Ngân hàng Nhà nước: Pháp luật nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm

16/10/2024 21:22 Phát triển bền vững Hồng Ngọc
Ngân hàng Nhà nước vừa trả lời phản ánh của cử tri về tình trạng khách hàng đi vay vốn bị các tổ chức tín dụng “ép” mua bảo hiểm. Theo đó, pháp luật hiện hành nghiêm cấm hành vi “đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm” và có quy định cụ thể về chế tài xử lý.
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm: Sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm tại ngân hàng

Vẫn còn hiện tượng khách hàng bị “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Trong văn bản gửi tới Ngân hàng Nhà nước sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Khánh Hoà phản ánh: Trong thời gian qua, khi đi vay vốn ở các ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại, nhiều trường hợp người vay vốn phải mua các loại bảo hiểm như nhân thọ, sức khỏe… thì mới được giải ngân khoản vay. Vì vậy, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi trên để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay.

Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, pháp luật hiện hành đã có quy định nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể như sau:

- Khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 nghiêm cấm hành vi “đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm”;

- Khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 nghiêm cấm “tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.

Ngân hàng Nhà nước: Pháp luật nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm
Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa nhận được phản ánh của người dân về việc đến Ngân hàng Quốc tế (VIB) gửi tiết kiệm nhưng bị nhân viên ngân hàng này thuyết phục ký hợp đồng đầu tư kết hợp với bảo hiểm nhân thọ.

Tăng cường cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước thông tin thêm, hiện nay, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm.

Về phía ngành Ngân hàng, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và đối tượng quản lý, liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp tổ chức tín dụng, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính răn đe. Đồng thời tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đại lý bảo hiểm của các chi nhánh tổ chức tín dụng có tỷ lệ tái ký bảo hiểm năm thứ 2 thấp...

Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về hoạt động đại lý bảo hiểm và đã chỉ đạo các ngân hàng thương có hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả, thực hiện đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh đối với hoạt động ngân hàng.

Đồng thời, bổ sung nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng vào kế hoạch tiến hành thanh tra năm 2023 của một số ngân hàng thương mại cổ phần. Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố3 tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng có trụ sở trên địa bàn, thuộc đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; nghiêm túc, khẩn trương xử lý các phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước theo Quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cũng đã trao đổi, làm việc và thống nhất thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng) và Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) đã ký kết Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị nhằm tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn trong mục tiêu phát triển thị trường tài chính nói chung cũng như thị trường bảo hiểm một cách an toàn, lành mạnh và bền vững.

Ngân hàng Nhà nước: Pháp luật nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh bảo hiểm nhằm đảm bảo tính răn đe.

Hành vi đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm bị xử lý thế nào?

Pháp luật hiện hành đã có chế tài xử lý trong trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Cụ thể, theo Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BTC năm 2020 của Bộ Tài chính (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số), phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, hành vi này còn áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động từ 2-3 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động.

Mức phạt trên áp dụng với cá nhân vi phạm, nếu tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì phạt gấp 2 lần.

Liên quan đến vấn đề này, Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa nhận được đơn đề nghị giúp đỡ của người dân, nguyên là đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục đã nghỉ hưu, phản ánh về việc đến Ngân hàng Quốc tế (VIB) để gửi tiết kiệm nhưng đã bị nhân viên ngân hàng này tư vấn, thuyết phục ký hợp đồng đầu tư kết hợp với bảo hiểm nhân thọ của Prudential và đã mắc lừa ngoạn mục. Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ có loạt bài phản ánh riêng về vụ việc này.

NHNN đã rà soát toàn bộ việc nhân viên ngân hàng bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ NHNN đã rà soát toàn bộ việc nhân viên ngân hàng bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ

Tại buổi họp báo quý I/2023 của NHNN diễn ra chiều 31/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chia sẻ về những vụ ...

Không phải ai mua bảo hiểm Manulife qua SCB cũng được hoàn tiền 100% Không phải ai mua bảo hiểm Manulife qua SCB cũng được hoàn tiền 100%

Thông báo mới nhất đến từ Manulife Việt Nam cho biết, Công ty chỉ giải quyết khiếu nại nhận trước 30/4 và không phải tất ...

Nghiêm cấm “ép” mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Nghiêm cấm “ép” mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh tra, ...

Các tin khác

Vai trò, sứ mệnh của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia vì một Việt Nam thịnh vượng

Vai trò, sứ mệnh của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia vì một Việt Nam thịnh vượng

Vai trò, sứ mệnh của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hình thành và phát triển nền kinh tế dữ liệu, vì một Việt Nam thịnh vượng.
Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Thị trường lao động toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ của “việc làm xanh” (green jobs), với nhu cầu tuyển dụng tăng vọt so với nguồn cung nhân lực có kỹ năng. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn về đào tạo và phát triển kỹ năng, đồng thời mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong kỷ nguyên chuyển dịch sang nền kinh tế carbon thấp.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
Công đoàn Than Mông Dương: Tiếp tục nâng cao phúc lợi cho người lao động

Công đoàn Than Mông Dương: Tiếp tục nâng cao phúc lợi cho người lao động

Điều chúng tôi cảm thấy tự hào nhất là đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người lao động, sự gắn kết giữa công đoàn và người lao động... Chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân như quà tặng Tết, hỗ trợ học bổng cho con công nhân và khám sức khỏe định kỳ.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Kinh tế tư nhân và bứt phá thể chế

Kinh tế tư nhân và bứt phá thể chế

Muốn có doanh nghiệp lớn, thì phải có tư duy lớn và thể chế lớn. Một quốc gia muốn phát triển bền vững không thể thiếu khu vực kinh tế tư nhân năng động, sáng tạo và vững mạnh. Khi thể chế mở đường, doanh nhân sẽ tự tin bước tới.
AI nên được sử dụng như một lợi thế chiến lược của doanh nghiệp hơn là công cụ cắt giảm nhân sự

AI nên được sử dụng như một lợi thế chiến lược của doanh nghiệp hơn là công cụ cắt giảm nhân sự

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là một phương thức cắt giảm chi phí lao động. Nếu không có chiến lược hợp lý, việc sa thải hàng loạt có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp trong dài hạn.
“Tác giả” là ai trong kỷ nguyên AI?

“Tác giả” là ai trong kỷ nguyên AI?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm mờ đi ranh giới giữa con người và máy móc trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Khi một bức tranh được vẽ bởi AI, một bản nhạc được sáng tác chỉ bằng vài dòng lệnh, hoặc một bài thơ được tạo ra bởi chatbot, câu hỏi then chốt được đặt ra là: Ai là tác giả thực sự?
Sáng tạo AI – Tài sản công hay sản phẩm có bản quyền?

Sáng tạo AI – Tài sản công hay sản phẩm có bản quyền?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách con người sáng tạo nội dung, từ hình ảnh, video đến âm nhạc và văn bản. Chỉ cần vài dòng lệnh (prompt), AI có thể tạo ra những tác phẩm ấn tượng, thu hút hàng triệu lượt xem trên các nền tảng như TikTok, Facebook hay Instagram. Nhưng điều này cũng đặt ra một vấn đề pháp lý quan trọng: “Liệu các sản phẩm nghệ thuật do AI tạo ra có được bảo hộ quyền tác giả như các tác phẩm do con người sáng tạo hay không”?
Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Lạm phát là một hiện tượng kinh tế vĩ mô có tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp. Khi giá hàng hoá và dịch vụ leo thang, không chỉ người tiêu dùng chịu ảnh hưởng mà các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Từ áp lực chi phí, tiền lương, đến sức mạnh tài chính và nhu cầu thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải đánh giá tác động của lạm phát để có chiến lược ứng phó phù hợp.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Trong bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng các, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang trở thành mục tiêu tấn công chính của tin tặc. Việc quản lý rủi ro bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin của khách hàng. Nếu không có các biện pháp bảo vệ thích hợp, SMEs có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, từ mất dữ liệu, sụt giảm doanh thu cho đến mất uy tín trên thị trường.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Ngành chăm sóc khách hàng đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người trong nhiều khâu công việc.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

Sự phát triển nhanh chóng của AI đang đặt ra câu hỏi lớn: “Liệu AI có thực sự là mối đe dọa đối với thị trường lao động, đặc biệt là trong ngành nhập liệu và xử lý dữ liệu, hay nó chỉ đơn thuần là công cụ tái cấu trúc nhân sự”?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi sâu rộng ngành kế toán. Thay vì bị loại bỏ hoàn toàn, các kế toán viên phải thích nghi với những vai trò mới, từ phân tích tài chính, tư vấn chiến lược đến kiểm toán nâng cao.
Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Trong vòng 3 năm tới, 80% nhân sự kế toán có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), theo một nghiên cứu được công bố tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) lần thứ 8 vừa diễn ra gần đây.
VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

Việc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) đổi tên thành Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm DBV (DBV Insurance Corporation) là một bước đi chiến lược nhằm thay đổi vị thế trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động