Cuộc thi thiết kế Hoa Mai 2022 tạo sức bật cho các sản phẩm đồ gỗ nội thất
Đồ gỗ nội thất là mặt hàng chính trong cơ cấu các sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam, trong 9 tháng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn tăng trưởng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 12,275 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ chế biến đạt 8,572 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ 2021, chiếm tỷ trọng đến 69,83%/ tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Góp sức vào ngành hàng quan trọng này, Cuộc thi thiết kế Hoa Mai chính là một động lực thúc đẩy công nghiệp gỗ nội thất Việt Nam từ gia công sang tham dự các phân khúc sáng tạo trong chuỗi cung ứng nội thất hàng đầu.
Kỳ vọng tuổi 20
Tham gia Cuộc thi thiết kế Hoa Mai cũng chính là một cơ hội lớn để các nhà thiết kế trẻ có cơ hội cọ xát thực tế sản xuất, quy trình đưa sản phẩm từ bản vẽ đến hiện thực, từ đó hoàn thiện cả thẩm mỹ lẫn công năng tác phẩm.
Cuộc thi thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001, trong bối cảnh ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang dần vươn mình đến các thị trường xuất khẩu lớn trên toàn cầu.
Phát biểu khai mạc tại cuộc thi năm 2022, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, cuộc thi thiết kế sản phẩm gỗ nội thất Hoa Mai do HAWA lần đầu tiên tổ chức vào năm 2001, ra đời và phát triển trong bối cảnh ngành gỗ còn nhiều hạn chế về giá trị thiết kế trong sản phẩm; Hoa Mai đã từng bước phát triển, quy tụ được đội ngũ thiết kế trẻ đến từ các trường đại học, doanh nghiệp và nhiều nhà thiết kế tự do. Những ý tưởng thiết kế từ các cuộc Hoa Mai đã đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển và góp phần nâng cao thẩm mỹ sản phẩm và hàm lượng thiết kế trong sản phẩm gỗ của các doanh nghiệp.
Nhiều ý tưởng thiết kế đã được doanh nghiệp chấp nhận, nhiều gương mặt thiết kế trẻ trưởng thành từ cuộc thi đã dần chứng tỏ được năng lực và đang nắm giữ những vị trí chủ chốt tại bộ phận thiết kế của nhiều doanh nghiệp.
Sau hơn 6 tháng khởi động, Hoa Mai 2022 đã thu hút được 268 tác phẩm từ các nhà thiết kế đến từ mọi miền của đất nước, trong đó 56 ý tưởng xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng phản biện để gặp trực tiếp ban giám khảo và chọn ra top 22 tác phẩm được bước vào phòng sản xuất sản phẩm mẫu.
Ban tổ chức chấm điểm sản phẩm tham dự Cuộc thi thiết kế Hoa Mai 2022 |
Ngày 26/10, 22 tác phẩm này đã được chính thức hoàn thiện và ra mắt, đồng thời hội đồng ban giám khảo cũng đã làm việc rất tích cực trong thời gian vừa qua công tâm và tuyển chọn ra được 8 tác phẩm đạt giải cao nhất cuộc thi.
Điểm nổi bật tại Hoa Mai là các ý tưởng thiết kế sau khi lọt vào vòng chung khảo, sẽ được tài trợ toàn bộ vật liệu và thí sinh sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình thi công, hoàn thiện sản phẩm với sự hỗ trợ từ các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất nội thất.
Bước sang tuổi thứ 21, Cuộc thi thiết kế Hoa Mai vẫn kỳ vọng là nơi phát hiện một thế hệ thiết kế trẻ, năng động và sáng tạo cho ngành công nghiệp nội thất Việt Nam, vốn đang rất khát khao cho mục tiêu từ hoạt động gia công (OEM) sang hoạt động sản xuất có bản quyền (ODM). Bởi hiện nay, khoảng 80% doanh thu ngành chế biến gỗ Việt Nam đến từ OEM. Mục tiêu trong 10 năm tới của ngành chế biến gỗ là 80% doanh thu phải đến từ ODM.
Nét mới của Hoa Mai 2022
Nét mới của Hoa Mai 2022 là Ban tổ chức đã xây dựng vòng phản biện để các giám khảo đối thoại trực tiếp với đội ngũ sáng tạo trẻ để hai bên cùng làm việc 1-1 để tìm kiếm sự tương đồng cao nhất trong ý tưởng thiết kế.
Sau chương trình tổng kết Hoa Mai 2022, các tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày tại Pavilion thiết kế riêng cho Giải Hoa Mai tại hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và Nội thất HawaExpo diễn ra từ ngày 22 đến 25/2/2023. Đồng thời được vinh danh và trao cup chiến thắng tại sự kiện khai mạc Hội chợ HawaExpo.
Trong khuôn khổ cuộc thi, HAWA cũng phát động dự án Đào tạo nâng cao năng lực thiết kế & chế tác sản phẩm gỗ do tổ chức Asean – Japan Center và HAWA phối hợp thực hiện nhằm phát triển đội ngũ thiết kế trẻ. Trực tiếp giảng dạy, thị phạm trong dự án là hai Nhà thiết kế Jin Kuramoto và Jo Nagasaka, là các kiến trúc sư nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản.
Dấu ấn riêng biệt và đặc sắc
Theo HAWA, đội ngũ thiết kế trẻ của ngành chế biến gỗ và nội thất chính là nền tảng vững chắc để nâng cấp công nghiệp nội thất Việt Nam từ chuyên gia công sang tham dự các phân khúc sáng tạo trong chuỗi cung ứng nội thất hàng đầu.
Trong sự phát triển của ngành công nghiệp gỗ và nội thất toàn cầu, giá trị thiết kế trong sản phẩm nội thất đã và đang chiếm vị trí quan trọng hàng đầu để khẳng định năng lực của một doanh nghiệp và vùng sản xuất, qua đó chiếm lĩnh thị trường và khách hàng.
Trước đây, sản phẩm nội thất cạnh tranh nhau bằng giá thành, hiện nay cạnh tranh nhau bằng chất lượng, trong tương lai ngành nội thất sẽ cạnh tranh bằng giá trị thiết kế khi hàm lượng thiết kế có thể chiếm từ 50% giá thành sản phẩm.
Hiểu được điều này, Hoa Mai 2022 đã từng bước thay đổi để đưa giá trị thiết kế thể hiện nhiều hơn và thực tế hơn trong công năng sản phẩm.
Nhiều ý tưởng hay, độc đáo đã xuất hiện tại Hoa Mai 2022, trong đó những cảm hứng từ cuộc sống thực tế, các chủ đề mang tính lịch sử, dấu xưa tích cũ được các thí sinh thể hiện sinh động và ấn tượng.
Top 8 thí sinh đoạt giải Hoa Mai 2022
Có thể kể đến các các tác phẩm “Nghi môn”, lấy cảm hứng từ Linh Tinh Phường Môn – cổng vinh danh người hiền tài trong mô thức kiến trúc cổ Huế. Tác phẩm “Ngài Chair” (Lưu Xuân Quỳnh) đưa người dùng trở về không gian xưa cũ trong vương triều Minh. Tác phẩm “Nắng Bench” lấy cảm hứng từ sắc đỏ của cầu Thê Húc. Tác phẩm “Thóc – Gạo” mang đậm bản sắc văn hóa dân gian Việt Nam trên nền của gỗ, mây tre đan và vải thô, “Sen Chair” được đánh giá cao vì thể hiện được sự thanh mảnh, mềm mại của cánh sen Việt…
Những ý tưởng độc đáo của các nhà thiết kế tại Hoa Mai 2022 cho thấy người trẻ vẫn đang hòa mình với nhịp sống hiện đại nhưng vẫn luôn trăn trở, tìm về với giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc. Tất cả đã gây ấn tượng lớn và chinh phục Ban giám khảo Hoa Mai 2022.