Công an nhận 34 đơn tố cáo về tiền gửi SCB "hô biến" thành bảo hiểm nhân thọ Manulife
Gửi tiết kiệm biến thành bảo hiểm nhân thọ, tháng 2/2023, người dân căng băng rôn cầu cứu trước văn phòng Manulife. |
Theo Tuổi trẻ, chiều 18/4, nhiều người dân đã tới văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để nộp đơn tố cáo Ngân hàng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam, có hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Theo đó, khách hàng được tư vấn đầu tư gói "Tâm an đầu tư" với cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao. Tuy nhiên, sau đó khách hàng phát hiện đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chứ không phải hợp đồng gửi tiết kiệm.
Nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM. Đơn vị này vừa tiếp nhận 34 bộ hồ sơ, gồm: đơn tố cáo, hồ sơ liên quan đến việc ký kết hợp đồng bảo hiểm Manulife Việt Nam, tài liệu về việc chuyển tiền (bản photo).
Trước đó vào tháng 2/2023, Nhịp sống Doanh nghiệp cũng đã có bài viết phản ánh về việc một khách hàng tên N.T.L. (sinh năm 1964, Hà Nội) gửi đơn khiếu nại về việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký kết hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, vào tháng 7/2020, khách hàng này đến ngân hàng SCB chi nhánh Lý Nam Đế làm thủ tục đáo hạn sổ tiết kiệm. Tại quầy, khách được nhân viên của SCB đón tiếp, tư vấn tham gia hợp đồng với tên “Tâm an đầu tư” như một hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất cao hơn ngân hàng (khoảng 12-17%/năm). Thời gian hợp đồng là 6 năm.
Đến năm hợp đồng thứ 3, khách hàng giật mình phát hiện hợp đồng của mình tại SCB không phải hợp đồng đầu tư sinh lời như đã đáo hạn. Thực chất, đây là bảo hiểm nhân thọ với số tiền ở thời điểm năm 2023 là 200.140.000 đồng, hàng năm bị trừ chi phí rủi ro. Sau nhiều lần ý kiến với 2 bên liên quan, khách hàng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Bên cạnh đó, khách hàng cho biết thêm, nhiều thông tin tại hợp đồng bị đưa sai lệch còn phía công ty bảo hiểm Manulife khi nhiều lần giải thích vòng vo, không rõ ràng.
Trước đó, nhiều khách hàng đã có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng về việc Công ty TNHH Manulife Việt Nam, bán bảo hiểm thông qua kênh đối tác ngân hàng SCB có hành vi lừa dối khách hàng. Các nội dung tố cáo liên quan đến: Đại lý bảo hiểm và nhân viên SCB tiếp thị, giải thích sai làm mọi người nhầm lẫn và ký kết hợp đồng không đúng với mục đích của mình và cách tổ chức bán bảo hiểm và thái độ giải quyết khiếu nại của Manulife là trốn tránh, phủi tay, vô trách nhiệm.
Khách hàng tố ngân hàng và Manulife "lừa dối", "biến" sổ tiết kiệm thành HĐ bảo hiểm Khách hàng này gửi đơn khiếu nại về việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa ... |