Đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia chiếm chưa đến 4% tổng vốn ngành Giao thông
Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về chính sách phát triển và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt. Theo đó, nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 15.467 tỷ đồng trong tổng số 272.709 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,7%. Trong đó, các dự án chuyển tiếp giai đoạn trước là 11.662 tỷ đồng, dự án khởi công mới là 3.222 tỷ đồng, dự án chuẩn bị đầu tư là 583 tỷ đồng.
Năm 2022, nguồn vốn bố trí đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt qua Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là 1.837 tỷ đồng trong tổng số 50.328 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,6%. Nguồn vốn sự nghiệp kinh tế dành cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 3.000 tỷ đồng, đạt khoảng 40% so với nhu cầu.
Hạ tầng đường sắt quốc gia được bố trí đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2025 |
Nguồn vốn từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ yếu dùng đầu tư phương tiện, thiết bị vận tải như đầu máy, toa xe... Nguồn vốn này tự huy động đạt 61 tỷ đồng năm 2021 và năm 2022 dự kiến là 64,6 tỷ đồng.
Nguồn vốn thu hút từ xã hội hóa giai đoạn 2016-2020 là 43,2 tỷ đồng, dùng để đầu tư vào bãi hàng tại các ga Yên Viên, Đông Anh (Hà Nội). 1.302 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng tĩnh không cầu Bình Lợi nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, đường thủy nội địa khu vực tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
Nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM đến năm 2022 là 66.011 tỷ đồng.
Trong đó, TP Hà Nội là 36.602 tỷ đồng để thực hiện đầu tư với 4 dự án gồm tuyến số 1 là 2.254 tỷ đồng, tuyến số 2 là 997 tỷ đồng, tuyến 2A là 16.310 tỷ đồng và tuyến số 3 là 17.041 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến số 1 gồm 2 nhánh Ngọc Hồi - ga trung tâm Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy). Toàn tuyến dài khoảng 36 km, gồm 2 depot và 23 ga.
Tuyến số 2 Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt, dài khoảng 42 km, gồm 2 depot và 32 ga.
Tuyến số 2A Cát Linh - Ngã Tư Sở - Hà Đông dài khoảng 14 km, đi trên cao với 1 depot và 12 ga.
Tuyến số 3 Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài khoảng 26 km, gồm 1 depot và 12 ga.
Với TP.HCM là 29.408 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án gồm tuyến số 1 là 23.864 tỷ đồng, tuyến số 2 là 5.544 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến số 1 Bến Thành - bến xe Miền Đông chiều dài 19,7 km gồm 1 depot, 14 ga.
Tuyến số 2 Thủ Thiêm - Tỉnh lộ 7 chiều dài 48 km, gồm 2 depot, 42 nhà ga.
Về công tác chuẩn bị đầu tư, Chính phủ chỉ đạo triển khai các dự án lớn, quan trọng. Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định.
Bộ GTVT hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 6 dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên các tuyến đường sắt hiện có gồm dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, cải tạo, nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, Nâng cấp tuyến vận tài thủy sông Đuống.