Vay "nóng" để đáo hạn thẻ tín dụng, cẩn thận các rủi ro pháp lý, lộ thông tin cá nhân

09/12/2024 08:00 Phát triển bền vững Hồng Ngọc
Hiện nay, thẻ tín dụng được sử dụng rộng rãi, nhu cầu sử dụng thẻ tăng cao, kéo theo đó dịch vụ “đáo hạn” thẻ cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đáo hạn thẻ tín dụng thực chất là một hoạt động trái pháp luật. Thời gian qua, nhiều đối tượng cũng lợi dụng chiêu trò đáo hạn ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?

Đáo hạn thẻ tín dụng thực chất là một hình thức vay nóng

Đáo hạn thẻ tín dụng là dịch vụ chủ thẻ vay tiền để trả nợ thẻ tín dụng từ bên thứ ba khi đến hạn thanh toán thẻ tín dụng mà chưa đủ khả năng tài chính. Các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản để thanh toán dư nợ tín dụng cho khách hàng. Sau đó, đơn vị đó sẽ tiếp tục quẹt thẻ qua máy POS (loại thiết bị bán hàng chấp nhận thanh toán hóa đơn dịch vụ bằng thẻ ngân hàng) để lấy lại khoản tiền mới nộp vào ngay sau khi ngân hàng cấp lại hạn mức tín dụng cho chủ thẻ ở kỳ sao kê tiếp theo. Việc thu nợ được thực hiện dưới hình thức mua hàng hóa.

Ngoài ra, vì lợi nhuận cho vay đáo hạn quá hấp dẫn nên không ít trường hợp nhân viên ngân hàng cũng tham gia hoạt động này. Nhân viên giao dịch ngân hàng quản lý được những khách hàng đang có tiền gửi hoặc đang vay tiền tại ngân hàng. Từ đó, họ tìm cách tiếp cận với những khách hàng này để đặt vấn đề về việc vay tiền làm dịch vụ đáo hạn cho những khách đến kỳ trả nợ.

Đáo hạn thẻ tín dụng là hoạt động trái pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro
Đáo hạn thẻ tín dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và nguy cơ lộ thông tin cá nhân.

Về bản chất, đáo hạn thẻ tín dụng là một hình thức vay nóng, được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức không chính thống. Việc rút tiền sau khi được cấp lại hạn mức là cung cấp hóa đơn dịch vụ khống cho ngân hàng, bởi khách hàng không mua đồ mà chỉ sử dụng dịch vụ rút tiền mặt. Đây là những giao dịch không hợp lệ và bị ngân hàng cấm. Việc tham gia vào các giao dịch khống có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý nghiêm trọng, bao gồm cả việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ đáo hạn có thể sẽ giữ lại thẻ tín dụng cho tới khi quẹt thẻ rút tiền và thu phí hoặc yêu cầu chủ thẻ gửi các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng như mã bảo mật CVV/CVC, số thẻ, ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã OTP gửi đến số điện thoại,... Đây là những thông tin quan trọng cần được bảo mật và không nên chia sẻ với bất kỳ ai. Kẻ xấu có thể lợi dụng những dữ liệu này với mục đích xấu, đặc biệt là sử dụng trong các giao dịch thanh toán trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.

Nếu sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng quá nhiều và liên tục, ngân hàng sẽ cảnh báo các giao dịch khả nghi và thẻ có thể bị khóa tạm thời hoặc giới hạn chi tiêu để tiến hành theo dõi. Chủ thẻ sẽ bị ảnh hưởng đến điểm tín dụng và khó khăn cho các hoạt động tài chính sau này tại toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức cho vay đáo hạn thẻ tín dụng

Theo cơ quan chức năng, hoạt động cho vay tiền để đáo hạn ngân hàng đã diễn ra âm thầm nhưng phổ biến ở nhiều địa phương. Thời gian qua nhiều đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Ngày 21/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Huy Nguyên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoạt động đáo hạn thẻ ngân hàng.

Theo đơn tố giác của chị T.H, cuối năm 2022, do cần tiền để đầu tư vào việc kinh doanh, chị H. được bạn bè giới thiệu gặp Nguyên, tự giới thiệu là nhân viên ngân hàng, có thể làm hợp đồng mở thẻ tín dụng với hạn mức 100 triệu đồng.

Sau một thời gian sử dụng thẻ tín dụng, chị H. được Nguyên đề nghị chuyển thẻ tín dụng để làm đáo hạn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến lịch sử đáo hạn và sử dụng thẻ. Tin tưởng, chị H. đưa thẻ tín dụng cho Nguyên và đã hoàn đủ 100 triệu đồng số tiền đã tiêu dùng trong thẻ. Sau đó, chị H. nhận được thông báo bị trừ hết 100 triệu đồng trong thẻ tín dụng. Nguyên giải thích là do đáo hạn nhầm và tiền sẽ được hoàn trả sau 1-2 ngày. Thời gian sau, khi thấy Nguyên nhiều lần trốn tránh việc hoàn tiền, chị H. trình báo cơ quan chức năng.

Tại trụ sở công an, Nguyên khai đã đưa thẻ cho một đối tượng khác để rút tiền qua máy POS rồi chuyển vào tài khoản của Nguyên. Với thủ đoạn trên, Nguyên đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 60 người.

Cuối tháng 11/2024, Công an tỉnh Bình Thuận cũng đưa ra cảnh báo về một số vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đưa ra thông tin gian dối về việc vay tiền để đáo hạn ngân hàng với mức lãi suất hấp dẫn, đánh vào lòng tham của nhiều người.

Điển hình, đối tượng Lương Thị Hồng Châu tự giới thiệu có khả năng làm hồ sơ để đáo hạn ngân hàng và lừa được 22 người cho vay tổng số tiền gần 250 tỷ đồng. Toàn bộ quá trình vay mượn đều nói mục đích là đáo hạn ngân hàng, tuy nhiên số tiền vay, mượn được Châu đã sử dụng vào các mục đích như: mua đất, trả tiền gốc, tiền lãi cho những người đã vay… Vì mua đất bị thua lỗ, trả tiền lãi cao cho nhiều người nên đối tượng mất khả năng trả nợ và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Một vụ khác, Đồng Thị Kim Chi nhận làm thủ tục vay vốn và đáo hạn ngân hàng cho các hộ dân để kiếm thêm thu nhập. Bằng phương thức trên, Chi mượn tiền của 10 người với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ. Thực tế Chi chỉ sử dụng khoảng 500 triệu đồng để “đáo hạn ngân hàng” và sử dụng phần lớn số tiền vay được để trả các khoản nợ cá nhân và tiêu xài cá nhân.

Mọi hình thức gian lận, lách luật trong việc sử dụng thẻ tín dụng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và ngân hàng

Theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN) của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng không cho phép người vay tiền vay của ngân hàng để đáo hạn khoản vay hay đảo nợ.

Mọi hình thức gian lận, lách luật trong việc sử dụng thẻ tín dụng đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và ngân hàng.

Vì vậy, chủ thẻ tín dụng cần lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, tận dụng nhiều ưu đãi của thẻ để được lợi. Đồng thời đảm bảo thanh toán đầy đủ và đúng hạn các khoản nợ thẻ tín dụng để tránh phát sinh lãi suất cao và ảnh hưởng đến điểm tín dụng của chủ thẻ.

Bên cạnh đó, người dân phát sinh nhu cầu tài chính gấp nên sử dụng các dịch vụ ngân hàng chính thống như vay tín chấp, vay thấu chi, trả góp các chi tiêu thẻ tín dụng với lãi suất hấp dẫn,… tránh sử dụng các dịch vụ lách luật, các giao dịch không rõ ràng. Nếu gặp vấn đề trong việc thanh toán, cần liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ và tìm kiếm giải pháp hợp lý, tránh rơi vào tình trạng nợ xấu.

Theo cơ quan Công an, hiện nay phương thức phạm tội của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn vay đáo nợ ngân hàng rất tinh vi. Các chiêu thức, thủ đoạn được các đối tượng đưa ra luôn thay đổi, đánh vào lòng tham phần tiền lãi cao của người cho vay và đã có không ít trường hợp bị “sập bẫy”.

Mặc dù các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều được đưa ra xét xử nghiêm minh, bản án tòa tuyên đúng người, đúng tội nhưng cơ hội để bị hại lấy được tài sản đã mất rất khó do số tiền lừa đảo hầu hết được các bị cáo ném vào nhu cầu tiêu xài cá nhân, cờ bạc hoặc dùng tiền vay của người sau để trả nợ cho người trước.

Lãi suất cao hơn so với lãi suất ngân hàng luôn đi kèm với rủi ro, thậm chí là lừa đảo. Vì vậy, trước những lời đề nghị với những món hời lớn thật dễ dàng, người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo không để sập bẫy của các đối tượng phạm tội.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Thủ đoạn của các đối tượng này là sử dụng SIM rác liên hệ với khách hàng và tự xưng danh nhân viên các công ...

Nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao Nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao

Hậu COVID - 19, người dân đã quen thuộc với cách thanh toán không dùng tiền mặt và dần có những yêu cầu cao hơn ...

Ngân hàng vi phạm quy định bảo vệ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt như thế nào? Ngân hàng vi phạm quy định bảo vệ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt như thế nào?

Bảo mật thông tin khách hàng là trách nhiệm của ngân hàng. Việc nhân viên ngân hàng làm lộ thông tin khách hàng có thể ...

Các tin khác

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Lạm phát là một hiện tượng kinh tế vĩ mô có tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp. Khi giá hàng hoá và dịch vụ leo thang, không chỉ người tiêu dùng chịu ảnh hưởng mà các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Từ áp lực chi phí, tiền lương, đến sức mạnh tài chính và nhu cầu thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải đánh giá tác động của lạm phát để có chiến lược ứng phó phù hợp.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Trong bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng các, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang trở thành mục tiêu tấn công chính của tin tặc. Việc quản lý rủi ro bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin của khách hàng. Nếu không có các biện pháp bảo vệ thích hợp, SMEs có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, từ mất dữ liệu, sụt giảm doanh thu cho đến mất uy tín trên thị trường.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Ngành chăm sóc khách hàng đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người trong nhiều khâu công việc.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

Sự phát triển nhanh chóng của AI đang đặt ra câu hỏi lớn: “Liệu AI có thực sự là mối đe dọa đối với thị trường lao động, đặc biệt là trong ngành nhập liệu và xử lý dữ liệu, hay nó chỉ đơn thuần là công cụ tái cấu trúc nhân sự”?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi sâu rộng ngành kế toán. Thay vì bị loại bỏ hoàn toàn, các kế toán viên phải thích nghi với những vai trò mới, từ phân tích tài chính, tư vấn chiến lược đến kiểm toán nâng cao.
Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Trong vòng 3 năm tới, 80% nhân sự kế toán có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), theo một nghiên cứu được công bố tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) lần thứ 8 vừa diễn ra gần đây.
VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

Việc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) đổi tên thành Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm DBV (DBV Insurance Corporation) là một bước đi chiến lược nhằm thay đổi vị thế trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Nhiều địa phương hợp tác chiến lược với Vingroup vì mục tiêu phát triển bền vững

Nhiều địa phương hợp tác chiến lược với Vingroup vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu để đảm bảo tăng trưởng bền vững, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều tỉnh thành như Bình Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, cùng các doanh nghiệp hàng đầu như Viettel, FPT, VinaChem...
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam - xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam - xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Ngày 19/2, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ V; đồng thời công bố và triển khai đề án “Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam”.
Công bố các tài liệu hỗ trợ DNNVV và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Công bố các tài liệu hỗ trợ DNNVV và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Ngày 15/2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố 2 cuốn Sổ tay Hướng dẫn Tiếp cận Chính sách Hỗ trợ của Nhà nước cho DNNVV, Sổ tay thương mại điện tử dành cho DNNVV do Phụ nữ làm chủ và đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc.
Doanh nghiệp, người lao động cần làm gì để bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Doanh nghiệp, người lao động cần làm gì để bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Trong những năm gần đây, vấn nạn đánh cắp, mua bán trái phép dữ liệu cá nhân đang trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với cả cá nhân lẫn doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, nhiều đường dây tội phạm đã thực hiện hành vi thu thập, buôn bán dữ liệu cá nhân một cách công khai trên không gian mạng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng.
Doanh nghiệp Việt trước bài toán bảo vệ dữ liệu cá nhân

Doanh nghiệp Việt trước bài toán bảo vệ dữ liệu cá nhân

Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đã tạo ra một khung pháp lý quan trọng, điều chỉnh việc khai thác, quản lý và bảo vệ dữ liệu cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển.
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và hành trình 10 năm nỗ lực dẫn dắt, kết nối để vươn xa

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và hành trình 10 năm nỗ lực dẫn dắt, kết nối để vươn xa

Ngày 26/02/2025, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập - cột mốc khẳng định sự trưởng thành và những bước tiến bền vững của VARS trong hành trình phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam. Sự kiện không chỉ đánh dấu một thập kỷ VARS đồng hành cùng cộng đồng môi giới bất động sản mà còn là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được, khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối, nâng cao giá trị nghề nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động