Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng "chậm mà chắc" trên hành trình phục hồi và phát triển
Chuyên gia dự báo lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2025 |
Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng liên tục biến động, nguyên nhân do đâu?
Sau giai đoạn phát triển bùng nổ với mức tăng trưởng lên tới 50% mỗi năm, từ năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng liên tục biến động bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Nguyên nhân đầu tiên, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến toàn bộ hoạt động khai thác cho thuê trong phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng gần như bị đóng băng. Kể cả khi đại dịch đã được kiểm soát, hầu hết quan tâm của người dân đều tập trung vào “nhu cầu thực, nhu cầu cơ bản”. Bên cạnh đó, việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế cũng bị hạn chế. Điều này ảnh hưởng nặng nề tới nguồn thu và sức hấp dẫn của phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng với khách hàng/nhà đầu tư.
Nguyên nhân thứ hai là sự quan ngại về tính pháp lý của phân khúc này. Khi thị trường phát triển “nóng”, câu chuyện về kỳ vọng lợi nhuận quá hấp dẫn, khiến mọi sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư đều đổ dồn vào đó. Họ tạm gạt yếu tố pháp lý sang một bên. Tuy nhiên, khi thị trường chững lại, khách hàng/nhà đầu tư bắt đầu chặt chẽ hơn, tính toán hơn. Kỳ vọng về lợi nhuận lúc đó không còn đủ lực để trấn an hết các nỗi lo về tính an toàn pháp lý.
Với nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được các chuyên gia đánh giá là một phân khúc tiềm năng. |
Nguyên nhân thứ ba, cũng được cho là nguyên nhân chính, khiến niềm tin vào phân khúc này lung lay, là sự thất bại của một số chủ đầu tư với những dự án quy mô khủng, cùng mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn nhưng tất cả đều không được hiện thực hóa. Việc này khiến khách hàng, người dân mất niềm tin và dần “thờ ơ” với phân khúc này.
Điều này được cho là hệ quả của việc đầu tư, phát triển một cách “bừa bãi”, “ồ ạt”, thiếu tính toán dẫn đến hiện tượng dư thừa nguồn cung một cách cục bộ. Đồng thời, nguồn cung cũng được “sao chép”, “áp đặt”, không có sự phân tích, “cải tiến” cho phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Việc chỉ quan tâm tạo nguồn cung, tập trung vào các chiến dịch truyền thông mà không chú trọng vào sản phẩm, đặc biệt không quan tâm đúng mực vào khâu khai thác vận hành cũng khiến cho phân khúc này “chóng nở nhưng cũng nhanh tàn”. Bởi lẽ cần xác định, ngoài mục tiêu tìm chốn nghỉ ngơi, an dưỡng, thì phần lớn nhu cầu đối với phân khúc này chính là nhằm thu được dòng tiền đều đặn, ổn định từ việc khai thác cho thuê. Nếu như sau một thời gian vận hành, dòng tiền này “không đều, không được như kỳ vọng” chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyết định “xuống tiền” tiếp theo của khách hàng/nhà đầu tư với phân khúc này.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một phân khúc tiềm năng
Tuy vậy, Theo đánh giá cả các chuyên gia VARS, mặc dù chậm, nhưng theo thời gian, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu phục hồi.
Theo đó, năm 2023, cả nước chỉ có khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Lượng giao dịch cũng chưa phục hồi như kỳ vọng, toàn thị trường chỉ ghi nhận 726 giao dịch thành công.
Sang đến năm 2024, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có sự cải thiện, toàn thị ghi nhận khoảng 4.400 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mới mở bán, tăng 40% so với năm 2023. Thanh khoản cũng ghi nhận kết quả tích cực. Tính chung cả năm 2024, toàn thị trường ghi nhận khoảng 2.500 giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng hơn 50%.
Kết quả phục hồi tích cực của ngành du lịch, cũng được cho là căn cứ vững chắc, bệ phóng quan trọng thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, du lịch cần một hệ thống hạ tầng từ giao thông đến cơ sở lưu trú chất lượng để đảm bảo và duy trì tính hấp dẫn, không chỉ giữ chân du khách” mà còn “thúc giục” du khách quay trở lại.
Cụ thể, năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 17,5 triệu lượt, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023. Khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Các yếu tố giúp phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển “chậm mà chắc”
Các chuyên gia của VARS dự báo, trong thời gian tới, cùng với kết quả phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, cơ hội mở hơn từ hành lang pháp lý, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ ghi nhận những kết quả xứng đáng với nỗ lực trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, cần đảm bảo những yếu tố sau thì phân khúc này mới có thể “tuy chậm, nhưng chắc”.
Thứ nhất là vấn đề về mặt pháp lý. Hành lang pháp lý mới ngày càng chặt chẽ hơn với việc đầu tư, phát triển các dự án bất động sản. Vì vậy, “cuộc chơi” mới chỉ dành cho những chủ đầu tư chuyên nghiệp, có năng lực và sức khỏe tài chính tốt. Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, vốn đã đang nhạy cảm về pháp lý, lại càng cần phải chuẩn mực. Có như vậy mới nhận được niềm tin từ khách hàng/nhà đầu tư.
Thứ hai, cần xác định sản phẩm là quan trọng, hoạt động khai thác vận hành là then chốt. Doanh nghiệp cần đầu tư đúng mực cho khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, để đảm bảo đưa ra những dòng sản phẩm mới, không ngừng cải tiến nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng/nhà đầu tư. Các sản phẩm bất động sản này cũng cần đưa vào quy trình khai thác vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo tính hiệu quả, bền vững.
Thứ ba, đầu tư phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng không thể tách rời câu chuyện phát triển hạ tầng giao thông và ngành du lịch, dịch vụ. Đây được coi là trợ lực chính, có yếu tố quyết định tới bài toán hiệu quả của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.
Khả năng chi trả nhà ở giảm mạnh, nguyên nhân do đâu? Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, khả năng chi trả nhà ở đã giảm mạnh trong vài năm qua. Nếu ... |
Căn hộ cho thuê - lựa chọn phù hợp cho nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định và bền vững Các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản Hà Nội đã phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, nguồn cung tại các quận trung ... |
Giá chung cư Hà Nội năm 2025 có giảm và kinh nghiệm mua nhà Cuộc trò chuyện giữa chuyên gia AI Lily Phạm với bà Hồ Thị Thu Mai - Giám đốc Sàn Bất động sản Nhà Ở Ngay ... |