Đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành sẽ có vận tốc tối đa bao nhiêu?
Sơ đồ tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành có chiều dài gần 37,5km. (Ảnh: H.M)
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành.
Nhà quản lý yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn phải phân tích rõ sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện dự án; ảnh hưởng tác động về vận tải dự án có liên quan (không nêu thông tin chung các dự án liên quan).
Các đơn vị nêu trên cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý cần về tiêu chuẩn áp dụng cho dự án đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành, bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học (bao gồm định tính và định lượng) trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ (vận tốc tối đa 80km/giờ; vận tốc khai thác 60km/giờ).
Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để rà soát, đối chiếu phương án hướng tuyến, ga với các quy hoạch của địa phương, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho dự án (đặc biệt tại khu quy hoạch quỹ đất thích hợp tại các khu vực ga đường sắt để phát triển các đô thị…) bảo đảm tính khả thi của phương án đề xuất.
Cơ quan này cũng cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải làm rõ sự phù hợp của phương án hướng tuyến (chiều dài khoảng 42km chính tuyến, khoảng 10km tuyến nhánh) với hướng tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ (chiều dài tuyến khoảng 38km).
Nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến nên được nghiên cứu vấn đề kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia để phát huy công năng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm việc nghiên cứu dự án cần được xem xét một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền trong năm 2024./.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành có thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai với điểm đầu ga Thủ Thiêm, điểm cuối ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Toàn bộ tuyến dự kiến đi trên cao bao gồm 19 ga trên cao. Tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng theo phương thức PPP, lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. |
Các tin khác

Người lao động sẽ mất đi quyền lợi gì khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần?

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “gỡ vướng” thúc đẩy thị trường bất động sản

“Hiến kế” và bàn giải pháp phát triển kinh tế Đồng bằng Sông Cửu Long

Doanh nghiệp chật vật: Làn sóng sa thải có tiếp diễn trong năm 2023?

Giải pháp nào để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn thách thức?

Khách “bùng nợ” công ty tài chính tăng cao, VNBA kiến nghị chế tài xử phạt

Chủ sở hữu bệnh viện Hoàn Mỹ sau 1 năm lãi lớn bất ngờ lỗ gần 50 tỷ đồng

Duyệt giá tạm tính cho 20 dự án điện gió chuyển tiếp

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân : “Nhiều lao động đã về hưu lương không đủ sống”

Công chức, viên chức và nỗi lo giá cả “leo thang” dù được tăng lương cơ sở

4 tháng đầu năm, Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận kinh doanh ra sao?

Công ty PouYuen dự chi 525 tỷ đồng hỗ trợ công nhân mất việc làm

Tuyển dụng việc làm tại các tỉnh, thành phía Bắc: Mức lương nào chiếm tỷ lệ cao nhất?

Phê duyệt giá điện tạm tính cho 15 dự án điện gió, điện mặt trời

TP.HCM yêu cầu theo dõi sát, thường xuyên báo cáo tình hình tại Công ty PouYuen

Sở hữu chéo, thao túng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực ngân hàng "rất đáng lo ngại"

Cen Land phát triển kinh doanh sang thị trường châu Âu và châu Úc

Chứng khoán Tân Việt bị UBCKNN đưa vào diện kiểm soát đặc biệt

Chứng khoán giảm mạnh, công ty mẹ của sàn HoSE và HNX vẫn lãi hơn 2.000 tỷ đồng

Dragon Capital bán hơn 1,2 triệu cổ phiếu KDH, giảm sở hữu tại Nhà Khang Điền

HoREA: TP.HCM không nên nâng cấp đường hiện hữu bằng hình thức BOT

Công ty con Tổng Công ty LICOGI lỗ triền miên, nợ thuế hơn 12 tỷ

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) miễn nhiệm một Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam: Khai thác dầu thô, sản xuất xăng dầu tăng trưởng ấn tượng

Chân dung tân Chủ tịch Xổ số Vietlott Nguyễn Thanh Đạm

Bất động sản An Gia có nữ Tổng Giám đốc thế hệ 8X

Tổng Giám đốc Đường Quảng Ngãi không mua hết 1 triệu cổ phiếu QNS như đăng ký

Chân dung tân Tổng Giám đốc Điện lực EVNFinance vừa được bổ nhiệm

MB chính thức bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

Hà Tĩnh thu hút hàng loạt các nhà đầu tư, dự án lớn vào tỉnh

Công ty Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ đất gấp gần 6 lần giá khởi điểm

EVN lại kiến nghị tăng giá điện từ tháng 9/2023: Phải làm rõ nhiều vấn đề

Tổng công ty Điện lực TKV chia cổ tức 5%, công nợ với EVN ở mức 2.000 tỷ đồng

Hai công ty logistics được Mekong Capital đầu tư đều báo lỗ hàng chục tỷ đồng

Bắt đầu kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ hôm nay

Apple sắp mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Người vi phạm giao thông chậm nộp phạt sẽ bị tính 0,05% lãi ngày

Lo ngại rò rỉ dữ liệu, Samsung ra lệnh cấm nhân viên sử dụng ChatGPT
