Ngành ngân hàng phải hướng tới đảm bảo an toàn hoạt động và chiều sâu của các sản phẩm dịch vụ
Chia sẻ tại Hội thảo - Triển lãm Smart Banking năm 2024 với chủ đề: “Định hình tương lai số cho ngành Ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, tại nhiều ngân hàng thương mại hiện có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện trên kênh số, thể hiện tỷ lệ số hóa cao trong các hoạt động ngân hàng. Tỷ lệ tăng trưởng của giao dịch số ở mức tốt, liên tục và đồng đều cả về số lượng và giá trị thể hiện sự tin tưởng của khách hàng đối với ngành ngân hàng.
Hiện tại, dữ liệu cho thấy chúng ta có hàng chục triệu khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Vậy, vấn đề đặt ra là, điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống ngân hàng dừng hoạt động 5 phút? Tác động chắc chắn sẽ vô cùng lớn. Do đó, theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, sau khi đã phủ sóng sản phẩm dịch vụ trên diện rộng, ngành ngân hàng phải hướng tới đảm bảo an toàn hoạt động và chiều sâu, chất lượng tốt nhất cho sản phẩm dịch vụ.
|
Trong kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, yêu cầu về bảo mật thông tin và tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động ngành ngân hàng ngày càng nghiêm ngặt hơn. |
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết thêm, sau thời gian triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN (về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng) và Thông tư 17/2024/TT-NHNN (quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán) từ 1/7/2024, số vụ việc lừa đảo đối với khách hàng cá nhân đã giảm rõ rệt.
Qua theo dõi số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 giảm khoảng 50% so với số vụ việc trung bình 7 tháng năm 2024.
Theo ông Lê Văn Tuấn - Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông, bình quân mỗi tháng có khoảng 21.000 lượt phản ánh người dân bị lừa đảo, đến tháng 9/2024 giảm xuống còn 15.000 lượt phản ánh, cho thấy hướng đi đúng đắn của ngành ngân hàng, những tác động tích cực từ các chính sách của ngành ngân hàng.
Tuy nhiên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định không có một biện pháp nào triệt để và hoàn hảo, tình trạng “lách luật” bằng mở tài khoản doanh nghiệp, lách xác thực sinh trắc học để phục vụ mục đích gian lận; việc tăng cường phối hợp, tích hợp với nhiều đơn vị cũng mang đến nhiều nguy cơ liên quan đến an toàn bảo mật và gián đoạn vận hành.
Trung tá Triệu Mạnh Tùng - Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) cũng nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, công cuộc chuyển đổi số ngành Ngân hàng trên thế giới và tại Việt Nam đang ở một bước ngoặt quan trọng được thúc đẩy bởi các công nghệ như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, máy học, thực tế ảo tăng cường (AR) và các nền tảng ngân hàng mở. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng, đóng vai trò hỗ trợ cho chuyển đổi số thực hiện thành công, tuy nhiên việc sử dụng và ứng dụng hiệu quả nguồn dữ liệu, cùng với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị rủi ro, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo an ninh, bảo mật cho hoạt động ngành ngân hàng là một thách thức lớn.
Tăng cường liên minh, hợp tác, đảm bảo an ninh, bảo mật cho hoạt động ngành ngân hàng
Theo các chuyên gia, việc phối hợp và chia sẻ giữa các tổ chức trong ngành Ngân hàng rất quan trọng. Dưới sự quan tâm sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, cần tăng cường liên minh, hợp tác giữa các ngân hàng thương mại với các đơn vị cung cấp giải pháp an toàn bảo mật nói riêng; và sự chung tay hỗ trợ của các Bộ, ngành liên quan cùng những giải pháp thiết thực, mang tính ứng dụng thực tiễn đến từ các công ty công nghệ hàng đầu.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ chú trọng hơn hoạt động mở tài khoản của doanh nghiệp, để đảm bảo xác thực được người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp. Khi thực hiện giao dịch doanh nghiệp, nếu giao dịch lớn thì cần chữ ký để xác định người chịu trách nhiệm, đảm bảo khi xảy ra vấn đề thì chúng ta truy vết được người ký.
Bên cạnh đó, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng đề nghị có sự phối hợp với các cơ quan bộ ngành khác. Vì các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh bởi cơ quan thẩm quyền của Nhà nước. Nếu để tình trạng không xác định được chủ doanh nghiệp là ai thì không chỉ ngành ngân hàng, mà tình trạng lừa đảo sẽ vẫn còn trên mọi lĩnh vực. Chứng khoán, nhà đất, du học, tuyển dụng... Do đó đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với ngân hàng để đảm bảo được nguồn gốc, người đại diện pháp luật có căn cước công dân để truy xuất được.
Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Văn Tuấn cho biết, để đảm bảo an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn thông tin trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Bên cạnh đó, từng đơn vị trong ngành ngân hàng cần có kế hoạch, chiến lược toàn diện để giám sát, phát hiện, bảo vệ, phản ứng nhanh, phục hồi sau sự cố cho chính đơn vị của mình; cần đầu tư công nghệ hiện đại và tăng cường khả năng phòng ngừa...
Dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, Trung tá Triệu Mạnh Hùng lưu ý, cơ chế chính sách là một nội dung rất cần thiết, tuy nhiên yếu tố căn cơ của vấn đề đảm bảo an ninh tài sản, dữ liệu đến từ ý thức của mỗi cá nhân. Do đó, cần liên tục tuyên truyền, trang bị kiến thức để khách hàng có thể tự phòng tránh rủi ro không đáng có đến khắp mọi nơi trên môi trường mạng như hiện nay.
Theo thông tin Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cung cấp, về mặt không gian pháp lý đối với ngân hàng số, ngành Ngân hàng hiện nay rất mở cửa và đạt được nhiều thành quả. Cụ thể, ngân hàng là bộ ngành đầu tiên cho phép mở tài khoản bằng eKYC từ năm 2021. Và mới đây nhất, từ ngày 1/10/2024, ngân hàng cho phép mở tài khoản bằng căn cước công dân có gắn chip, triển khai bảo lãnh cũng như cho vay trực tuyến hoàn toàn… Tại nhiều ngân hàng thương mại đã ghi nhận tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt khoảng 97%-98%. Tỷ lệ tăng trưởng giao dịch trên kênh số của ngành ngân hàng vẫn đạt mức 2 con số hàng năm cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Các ngân hàng dự kiến sẽ đầu tư tới 85 tỷ USD vào năm 2030 cho AI tạo sinh (GenAI), tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%. |
Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào? Liên quan đến những bất cập trong việc phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng của đông đảo khách hàng là công ... |
Ngân hàng Nhà nước: Pháp luật nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm Ngân hàng Nhà nước vừa trả lời phản ánh của cử tri về tình trạng khách hàng đi vay vốn bị các tổ chức tín ... |
VPBank và Cen Academy ký kết hợp tác hỗ trợ tín dụng đào tạo cho các học viên Ngày 25/10/2024, Công ty cổ phần Cen Academy (thuộc Tập đoàn Cen Group) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ... |