dự án cao tốc 4 làn xe hạn chế (không có làn dừng khẩn cấp, thay vào đó bố trí các điểm dừng cách nhau 4-5km), bao gồm các đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) và hai dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Tuy nhiên, các tuyến đường này được đánh giá là chưa hoàn chỉnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi có sự cố. Thậm chí, dù mới khai thác chưa đến 3 năm, nhiều đoạn đã bộc lộ bất cập, sớm quá tải và cần tiếp tục mở rộng, gây áp lực lên ngân sách.
Ông Đường cho rằng, các phương án thiết kế hiện nay đã lỗi thời, có từ cách đây 300 năm và không còn phù hợp. Phương pháp dùng đất, cát đắp nền đường không chỉ phụ thuộc lớn vào kỹ thuật lu nền mà còn làm gia tăng nguy cơ phá hủy môi trường.
Để khắc phục, ông Đường đề xuất phương án xây dựng đường cao tốc Cầu bản trên cọc PRC V+ và sử dụng dầm U bê tông cường độ cao HPC hoặc siêu cao UHPC cho các vị trí yêu cầu vượt nhịp lớn. Phương án này được đánh giá phù hợp với sản xuất công nghiệp, đảm bảo kiểm soát chất lượng tốt trong nhà máy, tăng năng suất xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, biện pháp này giúp thi công nhanh chóng, đơn giản, có thể triển khai tại các khu vực chật hẹp với thiết bị nhỏ gọn.
Với phương án Cầu bản trên cọc, ông Đường cho rằng có thể tiết kiệm đến 50% bê tông, 40% thép và 30% chi phí cọc ép. Phương án này cũng giảm đáng kể diện tích cần giải phóng mặt bằng so với giải pháp nền đắp. Đặc biệt, diện tích mặt bằng còn lại có thể được tận dụng cho nuôi trồng thủy sản, góp phần gia tăng giá trị kinh tế sau khi hoàn thành công trình.
Khả năng chi trả nhà ở giảm mạnh, nguyên nhân do đâu? Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, khả năng chi trả nhà ở đã giảm mạnh trong vài năm qua. Nếu ... |
Nhà ở xã hội Long Vân ở Bình Định sẽ cung cấp khoảng 838 căn hộ UBND tỉnh Bình Định đã điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ở xã hội Long Vân, phường Trần Quang Diệu, ... |
Doanh nghiệp làm nhà ở xã hội Golden Square Lào Cai quy mô gần 2.200 căn là ai? Nhà ở xã hội Golden Square Lào Cai do Liên danh Công ty CP Đông Á Golden Square và Công ty CP Foodinco Quy Nhơn ... |