Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?

05/10/2024 08:54 Chất lượng cuộc sống Phạm Huệ
Liên quan đến những bất cập trong việc phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng của đông đảo khách hàng là công nhân, người lao động, trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Ngân hàng Nhà nước đã cung cấp thông tin về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ.
“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 10: Các ngân hàng cần rà soát vấn đề thẻ một cách tổng thể
Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?
Thời gian qua, NHNN đã triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện.

Tổ chức phát hành thẻ và khách hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản trước khi phát hành và sử dụng thẻ

Về việc quản lý, phát hành hoạt động thẻ ngân hàng nói chung và phí dịch vụ thẻ nói riêng, ngày 28/6/2024, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (Thông tư số 18); theo đó, phạm vi điều chỉnh của Thông tư bao gồm: Hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán, chuyển mạch, bù trừ điện tử và quyết toán giao dịch thẻ.

Tại Khoản 27 Điều 3 Thông tư 18/2024/TT-NHNN có quy định: Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ là thỏa thuận bằng văn bản giữa TCPHT với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ.

Liên quan đến phí dịch vụ thẻ, tại Điều 5 Thông tư số 18 đã quy định cụ thể: Chỉ tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) được thu phí đối với chủ thẻ theo Biểu phí dịch vụ thẻ do TCPHT đã công bố, đảm bảo: Biểu phí dịch vụ thẻ phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ; Biểu phí dịch vụ thẻ của TCPHT phải phù hợp với quy định của pháp luật, được niêm yết công khai và phải cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi; Các hình thức, thời hạn thông báo và cung cấp thông tin về phí cho chủ thẻ phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ. Thời gian từ khi thông báo đến khi áp dụng các thay đổi về phí tối thiểu là 7 ngày; TCPHT không được thu thêm bất kỳ loại phí nào ngoài Biểu phí TCPHT đã công bố.

Điểm b khoản 2 Điều 10 quy định về Phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử: Có biện pháp kỹ thuật sử dụng hình thức xác nhận bằng phương tiện điện tử để thể hiện sự chấp thuận của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) đối với các nội dung tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ;

Điểm đ, g Điều 12 quy định về Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ: Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ phải bao gồm tối thiểu các nội dung sau: quy định về phí (các loại phí, các thay đổi về phí).

Thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ, bao gồm hạn mức (hạn mức thanh toán, hạn mức rút tiền mặt và các hạn mức khác) và sự thay đổi hạn mức sử dụng thẻ, hạn mức thấu chi (đối với thẻ ghi nợ) và hạn mức tín dụng; lãi suất, phương pháp tính lãi trong hoạt động cấp tín dụng theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thứ tự thu hồi nợ gốc và lãi (đối với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được thấu chi); thời hạn cấp tín dụng, mục đích cấp tín dụng, thời hạn trả nợ, mức trả nợ tối thiểu, phương thức trả nợ, phí phạt khoản nợ quá hạn (nếu có). Thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ có thể được nêu trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ hoặc tại văn bản thỏa thuận riêng;...

Điểm g Khoản 1 Điều 14 quy định về Cấp tín dụng qua thẻ: TCPHT thỏa thuận với khách hàng về việc áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quy định của pháp luật.

Căn cứ các quy định nêu trên tại Thông tư số 18, TCPHT và khách hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản trước khi phát hành và sử dụng thẻ (ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ, trong đó có nội dung thỏa thuận về các loại phí, các thay đổi về phí liên quan đến thẻ). Như vậy, vấn đề về phí dịch vụ thẻ là thỏa thuận dân sự giữa TCPHT và khách hàng, đã được sự đồng ý của khách hàng trước khi TCPHT phát hành thẻ cho khách hàng.

Quy định của Ngân hàng Nhà nước về đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ

Khoản 1 Điều 17 Thông tư 18 quy định về Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ: TCPHT phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng về dịch vụ thẻ, thao tác sử dụng thẻ đúng quy trình, các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thẻ và cách xử lý khi gặp sự cố, những hành vi bị cấm khi sử dụng thẻ và trách nhiệm của chủ thẻ khi vi phạm.

Bên cạnh đó, NHNN đã có những văn bản (như công văn 2235/NHNN-TT ngày 21/3/2024 về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng) chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện:

- Rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan; đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

- Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài, …) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, TCPHT cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và TCPHT.

- Thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Hành vi vi phạm liên quan hoạt động thẻ ngân hàng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/20219 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 143/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021), trong đó có quy định về việc hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và mức phạt tiền về hoạt động thẻ ngân hàng (Điều 28).

Ngoài ra, Thông tư số 18 đã quy định cụ thể về trách nhiệm của các đơn vị, Vụ, Cục, cơ quan thuộc NHNN trong quản lý hoạt động thẻ ngân hàng:

Vụ Thanh toán có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Thông tư này.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thanh tra, giám sát việc thực hiện Thông tư này và xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động thẻ, nếu phát hiện các hành vi vi phạm hành chính không thuộc lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, các đơn vị chức năng của NHNN sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ngân hàng thương mại có hành vi vi phạm liên quan hoạt động thẻ ngân hàng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công nhân, người lao động cần làm gì để quản lý, sử dụng thẻ sao cho an toàn, hiệu quả?

Thời gian vừa qua, NHNN đã ban hành một số quy định hướng dẫn về hoạt động thanh toán nói chung, hoạt động thẻ ngân hàng nói riêng. Theo đó, bên cạnh việc quy định trách nhiệm của các TCPHT, Tổ chức thanh toán thẻ (trong việc quản lý rủi ro khi phát hành các loại thẻ …), NHNN có những khuyến nghị tới khách hàng (người dân) nói chung và người lao động nói riêng khi sử dụng thẻ ngân hàng, cụ thể:

- Nắm bắt được trách nhiệm của TCPHT đối với khách hàng (như quy định tại Khoản 1 Thông tư số 18): thực hiện quản lý rủi ro khi phát hành các loại thẻ; Phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng về dịch vụ thẻ, thao tác sử dụng thẻ đúng quy trình, các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thẻ và cách xử lý khi gặp sự cố, những hành vi bị cấm khi sử dụng thẻ và trách nhiệm của chủ thẻ khi vi phạm; Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng ngừa rủi ro cho giao dịch thẻ theo các nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; bảo mật thông tin liên quan đến hoạt động thẻ; bảo đảm hệ thống cơ sở hạ tầng, ...; Có biện pháp kiểm tra, đối chiếu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ…; TCPHT phải thường xuyên cảnh báo, hướng dẫn cho khách hàng về các phương thức thủ đoạn tội phạm trong phát hành và sử dụng thẻ; hướng dẫn việc bảo mật thông tin dữ liệu và việc sử dụng thẻ an toán…).

- Nắm bắt và thực hiện quyền của khách hàng: Trước khi phát hành thẻ, khách hàng yêu cầu TCPHT cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan về dịch vụ, đọc kỹ, đầy đủ thỏa thuận phát hành và sử dụng thẻ để nắm thông tin, chính sách cụ thể của TCPHT đó đối với loại thẻ phát hành.

Chủ thẻ phải bảo quản thẻ, bảo mật PIN, các mã số xác nhận chủ thẻ khác, các thông tin thẻ, thông tin giao dịch, không để lộ thông tin thẻ; thông báo và phối hợp với TCPHT để xử lý khi xảy ra các trường hợp mất thẻ hoặc có yêu cầu tra soát, khiếu nại.

Bên cạnh đó, NHNN đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến tài chính toàn diện đến mọi người dân, tầng lớp lao động thông qua việc phối với các đơn vị báo chí, truyền thông để tổ chức các chương trình, Hội thảo, Gameshow như: “Tiền khéo, tiền khôn” (trên VTV3); sự kiện Ngày Thanh toán không dùng tiền mặt, Ngày thẻ Việt Nam là chuỗi sự kiện được tổ chức hằng năm; chương trình “Tay hòm chìa khóa” (trên VTV1) nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khách hàng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, trong đó có dịch vụ thẻ ngân hàng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Về tình hình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và phát triển thanh toán thẻ ngân hàng nói riêng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án), trong đó có nhiệm vụ phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác; nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán (trong đó có sản phẩm, dịch vụ thẻ ngân hàng) trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.

Để triển khai nhiệm vụ tại Đề án, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động để đẩy mạnh lĩnh vực thanh toán điện tử cũng như thúc đẩy thói quen TTKDTM của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng tốt, hệ thống thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn.

Giao dịch TTKDTM 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ tăng trưởng 58,2% về số lượng và 35% về giá trị; qua kênh Internet tăng gần 50% về số lượng và 32,1% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 59,3% về số lượng và 38,5% về giá trị, giao dịch qua QR Code tăng 104,2% về số lượng và 99,5% về giá trị.

Giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 2,83% về số lượng và tăng 26,9% về giá trị. Đến hết tháng 6 năm 2024, số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 153,7 nghìn thẻ tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giao dịch thẻ đạt hơn 1,1 tỷ giao dịch tăng gần 3,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đến cuối năm 2023, hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng.

Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ

Nhằm mang đến những thông tin khách quan, xác thực trước thực trạng sử dụng thẻ ATM trong công nhân, lao động, nhất là họ ...

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Mỗi lần nhảy việc, công nhân sở hữu thêm một thẻ ATM. Thẻ cũ không dùng vẫn bị thu phí, dẫn đến nhiều hệ lụy, ...

Các tin khác

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Hồ sơ, trình tự mua nhà ở xã hội hơn 800 triệu đồng/căn ngay trung tâm Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã thông báo về việc mở bán nhà ở xã hội tại Khối nhà A, B thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 với số lượng 633 căn.
Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Thông qua Nghị quyết về nhà ở xã hội: Đột phá chính sách, mở lối an cư cho người lao động

Ngày 29/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội, với 96,44% đại biểu tán thành. Nghị quyết có hiệu lực 5 năm, hứa hẹn gỡ bỏ rào cản, khơi thông nguồn lực, mang cơ hội nhà ở ổn định đến hàng triệu người lao động, cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước.
Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Trước cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam, xu hướng “carbon-neutral” và các chứng chỉ xanh đang nổi lên như một hướng đi tất yếu cho ngành bất động sản. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn và khẳng định giá trị bền vững.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Kỳ vọng về một “cú hích” cho nhà ở xã hội

Việc đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội ra đời với kỳ vọng lớn, song thực tế triển khai vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Ai chịu trách nhiệm kiểm soát, kiểm tra chất lượng công trình?

Ai chịu trách nhiệm kiểm soát, kiểm tra chất lượng công trình?

Ai chịu trách nhiệm kiểm soát, kiểm tra chất lượng công trình? Bộ Xây dựng hay UBND các tỉnh, thành phố? Cần làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm ngay trong dự thảo Nghị quyết, tránh tình trạng "đổ thừa do luật quy định chưa rõ” dẫn tới không ai chịu trách nhiệm.
Concierge Service: Làn sóng mới của bất động sản hạng sang tại The Cosmopolitan

Concierge Service: Làn sóng mới của bất động sản hạng sang tại The Cosmopolitan

Từ New York đến Dubai, Concierge Service, dịch vụ trợ lý cá nhân đẳng cấp đã trở thành biểu tượng gắn liền với bất động sản siêu sang toàn cầu. Tại Việt Nam, MIK Group hiện thực hóa xu hướng này qua hệ thống đặc quyền MIK Signature Privileges, nơi chuẩn sống thượng lưu được tái định nghĩa, khởi đầu tại dự án biểu tượng The Cosmopolitan.
Cho vay ưu đãi dài hạn từ Quỹ nhà ở quốc gia

Cho vay ưu đãi dài hạn từ Quỹ nhà ở quốc gia

Đại biểu Quốc hội kiến nghị cho vay ưu đãi dài hạn từ Quỹ nhà ở quốc gia hoặc Ngân hàng chính sách xã hội, đồng thời cấp bù lãi suất hoặc hỗ trợ giá thuê nhà, đơn giản hóa điều kiện cho vay, có thể dùng căn hộ đó để làm tài sản đảm bảo. Đồng thời, người mua nhà ở xã hội được hưởng chính sách trả góp không lãi suất.
Cần quy định khung giá trần hoặc giá sàn nhà ở xã hội theo khu vực

Cần quy định khung giá trần hoặc giá sàn nhà ở xã hội theo khu vực

Cần quy định khung giá trần hoặc giá sàn nhà ở xã hội theo khu vực. Nếu không có khung giá, người lao động có thể tiếp tục rơi vào cảnh "nhà ở xã hội nhưng không với tới được" vì giá vẫn vượt xa thu nhập. Nhà ở xã hội phải tương xứng với đồng lương của người lao động, cả khi mua hoặc thuê.
Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Bảo vệ quyền con người trong không gian số

Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Bảo vệ quyền con người trong không gian số

Theo tờ trình của Chính phủ, việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm thể chế hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, quyền riêng tư của cá nhân, sự bất khả xâm phạm về thân thể, nhà ở, thư tín, quyền bảo vệ bí mật cá nhân, trong đó có thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.
Bộ Xây dựng “thúc” các địa phương đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Bộ Xây dựng “thúc” các địa phương đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Trước tình hình một số địa phương còn chậm trễ trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện yêu cầu quyết liệt hơn nữa trong việc đôn đốc, triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Lâm Đồng phấn đấu hoàn thành 402 căn nhà ở xã hội năm nay

Lâm Đồng phấn đấu hoàn thành 402 căn nhà ở xã hội năm nay

UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây ban hành kế hoạch phát triển nhà ở xã hội năm 2025. Theo đó, địa phương phấn đấu đạt chỉ tiêu năm 2025 hoàn thành 402 căn nhà ở xã hội.
Giải "cơn khát" nhà ở cho người lao động ở phía Tây thành phố Đà Nẵng

Giải "cơn khát" nhà ở cho người lao động ở phía Tây thành phố Đà Nẵng

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà tại 02 khối nhà 05 tầng thuộc Khu ký túc xá tập trung phía Tây - Mở rộng, tọa lạc trong Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh. Giá thuê và quản lý vận hành dự kiến từ 2.500.000 đồng - 3.250.000 đồng/tháng.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
Doanh nghiệp và người lao động cần làm gì để tự bảo vệ trước làn sóng lừa đảo “Quishing”?

Doanh nghiệp và người lao động cần làm gì để tự bảo vệ trước làn sóng lừa đảo “Quishing”?

Thanh toán qua mã QR đang bùng nổ mạnh mẽ, trở thành tiện ích quen thuộc trong đời sống. Thế nhưng, ẩn sau sự tiện lợi là vấn nạn lừa đảo “Quishing” ngày càng gia tăng, đe dọa tài chính của người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp. Vậy làm sao nhận diện và phòng tránh hiệu quả thủ đoạn tinh vi này?
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên bình yên của vùng biển Đồ Sơn, không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, dịch vụ đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và những hoạt động ngoài trời sôi động, Ruby Tree Golf Villas sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này.
Người dân mất tiền, mất lòng tin, doanh nghiệp “vạ lây” vì bẫy lừa đảo du lịch

Người dân mất tiền, mất lòng tin, doanh nghiệp “vạ lây” vì bẫy lừa đảo du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, kéo theo nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân tăng vọt. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm “vàng” để các đối tượng lừa đảo trên mạng giăng bẫy với những chiêu thức ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp.
Xem thêm
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

SHB giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Thị trường lao động toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ của “việc làm xanh” (green jobs), với nhu cầu tuyển dụng tăng vọt so với nguồn cung nhân lực có kỹ năng. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn về đào tạo và phát triển kỹ năng, đồng thời mở ra cơ hội
Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Trước cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam, xu hướng “carbon-neutral” và các chứng chỉ xanh đang nổi lên như một hướng đi tất yếu cho ngành bất động sản. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng ca
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Kao Siêu Lực: Từ tay trắng đến “vua bánh mì”

Kao Siêu Lực: Từ tay trắng đến “vua bánh mì”

Hơn 40 năm trước, giữa những con phố tấp nập của khu Quận 6 và Quận 11 (TP.HCM), một gia đình người Hoa chạy nạn từ Campuchia đặt chân đến mảnh đất này với hai bàn tay trắng.
Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Nguyễn Đăng Quang không chỉ xây dựng một “đế chế” Masan hùng mạnh mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của hàng triệu người Việt.
Trương Gia Bình: "Người Việt không biết cúi đầu"!

Trương Gia Bình: "Người Việt không biết cúi đầu"!

Trương Gia Bình không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc, mà còn là một biểu tượng của tinh thần tiên phong, không ngừng đổi mới và vượt qua nghịch cảnh.
Johnathan Hạnh Nguyễn: Tiên phong mở cửa “bầu trời” và thương mại xa xỉ

Johnathan Hạnh Nguyễn: Tiên phong mở cửa “bầu trời” và thương mại xa xỉ

Từ một người tiên phong "mở cửa bầu trời" Việt Nam, Johnathan Hạnh Nguyễn đã trở thành người đặt nền móng cho thị trường hàng hiệu, phát triển hệ thống bán lẻ sân bay...
Mai Hữu Tín: Người kiến tạo những "cú bắt tay" tỷ đô

Mai Hữu Tín: Người kiến tạo những "cú bắt tay" tỷ đô

Được ví là "ông trùm” M&A “mát tay”, doanh nhân Mai Hữu Tín đã ghi dấu ấn sâu đậm trong giới kinh doanh Việt Nam.
Ngành Điện thi đua lao động sáng tạo, tiên phong bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Điện thi đua lao động sáng tạo, tiên phong bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 24/4/2025, Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2025 với chủ đề “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”.
“Người chữa lành” cũng cần được chăm sóc

“Người chữa lành” cũng cần được chăm sóc

Công ty Cổ phần Công nghệ Y tế Nhật Việt không chỉ tiên phong đưa AI vào thực tiễn khám chữa bệnh, mà còn đưa nó đến gần hơn với chính những người lao động ngành y.
Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Công đoàn: “Mạch máu” dẫn truyền trách nhiệm trong “guồng quay” lợi nhuận

Nếu doanh nghiệp là “tế bào” của nền kinh tế, thì người lao động chính là “linh hồn” tạo nên sức sống cho “tế bào” đó.
Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Công đoàn – “nền tảng đạo lý” trong kiến tạo doanh nghiệp có trách nhiệm

Một công đoàn mạnh, hoạt động thực chất chính là “chứng chỉ” niềm tin, một tấm “hộ chiếu nhân văn” để doanh nghiệp bước vững chắc ra thế giới.
Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Quan hệ lao động hài hoà: “Nền móng” cho “đòn bẩy” kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, để “đòn bẩy” này thực sự phát huy hết tiềm năng, điều kiện tiên quyết không nằm ở vốn, công nghệ hay chính sách ưu đãi, mà ở chỗ sâu xa hơn: xây dựng một
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách.

AI

Người trẻ có nên mua nhà lúc này?

Người trẻ có nên mua nhà lúc này?

Chương trình AI - Tài chính và Địa ốc lần này là cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI Lily Phạm và bà Ngô Thị Thanh, Trưởng phòng chính sách và sản phẩm thế chấp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVCcomBank) về chủ đề: Người trẻ có nên mua n
Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?

Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?

Chương trình AI - tài chính và địa ốc cùng chuyên gia AI Lily Phạm với khách mời là ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 về chủ đề: Nhà ở xã hội giá 25 triệu đồng/m2 có hợp lý không?
Dưới 3 tỷ đồng - Xu hướng đầu tư dòng tiền

Dưới 3 tỷ đồng - Xu hướng đầu tư dòng tiền

AI và Tài chính - Địa ốc tuần này là cuộc trò chuyện giữa chuyên gia bất động sản AI Lily Phạm và ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Đất Xanh Miền Bắc về chủ đề "Dưới 3 tỷ đồng - Xu hướng đầu tư dòng tiền"
Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?

Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?

Cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI bất động sản Lily Phạm với ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 về chủ đề "Phú Quốc trước thềm APEC 2027: Liệu thị trường bất động sản có bứt phá?"
Xu hướng thị trường bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường

Xu hướng thị trường bất động sản 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường

Cuộc trò chuyện giữa ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó CT Hội Môi giới BĐS VN - Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và phân phối DTJ và chuyên gia AI LiLy Phạm về “Xu hướng BĐS 2025 và hiến kế giải pháp giải nhiệt thị trường”.
Phiên bản di động