Ngân hàng Chính sách xã hội: Nhiều thành tựu khi thực hiện Chỉ thị 40

03/07/2024 11:44 Truyền thông chính sách NGUYỄN LUẬN
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 (Chỉ thị số 40) của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), bằng sự đồng tâm, hiệp lực và quyết liệt, các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra của Chỉ thị số 40 đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cơ bản hoàn thành; hoạt động TDCSXH đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Ngân hàng Chính sách xã hội: Nhiều thành tựu khi thực hiện Chỉ thị 40
Kể từ khi có Chỉ thị số 40, các địa phương trong cả nước đã chú trọng, quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay. Ảnh: ĐVCC.

Đạt nhiều thành tựu

Đồng chí Dương Quyết Thắng – Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40, Đảng ủy NHCSXH Trung ương đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Đồng thời quán triệt nội dung Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 đến các đơn vị trong toàn hệ thống tại các Hội nghị triển khai nhiệm vụ hằng năm.

“Nhờ đó, sau 10 năm, NHCSXH đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, Kết luận số 06. Công tác huy động vốn, nguồn vốn tín dụng chính sách có sự tăng trưởng vượt bậc, tốc độ tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước”, đồng chí Dương Quyết Thắng cho biết và dẫn số liệu đến đến 30/4/2024, tổng nguồn vốn TDCSXH đạt 367.305 tỷ đồng, tăng 232.632 tỷ đồng (gấp gần 2,8 lần) so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,6%.

Kết quả việc tiếp nhận nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương là điểm nổi bật trong việc thực hiện chủ trương tập trung huy động nguồn lực để triển khai TDCSXH. Kể từ khi có Chỉ thị số 40, các địa phương trong cả nước đã chú trọng, quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay. Đến 30/4/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 45.766 tỷ đồng, chiếm 12,3%/tổng nguồn vốn, tăng 41.958 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngày 18/01/2024, Quốc hội thông qua Nghị quyết 111/2024/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, tại khoản 6 Điều 4 có quy định rõ các nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua hệ thống NHCSXH làm căn cứ để các địa phương triển khai thực hiện.

Đồng chí Dương Quyết Thắng khẳng định: Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06 đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế thị trường, định hướng XHCN. TDCSXH đã phản ánh được thực tiễn, nguyện vọng của nhân dân, khi có Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06 thì TDCSXH đã đi vào cuộc sống của nhân dân rất nhanh, đạt hiệu quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo các đối tượng yếu thế, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chỉ thị số 40 và Kết luận số 06 đã làm thay đổi một cách sâu sắc về nhận thức và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đối với TDCSXH, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động của NHCSXH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện TDCSXH; góp phần hạn chế tín dụng đen, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế; góp phần ổn định tình hình chính trị, quốc phòng, an ninh.

“Từ những kết quả đạt được khi triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW cho thấy, mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng của NHCSXH là phù hợp với cấu trúc hệ thống chính trị và thực tiễn Việt Nam, huy động sức mạnh toàn thể xã hội chăm lo cho các đối tượng chính sách thông qua hoạt động TDCSXH với phương châm: “Trung ương và địa phương cùng làm”, “Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”, “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, đồng chí Dương Quyết Thắng nói.

Ngân hàng Chính sách xã hội: Nhiều thành tựu khi thực hiện Chỉ thị 40
Đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch Công đoàn NHCSXH cho biết, trong thời gian qua Công đoàn NHCSXH đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên toàn quốc. Ảnh: ĐVCC.

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động và thực hiện an sinh xã hội

Để tích cực tổ chức thực hiện Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các nhiệm vụ chính trị được giao tại NHCSXH đạt nhiều kết quả, đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch Công đoàn NHCSXH cho biết, trong thời gian qua Công đoàn NHCSXH đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ). Đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên toàn quốc.

Công đoàn NHCSXH các cấp đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 651 tỷ đồng: Nuôi dưỡng 65 Mẹ Việt Nam Anh hùng và tặng sổ tiết kiệm cho 1.136 Mẹ; Hỗ trợ xây 668 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; Tặng quà các Trung tâm thương binh nhân dịp 27/7; Thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; Hỗ trợ xây 17 chiếc cầu, 22 điểm trường, lớp học; mua 204 con bò giống, chăn ấm cho đồng bào vùng biên và hỗ trợ khắc phục thiên tai, bão lũ; Hỗ trợ 148 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi với mức 02 triệu đồng/cháu/tháng Chương trình “Nối vòng tay thương” và “Mẹ đỡ đầu” do TW Đoàn TNCSHCM và TW Hội LHPNVN phát động. Hỗ trợ Chương trình "Cặp lá yêu thương" với số tiền trên 23 tỷ đồng; Tặng 558 bộ máy tính cho các lá chưa lành và học sinh của các tỉnh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, từ năm 2019 đến 2022 ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 số tiền trên 56 tỷ đồng.

Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030 Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 5/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm ...

Các tin khác

Chính thức rút ngắn thời gian đóng BHXH, NLĐ hưởng lương hưu bao nhiêu?

Chính thức rút ngắn thời gian đóng BHXH, NLĐ hưởng lương hưu bao nhiêu?

So với Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014, Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều thay đổi hướng tới các mục tiêu lớn như: mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách để thu hút người lao động tham gia BHXH,...
Tin vui về chế độ thai sản cho cả lao động nam và nữ tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tin vui về chế độ thai sản cho cả lao động nam và nữ tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là 1 nội dung chính của Luật BHXH (sửa đổi) được Quốc hội thông qua sáng 29/6.
Từ 1/7, BHXH điều chỉnh tăng 10 khoản trợ cấp

Từ 1/7, BHXH điều chỉnh tăng 10 khoản trợ cấp

Các khoản trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được điều chỉnh tăng từ 1/7/2024 khi lương cơ sở tăng từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng/ tháng.
Bảng lương dự kiến từ 1/7 của công chức, viên chức khi lương cơ sở tăng

Bảng lương dự kiến từ 1/7 của công chức, viên chức khi lương cơ sở tăng

Từ 1/7/2024, Bộ Chính trị đã thống nhất với phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm nên công chức, viên chức sẽ được tăng lương theo bảng lương cơ sở.
Một tỉnh của Nhật Bản có chương trình bảo hiểm thân nhân dành cho lao động Việt Nam

Một tỉnh của Nhật Bản có chương trình bảo hiểm thân nhân dành cho lao động Việt Nam

Tỉnh Yamanashi của Nhật Bản đã công bố chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh này. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), đây là biện pháp mới nhất của tỉnh Yamanashi trong nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn hơn để thu hút nguồn nhân lực nước ngoài, trong đó đáng chú ý là lao động Việt Nam.
Thu nhập của lao động Việt Nam tại nước ngoài cao và ổn định

Thu nhập của lao động Việt Nam tại nước ngoài cao và ổn định

Lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài tham gia nhiều ngành nghề như: Sản xuất, chế tạo; xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ với điều kiện làm việc và sinh hoạt tốt, chế độ phúc lợi bảo đảm. Thu nhập của người lao động cao và ổn định, dao động từ 1.200 – 1.600 USD/tháng tại Nhật Bản và Hàn Quốc; 800 - 1.200 USD/tháng tại Đài Loan và các nước châu Âu,...
Tăng lương cơ sở từ 1/7: Chi tiết 9 đối tượng được áp dụng

Tăng lương cơ sở từ 1/7: Chi tiết 9 đối tượng được áp dụng

Mức tăng lương cơ sở 30% từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Từ 1/7: Hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH

Từ 1/7: Hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH

Bên cạnh phương án điều chỉnh tăng 30% lương cơ sở, Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1/7.
Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ) đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024, trong đó thị trường Nhật Bản là 35.208 lao động (13.364 lao động nữ).
Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng

Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng

Từ 1/7 cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng.
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ.
Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB, trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông báo, tuyển chọn 400 lao động làm nghề hàn và nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.
Người lao động có thể ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp cùng lúc không?

Người lao động có thể ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp cùng lúc không?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Khoa - Phó Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn, hiện nay có nhiều người lao động có nhu cầu làm việc ở nhiều doanh nghiệp khác nhau trong cùng thời điểm. Người lao động hoàn toàn có thể ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với nhiều đơn vị cùng lúc.
Cần lao động Việt Nam làm việc ngành y tá, điều dưỡng ở Cộng hòa Séc

Cần lao động Việt Nam làm việc ngành y tá, điều dưỡng ở Cộng hòa Séc

Hiện nay, Cộng hòa Séc đang thiếu 300.000 lao động. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek cho rằng, nếu như hai bên thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác, thì sẽ thu hút được nhiều lao động Việt Nam có chuyên môn và ngôn ngữ để sang Cộng hòa Séc làm việc, đặc biệt là ngành y tá, điều dưỡng.
Từ ngày 1/7, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu?

Từ ngày 1/7, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu?

Để thay thế cho mức lương cơ sở làm căn cứ tính chế độ bảo hiểm xã hội, tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất một mức lương mới là mức tham chiếu.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng?

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng?

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng là đề xuất tại Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).
Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng, người tham gia đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất, không được hưởng chế độ thai sản.
Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Khi thực hiện cải cách tiền lương thì từ năm 2025, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính đặc thù không còn được áp dụng cơ chế này về tiền lương, phụ cấp, thu nhập và kinh phí thường xuyên.
Hơn 48.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 48.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 48.363 lao động (14.193 lao động nữ) đạt 38,69 % kế hoạch năm 2024.
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Xem thêm
Phiên bản di động