Doanh nghiệp tìm đối sách trước tình hình đơn hàng giảm sút đầu năm

31/01/2023 15:10 Phát triển bền vững Nguyễn Ngọc
Ngoài nguyên nhân tháng Tết nên số ngày làm việc ít hơn, việc đơn hàng giảm sút còn do thế giới vẫn đang trong thời kỳ biến động sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Đơn hàng đến từ các đối tác nước ngoài giảm sút – là khó khăn đã được cộng đồng doanh nghiệp nhìn nhận và bám sát chặt chẽ với tình hình biến động kinh tế thế giới và trong nước. Từ đó, doanh nghiệp đã có những giải pháp linh hoạt để thích ứng với tình hình mới.

Đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh

Hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa và công nghệ, ông Vũ Đình Tới, Giám đốc kĩ thuật Tập đoàn Intechgroup cho biết, thông thường vào thời điểm cuối năm trước và đầu năm sau, doanh nghiệp đều nhận được nhiều đơn hàng do nhiều đơn vị tập trung đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chuyên nghiệp, trang bị các máy móc hiện đại và có độ chính xác cao.

Tuy vậy, hiện tại, đơn hàng từ các đối tác nước ngoài của doanh nghiệp giảm rất nhiều so với mọi năm.

“Tình hình thế giới có nhiều có nhiều biến động, đặc biệt là cuộc xung đột Ukraine – Nga, hay lạm phát tăng cao khiến các đơn hàng từ các đối tác lớn như Châu Âu và Nhật Bản bị sụt giảm mạnh so với các năm trước” ông Tới chia sẻ.

Cũng trong tình trạng tương tự, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thực tế hiện nay các doanh nghiệp thủy sản khai xuân nhưng phần nhiều vẫn chưa đẩy mạnh sản xuất do đơn hàng ký rất ít, đếm trên đầu ngón tay.

“Khi hàng tồn kho đã giải quyết xong, khả năng phải cuối quý 1, thị trường thuỷ sản hồi phục, giao dịch mới nhộn nhịp. Trung Quốc xóa thủ tục về COVID-19 hy vọng thị trường phục hồi trở lại, còn thị trường châu Âu, Mỹ hết lạm phát cũng cần có thời gian, sau đó mới xác định mức cầu”, ông Hòe nhìn nhận.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3%, so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu giảm 21,3%; nhập khẩu giảm 28,9%.

Việc suy giảm này, ngoài nguyên nhân tháng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán diễn ra trọn trong tháng nên số ngày làm việc ít hơn tháng trước và cùng kỳ năm trước, Tổng cục Thống kê cũng cho rằng thế giới vẫn đang trong thời kỳ biến động, những thay đổi về địa chính trị được dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam nói chung và hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng, ít nhất đến hết quý 1/2023.

Những giải pháp linh hoạt

Ông Vũ Đình Tới cho biết, sự khó khăn của năm 2023 đã được ban lãnh đạo nhìn nhận và bám sát chặt chẽ với tình hình biến động kinh tế thế giới với trong nước. Từ đó, doanh nghiệp đã có những giải pháp linh hoạt để thích ứng với tình hình mới.

“Trong năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới, thông minh hơn, đem lại hiệu quả cao cho khách hàng khi sử dụng như robot tự hành và module thông minh. Đặc biệt, đối với thị trường nước ngoài chúng tôi tập trung cải tiến và mở rộng đối với các sản phẩm con lăn - con tải. Đây là sản phẩm đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới”, ông Tới nêu rõ.

Còn theo ông Nguyễn Cao Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Phú Việt Nam, năm 2022 các sản phẩm đồ gia dụng của doanh nghiệp đã có mặt tại Mydin - chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ lớn nhất Malaysia, xuất hiện ở nhiều thị trường tiềm năng như Philippines, Indonesia, Lào, HongKong, Australia, hay Israel. Bên cạnh đó là những hợp đồng xuất khẩu lớn đến từ các đối tác Châu Âu.

Tuy vậy, trong năm 2023, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, Tân Phú không ngừng nỗ lực tìm kiếm những thị trường mới tiềm năng.

“Chúng tôi định hướng phát triển ra thị trường quốc tế, tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thêm các đối tác chiến lược tại các thị trường lớn như Châu Mỹ, Châu Âu, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối trên lãnh thổ Đông Nam Á nhằm mang các sản phẩm tới gần hơn với khách hàng”, ông Giang nêu rõ.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm, đa dạng mẫu mã, cải tiến kiểu dáng và công ngh nhằm cho ra đời các sản phẩm có chất lượng tối ưu đáp ứng thị hiếu ngày một nâng cao của người tiêu dùng trong nước.

“Nghiên cứu – phát triển sản phẩm và Công nghệ kỹ thuật là hai bộ phận được quan tâm và chú trọng nhằm tối ưu chất lượng sản phẩm cũng như cho ra đời gần 200 mẫu sản phẩm mới mỗi năm. Ngoài ra, chúng tôi cũng có định hướng mở rộng danh mục sản phẩm với các dòng sản phẩm điện gia dụng trong tương lai", ông Giang nhấn mạnh.

Đưa ra những lưu ý cho doanh nghiệp, Tổng cục Thống kê cho rằng, ngoài việc tận dụng và khai thác tốt hơn Hiệp định tự do mà cả Việt Nam và Trung Quốc tham gia như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), thì các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa các thị trường xuất, nhập khẩu để tránh đứt gẫy nguồn cung, cũng như đẩy mạnh được xuất khẩu.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần theo dõi sát thị trường và chủ động đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu của thế giới và Việt Nam để kịp thời có những điều chỉnh ứng phó. Việc thông tin dự báo tình hình hàng hóa trong nước và thế giới và cập nhật các quy định chính sách mới của các quốc gia là thị trường lớn của Việt Nam giúp các doanh nghiệp biết và có phản ứng tương ứng.

Đặc biệt, các hiệp hội doanh nghiệp cũng cần phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý để đảm bảo quyền lợi ích cho doanh nghiệp trong tranh chấp quốc tế.

Các tin khác

Vai trò, sứ mệnh của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia vì một Việt Nam thịnh vượng

Vai trò, sứ mệnh của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia vì một Việt Nam thịnh vượng

Vai trò, sứ mệnh của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hình thành và phát triển nền kinh tế dữ liệu, vì một Việt Nam thịnh vượng.
Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Thị trường lao động toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ của “việc làm xanh” (green jobs), với nhu cầu tuyển dụng tăng vọt so với nguồn cung nhân lực có kỹ năng. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn về đào tạo và phát triển kỹ năng, đồng thời mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong kỷ nguyên chuyển dịch sang nền kinh tế carbon thấp.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
Công đoàn Than Mông Dương: Tiếp tục nâng cao phúc lợi cho người lao động

Công đoàn Than Mông Dương: Tiếp tục nâng cao phúc lợi cho người lao động

Điều chúng tôi cảm thấy tự hào nhất là đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người lao động, sự gắn kết giữa công đoàn và người lao động... Chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân như quà tặng Tết, hỗ trợ học bổng cho con công nhân và khám sức khỏe định kỳ.
Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group 2025 là minh chứng rõ nét về sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp trong việc tạo động lực, kết nối con người và thúc đẩy tổ chức phát triển cùng đất nước. Cách sự kiện được tổ chức đã đặt ra những chuẩn mực mới cho việc làm văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam.
Kinh tế tư nhân và bứt phá thể chế

Kinh tế tư nhân và bứt phá thể chế

Muốn có doanh nghiệp lớn, thì phải có tư duy lớn và thể chế lớn. Một quốc gia muốn phát triển bền vững không thể thiếu khu vực kinh tế tư nhân năng động, sáng tạo và vững mạnh. Khi thể chế mở đường, doanh nhân sẽ tự tin bước tới.
AI nên được sử dụng như một lợi thế chiến lược của doanh nghiệp hơn là công cụ cắt giảm nhân sự

AI nên được sử dụng như một lợi thế chiến lược của doanh nghiệp hơn là công cụ cắt giảm nhân sự

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là một phương thức cắt giảm chi phí lao động. Nếu không có chiến lược hợp lý, việc sa thải hàng loạt có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp trong dài hạn.
“Tác giả” là ai trong kỷ nguyên AI?

“Tác giả” là ai trong kỷ nguyên AI?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm mờ đi ranh giới giữa con người và máy móc trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Khi một bức tranh được vẽ bởi AI, một bản nhạc được sáng tác chỉ bằng vài dòng lệnh, hoặc một bài thơ được tạo ra bởi chatbot, câu hỏi then chốt được đặt ra là: Ai là tác giả thực sự?
Sáng tạo AI – Tài sản công hay sản phẩm có bản quyền?

Sáng tạo AI – Tài sản công hay sản phẩm có bản quyền?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách con người sáng tạo nội dung, từ hình ảnh, video đến âm nhạc và văn bản. Chỉ cần vài dòng lệnh (prompt), AI có thể tạo ra những tác phẩm ấn tượng, thu hút hàng triệu lượt xem trên các nền tảng như TikTok, Facebook hay Instagram. Nhưng điều này cũng đặt ra một vấn đề pháp lý quan trọng: “Liệu các sản phẩm nghệ thuật do AI tạo ra có được bảo hộ quyền tác giả như các tác phẩm do con người sáng tạo hay không”?
Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Lạm phát là một hiện tượng kinh tế vĩ mô có tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp. Khi giá hàng hoá và dịch vụ leo thang, không chỉ người tiêu dùng chịu ảnh hưởng mà các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Từ áp lực chi phí, tiền lương, đến sức mạnh tài chính và nhu cầu thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải đánh giá tác động của lạm phát để có chiến lược ứng phó phù hợp.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Trong bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng các, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang trở thành mục tiêu tấn công chính của tin tặc. Việc quản lý rủi ro bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin của khách hàng. Nếu không có các biện pháp bảo vệ thích hợp, SMEs có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, từ mất dữ liệu, sụt giảm doanh thu cho đến mất uy tín trên thị trường.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Ngành chăm sóc khách hàng đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người trong nhiều khâu công việc.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

Sự phát triển nhanh chóng của AI đang đặt ra câu hỏi lớn: “Liệu AI có thực sự là mối đe dọa đối với thị trường lao động, đặc biệt là trong ngành nhập liệu và xử lý dữ liệu, hay nó chỉ đơn thuần là công cụ tái cấu trúc nhân sự”?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi sâu rộng ngành kế toán. Thay vì bị loại bỏ hoàn toàn, các kế toán viên phải thích nghi với những vai trò mới, từ phân tích tài chính, tư vấn chiến lược đến kiểm toán nâng cao.
Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Trong vòng 3 năm tới, 80% nhân sự kế toán có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), theo một nghiên cứu được công bố tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) lần thứ 8 vừa diễn ra gần đây.
VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

Việc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) đổi tên thành Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm DBV (DBV Insurance Corporation) là một bước đi chiến lược nhằm thay đổi vị thế trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động