Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?

05/10/2024 08:54 Chất lượng đời sống người lao động Phạm Huệ
Liên quan đến những bất cập trong việc phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng của đông đảo khách hàng là công nhân, người lao động, trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Ngân hàng Nhà nước đã cung cấp thông tin về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ.
“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể
Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?
Thời gian qua, NHNN đã triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện.

Tổ chức phát hành thẻ và khách hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản trước khi phát hành và sử dụng thẻ

Về việc quản lý, phát hành hoạt động thẻ ngân hàng nói chung và phí dịch vụ thẻ nói riêng, ngày 28/6/2024, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (Thông tư số 18); theo đó, phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm: Hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán, chuyển mạch, bù trừ điện tử và quyết toán giao dịch thẻ.

Tại Khoản 27 Điều 3 Thông tư 18/2024/TT-NHNN có quy định: Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ là thỏa thuận bằng văn bản giữa TCPHT với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ.

Liên quan đến phí dịch vụ thẻ, tại Điều 5 Thông tư số 18 đã quy định cụ thể: Chỉ tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) được thu phí đối với chủ thẻ theo Biểu phí dịch vụ thẻ do TCPHT đã công bố, đảm bảo: Biểu phí dịch vụ thẻ phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ; Biểu phí dịch vụ thẻ của TCPHT phải phù hợp với quy định của pháp luật, được niêm yết công khai và phải cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi; Các hình thức, thời hạn thông báo và cung cấp thông tin về phí cho chủ thẻ phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ. Thời gian từ khi thông báo đến khi áp dụng các thay đổi về phí tối thiểu là 7 ngày; TCPHT không được thu thêm bất kỳ loại phí nào ngoài Biểu phí TCPHT đã công bố.

Điểm b khoản 2 Điều 10 quy định về Phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử: Có biện pháp kỹ thuật sử dụng hình thức xác nhận bằng phương tiện điện tử để thể hiện sự chấp thuận của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) đối với các nội dung tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ;

Điểm đ, g Điều 12 quy định về Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ: Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ phải bao gồm tối thiểu các nội dung sau: quy định về phí (các loại phí, các thay đổi về phí).

Thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ, bao gồm hạn mức (hạn mức thanh toán, hạn mức rút tiền mặt và các hạn mức khác) và sự thay đổi hạn mức sử dụng thẻ, hạn mức thấu chi (đối với thẻ ghi nợ) và hạn mức tín dụng; lãi suất, phương pháp tính lãi trong hoạt động cấp tín dụng theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thứ tự thu hồi nợ gốc và lãi (đối với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được thấu chi); thời hạn cấp tín dụng, mục đích cấp tín dụng, thời hạn trả nợ, mức trả nợ tối thiểu, phương thức trả nợ, phí phạt khoản nợ quá hạn (nếu có). Thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ có thể được nêu trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ hoặc tại văn bản thỏa thuận riêng;...

Điểm g Khoản 1 Điều 14 quy định về Cấp tín dụng qua thẻ: TCPHT thỏa thuận với khách hàng về việc áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quy định của pháp luật.

Căn cứ các quy định nêu trên tại Thông tư số 18, TCPHT và khách hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản trước khi phát hành và sử dụng thẻ (ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ, trong đó có nội dung thỏa thuận về các loại phí, các thay đổi về phí liên quan đến thẻ). Như vậy, vấn đề về phí dịch vụ thẻ là thỏa thuận dân sự giữa TCPHT và khách hàng, đã được sự đồng ý của khách hàng trước khi TCPHT phát hành thẻ cho khách hàng.

Quy định của Ngân hàng Nhà nước về đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ

Khoản 1 Điều 17 Thông tư 18 quy định về Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ: TCPHT phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng về dịch vụ thẻ, thao tác sử dụng thẻ đúng quy trình, các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thẻ và cách xử lý khi gặp sự cố, những hành vi bị cấm khi sử dụng thẻ và trách nhiệm của chủ thẻ khi vi phạm.

Bên cạnh đó, NHNN đã có những văn bản (như công văn 2235/NHNN-TT ngày 21/3/2024 về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng) chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện:

- Rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan; đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

- Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài, …) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, TCPHT cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và TCPHT.

- Thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Hành vi vi phạm liên quan hoạt động thẻ ngân hàng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/20219 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 143/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021), trong đó có quy định về việc hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và mức phạt tiền về hoạt động thẻ ngân hàng (Điều 28).

Ngoài ra, Thông tư số 18 đã quy định cụ thể về trách nhiệm của các đơn vị, Vụ, Cục, cơ quan thuộc NHNN trong quản lý hoạt động thẻ ngân hàng:

Vụ Thanh toán có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Thông tư này.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thanh tra, giám sát việc thực hiện Thông tư này và xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động thẻ, nếu phát hiện các hành vi vi phạm hành chính không thuộc lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, các đơn vị chức năng của NHNN sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ngân hàng thương mại có hành vi vi phạm liên quan hoạt động thẻ ngân hàng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công nhân, người lao động cần làm gì để quản lý, sử dụng thẻ sao cho an toàn, hiệu quả?

Thời gian vừa qua, NHNN đã ban hành một số quy định hướng dẫn về hoạt động thanh toán nói chung, hoạt động thẻ ngân hàng nói riêng. Theo đó, bên cạnh việc quy định trách nhiệm của các TCPHT, Tổ chức thanh toán thẻ (trong việc quản lý rủi ro khi phát hành các loại thẻ …), NHNN có những khuyến nghị tới khách hàng (người dân) nói chung và người lao động nói riêng khi sử dụng thẻ ngân hàng, cụ thể:

- Nắm bắt được trách nhiệm của TCPHT đối với khách hàng (như quy định tại Khoản 1 Thông tư số 18): thực hiện quản lý rủi ro khi phát hành các loại thẻ; Phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng về dịch vụ thẻ, thao tác sử dụng thẻ đúng quy trình, các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thẻ và cách xử lý khi gặp sự cố, những hành vi bị cấm khi sử dụng thẻ và trách nhiệm của chủ thẻ khi vi phạm; Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng ngừa rủi ro cho giao dịch thẻ theo các nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; bảo mật thông tin liên quan đến hoạt động thẻ; bảo đảm hệ thống cơ sở hạ tầng, ...; Có biện pháp kiểm tra, đối chiếu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ…; TCPHT phải thường xuyên cảnh báo, hướng dẫn cho khách hàng về các phương thức thủ đoạn tội phạm trong phát hành và sử dụng thẻ; hướng dẫn việc bảo mật thông tin dữ liệu và việc sử dụng thẻ an toán…).

- Nắm bắt và thực hiện quyền của khách hàng: Trước khi phát hành thẻ, khách hàng yêu cầu TCPHT cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan về dịch vụ, đọc kỹ, đầy đủ thỏa thuận phát hành và sử dụng thẻ để nắm thông tin, chính sách cụ thể của TCPHT đó đối với loại thẻ phát hành.

Chủ thẻ phải bảo quản thẻ, bảo mật PIN, các mã số xác nhận chủ thẻ khác, các thông tin thẻ, thông tin giao dịch, không để lộ thông tin thẻ; thông báo và phối hợp với TCPHT để xử lý khi xảy ra các trường hợp mất thẻ hoặc có yêu cầu tra soát, khiếu nại.

Bên cạnh đó, NHNN đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến tài chính toàn diện đến mọi người dân, tầng lớp lao động thông qua việc phối với các đơn vị báo chí, truyền thông để tổ chức các chương trình, Hội thảo, Gameshow như: “Tiền khéo, tiền khôn” (trên VTV3); sự kiện Ngày Thanh toán không dùng tiền mặt, Ngày thẻ Việt Nam là chuỗi sự kiện được tổ chức hằng năm; chương trình “Tay hòm chìa khóa” (trên VTV1) nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khách hàng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, trong đó có dịch vụ thẻ ngân hàng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Về tình hình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và phát triển thanh toán thẻ ngân hàng nói riêng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án), trong đó có nhiệm vụ phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác; nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán (trong đó có sản phẩm, dịch vụ thẻ ngân hàng) trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.

Để triển khai nhiệm vụ tại Đề án, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động để đẩy mạnh lĩnh vực thanh toán điện tử cũng như thúc đẩy thói quen TTKDTM của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng tốt, hệ thống thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn.

Giao dịch TTKDTM 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ tăng trưởng 58,2% về số lượng và 35% về giá trị; qua kênh Internet tăng gần 50% về số lượng và 32,1% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 59,3% về số lượng và 38,5% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 104,2% về số lượng và 99,5% về giá trị.

Giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 2,83% về số lượng và tăng 26,9% về giá trị. Đến hết tháng 6 năm 2024, số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 153,7 nghìn thẻ tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giao dịch thẻ đạt hơn 1,1 tỷ giao dịch tăng gần 3,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đến cuối năm 2023, hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng.

Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ

Nhằm mang đến những thông tin khách quan, xác thực trước thực trạng sử dụng thẻ ATM trong công nhân, lao động, nhất là họ ...

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Mỗi lần nhảy việc, công nhân sở hữu thêm một thẻ ATM. Thẻ cũ không dùng vẫn bị thu phí, dẫn đến nhiều hệ lụy, ...

Các tin khác

Cho bán 35 căn nhà ở xã hội đến công nhân, người lao động

Cho bán 35 căn nhà ở xã hội đến công nhân, người lao động

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng mới đây có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng đợt 2.
TP.HCM thưởng 15 triệu đồng cho hộ gia đình di dời trước thời hạn thu hồi đất

TP.HCM thưởng 15 triệu đồng cho hộ gia đình di dời trước thời hạn thu hồi đất

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 25/9/2024.
Giá xăng giảm về dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng giảm về dưới 20.000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu giảm tại kỳ điều hành hôm nay (ngày 3/10).
Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Nhà phố quảng trường Central Plaza, Eco Central Park lấy cảm hứng thiết kế từ những căn nhà châu Âu cộng với ngôn ngữ kiến trúc Ecopark tạo nên một không gian mua sắm sôi động, hiện đại, kích thích nhu cầu tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm của cư dân, khách tham quan, du lịch.
Tận hưởng phong cách sống sang trọng tại Melinh PLAZA Yên Bái

Tận hưởng phong cách sống sang trọng tại Melinh PLAZA Yên Bái

Khi cuộc sống ngày càng hối hả và bận rộn, nhiều người có xu hướng tìm kiếm không gian sống yên tĩnh, thoáng đãng nhưng vẫn giữ được sự tiện nghi, sang trọng. Bắt nhịp với xu hướng đó, Melinh PLAZA Yên Bái với những căn biệt thự, liền kề thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện ích, mang đến cho cư dân những trải nghiệm sống khác biệt trong suốt 365 ngày.
Từ nay người lao động có thể “đổ xăng trước - trả tiền sau” với ứng dụng PVOIL 4U

Từ nay người lao động có thể “đổ xăng trước - trả tiền sau” với ứng dụng PVOIL 4U

Chiều ngày 30/9, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) công bố ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân PVOIL 4U, mang đến trải nghiệm thông minh, nhanh chóng, an toàn và nhiều ưu đãi.
94.000 khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của bão số 3 với tổng dư nợ 165.000 tỷ đồng

94.000 khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của bão số 3 với tổng dư nợ 165.000 tỷ đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo đánh giá của các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống, đến ngày 25/9, có hơn 94.000 khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của bão số 3 với tổng dư nợ 165.000 tỷ đồng.
Chung cư ở Đà Nẵng với hơn 800 căn đủ điều kiện được bán

Chung cư ở Đà Nẵng với hơn 800 căn đủ điều kiện được bán

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo, 837 căn hộ chung cư tại tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT, quận Ngũ Hành Sơn đủ điều kiện được bán.
Nhiều thương hiệu lớn bị giả mạo để lừa đảo người tiêu dùng

Nhiều thương hiệu lớn bị giả mạo để lừa đảo người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo sử dụng tên, hình ảnh của các doanh nghiệp lớn, nổi tiếng để lừa đảo quảng cáo khuyến mãi sản phẩm nhằm chiếm đoạt tài sản.
Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh từ 15 giờ ngày 26/9

Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh từ 15 giờ ngày 26/9

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu tăng mạnh tại kỳ điều hành hôm nay (ngày 26/9) tăng mạnh.
Nhà để xe Eurowindow Twin Parks giải quyết nỗi lo thiếu chỗ để xe cho cư dân

Nhà để xe Eurowindow Twin Parks giải quyết nỗi lo thiếu chỗ để xe cho cư dân

Đặc quyền tinh hoa tại Eurowindow Twin Parks giúp Khu đô thị này thêm sức hút. Nổi bật phải kể đến tòa nhà để xe 3 tầng, một trong những tiện ích giúp cư dân sở hữu cuộc sống thăng hạng như ý.
Cơ hội để người lao động sở hữu nhà ở xã hội với giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2

Cơ hội để người lao động sở hữu nhà ở xã hội với giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2

Theo công bố của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình có văn bản về việc tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn đợt 39 với 14 căn.
Herbalife Việt Nam khuyến khích lối sống lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024

Herbalife Việt Nam khuyến khích lối sống lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024

Sự kiện VnExpress Marathon Hạ Long 2024 diễn ra từ ngày 20-22/9, thu hút 9.000 người tham gia trong nước và quốc tế.
Chủ tịch Quảng Ngãi đôn đốc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp

Chủ tịch Quảng Ngãi đôn đốc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng ít nhất 6.300 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Mọi cung đường tại Eco Central Park đều dẫn tới những căn nhà phố quảng trường Central Plaza, mở ra tiềm năng kinh doanh vô hạn đối với gia chủ. Central Plaza - nơi sầm uất nhất Eco Central Park với 35.000m2 quảng trường ánh sáng, trục công viên cảnh quan, không gian giải trí ngoài trời cũng sẽ trở thành trung tâm không ngủ, điểm hẹn mới của dân Eco Central Park cũng như cả thành Vinh.
Việt Nam có vắc xin sốt xuất huyết: VNVC triển khai tiêm đầu tiên trên toàn quốc

Việt Nam có vắc xin sốt xuất huyết: VNVC triển khai tiêm đầu tiên trên toàn quốc

Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) cho trẻ em và người lớn tại gần 200 trung tâm trên toàn quốc.
Bình Định thúc loạt dự án nhà ở xã hội nhanh chóng khởi công

Bình Định thúc loạt dự án nhà ở xã hội nhanh chóng khởi công

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đôn đốc loạt dự án cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, khởi công xây dựng.
Ngày 20/9, giá vàng nhẫn tiếp tục xác lập kỷ lục mới, tiến sát mức 80 triệu đồng/lượng

Ngày 20/9, giá vàng nhẫn tiếp tục xác lập kỷ lục mới, tiến sát mức 80 triệu đồng/lượng

Ngày 20/9, giá vàng miếng SJC tăng nhẹ 200.000 đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn tăng 500.000 đồng/lượng, tiến sát mức 80 triệu/lượng, xác lập kỷ lục mới.
Giá xăng tăng nhẹ trở lại từ 15 giờ ngày 19/9, vẫn dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng tăng nhẹ trở lại từ 15 giờ ngày 19/9, vẫn dưới 20.000 đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 19/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng từ 51-127 đồng/lít.
Lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm điều trị béo phì, điều trị như một chuyên khoa trong Bệnh viện

Lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm điều trị béo phì, điều trị như một chuyên khoa trong Bệnh viện

Ngày 18/9, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đưa “Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì” hiện đại vào hoạt động. Đây là trung tâm điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam đặt trong hệ thống bệnh viện đa khoa, áp dụng mô hình điều trị toàn diện, đa mô thức, chuyên sâu, tiêu chuẩn quốc tế, giúp người thừa cân, béo phì có hình thể đẹp, giảm mỡ nội tạng, đẩy lùi bệnh và ngăn loạt biến chứng thừa cân, béo phì.
Xem thêm
6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân

6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân

Thủ tướng nhấn mạnh: “Tinh thần là thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển".
Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động

Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân hiện đóng góp khoảng 60% GDP. Tuy nhiên, dư địa phát triển vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Nợ thuế vẫn ở mức cao, ngành Thuế tăng cường quản lý, thu hồi tiền thuế nợ

Nợ thuế vẫn ở mức cao, ngành Thuế tăng cường quản lý, thu hồi tiền thuế nợ

Theo Tổng cục Thuế, mặc dù ngành Thuế đã đẩy mạnh các giải pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, tổng số tiền nợ thuế của toàn quốc đến tháng 8 vẫn ở mức cao.
Tiêm chủng Long Châu “chậm chân" hơn VNVC về tiêm vắc xin sốt xuất huyết?

Tiêm chủng Long Châu “chậm chân" hơn VNVC về tiêm vắc xin sốt xuất huyết?

Chỉ sau 1 tuần ra mắt vắc xin sốt xuất huyết lần đầu tiên tại Việt Nam (từ ngày 20/9/2024) để triển khai tiêm chủng, số người tiêm vắc xin này tại VNVC đã đạt mốc gần 25.000 người. Trong khi đó, tiêm chủng Long Châu đang chạy thông tin nhận đặt trước vắc
Tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và là nguồn lực chủ yếu.
3 trường hợp bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

3 trường hợp bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định những trường hợp bị tạm dừng việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đối với người đang hưởng.
Từ 7/10/2024, diện tích tối thiểu để tách thửa đất tại Hà Nội là 50m2

Từ 7/10/2024, diện tích tối thiểu để tách thửa đất tại Hà Nội là 50m2

Từ ngày 7/10/2024, về tách thửa đất ở tại các phường, thị trấn ở Hà Nội, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Nguyễn Ngọc Logistics chậm đóng bảo hiểm xã hội gần 900 triệu đồng

Nguyễn Ngọc Logistics chậm đóng bảo hiểm xã hội gần 900 triệu đồng

Theo công bố của Bảo hiểm xã hội TP. HCM, Công ty CP Nguyễn Ngọc Logistics chậm đóng bảo hiểm xã hội 12 tháng gần 894 triệu đồng, số liệu tính đến hết ngày 31/8/2024, cập nhật ủy nhiệm chi đến hết ngày 15/9/2024.
HTP Pharma - chủ thương hiệu Sắc Ngọc Khang chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 700 triệu đồng

HTP Pharma - chủ thương hiệu Sắc Ngọc Khang chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 700 triệu đồng

Công ty CP Đầu tư Dược phẩm HTP chậm đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng với số tiền hơn 703 triệu đồng, tính đến hết ngày 31/8/2024.
Cảnh báo lừa đảo người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa E8

Cảnh báo lừa đảo người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo diện visa E8

Ngày 24/9, Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB) phát đi thông tin cảnh báo tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình lao động thời vụ diện visa E8.
Petrovietnam khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng

Petrovietnam khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng

Ngày 21/9, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức khởi công tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai).
Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại bởi bão Yagi và lũ quét

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại bởi bão Yagi và lũ quét

Ngày 12/9, Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài.
Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỷ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỷ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Ecopark vừa phát động chương trình hành động “Chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ", với mục tiêu giúp đỡ người dân sớm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Miễn phí cước vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Miễn phí cước vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Các hãng hàng không, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bưu điện Việt Nam đồng loạt miễn phí cước vận chuyển hàng cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 Yagi.
Petrovietnam và các đơn vị thành viên chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Petrovietnam và các đơn vị thành viên chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên đã đồng loạt phát động ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi).
Những điều đáng mong đợi nhất ở giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 3

Những điều đáng mong đợi nhất ở giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 3

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 3 với “cung đường di sản” dự kiến thu hút số lượng người tham gia đông nhất từ trước đến nay.
Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam kỷ niệm 8 năm thành lập và ra mắt Hội đồng chuyên gia

Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam kỷ niệm 8 năm thành lập và ra mắt Hội đồng chuyên gia

Sáng 8/8, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 8 năm thành lập, ra mắt Hội đồng chuyên gia và ấn phẩm đặc san chủ đề Tầm vóc Việt Nam.
Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật 71

Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật 71

Đến nay, qua mười năm thực hiện Luật 71, chúng ta đã thấy nhiều bất cập, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, ngành nông nghiệp vẫn giữ được vai trò "bệ đỡ" của nền kinh tế. Cả đất nước phải thừa nhận.
BIC vươn lên vị trí Top 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam

BIC vươn lên vị trí Top 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam

Theo kết quả Bảng xếp hạng Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2024 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo VietnamNet công bố, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) giữ vị trí thứ 5 trong Top 10 công ty bảo hiểm Phi nhân thọ uy tín
Nền kinh tế bạc - kinh nghiệm quốc tế và một số gợi mở cho Việt Nam

Nền kinh tế bạc - kinh nghiệm quốc tế và một số gợi mở cho Việt Nam

Nền kinh tế bạc (Silver Economy) là một thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các hoạt động kinh tế liên quan đến việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi. Cùng với sự già hóa dân số, nền kinh tế bạc ngày càng nhận được sự quan tâm của các quốc gia. Bài
Phiên bản di động