Năm 2023 KIDO tái cấu trúc doanh nghiệp, đặt mục tiêu doanh thu 15.000 tỷ đồng
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của KIDO |
Theo đó, trong năm nay, Tập đoàn KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 20% và 76% so với mức thực hiện của năm 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất của Tập đoàn này kể từ năm 2017.
Đồng thời, KIDO dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt là 6% trên mệnh giá cổ phần, theo giá trị 600 đồng/cổ phần.
KIDO cũng trình cổ đông về phương án sử dụng cổ phiếu quỹ để chia cho cổ đông hiện hữu của công ty thay vì phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 10% như ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 đã thông qua.
Theo đó, hình thức phát hành sẽ chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ sở hữu tương ứng, dự kiến phát hành tối đa 22.517.346 cổ phiếu.
Cũng theo thông tin trong tài liệu họp ĐHĐCĐ, năm 2023 được coi là một năm quan trọng đối với KIDO, khi công ty sẽ tiến hành chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo 4 nhóm ngành, bao gồm dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước mắm (và các loại nước chấm).
Xét về tình hình kinh doanh, năm 2022, dù doanh thu chạm mốc hơn 12.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận của KIDO chỉ có 362 tỷ đồng, “bốc hơi" 43% so với cùng kỳ năm 2021. Bước sang năm 2023, kế hoạch kinh doanh trên được đưa ra trong bối cảnh quý I/2023 KIDO kinh doanh không mấy khả quan với số lỗ “đậm" nhất trong lịch sử kinh doanh.
Cụ thể, doanh thu thuần của KIDO ghi nhận 2.060 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, KIDO lỗ hơn 150,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đơn vị lãi 121,1 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của KIDO kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.