Ngân hàng Nhà nước: Pháp luật nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm: Sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm tại ngân hàng |
Vẫn còn hiện tượng khách hàng bị “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Trong văn bản gửi tới Ngân hàng Nhà nước sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Khánh Hoà phản ánh: Trong thời gian qua, khi đi vay vốn ở các ngân hàng, nhất là các ngân hàng thương mại, nhiều trường hợp người vay vốn phải mua các loại bảo hiểm như nhân thọ, sức khỏe… thì mới được giải ngân khoản vay. Vì vậy, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi trên để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn vay.
Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, pháp luật hiện hành đã có quy định nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể như sau:
- Khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 nghiêm cấm hành vi “đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm”;
- Khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 nghiêm cấm “tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.
Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa nhận được phản ánh của người dân về việc đến Ngân hàng Quốc tế (VIB) gửi tiết kiệm nhưng bị nhân viên ngân hàng này thuyết phục ký hợp đồng đầu tư kết hợp với bảo hiểm nhân thọ. |
Tăng cường cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng
Ngân hàng Nhà nước thông tin thêm, hiện nay, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm.
Về phía ngành Ngân hàng, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và đối tượng quản lý, liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp tổ chức tín dụng, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính răn đe. Đồng thời tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đại lý bảo hiểm của các chi nhánh tổ chức tín dụng có tỷ lệ tái ký bảo hiểm năm thứ 2 thấp...
Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về hoạt động đại lý bảo hiểm và đã chỉ đạo các ngân hàng thương có hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả, thực hiện đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh đối với hoạt động ngân hàng.
Đồng thời, bổ sung nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng vào kế hoạch tiến hành thanh tra năm 2023 của một số ngân hàng thương mại cổ phần. Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố3 tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng có trụ sở trên địa bàn, thuộc đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; nghiêm túc, khẩn trương xử lý các phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước theo Quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cũng đã trao đổi, làm việc và thống nhất thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng) và Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) đã ký kết Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị nhằm tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn trong mục tiêu phát triển thị trường tài chính nói chung cũng như thị trường bảo hiểm một cách an toàn, lành mạnh và bền vững.
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh bảo hiểm nhằm đảm bảo tính răn đe. |
Hành vi đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm bị xử lý thế nào?
Pháp luật hiện hành đã có chế tài xử lý trong trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, theo Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BTC năm 2020 của Bộ Tài chính (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số), phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Ngoài ra, hành vi này còn áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động từ 2-3 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động.
Mức phạt trên áp dụng với cá nhân vi phạm, nếu tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì phạt gấp 2 lần.
Liên quan đến vấn đề này, Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa nhận được đơn đề nghị giúp đỡ của người dân, nguyên là đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục đã nghỉ hưu, phản ánh về việc đến Ngân hàng Quốc tế (VIB) để gửi tiết kiệm nhưng đã bị nhân viên ngân hàng này tư vấn, thuyết phục ký hợp đồng đầu tư kết hợp với bảo hiểm nhân thọ của Prudential và đã mắc lừa ngoạn mục. Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ có loạt bài phản ánh riêng về vụ việc này. |
NHNN đã rà soát toàn bộ việc nhân viên ngân hàng bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ Tại buổi họp báo quý I/2023 của NHNN diễn ra chiều 31/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chia sẻ về những vụ ... |
Không phải ai mua bảo hiểm Manulife qua SCB cũng được hoàn tiền 100% Thông báo mới nhất đến từ Manulife Việt Nam cho biết, Công ty chỉ giải quyết khiếu nại nhận trước 30/4 và không phải tất ... |
Nghiêm cấm “ép” mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh tra, ... |