2 công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lãi khủng |
Vào những năm 1980, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn bị cấm vận kinh tế, giao thương quốc tế gần như bị đóng băng. Hệ thống hàng không chưa phát triển, các đường bay quốc tế bị hạn chế nghiêm trọng, khiến việc kết nối Việt Nam với thế giới gặp vô vàn khó khăn.
![]() |
Johnathan Hạnh Nguyễn - nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). |
Trong bối cảnh đó, việc "mở cửa bầu trời" không chỉ là một nhiệm vụ cấp thiết về mặt giao thương, mà còn là một bước đi chiến lược để Việt Nam từng bước hội nhập với kinh tế toàn cầu.
Từ thay đổi diện mạo ngành hàng không
Johnathan Hạnh Nguyễn, một doanh nhân gốc Việt với nhiều năm làm việc trong lĩnh vực hàng không và kinh tế quốc tế, đã nhận thấy tầm quan trọng của việc kết nối Việt Nam với thế giới qua đường hàng không.
Ông không chỉ đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy mở các tuyến bay quốc tế mà còn tham gia đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng hàng không, góp phần thay đổi diện mạo ngành hàng không Việt Nam.
Năm 1985, trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận quốc tế, Johnathan Hạnh Nguyễn đã có bước đi đột phá khi thành công trong việc kết nối tuyến bay đầu tiên giữa Việt Nam và Philippines. Điều này không chỉ giúp tạo ra một tuyến giao thông hàng không trực tiếp, mà còn mở ra cơ hội lớn cho thương mại, du lịch và đầu tư giữa hai nước.
Trước đó, việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là kiều hối từ cộng đồng người Việt tại Mỹ về nước, gặp rất nhiều khó khăn. Do Việt Nam chưa có đường bay quốc tế trực tiếp, các khoản tiền kiều hối, thực phẩm và thuốc men cứu trợ đều phải qua nhiều trung gian, làm tăng chi phí và giảm tốc độ vận chuyển.
Tuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Philippines đã giúp giải quyết triệt để vấn đề này, tạo ra dòng chảy thương mại và tài chính quan trọng, hỗ trợ hàng triệu gia đình Việt Nam trong thời kỳ khó khăn.
Sau khi tuyến bay đầu tiên thành công, Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng hợp tác hàng không quốc tế, đưa các tập đoàn lớn tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam.
Ông cũng tích cực hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc kết nối với các đối tác quốc tế, giúp hãng hàng không quốc gia có điều kiện mở rộng mạng lưới bay, tiếp cận công nghệ hiện đại và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nhận thức rõ hàng không không chỉ là giao thông, mà còn là nền tảng cho du lịch và thương mại, ông đã có nhiều chiến lược nhằm phát triển hạ tầng hàng không và mở rộng dịch vụ tại các sân bay quốc tế lớn của Việt Nam.
Không dừng lại ở việc mở tuyến bay, Johnathan Hạnh Nguyễn còn đầu tư mạnh vào phát triển hạ tầng hàng không, đặc biệt là hệ thống dịch vụ sân bay.
![]() |
Sasco Shop tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Dưới sự lãnh đạo của ông, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã tham gia vào quá trình cổ phần hóa Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), đưa công ty này trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam.
Ngoài ra, ông cũng là người tiên phong trong việc đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, một trong những sân bay quan trọng bậc nhất phục vụ du lịch Việt Nam.
Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, khi nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi ngành hàng không, ông lại tận dụng cơ hội đầu tư mở rộng, nâng công suất phục vụ của sân bay từ 2,5 triệu lên 10 triệu lượt khách mỗi năm. Đây là một bước đi chiến lược, giúp Việt Nam sẵn sàng đón đầu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch.
Một trong những đóng góp lớn nhất của Johnathan Hạnh Nguyễn đối với ngành hàng không Việt Nam là sự phát triển của hệ thống cửa hàng miễn thuế và dịch vụ thương mại tại các sân bay.
Thông qua IPPG, ông đã hợp tác với DFS, SASCO, AUTOGRILL để xây dựng một chuỗi cửa hàng miễn thuế và dịch vụ bán lẻ phi hàng không tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.
Nhờ những khoản đầu tư này, các sân bay Việt Nam không chỉ dừng lại ở vai trò trung tâm vận tải mà còn trở thành điểm đến mua sắm hấp dẫn cho du khách quốc tế, giúp tăng doanh thu ngoài vận tải và cải thiện trải nghiệm hành khách.
Với tầm nhìn dài hạn, Johnathan Hạnh Nguyễn không chỉ muốn Việt Nam có một hệ thống hàng không phát triển mà còn mong muốn đưa Việt Nam trở thành một trung tâm hàng không khu vực, cạnh tranh với các thị trường như Singapore, Thái Lan, Malaysia.
Đến "Vua hàng hiệu"
Ông tiếp tục thúc đẩy IPPG hợp tác với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng không, mang các mô hình sân bay hiện đại, các thương hiệu cao cấp và chuỗi dịch vụ tiên tiến về Việt Nam. Điều này giúp Việt Nam không chỉ thu hút khách du lịch mà còn trở thành điểm trung chuyển quan trọng trong khu vực.
![]() |
Johnathan Hạnh Nguyễn không chỉ là một doanh nhân thành công mà còn là một chiến lược gia có tầm nhìn dài hạn, giúp đưa Việt Nam lên bản đồ kinh tế thế giới. |
Một trong những kế hoạch lớn của ông là đầu tư vào mô hình sân bay thông minh, tích hợp công nghệ AI và dữ liệu lớn để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, quản lý vận hành hiệu quả hơn. Với chiến lược này, các sân bay tại Việt Nam có thể cạnh tranh tốt hơn với những trung tâm hàng không hàng đầu châu Á.
Johnathan Hạnh Nguyễn không chỉ được biết đến như một doanh nhân thành đạt mà còn là người tiên phong thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ và thương mại tại Việt Nam. Từ việc đặt nền móng cho thị trường hàng hiệu, phát triển hệ thống bán lẻ sân bay, ông đã có những bước đi táo bạo, định hình thị trường và nâng tầm trải nghiệm tiêu dùng trong nước.
Với tầm nhìn dài hạn, ông đã biến Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) thành một đế chế kinh doanh với giá trị hàng tỷ USD, góp phần thay đổi cách người tiêu dùng Việt tiếp cận các sản phẩm cao cấp, dịch vụ thương mại sân bay và chuỗi thực phẩm nhanh.
Trước khi Johnathan Hạnh Nguyễn đưa hàng hiệu vào Việt Nam, thị trường thời trang cao cấp gần như chưa tồn tại. Các sản phẩm xa xỉ phần lớn được mua qua đường xách tay, không có hệ thống phân phối chính thức, dẫn đến giá thành cao và không đảm bảo chất lượng.
Nhận thấy tiềm năng từ tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng gia tăng, ông đã mang các thương hiệu xa xỉ vào Việt Nam theo mô hình phân phối chính hãng.
IPPG nhanh chóng trở thành đối tác độc quyền của hơn 100 thương hiệu cao cấp, bao gồm thời trang Bally, Ferragamo, Burberry, Chanel, Cartier. Đồng hồ và trang sức Rolex, Omega, Cartier. Mỹ phẩm Dior, Estee Lauder, Lancôme.
![]() |
Johnathan Hạnh Nguyễn là người tiên phong thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ và thương mại tại Việt Nam. |
Bằng cách mở chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp tại các trung tâm thương mại lớn, ông đã giúp người tiêu dùng Việt tiếp cận hàng hiệu dễ dàng hơn, góp phần thay đổi tâm lý và thói quen mua sắm của tầng lớp có thu nhập cao.
Không chỉ dừng lại ở việc phân phối, IPPG còn đầu tư vào việc xây dựng trung tâm thương mại cao cấp như Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) – Nơi hội tụ nhiều thương hiệu xa xỉ. Union Square (TP.HCM) – Trung tâm hàng hiệu lớn bậc nhất Việt Nam.
Những trung tâm này không chỉ tạo ra điểm đến mua sắm sang trọng, giúp người tiêu dùng trong nước có trải nghiệm mua sắm không khác gì ở Paris, Milan hay New York, mà còn giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng trong bản đồ thời trang quốc tế.
Từ một thị trường không ai dám đầu tư, ông đã định hình ngành bán lẻ xa xỉ, mang lại trải nghiệm mua sắm chuẩn quốc tế, đồng thời mở đường cho các doanh nhân khác tiếp tục phát triển lĩnh vực này.
Với tầm nhìn xa, khả năng nhạy bén và chiến lược bài bản, Johnathan Hạnh Nguyễn xứng đáng là người đặt nền móng cho thị trường hàng hiệu Việt Nam.
Thành công của Johnathan Hạnh Nguyễn không chỉ đến từ khả năng kinh doanh nhạy bén, mà còn từ tầm nhìn chiến lược và sự đóng góp cho xã hội. Ông luôn trăn trở về việc đưa Việt Nam hội nhập với thế giới, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
![]() Theo tính toán của nhóm tư vấn, dự án trung tâm tài chính có thể giúp tăng thu ngân sách nhà nước từ 8-10%, thậm ... |
![]() Theo tính toán của nhóm tư vấn, dự án trung tâm tài chính có thể giúp tăng thu ngân sách nhà nước từ 8-10%, thậm ... |
![]() Trong khi mảng thời trang ghi nhận lợi nhuận 6 tháng tăng 173%, mảng dịch vụ sân bay tăng gấp hơn 80 lần so với ... |